Mô tả công việc UX UI Designer chuẩn xác nhất cho ứng viên

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

UX UI Designer vốn là một vị trí đang khá hot hiện nay trong các việc làm về thiết kế. Một phần nguyên nhân là do bản thân nó có một sức ảnh hưởng lớn đối với nhiều khía cạnh cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên đầy đủ về công việc này như thế nào, nhiều ứng viên còn chưa nắm rõ. Vậy nên với bản mô tả công việc UX UI designer sau, các bạn sẽ hình dung được rõ nhất về công việc này để có thể tự tin ứng tuyển hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung về cơ hội việc làm UX UI Designer 

Khái quát chung về cơ hội việc làm UX UI Designer
Khái quát chung về cơ hội việc làm UX UI Designer 

Công việc UX UI Designer có xuất phát từ 2 lĩnh vực thiết kế đó là trải nghiệm người dùng (User Experience) và  giao diện người dùng (User Interface). Ngay từ tên gọi này đã cho thấy mục đích hướng tới cuối cùng của thiết kế UX UI đó là đảm bảo được 2 yếu tố tiện ích và thẩm mỹ. Chính vì thế mà những nhà thiết kế UX UI (hay được gọi là UX UI designer) luôn là những người theo đuổi trường phái hoàn hảo của sản phẩm. 

Điều này cũng là dễ hiểu khi mà càng ngày yêu cầu của người dùng đối với một sản phẩm sử dụng càng ngày càng được nâng cấp cao hơn. Ngoài việc tốt, bền, tiện thì nó cũng phải đẹp, thỏa mãn được phần nhìn của người dùng, đó cũng là “sứ mệnh” của UX UI designer trong xã hội hiện nay. Bất kỳ nhà tuyển dụng hay doanh nghiệp nào kinh doanh một mặt hàng cho dù là dịch vụ hay đồ dùng đều mong muốn tuyển dụng thiết kế được một đội ngũ UX UI designer chất lượng để nâng cấp sản phẩm của mình. 

Nói một cách khác thì vai trò của nhà thiết kế UX UI ở các doanh nghiệp đó như một bệ phóng cho chất lượng sản phẩm, đồng thời lôi kéo được nhiều hơn khách hàng sử dụng và tăng doanh thu. Năng suất làm việc của một nhà thiết kế UX  UI cũng được dựa theo sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Vậy nên những người có khả năng thiết kế UX UI này bỗng nhiên trở thành những nhân tố được săn đón và hứa hẹn mức lương “cao vút” lẫn cơ hội phát triển tốt trong tương lai. 

2. Những trách nhiệm công việc chính của UX UI Designer 

Một UX UI designer có nhiều hơn một nhiệm vụ chỉ đơn thuần là thiết kế. Thông thường các nhà thiết kế này sẽ luôn theo sát một loại sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để làm việc. Tuy nhiên trong quá trình đó, trách nhiệm công việc của họ cũng được tách nhỏ ra để đánh giá hiệu suất làm việc được rõ ràng hơn. Cụ thể như sau:

2.1. Thiết kế UX UI cho sản phẩm

Thiết kế UX UI cho sản phẩm
Thiết kế UX UI cho sản phẩm

Đương nhiên công việc chính của một UX UI designer chính là thiết kế sản phẩm theo đúng tiêu chí thân thiện của người dùng. Ở đây, tiêu chí đó được nhấn mạnh ở phần cách sử dụng cũng như việc thu hút bằng vẻ bề ngoài của sản phẩm đối với người dùng. Chủ yếu hiện nay các doanh nghiệp tuyển dụng UX UI designer thường là phục vụ thiết kế cho các sản phẩm App, website, phần mềm, hệ điều hành. Bên cạnh đó ở những lĩnh vực khác như ô tô, đồ gia dụng, thiết bị văn phòng, thậm chí là nội thất cũng có những công việc thiết UX UI tương tự. 

Ví dụ điển hình nhất mà các bạn có thể hình dung đối với việc sắp xếp kệ đồ trong siêu thị. Nếu việc đó có sự “nhúng tay” của UX UI design, nó có thể cải thiện được sức mua của khách hàng ở siêu thị đó hơn chỉ thông qua việc đặt món gì ở kệ nào. Các nhà thiết kế này có thể sử dụng đến các phần mềm thiết kế, giấy bút vẽ tay để thực hiện công việc thiết kế sản phẩm của mình. 

2.2. Phối hợp với các bộ phận liên quan 

Để có thể đảm bảo nhiệm vụ thiết kế UX UI design được hoàn thiện chắc chắn không thể thiếu việc phối hợp với các bộ phận liên quan như SEO Marketing, QA - QC, Code, Sale, … Và đó cũng là nhiệm vụ thứ hai của UX UI Designer. Cụ thể đó là việc phân tích, nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu của người dùng thông qua các bảng kết quả về insight khách hàng. Nhà thiết kế UX UI có thể đưa ra các ý kiến, lời góp ý về điểm nhìn của khách hàng để phát hiện được sở thích của khách hàng. 

Phối hợp với các bộ phận liên quan
Phối hợp với các bộ phận liên quan 

Đôi khi, chính các SEO-ers hoặc coder, saler cũng là những người đưa ra các thông tin từ công tác nghiên cứu cho designer để họ làm nền tảng thiết kế. Khách quan mà nói, một UX  UI designer cần bộc lộ nhiều hơn về khả năng tìm kiếm xu hướng thẩm mỹ của người dùng nhiều hơn. Trong khi đó, các marketer và nhân viên customer sẽ giúp các nhà thiết kế về tìm kiếm nhu cầu trải nghiệm khách hàng.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên thiết kế cây cảnh

2.3. Nghiên cứu và cập nhật các xu hướng UX UI 

Ngoài việc thực hiện công việc thiết kế, một UX UI Designer cũng có trách nhiệm nghiên cứu và cập nhật các xu hướng UX UI hiện nay trên thế giới. Mặc dù nhìn chung, tại thời điểm hiện tại, phong cách thiết kế UX UI Việt Nam chịu khá nhiều ảnh hưởng của văn hóa và tư tưởng truyền thống Á Đông. Song để có thể liên tục đổi mới và thích ứng nhanh, một UX UI Designer phải cập nhập các xu hướng thiết kế của trên thế giới hàng ngày để không bị “choáng ngợp” khi nhu cầu người dùng đột ngột thay đổi. 

Các phương pháp để thực hiện việc nghiên cứu này dành cho các nhà thiết kế UX UI đó là:

Nghiên cứu và cập nhật các xu hướng UX UI
Nghiên cứu và cập nhật các xu hướng UX UI 

2.4. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của cấp trên  

Và nhiệm vụ cuối cùng của các UX UI Designer đó chính là thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên. Mặc dù thông thường một nhà thiết kế UX UI của một doanh nghiệp sẽ theo suốt một dự án hoặc một lĩnh vực sản phẩm. Tuy nhiên bên cạnh các sản phẩm chính đó thì các doanh nghiệp cũng có những kế hoạch nội bộ, những dự án thử nghiệm cần đến bàn tay của các UX UI designer. Chẳng hạn như thiết kế một sản phẩm phục vụ cho công việc hành chính của doanh nghiệp, hay là những phần giao diện về ấn phẩm của các sự kiện nội bộ. 

Các nhà thiết kế UX UI sẽ chịu sự quản lý của Lead UX UI Desiger (trưởng nhóm thiết kế UX UI) hoặc Leader chung của nhóm thiết kế. Cho nên khi có sự phân công đột xuất của những cấp trên này, nhân viên thiết kế UX UI sẽ bắt buộc phải nhận nhiệm vụ và hoàn thành nó như công việc chính của mình. 

Các bạn có thể tham khảo ngay một bản mô tả công việc UX UI Designer của một công ty cụ thể ở Việt Nam dưới đây. 

Mô tả công việc UX UI DESIGNER.doc

3. Tiêu chí tuyển dụng đối với một UX UI Designer 

Cũng như các vị trí thiết kế khác, UX UI designer cũng có những cấp độ riêng. Chính vì vậy mà tùy thuộc vào từng level UX UI designer doanh nghiệp muốn tuyển dụng sẽ có những tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, đối với với vị trí thiết kế UX UI phổ biến nhất, các yêu cầu dành cho ứng viên như sau:

Về trình độ văn hóa: Ứng viên phải tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, học viện về chuyên ngành thiết kế. Đối với yêu cầu về trình độ văn hóa, nhà tuyển dụng sẽ không có tiêu chí cụ thể với tấm bằng về thiết kế UX UI mà có thể áp dụng với mọi lĩnh vực thiết kế, trong đó có cả thiết kế đồ họa. 

Tiêu chí tuyển dụng đối với một UX UI Designer
Tiêu chí tuyển dụng đối với một UX UI Designer 

Về kinh nghiệm làm việc: Ứng viên có ít nhất là 1 năm kinh nghiệm làm thiết kế UX UI ở các doanh nghiệp, công ty trước đó hoặc là 6 tháng kinh nghiệm thiết kế UX UI ở chính lĩnh vực sản phẩm tương tự sản phẩm của công ty bạn ứng tuyển. 

Về kỹ năng chuyên môn: Ứng viên phải thành thạo tất cả các phần mềm thiết kế nói chung mà thiết kế UX UI nói riêng. Bên cạnh đó ứng viên cũng phải là người có khiếu thẩm mỹ tốt và khả năng nắm bắt trải nghiệm người dùng.

Về kỹ năng mềm: Ứng viên phải có khả năng làm việc nhóm tốt, đồng thời có thể chịu được áp lực công việc cao, đặc biệt là sự nhẫn nại và kiên trì. Ưu tiên đối với những ứng viên có thể làm việc tăng ca ngoài giờ hành chính. 

Về những yêu cầu khác: Nhà tuyển dụng sẽ có sự ưu tiên hơn với những ứng viên có chỉ số IE cao (Intelligent Emotion - chỉ số cảm xúc thông minh) và kiến thức cơ bản về HTML/CSS. 

Tìm việc làm ui ux designer

4. Quyền lợi và mức lương của các UX UI Designer 

Như đã đề cập ở trên, mức lương của UX UI Designer hiện nay khá cao. Ngay từ mức độ Junior UX UI Designer đã có mức lương khởi điểm lên đến 8.000.000 đồng/ tháng. Sau đó lên từng mức độ cao hơn mức lương có thể tăng dần vài triệu, mà mức độ cao nhất có thể là 1000 USD/ tháng. Thậm chí ở một vài tập đoàn lớn hiện nay, người ta cũng sẵn sàng trả mức lương lên đến 2500 USD/ tháng (tương đương với hơn 50.000.000 đồng/ tháng) cho các UX UI Designer. 

Quyền lợi và mức lương của các UX UI Designer
Quyền lợi và mức lương của các UX UI Designer 

Bên cạnh mức lương cứng đó, các nhà thiết kế UX UI cũng có thêm các khoản lương “mềm”, thưởng khác thường xuyên. Bao gồm: thưởng theo dự án, thương theo thời gian cống hiến, thưởng theo năng suất công việc, thưởng ngày lễ Tết và lương thứ 13 hấp dẫn. Vậy nên lương gross của các UX UI Designer có thể tổng vào đến ít nhất là 9.000.000đ. Chưa kể, các bạn cũng được nhận đầy đủ các chế độ đãi ngộ khác như đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, được tham gia các buổi ngoại khóa, du lịch và tập huấn nghiệp vụ miễn phí. 

5. Có thể tìm việc UX UI Designer ở đâu?

Với những điều hấp dẫn trên của công việc UX UI Designer, chắc hẳn nhiều bạn ứng viên đang rất háo hức để tìm kiếm vị trí này. Tuy nhiên các bạn cần bỏ túi cho mình một kinh nghiệm tìm việc nhanh và hiệu quả. Các bạn có thể bắt đầu việc tìm kiếm cơ hội việc làm này thông qua các group, fanpage tìm việc nói chung và hội nhóm dành cho các nhà thiết kế UX UI nói riêng. Tuy nhiên kênh tìm kiếm này bị phụ thuộc khá nhiều vào nhà tuyển dụng và không liên tục. Vậy nên các bạn có thể tham khảo một cách khác - đó chính là work247.vn. 

Work247.vn là một website tuyển dụng online hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Cho nên những việc làm hot như UX UI Designer không thể thiếu trên website này. Chỉ cần duy nhất một lệnh tìm kiếm, hệ thống sẽ trả lại cho bạn những kết quả việc làm UX UI Designer hấp dẫn nhất. 

Hy vọng rằng với bản mô tả công việc UX UI Designer trên, các bạn có thể có định hướng chính xác nhất cho sự nghiệp của mình. Cũng như thông qua đó, các bạn cũng biết được bí quyết tìm kiếm vị trí việc làm này một cách nhanh chóng và phù hợp nhất với bản thân mình.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2032 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT