Hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra và đọc mã vạch chính xác nhất

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Các sản phẩm trên thị trường hiện nay đều được nhà sản xuất đính kèm với mã vạch. Trong mã vạch của mỗi sản phẩm có chứa những thông tin về sản phẩm đó. Mã vạch cũng phục vụ cho việc quét mã để lên hóa đơn và thanh toán một cách thuận tiện và chính xác hơn. Vậy bạn đã biết cách đọc mã vạch chưa? Cùng tìm hiểu về cách đọc mã vạch trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hướng dẫn cách đọc mã vạch nhanh và chính xác nhất

Trên mỗi dòng sản phẩm đều được nhà sản xuất gắn kèm mã vạch riêng biệt. Mã vạch là một kênh thông tin quan trọng cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin nhanh về nguồn gốc của sản phẩm. Thông qua mã vạch người tiêu dùng cũng có thể nhận biết được đâu là hàng thật đâu là hàng giả để có thể đưa ra những sự lựa chọn phù hợp. Cùng tìm hiểu về cách đọc mã vạch sẽ được chia sẻ ngay sau đây nhé!

Hình ảnh minh họa mã vạch sản phẩm
Hình ảnh minh họa mã vạch sản phẩm

1.1. Cấu tạo của mã vạch

Thông thường bạn có thể sử dụng các phần mềm đọc mã vạch để quét và kiểm tra về thông tin của sản phẩm thông qua mã vạch. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không mang theo điện thoại hay muốn xem nhanh thông tin của sản phẩm thì bạn có thể đọc mã vạch một cách thủ công. Để làm được điều này thì bạn cần tìm hiểu một chút về cấu tạo của mã vạch để biết được chính xác rằng mình có thể khai thác được thông tin từ đâu.

Mã vạch thông thường sẽ có hình dạng một tập hợp nhiều vạch kẻ đen trắng xếp cạnh nhau với độ dày mỏng khác nhau. Độ dày mỏng và ngắn dài của những vạch kẻ này được thể hiện chính xác đến từng micromet để cho máy đọc mã vạch có thể quét thông tin và phân biệt được các sản phẩm với nhau. Ngoài ra mỗi mã vạch còn bao gồm một dãy số được ghi ở ngay dưới những đường kẻ dọc.

Cấu tạo của mã vạch
Cấu tạo của mã vạch

1.2. Hướng dẫn cách đọc mã vạch để kiểm tra thông tin của sản phẩm

Hiện nay ở nước ta loại mã vạch EAN 13 đang được sử dụng rộng rãi nhất. Đây là loại mã vạch có chứa 13 chữ số bao gồm các thông tin cơ bản về xuất xứ, mã doanh nghiệp, mã sản phẩm và con số để kiểm tra. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đọc mã vạch EAN 13 để có thể tra cứu nhanh thông tin của một sản phẩm, cũng như phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng nhái để tránh “mất tiền oan” nhé!

1.2.1. Cách khai thác thông tin trong mã vạch EAN 13

Như đã đề cập ở trên, trên mã vạch EAN 13 sẽ xuất hiện một dãy số bao gồm 13 chữ số được viết ngay dưới những đường kẻ dọc.

Xét theo thứ tự từ trái sang phải:

- Ba chữ số đầu tiên thể hiện mã quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. Bạn cần lưu ý mã quốc gia của Việt Nam là 893 nhé!

- Bốn chữ số tiếp theo là mã số đại diện cho doanh nghiệp sản xuất.

- Ba chữ số tiếp theo nữa thể hiện mã sản phẩm.

- Chữ số còn lại cuối cùng chính là số kiểm tra.

Như vậy bạn có thể dựa vào ba chữ số đầu tiên để tra nhanh về xuất xứ của sản phẩm, nhất là những sản phẩm nhập ngoại.

Hình ảnh minh họa mã vạch EAN 13
Hình ảnh minh họa mã vạch EAN 13

1.2.2. Hướng dẫn cách đọc mã vạch để kiểm tra hàng thật hàng giả

Để có thể kiểm tra nhanh xuất xứ và phân biệt được một sản phẩm là hàng thật hay hàng nhái thì bạn cần thực hiện hai thao tác sau đây.

Trước tiên, bạn cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm bằng cách xác định xem sản phẩm đó có đủ mã quốc gia, mã doanh nghiệp và mã số sản phẩm được thể hiện trên mã vạch hay không. Nếu thiếu bất cứ một giá trị nào thì bạn nên bỏ qua vì đó chắc chắn là hàng nhái kém chất lượng.

Bước tiếp theo, nếu trên sản phẩm có đủ các loại mã số nói trên, bạn sẽ cần thực hiện một vài pháp tính toán đơn giản để kiểm tra xem sản phẩm đó là hàng thật hay hàng nhái.

Cụ thể cách thực hiện như sau:

- Bạn xác định tất cả các chữ số đứng ở vị trí lẻ theo thứ tự từ trái sang phải được ghi trên mã vạch trừ số kiểm tra. Sau đó bạn hãy tính tổng của tất cả các chữ số đó.

- Tiếp theo, bạn lấy tổng vừa tính được nhân với 3, ra một kết quả tạm gọi là A.

- Tiếp theo nữa, bạn lại tính tổng của tất cả các số còn lại đứng ở vị trí chẵn trong mã vạch thì sẽ được một kết quả tạm gọi là B.

- Tiếp theo bạn tính tổng A + B.

- Tiếp theo bạn lấy 100 trừ đi tổng A + B sẽ ra một con số. Số đó chính là số kiểm tra.

- Sau khi đã tìm được số kiểm tra, bạn tiếp tục tính tổng của các chữ số ở vị trí chẵn, rồi sau đó nhân với ba và lấy kết quả đó cộng thêm với tổng của các chữ số ở vị trí lẻ, cuối cùng bạn cộng thêm với số kiểm tra đã tính được ở trên. Nếu kết quả sau cùng là một số có tận cùng bằng 0 thì có nghĩa là sản phẩm đó là hàng thật. Ngược lại thì bạn nên bỏ qua vì đó chắc chắn là hàng giả nhé!

Bạn có thể xác định hàng thật hay giả thông qua mã vạch
Bạn có thể xác định hàng thật hay giả thông qua mã vạch

2. Giới thiệu một số loại máy đọc mã vạch tốt nhất hiện nay

Máy đọc mã vạch được sử dụng phổ biến trong các siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ. Loại máy này thường được sử dụng kết hợp với phần mềm bán hàng để hỗ trợ nhân viên quét mã sản phẩm và lập hóa đơn hàng một cách nhanh chóng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy đọc khác nhau, với giá thành, mẫu mã và những đặc điểm khác nhau. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng loại nào thì hãy tham khảo một số loại máy đọc tốt nhất trên thị trường mà chúng tôi sẽ gợi ý ngay sau đây nhé!

2.1. Máy đọc mã vạch Honeywell YJ5900

Máy đọc mã vạch Honeywell YJ5900 đến từ thương hiệu YOUJIE hiện đang là một trong những dòng máy phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Máy được thiết kế nhỏ gọn, không chiếm quá nhiều không gian trên quầy thu ngân siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ.

Honeywell YJ5900 sử dụng cơ chế quét mã vạch bằng tia laser và có thể quét được tất cả các loại mã vạch 1D bất kể đơn giản hay phức tạp. Bên cạnh đó dòng sản phẩm này cũng gây ấn tượng với tốc độ đọc mã vạch rất nhanh.

2.2. Máy đọc mã vạch Honeywell HF600

Đây là dòng sản phẩm áp dụng công nghệ mới nhất đến từ nhà sản xuất Honeywell với ưu điểm lớn nhất đó là có thể quét mã vạch theo nhiều hướng khác nhau.

Máy đọc mã vạch Honeywell HF600 có thiết kế nhỏ gọn, chỉ bao gồm một chân đế và một đầu để đọc mã vạch. Máy có thể làm việc rất tốt với mã vạch 1D và 2D và có khả năng kết nối rất ổn định với PC qua một cổng USB.

Máy đọc mã vạch Honeywell HF600
Máy đọc mã vạch Honeywell HF600

2.3. Máy đọc mã vạch cầm tay SC830G

Đây là loại máy đọc mã vạch được sử dụng rất phổ biến trong các siêu thị lớn hay các kho hàng bởi tính di động cao. Mẫu máy đọc mã vạch cầm tay này có thể kết nối với máy chủ thông qua wifi và không có dây cắm điện đi kèm, do đó sẽ không có bất cứ giới hạn nào về không gian khi bạn sử dụng. Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết nối SC830G với máy chủ thông qua bluetooth để gửi thông tin về máy chủ bất cứ lúc nào.

Máy cũng sử dụng công nghệ quét mã vạch bằng laser và đặc biệt là theo như giới thiệu từ nhà sản xuất thì máy có thể đọc được mã vạch ngay cả trong điều kiện ngoài trời nắng to.

2.4. Máy đọc mã vạch Datalogic QW2100

Máy đọc mã vạch Datalogic QW2100 đến từ nhà sản xuất Datalogic được thiết kế như một chiếc máy để bàn và một chiếc máy cầm tay. Máy được ứng dụng công nghệ Green Spot, đảm bảo tốc độ nhanh và đô chính xác tuyệt đối khi quét mã vạch, kể cả đối với những mã vạch được bọc trong túi nilon hay có một chút dấu vết trầy xước. Người sử dụng cũng có thể chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ quét thủ công và quét tự động.

Máy đọc mã vạch Datalogic QW2100
Máy đọc mã vạch Datalogic QW2100

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách nhận biết và đọc mã vạch sản phẩm giúp bạn đọc có thể truy xuất nhanh thông tin về sản phẩm cũng như phân biệt chính xác một sản phẩm là hàng thật hay hàng nhái. Điều này đặc biệt cần thiết vì bạn cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà mình sẽ mua. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phần mềm hay các loại máy đọc mã vạch được gợi ý trong bài viết để tra cứu chi tiết hơn thông tin của một sản phẩm bất kỳ nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem419 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT