Top 6 các kỹ năng bán hàng online mang lại hiệu quả cao nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Kinh doanh online ngày càng được phổ biến, nhất là trong thời điểm công nghệ số phát triển và dịch bệnh kéo dài. Nó giúp cho người bán có thể tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng hay nhân viên thu ngân cho cửa hàng. Vậy đâu là những kỹ năng bán hàng online mà người bán hàng nên có? Xem ngay bài viết về top 6 kỹ năng bán hàng quan trọng nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kỹ năng xây dựng nội dung truyền thông

Ngày có nhiều doanh nghiệp đang xâm nhập vào thị trường kinh doanh, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Các doanh nghiệp cũ muốn giữ được thị phần, các doanh nghiệp mới muốn cạnh tranh với những doanh nghiệp cũ để giành thị phần quả là rất khó. 

Khách hàng ngày càng tạo cho mình một kỹ năng phản xạ và “miễn dịch” với các bài truyền thông quảng cáo trên mạng xã hội? Chính vì thế mà người bán hàng phải biết cách xây dựng nội dung truyền thông một cách ấn tượng, mới mẻ và phù hợp để có thể mang thương hiệu của mình đến với khách hàng. 

Nếu ai ai cũng đăng cùng một loại sản phẩm và copy y nguyên nội dung về mô tả sản phẩm giống nhau với hàng chục những công dụng, đặc điểm nổi trội thì khách hàng cũng chả cần đọc làm gì, chỉ cần đọc ở một shop thì sẽ biết ở tất cả các shop còn lại. Và chắc chắn họ sẽ hình thành suy nghĩ, mua ở đâu cũng thế.

Xây dựng nội dung truyền thông ấn tượng
Xây dựng nội dung truyền thông ấn tượng

Do đó, người bán cần sáng tạo một nội dung riêng có và đặc biệt để thu hút các khách hàng của mình. Lời khuyên vô cùng quan trọng cho những người đang bán hàng online về tỷ lệ nội dung bài viết trong website, trang cá nhân hay fanpage: chỉ nên có 50 - 70% là nội dung về bán sản phẩm, phần còn lại sẽ là các bài viết về các nội dung liên quan đến sản phẩm đang đăng bán (feedback khách hàng, chia sẻ cách sử dụng hiệu quả nhất) hoặc các thông tin vui vẻ, thông tin cập nhật trên mạng xã hội, các trend,... 

Ví dụ với những người kinh doanh thời trang online, cứ 7 bài đăng sản phẩm thì sẽ có chèn thêm 3 bài với các nội dung khác như: chia sẻ cách phối đồ đẹp, các mặc một cái áo thành nhiều kiểu khác nhau, các bài blog tâm sự cá nhân, các hình ảnh feedback từ khách hàng, các bài thông báo hàng về, up sale hoặc chia sẻ về các trend tik tok,.... Có rất nhiều nội dung mà khách hàng có thể quan tâm. 

Các nội dung nên hướng tới đối tượng mục tiêu của shop, tạo được sự đồng cảm, tranh cãi, bất đồng quan điểm (theo hướng tích cực) để tăng tương tác. 

2. Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường chính là một trong số những kỹ năng bán hàng online quan trọng giúp cho người bán có thể có kết quả kinh doanh cao nhất. Các nội dung cần nghiên cứu như sau: người tiêu dùng đang suy nghĩ điều gì, họ mong muốn điều gì từ sản phẩm, các hành vi mua hàng, các khó khăn của người mua khi mua hàng online, xu hướng hay thị hiếu người mua trong thời gian gần đây, đối thủ cạnh tranh đang làm gì,... Từ những nghiên cứu đó mà người bán có thể điều chỉnh các chính sách kinh doanh phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình.

Kỹ năng nghiên cứu thị trường
Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Ví dụ: Một người kinh doanh quần áo online, vào thời điểm chớm đông, họ cần phải nghiên cứu trước về xu hướng thị trường trong năm để có điều chỉnh phù hợp trong việc nhập hàng. Họ sẽ cần nhập hàng và kinh doanh trước mặt hàng đó để “hớt váng” thị trường. Trong thời gian đầu, những người kinh doanh biết xu hướng sẽ tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng. Đến khi các shop khác nhận thấy xu hướng thì nhu cầu đã bớt nóng bỏng đi một chút. 

3. Kỹ năng sử dụng công nghệ

Một số người bán không quá thông thạo trong việc sử dụng công nghệ, động tới chỗ nào lại cần phải thuê những đối tượng từ bên ngoài để thực hiện. Bỏ chi phí để thuê nhưng chưa chắc mang lại thành quả như mong muốn của mình. Chính vì thế biết, am hiểu và thành thạo công nghệ chính là cách giúp cho người kinh doanh online có thể tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất. 

Kỹ năng sử dụng công nghệ
Kỹ năng sử dụng công nghệ

Có thể kể đến một số các kỹ năng như: cách sử dụng điện thoại, máy tính, các phần mềm chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh,... Đây là các kỹ năng giúp người kinh doanh có thể chủ động được trong quá trình kinh doanh của mình.

4. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng chăm sóc khách hàng thể hiện ở nhiều điểm khác nhau: từ việc tư vấn, giải đáp thắc mắc, đóng gói sản phẩm, cập nhật tình trạng đơn hàng, hướng dẫn sử dụng, giải quyết khiếu nại,... Ngoài việc xử lý các tình huống một cách khôn khéo mà thời gian xử lý nhanh chóng cũng là một cách để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. 

Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Nhiều người bán hàng online không quá chăm chút cho hình thức đóng gói của mình, chỉ cần đóng vào hộp, vào túi nilon và dán mã vận đơn là xong. Tuy nhiên, họ không biết rằng cách đóng gói hàng cũng làm nên sự chuyên nghiệp của cửa hàng đó và nâng cao giá trị của sản phẩm, uy tín của shop bán hàng. 

5. Kỹ năng xây dựng chương trình xúc tiến bán

Một số cách để xây dựng xúc tiến bán cho người kinh doanh online: 

Mua 1 tặng 1: Các bạn có thể tặng các sản phẩm cùng loại với kích cỡ nhỏ hơn, các sản phẩm bổ sung hoặc cũng có thể là các sản phẩm chẳng liên quan gì tới sản phẩm mình đang bán. Ví dụ: mua dầu gội 1000ml tặng chai dầu gội 180ml, mua nước giặt tặng thêm gói nước xả, mua bột giặt tặng chậu,...

Giảm giá: Người bán có thể giảm giá theo % giá hoặc giảm giá trực tiếp trên giá của sản phẩm. Hình thức giảm giá có thể là giảm giá ngay khi thanh toán hoặc hoàn tiền sau khi người mua nhận hàng thành công. Nếu như với những sản phẩm giảm giá có % lớn hơn 10 thì các bạn có thể để theo cách giảm giá theo %, còn nếu giảm giá có % ít hơn 10 thì nên giảm giá trực tiếp. 

Xây dựng chương trình xúc tiến bán
Xây dựng chương trình xúc tiến bán

Voucher/Coupon: Voucher hoặc coupon chính là hình thức xúc tiến bán rất hiệu quả. Đôi khi người mua không có ý định mua hàng, không có nhu cầu cho một sản phẩm nào đó; nhưng họ phải mua vì “tiếc” mã giảm giá đang sắp hết hạn. 

Hàng dùng thử: Cách xúc tiến bán này thường được áp dụng với những người kinh doanh mỹ phẩm, đồ ăn vặt. Có thể tặng riêng hoặc tặng kèm với đơn hàng khách hàng đã mua để họ có thể trải nghiệm và dẫn đến hành vi mua tiếp theo. 

Freeship: Đặc điểm của bán hàng online là phải trải qua quy trình giao hàng thông qua các đơn vị vận chuyển. Chính vì thế mà khách hàng phải trả thêm một khoản phí cho đơn hàng. Dù có là đơn hàng cả triệu đồng nhưng mất 30 nghìn phí ship thì thật là tiếc. Người bán có thể áp dụng chương trình freeship theo hình thức: mua đơn hàng giá trị 500.000 đồng thì sẽ được freeship hoàn toàn hoặc freeship 30.000 đồng (phần còn lại do khách hàng trả). 

Tặng quà: Đôi khi chỉ là các quà tặng nhỏ nhặt như một chiếc kẹp tóc, khẩu trang hay dây cột tóc cũng sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Họ cũng sẽ sẵn sàng bỏ ra một cái giá cao hơn so với sản phẩm gốc để sở hữu món quà tặng, mặc dù món quà đó họ chưa mấy cần thiết. 

Người bán có thể dựa theo năng lực kinh doanh, tình hình kinh tế của shop, các sản phẩm đang kinh doanh để đưa ra các chương trình xúc tiến phù hợp. Cần lưu ý đặc biệt, chương trình xúc tiến bán chỉ nên diễn ra trong một thời gian nhất định (theo giờ, theo ngày, theo tuần hoặc chỉ trong một thời gian ngắn cố định) thì mới có thể mang lại hiệu quả cao, kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

Kết hợp các chương trình xúc tiến bán hiệu quả
Kết hợp các chương trình xúc tiến bán hiệu quả

Nếu áp dụng bừa bãi các chương trình xúc tiến bán, người mua không những cảm thấy nhàm chán với những chương trình này của cửa hàng mà còn tạo nên suy nghĩ “dù sao thì giá cũng rẻ, mua khi nào cũng được”. 

6. Một số các kỹ năng bán hàng online khác

Một số các kỹ năng bán hàng online khác như việc quản trị web, fanpage; kỹ năng livestream, kỹ năng chạy quảng cáo, cách chốt đơn hiệu quả,...Người bán có thể áp dụng linh hoạt các kỹ năng bán hàng online này để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Ngoài ra, để quản lý được hoạt động kinh doanh online hiệu quả, từ tài chính, nhân sự, tồn hàng, đơn hàng, đơn vị vận chuyển thì các bạn nên tham khảo thêm các phần mềm quản lý bán hàng online như work247.vn. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về kỹ năng bán hàng online. Mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức hơn về kinh doanh online. Chúc các bạn mua may bán đắt!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem951 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT