Tìm hiểu lợi ích và cách xây dựng hệ thống bán hàng tự động

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Hệ thống bán hàng tự động chính là các công cụ kinh doanh qua các phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AL) để tự động hóa các tác vụ thủ công nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Cùng mình đi tìm hiểu sâu về hệ thống bán hàng tự động là gì? Và cách xây dựng hệ thống bán hàng tự động qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu hệ thống bán hàng tự động là gì?

Thời đại công nghệ phát triển nên việc sử dụng hệ thống bán hàng tự động trở nên phổ biến. Từ đó, cho phép các quản lý quy trình, tiếp thị, bán hàng đa kênh một cách tự động mà không cần thực hiện giao tiếp theo cách thủ công.

Tìm hiểu hệ thống bán hàng tự động là gì
Tìm hiểu hệ thống bán hàng tự động là gì

Với hệ thống bán hàng tự động, bạn có thể nhắn tin cho khách hàng qua email, mạng xã hội, SMS thông qua nền tảng tự động hóa. Tất cả những vấn đề đau đầu trong kinh doanh đều được giải quyết nhanh chóng khi bạn sử dụng hệ thống này.

2. Lợi ích của hệ thống bán hàng tự động mang lại

- Thứ nhất, nâng cao hiệu quả Marketing

Hệ thống bán hàng tự động sẽ làm nhiệm vụ bán hàng, tiếp thị sản phẩm giúp giảm nguy cơ sai sót do con người gây ra. Tự động hóa trò chuyện qua chatbox, email tiết kiệm thời gian cho nhân viên tập trung vào làm các công việc khác.

- Thứ hai, cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng

Việc có thể quản lý hết tất cả các khách hàng của bạn và chăm sóc họ một cách tận tình nhất tưởng chừng như khó khăn nhưng với hệ thống bán hàng tự đồng thì quá trình này trở nên quá đơn giản. Ví dụ bạn bán một loại mỹ phẩm nhưng mỗi khách hàng lại yêu cầu các thông tin khác nhau. Do vậy, để có thể làm chính xác và không bỏ qua bất kỳ khâu nào mà hiệu quả thì cần dựa trên phần mềm tự động hóa.

Lợi ích của hệ thống bán hàng tự động mang lại
Lợi ích của hệ thống bán hàng tự động mang lại

- Thứ ba, tăng lợi nhuận doanh thu

Khi đã có hệ thống bán hàng tự động thì chúng ta có thể dễ dàng thiết lập hệ thống bán thêm và bán kèm. Từ đó giúp giữ chân khách hàng lâu dài nếu có chương trình chăm sóc đúng đắn. Chắc chắn khi bạn áp dụng hiệu quả chiến lược này thì sẽ đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp.

- Thứ tư, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng

Hệ thống bán hàng tự động cho phép bạn tạo ra các chiến dịch tiếp thị đa kênh để tiếp cận đối tượng ở mọi thời điểm cảm xúc. Khi bạn sử dụng công cụ tự động hóa phù hợp sẽ có thể đưa thông điệp và đúng thời điểm tăng sự hài lòng khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bên mình.

- Thứ năm, phân loại tệp khách hàng

Quá trình chăm sóc khách hàng sẽ lưu giữ hàng vi của họ, dựa vào đó chúng ta có thể phân loại khách hàng theo địa lý, tuổi tác, giới tính, sản phẩm quan tâm,...Phân tích được khách hàng đang ở giai đoạn nào của quá trình bán hàng. Dựa trên những kết quả phân loại chúng ta sẽ có các chiến dịch phù hợp với mỗi khách hàng khác nhau.

Phân loại tệp khách hàng
Phân loại tệp khách hàng

- Thứ sáu, mở rộng quy mô khách hàng

Điều chắc rằng chúng ta không thể phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý khi chỉ dựa vào các quy trình thủ công. Hệ thống tự động hóa có thể giúp quản lý khối lượng công việc và hỗ trợ quy trình phức tạp trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng mà không cần thêm sự hỗ trợ từ nhân lực.

3. Cách xây dựng hệ thống bán hàng tự động hiệu quả

3.1. Lựa chọn kênh tiếp cận cho hệ thống bán hàng tự động

Nhiều người cho rằng nếu lập website sẽ không có người xem nhưng đó là do bạn chưa có mô hình, cách thức, chiến lược kinh doanh đúng. Việc làm website thành công khi khách hàng vào trang web của bạn sẽ là người trả tiền cho bạn.

Điều gì khi khách hàng truy cập vào website của bạn và mang lại cho bạn 100 nghìn đồng với chi phí bạn bỏ ra là 20 nghìn đồng? Để thực hiện được điều đó thì bạn phải xây dựng một hệ thống Marketing hiệu quả thì khi bạn bỏ 1 đồng sẽ thu lại từ khách hàng nhiều đồng.

Lựa chọn kênh tiếp cận cho hệ thống bán hàng tự động
Lựa chọn kênh tiếp cận cho hệ thống bán hàng tự động

Có 3 kiểu traffic cho hệ thống bán hàng từ động như sau:

- Traffic điều khiển được: đây là kiểu bạn phải bỏ tiền quảng cáo để đưa người vào website.

- Traffic không điều khiển được: thường đến từ SEO, mạng xã hội, youtube hay các lời giới thiệu,...

- Traffic sở hữu: đến từ số điện thoại, email đây chính là kiểu bạn sẽ không phụ thuộc vào ai cả. Với tư cách này, bạn có thể bán cho khách hàng sản phẩm giá cao, sản phẩm trả tiền theo định kỳ hoặc chào hàng các loại sản phẩm khác. 

Cách nhanh nhất giúp bạn có nguồn traffic dồi dào đó chính là liên kết, hợp tác, Affiliate. Thêm vào đó sử dụng quảng cáo trả phí như Google, Facebook, PPC,... Trong giao đoạn đầu, hãy bỏ ra chi phí để có kết quả nhanh hơn thay vì SEO.

3.2. Bán hàng thông qua nền tảng giáo dục

Tại sao kênh giáo dục thị trường sẽ hiệu quả? Bởi nó giúp khách hàng tiềm năng của bạn sẽ đi từ trạng thái chưa nhận biết được vấn đề chuyển sang nhận biết và cần giải quyết vấn đề. Bạn có thể thông qua giáo dục thị trường để khách hàng biết rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề cho họ.

Bán hàng thông qua nền tảng giáo dục
Bán hàng thông qua nền tảng giáo dục

Nhiệm vụ của người làm Marketing là khiến cho khách hàng cảm thấy vấn đề của họ và cần sử dụng sản phẩm, dịch vụ để giải quyết. Một số cách bạn có thể tiếp cận và giáo dục thị trường như: viết bài blog, làm nội dung truyền tại qua hình ảnh, word, PDF, làm video, audio, bằng chứng xã hội xác thực được từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn,...

3.3. Thu hút khách hàng tiềm năng

Đây chính là bước rất quan trọng trong xây dựng hệ thống bán hàng tự động. Việc bạn có nhiều khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn có thể thu càng nhiều lợi nhuận hơn. Những cách thu hút khách hàng tiềm năng phổ biến như: miễn phí nhận báo giá, sản phẩm vật chất.

Để thu hút khách hàng có tiềm năng, bạn cần có “mồi” tương ứng với một thứ gì đó có giá trị để bạn trao đổi lấy thông tin của khách hàng. Khi đã có đầy đủ các thông tin cần thiết thì bạn có thể truyền thông tin Marketing đến khách hàng một cách hiệu quả. Đương nhiên “mồi” phải cực kỳ cụ thể giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng. 

Thu hút khách hàng tiềm năng
Thu hút khách hàng tiềm năng

Một số “mồi” thu hút khách hàng tiềm năng như: tải phần mềm dùng thử, câu hỏi khảo sát, tài liệu tham khảo, thủ thuật, các mẫu báo cáo, hướng dẫn, video đào tạo, tài liệu giới thiệu,...

3.4. Hệ thống bán hàng tự động

Đây chính là nơi khách hàng tiềm năng trả tiền cho bạn. Có 4 hình thức bán hàng tự động là:

- Bán hàng theo đường thẳng

- Bán hàng gắn chặt (gắn chặt từ sản phẩm thấp đến sản phẩm giá cao)

- Bán hàng xoay vòng (đưa khách hàng tới sản phẩm hoặc hệ thống bán hàng khác)

- Bán hàng giảm nhẹ (đưa khách hàng vào hệ thống bán hàng của bạn, sau đó bán cho họ sản phẩm giá cao. Nếu họ không mua có thể bán giảm hơn)

Hệ thống bán hàng tự động
Hệ thống bán hàng tự động

Hiện nay, các doanh nghiệp cũng ưu tiên sử dụng phần mềm quản lý kho hỗ trợ trong quá trình bán hàng tự động. Việc sử dụng phần mềm quản lý kho giúp người quản lý có thể biết sự thiếu hụt hoặc dư tồn hàng hóa để có những chiến lược bán hàng phù hợp.

3.5. Hệ thống trải nghiệm và chăm sóc khách hàng 

Chăm sóc khách hàng thường xuyên là yếu tố không thể thiếu khi bán hàng tự động. Nếu khách hàng không có sự tương tác lại sau nhiều lần chăm sóc thì bạn có thể loại bỏ khỏi danh sách. Bên cạnh đó trải nghiệm của khách hàng tốt cũng sẽ khuyến khích họ mua nhiều hàng hơn. Cho dù bạn chưa bán được hàng cũng cần phải khiến cho khách hàng của bạn có những trải nghiệm “Wow”. Một số cách đơn giản giúp tăng sự trải nghiệm của khách hàng như: bạn có thể giúp họ đạt những mục tiêu đề ra, giải quyết các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm,...

Hệ thống bán hàng tự động chính là giải pháp hữu hiệu thay thế phương pháp bán hàng truyền thống. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có những thông tin về hệ thống bán hàng tự động và cách xây dựng hệ thống bán hàng tự động hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2034 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT