[Cập nhật] Mẫu hợp đồng lao động chính xác khi xin việc

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Hợp động lao động là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ người lao động nào trong quá trình làm việc của mình, bởi đây sẽ là một điều kiện thiết yếu cho việc bảo vệ và đem lại những quyền lợi nhất định. Vậy để có thể tìm hiểu kỹ hiểu hơn về mẫu hợp đồng lao động là gì? Cũng như đâu sẽ là mẫu hợp chuẩn theo quy định pháp luật thì chúng ta hãy cùng xem chi tiết tại bài viết dưới đây với work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 

1. Hiểu chi tiết hơn về mẫu hợp đồng lao động

Hiểu chi tiết hơn về mẫu hợp đồng lao động
Hiểu chi tiết hơn về mẫu hợp đồng lao động

Việc thỏa thuận và đi tới việc ký kết hợp đồng là điều cần thiết với bất kỳ người lao động nào, đặc biệt hơn để bảo vệ chính quyền lợi của mình trong công việc làm hàng ngày. Vậy đâu sẽ là cách hiểu chi tiết nhất về khái niệm hợp đồng lao động.

Được hiểu là một sự thỏa thuận, đàm phán giữa chính người lao động và người sử dụng lao động về trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện cũng như quyền lợi đạt được. Sự thỏa thuận này bao gồm cả về mức lương, điều kiện làm việc cùng các chế độ kèm theo trong mối quan hệ lao động. 

Việc ký kết và xây dựng các điều khoản của hợp đồng sẽ luôn dựa trên nguyên tắc của sự thống nhất và đồng ý bởi cả hai bên. Đó chính là sự ràng buộc về trách nhiệm và công việc cho cả hai phía (người lao động và doanh nghiệp) trong mối quan hệ lao động ký kết trên hợp đồng. Bởi vậy trước khi đi đến ký kết việc người lao động cần đọc kỹ lại nội dung của hợp đồng để xem đã hoàn toàn phù hợp với sự thỏa thuận hay chưa.

Việc làm truyền thông

2. Cơ sở pháp lý áp dụng cho hợp đồng lao động 

Cơ sở pháp lý áp dụng cho hợp đồng lao động
Cơ sở pháp lý áp dụng cho hợp đồng lao động

Ngay cả đến chính hợp đồng cũng có cơ sở pháp lý dựa trên những quy định, thông tư và nghị định chung để tạo sự thống nhất. Đối với hiện nay việc thực hiện ký kết hợp động của người sử dụng lao động và người lao động sẽ liên quan trực tiếp tới các văn bản quy định như sau: 

+ Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 ban hành về quy định hợp đồng lao động. 

+ Nghị định 148 và nghị định 157/2018/NĐ- CP ban hành quy định về hợp đồng lao động. 

+ Nghị định 05/2015/NĐ - CP quy định cụ thể về mẫu hợp đồng lao động mới nhất.

+ Mẫu hợp đồng lao động theo thông tư mới nhất đó là Thông tư 23 và 47/2015/TT - BLĐTBXH cùng  mẫu hợp đồng lao động ngắn gọn để bạn có thể thực hiện. 

3. Bạn đã biết hợp đồng lao động bao gồm gì hay chưa?

3.1. Nội dung cụ thể “bắt buộc” cần có của một hợp đồng lao động

Nội dung cụ thể “bắt buộc” cần có của một hợp đồng lao động
Nội dung cụ thể “bắt buộc” cần có của một hợp đồng lao động

+ Đầu tiên về tên và địa chỉ của người sử dụng lao động hoặc là người đại diện theo pháp luật.

Ví dụ: Công ty xây dựng ở Hà Nội.

+ Tiếp đó là về họ tên, ngày sinh cùng tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi ở, số chứng minh cùng các giấy tờ pháp lý khác liên quan của người lao động. 

+ Công việc tham gia, địa điểm làm việc cụ thể chính. 

Ví dụ, Công việc tham gia: kỹ sư xây dựng, đảm bảo cho công tác thực hiện thiết kế, lắp đặt xây dựng,...Địa điểm làm việc: Số 2 - Tòa A, Tràng Thi - Hà Nội.

+ Thời hạn của hợp đồng ký kết kéo dài bao lâu. 

Việc cần ghi rõ về loại hợp đồng như: “Không xác định thời hạn” hoặc “ Thời hạn: 6 tháng” cùng việc ghi rõ điều khoản liên quan về bồi thường khi hai bên hủy bỏ hợp đồng. 

+ Mức lương dành cho người lao động, hình thức trả, thời hạn trả lương cùng các khoản về phụ cấp về bổ sung khác tùy theo mô hình công ty. 

Cụ thể ví dụ: Việc xác định về thang lương kỹ sư, bậc 4, nhóm 1 , hệ số 2.04 lương cùng mức lương ký kết cho hiện tại là 6.000.000 triệu/ tháng. 

+ Các chế độ về nâng bậc hoặc nâng lương theo định kỳ sẽ có sự khác biệt theo cấp bậc tình hình chính tại doanh nghiệp tham gia làm việc (mức phụ cấp, phương tiện đi lại,...).

+  Thời gian làm việc và nghỉ ngơi dành cho người lao động. 

Ghi cụ thể rõ ràng về mức làm việc theo ngày, theo tuần như: 8 giờ/ ngày và 40 giờ/ tuần làm việc. 

+ Bên cạnh đó là các trang thiết bị bảo hộ dành cho người lao động.

+ Chế độ về bảo hiểm xã hội, tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc thì nghĩa vụ hàng tháng hai bên sẽ cần tham gia đóng theo các mức, người lao động đóng 6% với số tiền tương ứng giá thành là 17% tiền lương hàng tháng. Thực hiện việc đóng sẽ là 20 % cho cơ quan bảo hiểm và 3% cho bảo hiểm y tế khám chữa bệnh. 

+ Việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao về kỹ năng nghề nghiệp. 

Khi được cử đi công tác đào tạo thì cùng cần ghi rõ về nghĩa vụ và quyền lợi nhận được dành cho người lao động. Ví dụ như: nghĩa vụ cần hoàn thành về khóa đào tạo, quyền lợi: được hưởng nguyên lương cùng quyền lợi khác nhận được.

Ngoài ra về các quyền lợi khác không có tại bộ luật lao động quy định hay thỏa ước lao động nhưng được cho có lợi đối với người lao động cũng cần ghi lại về du lịch, nghỉ mát, quà tặng,...

3.2. Các hình thức hợp đồng lao động được áp dụng

Các hình thức hợp đồng lao động được áp dụng
Các hình thức hợp đồng lao động được áp dụng

Hợp đồng lao động sẽ được ký kết bằng văn bản được chia thành 2 bản mỗi bên giữ một bản, chỉ có trường hợp về công việc tạm thời 3 tháng có thể giao kết bằng lời nói. Các loại hợp đồng lao động cụ thể được áp dụng:

+ Hợp đồng không xác định thời hạn kéo dài cho lao động. 

+ Hợp đồng xác định thời hạn từ 3 tháng trở lên để biết về mức cụ thể tham gia làm việc. 

+ Hợp đồng với người giúp việc tại điều 18 Bộ luật lao động.

+ Hợp đồng với nhân viên phục vụ làm việc thuê tại cơ sở kinh doanh karaoke theo khoản 6 điều 32 nghị định số 604/ VBHN - BVHTTDL quy định.

Mỗi doanh nghiệp công ty dựa trên mô hình chung này có thể thay đổi một cách linh hoạt chính các hoạt động, có thể thực hiện chính việc bổ sung thêm các quyền nghĩa vụ của hai bên theo sự thỏa thuận đồng nhất để từ đó cấu thành hợp đồng. Hoặc các bạn có thể tìm hiểu thêm về các mẫu hợp đồng có sẵn và download mẫu hợp đồng lao động năm 2020 dưới đây với work247.vn:

+ Mẫu hợp đồng lao động 2020: mau-hop-dong-lao-dong.pdf

+ Mẫu hợp đồng lao động ngắn hạn: mau-hop-dong-lao-dong.pdf

+ Mẫu hợp đồng lao động không thời hạn: mau-hop-dong-lao-dong.pdf

Việc làm bán hàng

4. Kinh nghiệm ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động hiện nay

Để có thể thực hiện kxy kết một hợp đồng lao động đúng theo quy định và bảo vệ quyền lợi cho bản thân về sau chúng ta cần chú ý tới những điểm sau đây:

4.1. Thẩm quyền khi ký kết hợp đồng lao động

Thẩm quyền khi ký kết hợp đồng lao động
Thẩm quyền khi ký kết hợp đồng lao động

Người thực hiện giao kết hợp đồng bên người sử dụng lao động sẽ bao gồm các trường hợp: 

+ Người đại diện theo pháp luật được quy định tại điều lệ của công ty đề ra.

+ Người đứng đầu ngay tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

+ Chủ hộ thực hiện kinh doanh mang tính cá thể.

+ Các cá nhân sử dụng lao động mang tính trực tiếp.

Đối với quy định cụ thể thì các bạn có thể tham khảo ngay tại khoản 1 điều 3 của nghị định 05/2015/NĐ - CP.

4.2. Thời hạn của hợp đồng

Đối với thời hạn sẽ được quy định dưới 3 dạng thời gian chủ yếu còn riêng đối với trường hợp là lao động nước ngoài sẽ có mức hạn không quá 2 năm. Chi tiết về 3 dạng hợp đồng như sau:

Hợp đồng về lao động không xác định thời gian và thời hạn: Đây sẽ là hợp đồng có hạn sử dụng khi ký kết và đồng nghĩa khi hết thời gian sẽ cần phải ra hạn thêm hoặc ký kết thêm hợp đồng mới theo thời hạn khác. Trong loại hình này có thể sử dụng tới kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng,...

Thời hạn của hợp đồng
Thời hạn của hợp đồng

Hợp đồng tiếp đó là việc sử dụng ký kết không xác định về thời hạn: Việc sử dụng lao động đã ký kết không có thời gian kết tiếp và mô hình chung loại hình lao động này sẽ là sự kỳ kết tiếp nối cho hợp đồng lao động có thời hạn trước đó khi ứng viên đủ yêu cầu về năng lực và chuyển môn làm việc.

Hợp đồng theo theo mùa vụ, vụ việc: Đây là loại hình áp dụng cho việc ký kết đối với các công việc có tính chất ngắn gắn liền theo mùa vụ làm việc trong năm và hợp đồng này sẽ không có sự cố định về đều việc trong năm. Khi hết mùa vụ ứng viên sẽ hết việc làm và phải đợi tới mùa vụ tiếp theo của công việc đó hoặc lựa chọn công việc khác.

4.3. Cần tìm hiểu và đọc kỹ về hợp đồng 

Đối với bất kỳ hợp đồng nào thì việc đầu tiên đó vẫn chính là việc cần thực hiện đọc lại về các điều khoản đã được đề ra tất nhiên bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của hai bên chứ không riêng gì của người lao động. Có sự chú ý đặc biệt đối với thời gian, địa điểm làm việc, mức lương sẽ cần có sự cụ thể và rõ ràng để tránh các trường hợp làm sai hợp đồng dẫn đến bất hợp lý về sau. Và nếu không rõ ràng bạn có thể yêu cầu về việc thay đổi trước khi đến ký kết thay vì đợi bổ sung về sau.

Ngay cả đến những điều khoản về chính sách phúc lợi đi kèm các bạn cũng cần có sự tìm hiểu cụ thể và đọc kỹ càng xác nhận lại rằng sẽ không hề có sự bất thường hay mập mờ xảy ra. 

4.4. Hợp đồng ký kết là văn bản

Hợp đồng ký kết là văn bản
Hợp đồng ký kết là văn bản

Dù có 3 loại chính về hợp đồng nhưng việc sử dụng hợp đồng “bằng miệng” cũng được công nhận trong các giao dịch. Tuy nhiên đối với hợp đồng bằng miệng người lao động sẽ cần tới một người làm chứng để chứng thực cho hợp đồng, nhưng đôi khi có người làm chứng vẫn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra.

Đặc biệt hơn trong chính các tranh chấp người làm chứng vẫn có thể bị mua chuộc và không trung thực trong việc xác nhận. Vậy nên để chắc chắn nhất cho bản thân thì người lao động nên có sự đồi hỏi về hợp đồng ký kết là văn bản trên giấy tờ. Dù là quen hay không quen các bạn nên chuẩn bị để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

4.5. Cần giữ một bản hợp đồng cho mình

Các bạn cũng cần biết rằng việc ký kết hợp đồng sẽ luôn có nguyên tắc về chia hợp đồng cho hai bên, tức là sau hoàn tất mỗi bên sẽ được giữ một bản. Bởi theo quy định việc giữ hợp đồng này sẽ để dành cho các vụ việc tranh chấp xảy ra và hợp đồng sẽ là chứng cứ chứng minh về sự thống nhất đã ký kết để có thể thực hiện xử lý. 

Do đó sau tất cả sự ký kết mà phía đại diện không giao cho bạn một bản hợp đồng bạn có thể yêu cầu về một bản cho chính bạn để bảo vệ quyền lợi. Và hãy nhớ cần giữ gìn cẩn thận chúng để tránh các rắc rối khi cần thiết.

5. Những điều cấm mà bạn cần biết khi thực ký kết hợp đồng lao động

Những điều cấm mà bạn cần biết khi thực ký kết hợp đồng lao động
Những điều cấm mà bạn cần biết khi thực ký kết hợp đồng lao động

Khi thực hiện việc giao kết thành một bản hợp đồng lao động các bạn cũng cần chú ý ngay tới những điều cấm về việc nhà sử dụng lao động không được phép thực hiện để đòi quyền lợi cho chính mình.

+ Việc doanh nghiệp, công ty hay cá nhân - chính là người sử dụng lao động không được phép yêu cầu người lao động nộp và giữ các bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng chứng chỉ gốc chỉ có một bản duy nhất. Đặc biệt việc giữ trong quá trình thực hiện ký kết hợp đồng.

+ Doanh nghiệp, công ty hay cá nhân - chính là người sử dụng lao động không được phép yêu cầu người lao động thực hiện các biện pháp liên quan về bảo đảm hình thức, giấy tờ dưới dạng tiền hoặc tài sản mang tính đặt cọc hay quỹ khi giao kết.

+ Ngay sau khi hết hợp đồng lao động đã ký trước đó sau 30 ngày thì hai bên cần phải thực hiện ký kết hợp đồng mới tiếp theo nếu đủ tiêu chuẩn làm việc. Còn nếu không tiến hành ký kết và việc mặc định làm việc tiếp theo thì hợp đồng sẽ được chuyển sang dạng không xác định về thời hạn đối với người lao động.

+ Nếu người lao động tham gia làm việc với hợp đồng thử việc thì giới hạn thời gian là không quá 60 ngày đối với trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên và chỉ được thực hiện thử việc một lần duy nhất với một vị trí công việc. Nếu thấy hợp đồng lao động với quá trình thử việc lớn hơn bạn có thể không thực hiện ký kết và đàm phán lại. Đặc biệt hiện nay ngay đối với mức lương thử việc nhận được đối với người lao động qua đàm phán sẽ ít nhất bằng 85% của công việc đó.

Hy vọng mọi thông tin trên đây về mẫu hợp đồng lao độngwork247.vn chia sẻ sẽ đem lại những lợi ích nhất định dành cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm của mình. Và nếu thực sự có ích mong rằng các bạn đọc hãy chia sẻ với bạn bè của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1586 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT