Mẫu sơ yếu lý lịch viên chức mới đạt chuẩn nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 19-04-2024

Mẫu Sơ yếu lý lịch viên chức - một cụm từ không còn xa lạ với mỗi cá nhân là cán bộ viên chức khi làm những thủ tục liên quan đến các loại giấy tờ hồ sơ. Vậy nó có gì khác so với các loại sơ yếu lý lịch thông thường mà người ta lại phân ra như vậy? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về nó cũng như cách viết nhé!

Việc làm giáo dục - đào tạo

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

1.1. Khái niệm mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

Được biết đến như là một loại tài liệu cần thiết và quan trọng, sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt một cách khái quát nhất về bản thân, về mối quan hệ với gia đình với xã hội. Viên chức tự khai hoặc do người có thẩm quyền có trách nhiệm trích từ sổ “Lý lịch viên chức” ra. Trong đó viên chức cần nêu chính xác những thông tin như sau: họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh quê quán, địa chỉ thường trú, nguyên quán, địa chỉ hiện tại, họ tên bố và mẹ, anh chị em người thân,...  Sơ yếu lý lịch này được sử dụng như một đơn vị để viên chức xác minh, kiểm tra

Khái niệm mẫu sơ yếu lý lịch viên chức
Khái niệm mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

1.2. Sơ yếu lý lịch của viên chức có chức năng tác dụng gì?

Như vừa tìm hiểu ở bên trên thì đây là một loại giấy tờ quan trọng không kém phần như các giấy tờ tùy thân. Khi người lao động là cán bộ công viên chức, cán bộ trong bộ máy nhà nước khi yêu cầu về sơ yếu lý lịch có thể sử dụng dùng tới các bản mẫu sơ yếu lý lịch viên chức. Nhưng một câu hỏi đặt ra là người lao động là viên chức khi nào, để nắm được bạn cần hiểu rõ thế nào là viên chức,viên chức là gì để tránh nhầm lẫn trong quá trình sử dụng.

Sơ yếu lý lịch của viên chức có chức năng tác dụng gì?
Sơ yếu lý lịch của viên chức có chức năng tác dụng gì?

Sơ yếu lý lịch của viên chức có tác dụng đóng vai trò làm cơ sở để nhập kiểm tra các dữ liệu cho đơn vị, cơ sở phụ trách để có thể nắm bắt được các thông tin cơ bản về người lao động,  cá nhân viên chức của mình để kèm theo đó cũng là các thông tin về quê quán cư trú, kỹ năng trình độ nghiệp vụ chuyên môn ngành nghề,... để có thể đánh giá khả năng mà sắp xếp cân nhắc vị trí công việc sao cho thích hợp trong phạm vi khả năng trình độ.

Đây được coi là một loại giấy tờ mang tính bắt buộc của mỗi cá nhân họ, điều này có nghĩa họ phải có nghĩa vụ cũng như trách nhiệm thực hiện để kê khai, nhập vào khung dữ liệu về thông tin cá nhân của mỗi cá nhân thành viên.

Trong trường hợp giả sử như cán bộ có mong muốn nhu cầu mượn lại giấy tờ này thì phải thực hiện làm giấy cam kết với phía quản lý. Điều này cũng chỉ để đảm bảo an toàn về sau, đảm bảo giấy tờ hồ sơ sẽ được quay trở về với tình trạng như ban đầu của nó. Trong giấy cam kết, cần nêu rõ thông tin người mượn và người cho mượn cũng như lý, mục đích và cam kết khi mượn.

Với chức năng là để đối chiếu thông tin nên khi thực hiện cần nêu đúng sự thật, nêu chính xác tránh sự khai man trong lúc kê khai thông tin nội dung. Ngoài việc nêu chính xác thông tin thì người kê khai cần chịu toàn bộ trách nhiệm, cần cam đoan xác thực với các thông tin đó. Chính vì thế mà mỗi cá nhân khi viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức này cần hết sức thận trọng, tìm hiểu nắm rõ cho mình những quy định về tờ khai này nhé! Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết thì dưới đây sẽ là những hướng dẫn cụ thể chi tiết nhất về cách viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức sao cho chuẩn xác nhất.

Xem thêm: Việc làm công chức - viên chức

2. Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

Để tránh có bất cứ sai sót nào có thể xảy ra, bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bắt tay cùng bạn viết những đề mục cần nêu trong tờ sơ yếu này nhé:

Mỗi mẫu sơ yếu lý lịch viên chức sẽ bao gồm hai phần cơ bản, đó là: phần sơ yếu lý lịch tự thuật và phần lịch sử bản thân. Một chú ý bạn cần nắm rõ trong lòng bàn tay đó là bất kỳ tờ sơ yếu lý lịch nào cũng cần ảnh thẻ và đặc biệt là ảnh 4x6 mới đúng.

Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức
Hướng dẫn cách viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

2.1. Sơ yếu lý lịch tự thuật

Với mỗi phần đầu tiên, mỗi cá nhân người viết sẽ phải điền đầy đủ các thông tin có sẵn trong mẫu như sau:

Sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch tự thuật

Hãy điền đầy đủ thông tin về họ và tên của bạn theo giấy khai sinh và viết bằng chữ in hoa.

Tên gọi khác: (hay còn gọi là bí danh) - với mục này, nếu các cá nhân có tên gọi khác so với tên thật (tên khai trong giấy khai sinh ), như tên bí danh gọi từ thời xưa thời còn cách mạng, thời còn chiến tranh

Sinh ngày: điền thông tin về ngày tháng năm mình sinh như trong đúng giấy khai sinh đã viết.

Quê quán: đây là phần ghi địa chỉ về quê nội - quê của cha đẻ của viên chức. Nếu từ nhỏ đã được sinh ra và lớn lên ở bên nhà ngoại thì ghi địa chỉ quê ngoại ở đây.

Thành phần dân tộc: bạn là người thuộc dân tộc nào thì ghi tên của dân tộc đó vào. Ví dụ như : Kinh, Mông, Thái, Tày, Nùng, ...

Về tôn giáo: ở mục này thể hiện loại tín ngưỡng mà tín đồ của tôn giáo theo, ghi rõ tên gọi đầy đủ của loại tôn giáo đó, chẳng hạn như: phật giáo, thiên chúa giáo, hồi giáo, đạo giáo,... Nếu không theo bất cứ loại hình tôn giáo nào người viết sẽ điền “ không” ở mục này mà không được phép bỏ qua để trống.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: đây là địa chỉ mà bạn đã dùng để đăng ký, ghi ở trong sổ hộ khẩu ở đâu thì ghi lại chính xác rõ ràng như thế.

Chỗ ở hiện tại: là nơi là địa chỉ mà bạn đang sinh sống, đang trú đang ở ở thời điểm ngay lúc đó, tức là địa chỉ thường trú nếu bạn chỉ sống tại địa chỉ đăng ký trong sổ hộ khẩu hoặc địa chỉ tạm trú nếu bạn đang sinh sống tại một địa chỉ khác với sổ hộ khẩu ghi. Lưu ý: với mục này cần ghi cụ thể địa chỉ từ số nhà, ngõ ngách tên đường, thôn xóm, đường, xã thuộc thị trấn thành phố tình huyện nào.

Nghề nghiệp: mục này bạn cần khai báo rõ ràng, xác thực với nghề nghiệp, công việc làm mà bạn đang theo hoặc trải qua trước đó tính từ thời điểm đang tuyển dụng đổ lại. Nếu bạn chưa trải qua công việc nào trước đó mà vừa mới ra trường chẳng hạn thì ghi là học sinh - sinh viên, nếu đã ra trường lâu thì có thể ghi là “không” tại đây.

Ngày tháng tuyển dụng: là thời gian, thời điểm mà bạn bắt đầu nhận được quyết định làm việc tại cơ quan, đơn vị tuyển dụng đó, ở đây cần ghi chính xác ngày như trong quyết định đã ghi dù bạn có bắt đầu đi làm vào ngày hôm đó ngay hay không.

Sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch tự thuật

Chức danh, chức vụ : đây là nơi để ghi chức danh mà bạn đã được phân công đảm nhiệm trong Đảng, trong các tổ chức chính quyền đoàn thể mà được giao phó trong thời điểm hiện tại.   

Chức danh, chức vụ kiêm nhiệm: tại thời điểm hiện tại cá nhân viên chức được nhận, được giao phó, phân công trong tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể hay mỗi chính quyền đang kiêm nhiệm.

Công việc chính: là ghi rõ ràng nhiệm vụ được phân công, được lãnh đạo chỉ điểm công việc.

Chức danh nghề nghiệp: cá nhân viên chức viết lại đúng tên chức danh mà cá nhân được đảm nhiệm. (bao gồm về thông tin mã số chức danh, bậc lương, hệ số lương và thời gian cụ thể nhận lương; ngoài ra nếu có những mức khoản phụ cấp trợ cấp khác thì cần thêm ghi đầy đủ chính xác vào đó).

Trình độ giáo dục phổ thông: đây là nơi ghi thông tin về trình độ hệ giáo dục mình được phổ cập đó là 12/12 và 10/12, bạn cần ghi chính xác loại hình bạn được học.

Trình độ chuyên môn cao nhất: là trình độ học vấn cao nhất cá nhân viên chức từng tham gia, bao gồm cả tên trình độ và chuyên ngành là gì, ví dụ như là Thạc sĩ chuyên ngành phân tích kinh tế…

Trình độ lý luận chính trị: là khả năng, trình độ mà bạn đạt được ứng với trình độ giáo dục: cử nhân, trung cấp, sơ cấp,...

Trình độ quản lý nhà nước: là thông tin về các chứng chỉ bằng cấp mà bạn được đào tạo, được tham gia trước đó theo phân ngạch của công chức như chủ tịch, phó chủ tịch, chuyên viên,...

Trình độ nghiệp vụ: là thông tin về chuyên ngành mà nhận được các chứng chỉ tham gia bồi dưỡng.

Trình độ ngoại ngữ: nếu cá nhân viên chức có chuyên ngành chính đã tham gia là về ngoại ngữ thì ở mục này cần ghi rõ tên trình độ và tên ngôn ngữ đó ví dụ như cử nhân tiếng Anh hay cử nhân tiếng Hàn,... nếu chuyên ngành theo chính không phải ngoại ngữ thì cần ghi tên mà chứng chỉ đã đạt được theo các cấp bậc đã quy định trước đó.

Trình độ tin học: mục này cũng sẽ tương tự như trình độ ngoại ngữ.

Ngày vào Đảng: nếu đã được tham gia vào Đảng viên, thì cần ghi rõ ngày tháng năm thời gian gia nhập được kết nạp Đảng.

Ngày tham gia các tổ chức khác: cá nhân tham gia vào các tổ chức nào khác ngoài Đảng thì cần ghi rõ tên và ngày tháng năm bắt đầu tham gia.

Ngày nhập ngũ: nếu cá nhân đã từng tham gia vào nghĩa vụ quân sự thì ghi rõ thời gian bắt đầu tham gia vào quân đội.

Danh hiệu phong tặng: nếu được phong tặng bất cứ danh hiệu gì thì cần nêu rõ ra.

Học hàm: ghi rõ tên học hàm mà được phong tặng trước đó

Sở trường: là mục ghi ra tài năng, việc mà bạn thích nhất.

Tình trạng sức khỏe: ghi rõ tình trạng hiện tại: tốt, bình thường hay kém kèm theo bệnh gì đang mắc phải là gì ( số đo, cân nặng chiều cao, tiền sử bệnh tật,...)

Thương binh hạng: điền thông tin về số hạng mà thương binh đang được xác định.

CMND hay CCCD: ghi rõ số chứng minh hoặc số thẻ căn cước công dân kèm theo ngày và nơi cấp.

Bảo hiểm xã hội: cung cấp chính xác mã số bảo hiểm mà cá nhân viên chức đang tham gia sử dụng.

2.2. Lịch sử bản thân

 Cá nhân viên chức trước khi tham gia tuyển dụng cần khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân như sau: ngày tháng năm thời gian mà từng tham gia đào tạo học tập và tại đó là cơ sở nào ở đâu? Địa chỉ là gì? Hiện đang đảm nhiệm chức vụ công việc gì không? và cần ghi rõ các thành tích tham gia  đạt được trong quá trình đó.

Lịch sử bản thân
Lịch sử bản thân

Ngoài ra cá nhân viên chức cần viết đầy đủ thông tin về gia đình và quan hệ trong gia đình như bố mẹ, anh chị em ruột, anh chị em dâu, vợ chồng của mình  và cả con cái (nếu có) gồm các thông tin về ngày tháng năm sinh trình độ giáo dục,...

Sau đó sẽ có một mục để cho cá nhân viên chức tự đánh giá nhận xét về bản thân.

Và trên đó là những thông tin cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ về mẫu sơ yếu lý lịch viên chức hiện nay. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trên con đường tự thuật này. Chúc các bạn may mắn và cảm ơn đã đồng hành cùng chúng tôi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5017 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT