Nên kinh doanh gì ở nông thôn? Lý giải cho xu thế kinh doanh này

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Câu hỏi: “Nên kinh doanh gì ở nông thôn?” đang là một thắc mắc lớn của đại đa số những nhà khởi nghiệp hiện nay. Trong lúc việc kinh doanh ở thành phố trở nên bão hòa thì quay về nông thôn làm giàu dần trở thành một xu hướng. Hãy cùng chúng tôi nhận định tiềm năng và tìm kiếm câu trả lời cho xu hướng này trong bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Top những ý tưởng cho start up tại chính quê nhà

Kinh doanh ở nông thôn dần trở thành một xu hướng mới đang được nhiều người lựa chọn và theo đuổi, không chỉ với lứa thế hệ trẻ và với cả những thế hệ trung niên. Câu hỏi đặt ra là “nên kinh doanh gì ở nông thôn” để mang về lợi nhuận cao sẽ được giải đáp thông qua các ý tưởng đầy táo bạo sau đây.

1.1. Kinh doanh dịch vụ về xe máy, phân khối

1.1.1. Kinh doanh dịch vụ xe có ưu thế gì?

Trong số những người có mong muốn về quê khởi nghiệp thì những người trẻ tuổi chiếm đại đa số tại thời điểm hiện nay. Họ mang tới những ý tưởng độc đáo, mới lạ mà trước đây chưa từng có. Chính vì điều này nên loại hình dịch vụ kinh doanh liên quan đến xe máy, phân khối sẽ ít bị cạnh tranh nhờ đó mà đem lại lợi nhuận cao. Đồng thời, chi phí cho dịch vụ liên quan đến xe máy, phân khối này có thể dao động linh hoạt tùy theo khả năng của chủ dự án.

Sau những ngày làm việc mệt mỏi trong tuần, việc trở về vùng nông thôn yên bình, thuê một chiếc moto và xõa tốc độ, leo đèo, hay đi phượt khám phá vùng đất mới sẽ là một liều thuốc đánh tan những áp lực từ cuộc sống bộn bề nơi đô thị.

1.1.2. Kinh doanh dịch vụ về xe, moto thì sẽ có những loại hình nào?

Nói về việc kinh doanh dịch vụ liên quan tới xe máy, moto thì người khởi nghiệp có rất nhiều lựa chọn để phù hợp với ngân sách của mình nhất.

Mô hình kinh doanh dịch vụ rửa xe, sửa xe chuyên nghiệp ở nông thôn
Mô hình kinh doanh dịch vụ rửa xe, sửa xe chuyên nghiệp ở nông thôn

Đầu tiên là dịch vụ rửa xe, bảo trì xe chuyên nghiệp. Nếu chủ kinh doanh có vốn nằm trong khoảng từ 20 – 30 triệu thì cũng đã có thể đầu tư các máy móc tiêu chuẩn như: ben nâng rửa xe, bình phun bọt tuyết rửa xe, máy nén khí rửa xe,… Trong quá trình đi lại tại nông thôn, việc xe máy dính bùn đất liên tục là điều bình thường, cùng với việc rửa xe ở đây còn lạc hậu thì chắc chắn mô hình dịch vụ rửa, bảo trì xe máy tại đây sẽ rất an toàn và đắt khách.

Thứ hai là dịch vụ cho thuê xe, thuê moto phân khối để đi phượt. Việc khám phá những vùng đất mới dần trở thành một sở thích của đại đa số người trẻ, nhưng không phải người trẻ nào cũng có tiền để sở hữu cho mình một chiếc moto phân khối để đi phượt. Để khắc phục tình trạng này, dịch vụ cho thuê xe sẽ là một lựa chọn hợp lý. Phổ giá để kinh doanh loại hình này cũng rất đa dạng, nếu chi phí bạn không đủ nhiều thì có thể cân nhắc nhập các loại xe máy bình dân còn nếu chi phí bạn nhiều hơn thì có thể nhập các loại moto chuyên dụng cho đi phượt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nâng cao lợi nhuận hơn qua việc cho thuê thêm các trang bị bảo hộ, mũ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ bên bạn.

Mô hình kinh doanh dịch vụ cho thuê moto đi phượt ở nông thôn
Mô hình kinh doanh dịch vụ cho thuê moto đi phượt ở nông thôn

1.2. Kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng

1.2.1. Lựa chọn an toàn

Kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng là một lựa chọn đem lại lợi nhuận rất lớn nhưng chỉ phù hợp cho những đại gia. Nguyên nhân là vì chi phí mua một mảnh đất lớn và xây dựng các resort homestay khá tốn kém, đòi hỏi bạn phải có một ngân sách dư dả lúc ban đầu. Mặc dù phải bỏ ra một chi phí rất lớn nhưng bạn cũng không nên lo lắng vì loại hình kinh doanh này rất an toàn và đem về cho bạn lợi nhuận đều đều mỗi tháng. Trên thực tế, giá để thuê một căn homestay ở 2 ngày 1 đem sẽ có mức giá khoảng từ năm trăm tới vài triệu, và một khu resort sẽ có giá thuê cao hơn. Sự linh hoạt về giá thuê giúp mọi đối tượng du khách đều có cho mình lựa chọn phù hợp, vì vậy, dòng tiền thu về mỗi tháng của bạn luôn được đảm bảo.

Xây dựng khu nghỉ dưỡng yên bình tại vùng nông thôn
Xây dựng khu nghỉ dưỡng yên bình tại vùng nông thôn

Nhiều người có thắc mắc rằng, trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay thì kinh doanh nghỉ dưỡng ở nông thông có bị lỗ không? Xin thưa, việc kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng ở nông thôn an toàn hơn rất nhiều so với các dịch vụ vui chơi trong nội thành. Xuất phát từ lý do mật độ dân ở nông thôn không dày đặc như ở các đô thị, vì vậy có thể đảm bảo đủ khoảng cách an toàn để không lây nhiễm bệnh dịch. Bên cạnh đó, khi nhà nước nới lỏng dãn cách, việc kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng ở nông thôn cũng dễ thở hơn nếu bạn đảm bảo đủ các điều kiện về 5K. Từ những lý do trên mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn thu lợi nhuận đều đặn vẫn được duy trì.

1.2.2. Lợi thế được thiên nhiên ban tặng

Một điểm nổi bật khiến cho loại hình này phát triển mạnh ở vùng nông thôn đó là nhờ phong cảnh yên bình, không khí trong lành nơi đây. Ví dụ như một khu du lịch nổi tiếng vùng nôn thôn Sóc Sơn là hồ Đồng Đò. Nhờ phong cảnh nên thơ trữ tình, rất nhiều khách du lịch muốn về đây trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần và sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí bổ sung của các resort.

Quang cảnh bình yên của vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội
Quang cảnh bình yên của vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội

1.2.3. Tôi cần chuẩn bị những gì để kinh doanh loại dịch vụ này

Một số tiền dư dả lúc ban đầu sẽ là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn mua một mảnh đất và tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đó. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có một người hỗ trợ bạn về các điều luật liên quan tới đất đai, xây dựng hoặc đưa ra các ý kiến triển khai kinh doanh. Một yếu tố cuối cùng nếu bạn muốn mở một khu nghỉ dưỡng lớn thì bạn nên có vài nhân viên hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

1.4. Kinh doanh phân bón, các loại thuốc thực vật

1.4.1. Lý giải từ nhu cầu

Kinh doanh phân bón chất lượng giúp bà con nông dân tiếp cận nguồn hàng tốt
Kinh doanh phân bón chất lượng giúp bà con nông dân tiếp cận nguồn hàng tốt

Tuy các sản phẩm rau, củ, quả ở nông thôn được đánh giá là sạch hơn rất nhiều so với các sản phẩm ở đô thị nhưng không thể phủ nhận việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu không rõ nguồn gốc vấn diễn ra. Một trong những lý do là vì các bà con nông dân còn hạn chế trong việc nhận biết nguồn gốc và hạn chế trong việc được tiếp xúc với những sản phẩm tốt. Xuất phát từ hạn chế đó mà việc dinh doanh phân bón, thuốc thực vật rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sẽ giúp bạn tăng thu nhập và cũng giúp bà con nông dân tạo ra những nông sản sạch.

1.4.2. Tôi cần chuẩn bị gì?

Chi phí nhập các sản phẩm phân bón, thuốc thực vật không quá cao nhưng bạn cần có những hiểu biết nhất định về sản phẩm mà mình đang kinh doanh để có thể tư vấn hỗ trợ bà con nông dân dùng đúng cách. Đồng thời, bạn cũng nên chuẩn bị cho cửa hàng của mình những chứng nhận đảm bảo nguồn gốc truy xuất và chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng.

2. Tại sao nên kinh doanh ở nông thôn?

Dễ thấy, điều kiện về cơ sở vật chất tại các trung tâm đô thị lớn tốt hơn rất nhiều so với nông thôn. Nhưng hiện nay, tình trạng nhiều người đã từ bỏ công việc làm thuê trên thành phố để về nông thôn khởi nghiệp dần trở thành xu hướng. Vậy điều kiện sống ở nông thôn có những lợi thế nào mà khiến họ đưa ra quyết định táo bạo như vậy?

2.1. Lợi thế về đất đai, quang cảnh

Một trong những điều khác biệt lớn nhất giữa thành thị và nông thôn là về khoản mặt bằng kinh doanh. Nếu như ở thành phố, tấc đất là tấc vàng, giá của mỗi mét vuông đất cao tới mức “cắt cổ”, đồng thời nhà nhà mọc chen chúc nhau thì ở nông thôn lại hoàn toàn ngược lại. Mỗi căn nhà ở nông thôn đều có diện tích rất thoáng đãng. Điều này chính là một trong những nguyên do hình thành ý tưởng làm giàu tại chính mảnh đất chôn rau cắt rốn này.

2.2. Lợi thế từ điều kiện sống tốt

Một điều đáng báo động trong những năm qua là vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, có rất nhiều nguồn ô nhiễm không khí có thể kể tới như khí thải từ nhà máy sản xuất, khí thải từ phương tiện giao thông,… Lựa chọn sống và kinh doanh ở nội thành đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu tiếp nhận bầu không khí ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Tận hưởng không khí trong lành ở nông thôn
Tận hưởng không khí trong lành ở nông thôn

Mặt khác, lựa chọn quay về nông thôn để kinh doanh lại được hưởng bầu không khí trong lành hơn rất nhiều. Không hề có khí thải công nghiệp, không có khí thải dày đặc từ các phương tiện giao thông trong mỗi giờ cao điểm. Hơn nữa, thực phẩm sạch lại được cung cấp ngay tại những trang trại gần đó. Từ những điều này khiến cho việc về quê khởi nghiệp dần trở thành một xu hướng.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi tin rằng bạn đã có câu trả lời giải đáp thắc mắc: “Nên kinh doanh gì ở nông thôn?” và cũng nhận ra lợi thế đầy hứa hẹn trên mảnh đất mới này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các kiến thức khác liên quan tới vận hành doanh nghiệp để việc kinh doanh hiệu quả hơn ở các bài viết sau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem972 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT