Mức khấu trừ bảo hiểm là gì? Tổng hợp những thông tin cần thiết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Mức khấu trừ bảo hiểm là gì? Những thông tin cần biết khi lựa chọn mức khấu trừ bảo hiểm. Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Bảo Hiểm

1. Mức khấu trừ bảo hiểm là gì?

Mức khấu trừ bảo hiểm được hiểu theo một cách đơn giản và dễ hiểu đó chính là số tiền mà người mua bảo hiểm phải chịu, trước khi bảo hiểm bắt đầu thành toán cho người mua bảo hiểm. Đây là một phần trách nhiệm tài chính của người mua bảo hiểm đã được hợp đồng bảo hiểm quy định.

Mức khấu trừ bảo hiểm là gì?
Mức khấu trừ bảo hiểm là gì?

Ví dụ về mức khấu trừ: Để hiểu hơn về mức khấu trừ bảo hiểm bạn có thể tìm hiểu ví dụ sau đây để có được những nhận định đúng nhất về mức khấu trừ bảo hiểm. Khi tìm kiểu qua ví dụ bạn sẽ dễ hình dung hơn về vấn đề này.

Ví dụ đơn giản là khi bạn tham gia mua bảo hiểm cho chiếc oto của mình với mức khấu trừ bạn trong hợp đồng bạn mua là 1 triệu đồng. Sau khi đã hoàn tất hợp đồng mua bảo hiểm. Không may mắn xe của bạn xảy ra tai nạn và số tiền sửa chữa xe của bạn hết 6 triệu đồng. Như vậy theo hợp đồng thì bạn sẽ phải chi trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ trả cho bạn số tiền còn lại là 5 triệu đồng. Tuy nhiên nếu xe bạn sửa chữa chỉ hết 1 triệu đồng thì bạn sẽ là người chi trả toàn số số tiền đó và công ty bảo hiểm sẽ không phải chi trả thêm bất kỳ khoản tiền nào. Đó chính là một ví dụ về mức khấu trừ bảo hiểm vô cùng đơn giản và dễ hiểu.

Hiện nay mức khấu trừ bảo hiểm đã được rất nhiều người biết đến và có rất nhiều lĩnh vực được áp dụng như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm... Những loại bảo hiểm này hiện nay cũng đang sử dụng và áp dụng mức khấu trừ.

2. Thông tin về mức khấu trừ của bạn

Khi tham giao bảo hiểm thì bạn sẽ có một bản hợp đồng, bạn cần xem xét thật kỹ những thông tin của bản hợp đồng, các khoản khấu trừ của bạn được kiết kê rất chi tiết trong hợp đồng bảo hiểm. Với những khách hàng không dành trong vấn đề này bạn có thể nhờ nhân viên tư vấn hoặc liên hệ tới công ty. Bạn sẽ được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, giúp cho bạn hiểu hơn về các khoản khấu trừ của mình. Để khi xảy ra một vấn đề nào đó bạn có thể hiểu được những khoản khấu trừ để thực hiện chi trả cho đúng.

Thông tin về mức khấu trừ của bạn
Thông tin về mức khấu trừ của bạn

3. Người có trách nhiệm quyết định mức khấu trừ bao nhiêu là ai?

Bạn sẽ thắc mắc tại sao người có mức khấu trừ 1 triệu, người lại chọn mức khấu trừ 2 triệu...Bạn không hiểu tại sao các mức khấu trừ này tại sao lại khác nhau và nó có tác dụng gì? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

- Đầu tiên sẽ là người có trách nhiệm quyết định về mức khấu trừ là bao nhiêu, người mua bảo hiểm sẽ có quyền lựa chọn một mức khấu trừ phù hợp với yêu cầu của bản thân.

Người có trách nhiệm quyết định mức khấu trừ bao nhiêu là ai?
Người có trách nhiệm quyết định mức khấu trừ bao nhiêu là ai?

Hay đơn giản bạn có thể hiểu lý do tại sao nên chọn mức khấu trừ cao hay thấp nó liên quan đến mối quan hệ hợp tác rủi ro giữa bạn và công ty bảo hiểm. Khi bạn chọn mức khấu trừ cao, những công ty bảo hiểm sẽ có ít rủi ro và điều đương nhiên là chi phí bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm sẽ được giảm xuống. Người mua bảo hiểm cần phải hiểu được quy luật này để lựa chọn mức khấu trừ bảo hiểm cho phù hợp.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin và những lợi ích của phí bảo hiểm là gì?

4. Chi tiết mức khấu trừ bảo hiểm cho các loại bảo hiểm

Mức khấu trừ bảo hiểm hiện nay được áp dụng cho khá nhiều lĩnh vực, ở mỗi một lĩnh vực sẽ có những quy định khác nhau. Dưới đây là một số thông tin mức khấu trừ bảo hiểm bạn có thể tham khảo.

4.1. Mức khấu trừ trong bảo hiểm xây dựng

- Đối với tổn thất vật chất: Khi mua bảo hiểm xây dựng khi rủi ro do thiên tai gây ra 100.000.000 đồng/mỗi vụ tổn thất. ở đây sẽ có sự phân chia trách nhiệm bồi thường như sau. Đối với những tổn thất trên 100 triệu đồng công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường phần thiết hại trên 100 triệu, còn người mua bảo hiểm sẽ chi trả số tiền 100 triệu đồng. Còn đối với những tổn thất dưới 100 triệu đồng thì công ty bảo hiểm sẽ không chi trả mà người chủ là phải chịu hoàn toàn. Đó chính là quy định chi trả.

- Đối với những rủi ro không phải thiên tai, mà thuộc vào rủi ro thì 20.000.000 triệu đồng/mỗi vụ tổn thất, cũng như phần trên thì với những tổn thất dưới con số 20 triệu đồng công ty bảo hiểm sẽ không chi trả, còn đối với những hợp đồng trên 20 triệu đồng thì công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả phần trên 20 triệu đồng còn chủ đầu tư sẽ là những người chịu khoản bồi thường là 20 triệu đồng.

4.2. Đối với mức khấu trừ cháy nổ

Với những hợp đồng bảo hiểm cháy nổ sẽ có mức khấu trừ sau đây: Công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường 5% giá trị tổn thất, tối thiểu cho mỗi vị là 20 triệu đồng, Còn đối với chủ tài sản mỗi vụ tổn thất sẽ chịu 5% giá trị tổn thất, tối thiểu là 20 triệu đồng.

 Đối với mức khấu trừ cháy nổ
 Đối với mức khấu trừ cháy nổ

4.3. Mức khấu trừ trong bảo hiểm tài sản

Đối với mức khấu trừ bảo hiểm tài sản thì mức khấu trừ mà các công ty bảo hiểm đang áp dụng cũng tương tự như mức khấu trừ trong cháy nổ.

4.4. Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô

Có thể nói mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô mà được người dùng quan tâm nhất, vì đấy là một trong những loại bảo hiểm quan trọng giúp ích rất nhiều cho người lái xe. Dưới đây là một số thông tin quan trọng bạn cần biết.

Miễn thường/ khấu trừ: Đối với những chủ nhân của loại xe kinh doanh vận tải thì cái này không được áp dụng, không áp dụng khấu trừ 1 triệu đồng/ vụ. Theo điều kiện thì những vụ có tổn thất trên 1 triệu đồng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả hết, còn những vụ tổn thất dưới 1 triệu thì chủ nhận sẽ phải tự chi trả.

Miễn thường/ Khấu trừ: Đối với xe không kinh doanh thì không được áp dụng mức khấu trừ 500.000 đồng/vụ, Cái này cũng được hiểu tương tự như cách trên đó chính là những vụ có mức thiệt hại trên 500 nghìn đồng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả hết, còn những vụ dưới 500 nghìn đồng người chủ sẽ tự chỉ trả.

Hiện nay có khá nhiều mức khấu trừ được đưa ra cho từng loại xe, nếu bạn có nhu cầu thì những người nhân viên sẽ tư vấn cho bạn rõ hơn về vấn đề này.

Trên đây là những thông tin về mức khấu trừ của các loại tài sản bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về điều này. Để lựa chọn cho mình những mức chiết khấu phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Xem thêm: Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Và những điều liên quan

5. Thông tin về mức khấu trừ tối thiểu bạn cần biết

Đối với các công ty bảo hiểm họ cũng có những quy định cụ thể, yêu cầu về mức khấu trừ tối thiểu dành cho khách hàng có thể nói đây là chính sách của các công ty bảo hiểm.

Thông tin về mức khấu trừ tối thiểu bạn cần biết
Thông tin về mức khấu trừ tối thiểu bạn cần biết

Tùy theo mỗi loại hợp đồng bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ có những mức khấu trừ bảo hiểm tối thiểu phù hợp cho từng hợp đồng. Một điều trong mức khấu trừ đó chính là bạn có thể tăng mức khấu trừ lên cao mà không thể hạ mức khấu trừ tối thiểu mà công ty bảo hiểm đã soạn thảo hợp đồng cho bạn được.

6. Lựa chọn mức khấu trừ thông minh

Một trong những vấn đề mà người mua bảo hiểm quan tâm nhất đó chính là quyền lợi và làm thế nào để người mua bảo hiểm tiết kiệm tiền với một mức khấu trừ. Có thể nói đây là mối quan tâm của rất nhiều khách hàng khi tham gia mua bảo hiểm quan tâm. Lựa chọn thông minh và mang lại lợi nhuận cho túi tiền của bạn là khi bạn hiểu được dịch vụ bạn đang sử dụng.

Lựa chọn mức khấu trừ thông minh
Lựa chọn mức khấu trừ thông minh

Khi lựa chọn mức khấu trừ cao thì công ty bảo hiểm sẽ thu mức chi phí bảo hiểm thấp, vậy nên bạn sẽ chi trả chi phí bảo hiểm thấp. Với cách lựa chọn mức khấu trừ cao này thì thực tế cho thấy nếu bạn không có yêu cầu bồi thường thì với mức khấu trừ cao trên thực tế mỗi năm bạn sẽ tiết kiệm được khoảng từ 20% đến 40% phí bảo hiểm.

Một lưu ý dành cho bạn là bạn chỉ có thể nâng mức khấu trừ bảo hiểm lên mà không thể hạ mức khấu trừ bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm mà công ty đã soạn thảo cho bạn , chính vì vậy mà bạn cần lưu ý lựa chọn mức khấu trừ phù hợp.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

7. Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm

Như chúng ta đã biết thì mức khấu trừ bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích cho những người sử dụng. Nhưng đôi khi nhiều người mua nhưng không hiểu hết được lợi ích của mức khấu trừ này, nên đôi khi còn bỏ qua lợi ích . Dưới đây là những thông tin bạn cần biết.

Giảm chi phí bảo hiểm: Hiện nay mức khấu trừ bảo hiểm đang trở thành bắt buộc khi mua bảo hiểm ô tô. Việc bắt buộc nhưng lại mang đến lợi ích cho người tiêu dùng. Khi khách hàng lựa chọn mức khấu trừ bảo hiểm cao thì tỷ lệ chi phí bảo hiểm sẽ thấp. Trung bình mỗi năm nếu chủ nhân không có bồi thường sẽ tiết kiệm được từ 20% đến 40%.

Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm
Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm

Khi tham gia mua mức khấu trừ bảo hiểm sẽ giúp bạn an tâm hơn. Khi có không may mắn gặp phải những va chạm trong giao thông, hay những rủi ro không ngờ đến thì việc bạn mua bảo hiểm sẽ giúp bạn an tâm hơn.

 Còn rất nhiều lợi ích khác mà bạn có được, việc bạn hiểu và nắm rõ những thông tin về mức khấu trừ bảo hiểm sẽ rất có lợi cho bạn. Giúp bạn lựa chọn được những mức khấu trừ phù hợp, tiết kiệm được một khoản lớn tiền mỗi năm.

Hy vọng với nội dung bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về mức khấu trừ bảo hiểm là gì?  Khí đã hiểu rồi sẽ giúp bạn lựa chọn được những mức  khấu trừ phù hợp với mình hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2233 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT