Nên học tiếng gì? Danh sách những ngôn ngữ đáng học nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 04-05-2024

Nên học tiếng gì luôn là câu hỏi phổ biến mà rất nhiều người đang đặt ra nhất là khi nền kinh tế của nước ta hiện nay đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tấm bằng đại học không còn là con đường duy nhất giúp các bạn trẻ định hướng tương lai nữa.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nên học tiếng gì?
Nên học tiếng gì?

Việc làm

1. Tầm quan trọng của ngôn ngữ trong sự nghiệp của bạn

Ngôn ngữ không chỉ thể hiện bản sắc dân tộc và nét riêng của mỗi quốc gia, ngôn ngữ trong thời đại ngày nay còn là yếu tố tạo nên cơ hội việc cho người lao động. Chúng ta có thể thấy trong các tin tuyển dụng, hầu hết tại các lĩnh vực thì Nhà tuyển dụng đều có phần yêu cầu về ngôn ngữ để khoanh vùng các đối tượng ứng tuyển, đồng thời mở cơ ra hội việc làm  cho những người có khả năng về loại ngôn ngữ được yêu cầu đó.

Tại Việt Nam, nền kinh tế phát triển theo hướng hội nhập và giao thương với các nước bên ngoài, do đó cơ hội nghề nghiệp cho người lao động cũng được mở rộng hơn rất nhiều. Sự đa dạng về các nhóm kiến thức, kỹ năng, ngôn ngữ, trình độ… của thị trường lao động ngày nay đã góp phần tạo nên nhu cầu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp giao thương với nước ngoài… đang ngày càng phát triển và được thành lập rất nhiều, đặc biệt tập trung nhiều tại các thành phố lớn. Những doanh nghiệp này ngoài nhu cầu tuyển dụng công nhân viên thông thạo tiếng Việt, họ còn đảy mạnh công tác tuyển dụng những người biết tiếng nước ngoài để để phục vụ cho công việc.

ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống
Ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống

Chẳng hạn, nếu bạn có mơ ước được làm tại các công ty Nhật có trụ sở tại Việt Nam, hoặc các công ty có vốn đầu tư của Nhật, các công ty liên doanh, các doanh nghiệp có hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp của Nhật thì bạn cần biết tiếng Nhật. Nếu đó chỉ là ước mơ mà bạn lại không thông thạo tiếng Nhật, trình độ nói hay viết tiếng Nhật của bạn kém thì cơ hội việc làm sẽ biến mất.

Vì thế, để có được một công việc ổn định thì ngôn ngữ đóng một vai trò nhất định. Hơn thế, nếu bạn biết một ngôn ngữ nước ngoài nào đó, hoặc nhiều hơn, bạn sẽ có thể được trả lương cao hơn hoặc được nhận vào làm việc tại vị trí cao hơn trong doanh nghiệp, cơ hội trở thành quản lý hay những nhà lãnh đạo tương lai cũng sẽ nhờ vào một phần của trình độ về ngôn ngữ mà công ty đó yêu cầu.

Ngôn ngữ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ nào đó, trong quá trình làm việc, bạn sẽ thường xuyên làm việc với những văn bản, hợp đồng hay những buổi gặp gỡ với các đối tác nước ngoài, lúc này bạn sẽ phát huy tài năng và trình độ của mình để giải quyết công việc một cách có hiệu quả.

Ngôn ngữ giúp bạn hoàn thành công việc có hiệu quả
Ngôn ngữ giúp bạn hoàn thành công việc có hiệu quả

Việc làm biên - phiên dịch

2. Những tiêu chí để lựa chọn học ngôn ngữ

Một ngôn ngữ được nhiều người biết không có nghĩa là sẽ có nhiều ứng dụng, nhưng một ngôn ngữ có nhiều tính ứng dụng trong cuộc sống thì sẽ có nhiều người muốn nói. Trên thế giới có vô só loại ngôn ngữ theo từng quốc gia, từng vùng miền, những quốc gia nào có sức ảnh hưởng lớn với nền kinh tế của toàn thế giới sẽ có tỷ lệ người theo học ngôn ngữ của quốc gia đó cao hơn.

Tại sao lại vậy, những quốc gia phát triển mạnh, có khả năng đầu tư vào các nước khác, thành lập rất nhiều doanh nghiệp tại các đất nước này, yêu cầu đều tiên dành cho công dân của đất nước họ là phải biết và thông thạo thứ tiếng quốc ngữ của họ thì mới có thể vào làm việc. Nhìn chung, ngôn ngữ trở thành một yếu tố then chốt quyết định cơ hội việc làm của người dân ở mỗi quốc gia.

Vậy, để tìm câu trả lời cho câu hỏi nên lựa chọn ngôn ngữ nào? Ngôn ngữ nào hiện nay giúp chúng ta nâng cao cơ hội việc làm và định hướng tốt cho nghề nghiệp? thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những tiêu chí lựa chọn ngôn ngữ.

Có những tiêu chí nào để lựa chọn ngôn ngữ?
Có những tiêu chí nào để lựa chọn ngôn ngữ?

2.1. Ngôn ngữ đó mang đến sự thuận lợi cho công việc

Khi lựa chọn tiêu chí ngôn ngữ trong công việc, bạn cần phải đưa ra các vấn đề như ngôn ngữ đó có được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hay không, ngôn ngữ đó mang lại mức lương như thế nào, ngôn ngữ đó có giúp bạn làm việc ở vị trí cao hơn không, ngôn ngữ đó được ứng dụng nhiều ra sao?...

Để cho quá trình lựa chọn ngôn ngữ thuận lợi thì bạn hãy liệt kê ra những ngôn ngữ đang được các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều. Trong các tin tuyển dụng thường sẽ ghi chú một dòng về việc “Ưu tiên người biết tiếng …” hay “Yêu cầu có trình độ ngoại ngữ …”.

Như vậy, để được nhận vào làm việc một cách dễ dàng hơn thì bạn cần phải biết ngôn ngữ mà doanh nghiệp yêu cầu, khi biết tiếng nước ngoài bạn sẽ có thể giao tiếp với đồng nghiệp của mình, làm việc với khách hàng là người nước ngoài, sử dụng các tài liệu bằng tiếng nước ngoài…

Hãy chọn ngôn ngữ giúp bạn hoàn thành tốt công việc
Hãy chọn ngôn ngữ giúp bạn hoàn thành tốt công việc

2.2. Ngôn ngữ đó phải dễ học, dễ thực hành

Khi lựa chọn ngôn ngữ, bạn đừng chỉ lựa chọn ngôn ngữ theo nhu cầu của người khác, bên cạnh nhu cầu ngôn ngữ của xã hội thì bạn cũng cần chọn ngôn ngữ phù hợp với khả năng của mình. Với bất cứ ngôn ngữ nào cùng cần người học dành nhiều tâm sức và thời gian, không ai vừa nghe thứ ngôn ngữ đó mà lại có thể hiểu và thực hành ngay được.

Bạn cần lựa chọn loại ngôn ngữ mà bạn sử dụng thường xuyên, sự thường xuyên ở đây có nghĩa là bạn cần sử dụng cho ngành học, nơi mà bạn sống, những mối quan hệ của bạn đối với người xung quanh là người nước ngoài…

Nếu bạn lựa chọn ngôn ngữ mà quốc gia đó có người dân sinh sống tại các nước ngoài nhiều thì bạn có điều kiện để lui tới khu vực đó để thực hành thường xuyên.

Lấy ví dụ về việc những người nước ngoài, chủ yếu là người Anh sống tại Việt Nam, tập trung sống nhiều tại khu vực phố cổ hoặc Hồ Hoàn Kiếm, bạn có thể mỗi qua ra bờ hồ để gặp gỡ với những người nước ngoài và thực hành tiếng Anh.

Hãy chọn ngôn ngữ dễ học và dễ để thực hành
Hãy chọn ngôn ngữ dễ học và dễ để thực hành

2.3. Ngôn ngữ đó có sức hút thể hiện bản sắc văn hóa đất nước

Nếu bạn yêu nền văn hóa nước láng giềng, hoặc bất kỳ đất nước nào trên thế giới, bạn sẽ có động lực để theo học ngôn ngữ đó và có ước mơ được đi du học .

Chẳng hạn, nhiều bạn trẻ hiện nay yêu thích các sao Kpop, cho nên các bạn quyết tâm học tiếng Hàn để sau này đi du học tại Hàn Quốc. Những bạn yêu thích nền văn hóa phương Tây thì quyết tâm học giỏi tiếng Anh để có thể đặt chân lên đất nước Anh,...

Tìm việc làm phiên dịch dự án

3. Vậy chúng ta nên học tiếng gì?

3.1. Tiếng Anh luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng

Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng được nhiều người lựa chọn
Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng được nhiều người lựa chọn

Ngoài tiếng mẹ đủ của mỗi quốc gia, tiếng Anh luôn là ngôn ngữ thứ hai được đưa vào các chương trình giảng dạy ngôn ngữ chính thức ở các cấp bậc học. Tiếng Anh được sử dụng rất rộng rãi, có tính ứng dụng cao.

Nhiều phụ huynh học sinh còn cho con em mình theo học các lớp đào tạo tiếng Anh được giảng dạy trực tiếp bởi những người nước ngoài là người Anh. Lý do chủ yếu là ngôn ngữ này sẽ giúp con họ có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đầu t vào Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung với yêu cầu tiếng Anh rất cao.

Nếu bạn làm việc tại một đất nước nào đó không phải nước Anh, cho dù bạn không thông thạo tiếng mẹ đẻ của đất nước đó, nhưng nhờ vào những kiến thức và kỹ năng về tiếng Anh mà bạn được học trước đây thì bạn và những người xung quanh có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.

Ví dụ, bạn đi du lịch tại nước Italia nhưng bạn lại không biết nói tiếng của họ và cũng không hiểu tiếng, bạn và đối tượng giao tiếp có thể trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh.

Tiếng Anh đã từ lâu trở thành thứ tiếng dễ học, dễ nói nên đã trở thành cầu nối vững chắc đối với nền kinh tế, văn hóa của các nước, trở thành ngôn ngữ có tính ứng dụng cao và phổ biến nhất trên thế giới.

Tìm việc làm biên dịch

3.2. Tiếng Pháp

Tiếng Pháp cũng là ngôn ngữ được nhiều người lựa chọn
Tiếng Pháp cũng là ngôn ngữ được nhiều người lựa chọn

Tiếng Pháp được học nhiều tại các trường cấp ba và hệ đào tạo Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam. Tiếng Pháp có mức độ phổ cập khắp trên thế giới chỉ sau tiếng Anh. Người dân nước pháp sinh sống khắp nơi trên thế giới, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của các doanh nhân người Pháp hoặc do chính người Pháp xây dựng nên tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung rất nhiều.

Theo học tiếng Pháp, các bạn cũng có rất nhiều cơ hội việc làm, bạn có thể làm dịch thuật tại các cơ quan công chứng, trở thành biên - phiên dịch tiến Pháp, trở thành hướng dẫn viên du lịch thường xuyên dẫn tour cho người Pháp,... và vô số những công việc khác.

Ngoài những thứ tiếng được liệt kê trên đây thì còn nhiều tiếng khác mà cũng mang đến nhiều cơ hội việc làm dành cho các bạn. Hãy nhanh chóng tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn khi thành thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài. 

Những thông tin trên đây đã mang đến cho bạn câu trả lời cho câu hỏi nên học tiếng gì rồi. Để biết mình phù hợp với thứ tiếng nào trên thế giới thì bạn hãy dựa vào những tiêu chí lựa chọn ngôn ngữ. Hãy cân nhắc, cho dù một thứ tiếng nào đó được nhiều người theo học nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn, bạn có thể chọn và phát triển với ngôn ngữ mà bạn học tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1309 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT