Bán hàng dropship là gì? Làm thế nào để bán hàng dropship?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Bạn muốn kinh doanh để kiếm thêm thu nhập nhưng lại không có vốn? Bạn lo lắng khi bỏ tiền nhập hàng nhưng không có người mua? Tất cả sẽ được giải quyết với lối bán hàng dropship. Tìm hiểu ngay về cách bán hàng độc lạ này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu tổng quan về mô hình bán hàng dropship

1.1. Giải thích bán hàng dropship là gì?

Bán hàng dropship là một mô hình kinh doanh mà ở đó người bán không cần trực tiếp bỏ vốn để nhập hàng hóa. Nhiệm vụ của họ chỉ quảng bá sản phẩm tới khách hàng và thu hút khách hàng mua sản phẩm. Sau khi nhận được thông tin mua hàng từ khách hàng, người bán sẽ báo cho đơn vị cung cấp hàng hóa để họ vận chuyển trực tiếp tới khách hàng mà không thông qua người bán. 

Như vậy, người bán hàng giống như cầu nối để kết nối giữa nhà cung cấp với người mua, người bán sẽ không nhìn thấy sản phẩm mình bán trong suốt quá trình giao dịch này. 

Hình thức bán hàng này rất phù hợp với những người không có nguồn vốn cho kinh doanh hoặc không muốn có những rủi ro kinh doanh, từ các bạn học sinh sinh viên đến các bà mẹ bỉm sữa cũng có thể bắt đầu với công việc bán hàng dropship. 

Người bán không cần bỏ vốn khi bán hàng dropship
Người bán không cần bỏ vốn khi bán hàng dropship

Ở Việt Nam, bán hàng dropship được hiểu như các cộng tác viên bán hàng, nó được sử dụng vô cùng đa dạng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau: khóa học, thực phẩm, bảo hiểm, thời trang, mỹ phẩm,...

Bán hàng dropship không những giúp nhà cung cấp giảm thiểu được chi phí cho các nhân viên mà còn giúp tăng cơ hội bán hàng và doanh thu. 

Dropship tồn tại cả ở dạng bán hàng online và bán hàng trực tiếp. 

1.2. Ưu điểm bán hàng dropship

Không mất vốn đầu tư: Nếu như những người bán bình thường sẽ mất các chi phí như thuê mặt bằng (kho), thuê nhân viên, các chi phí cho việc quản lý và vận hành, chi phí nhập hàng hóa,... thì với dropship, các bạn chẳng mất bất cứ khoản tiền nào kể trên. Chính vì thế mà nó có thể giảm rủi ro cho việc hàng hóa bị tồn đọng, không thể bán hết. 

Người bán hàng dropship có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm bán hàng, tận dụng thời gian rảnh rỗi để bán hàng và có thể dừng khi không có thời gian hoặc chán nản. 

Người bán có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm
Người bán có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm

Đặc biệt, với những người bán, họ phải đối mặt với rất nhiều áp lực và nỗi lo lắng khi kinh doanh, làm sao để bán được, làm sao để giảm thiểu chi phí, làm sao để đẩy hết hàng tồn, vốn đâu ra để nhập thêm hàng cho phong phú,... Còn với người bán hàng dropship thì chắc chắn sẽ chẳng gặp vấn đề này. 

1.3. Nhược điểm bán hàng dropship

Người bán hàng dropship thường rất khó để kiếm được những nhà cung cấp có nguồn hàng tốt, mức giá hợp lý. Nếu những người bán bán hàng cho nhiều nhà cung cấp khác nhau, việc quản lý thông tin các sản phẩm hàng hóa và nguồn hàng cũng sẽ khá rắc rối.

Đặc biệt, người bán chỉ gián tiếp tham gia vào quá trình mua bán, không được tiếp xúc với sản phẩm nên không thể biết sản phẩm mình bán có chất lượng như thế nào. Và đương nhiên, các lỗi từ nhà cung cấp thì các bạn sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với khách hàng và uy tín của bản thân.

Hình thức bán hàng dropship lợi nhuận không được cao
Hình thức bán hàng dropship lợi nhuận không được cao

Người bán hàng dropship thường sẽ không có lợi nhuận cao. Bởi họ không những cạnh tranh với những người bán hàng trực tiếp bỏ vốn (họ nhập nhiều hàng nên sẽ có mức giá tốt hơn), người bán hàng dropship mà còn phải cạnh tranh với chính nhà cung cấp đó. Họ sẽ không thu hút được khách hàng nếu như đặt ra một mức giá quá cao. 

2. Cách bán hàng dropship mang lại hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Các bạn cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau: đâu là sản phẩm mang lại lợi nhuận, thị hiếu của khách hàng trong thời gian gần đây, những sản phẩm đang là hot trend trên thị trường, các sản phẩm ngách ít người kinh doanh nhưng lại có tiềm năng. 

Để làm được điều này, các bạn có thể dùng kỹ năng quan sát của mình trên các top sale trên các sàn giao dịch điện tử hoặc sử dụng các công cụ của google để nhận biết xu hướng. Khi đó, các bạn sẽ định hình được trong đầu rằng bản thân sẽ bán gì. 

Nghiên cứu xu hướng thị trường
Nghiên cứu xu hướng thị trường

Bước 2: Tìm kiếm nhà cung cấp

Khi đã biết được mình sẽ kinh doanh sản phẩm gì thì bạn đã khoanh vùng được đối tượng và chỉ cần tìm các nhà cung cấp theo các đối tượng khoanh vùng đó.

Nếu các bạn muốn kinh doanh các mặt hàng thời trang thì có thể tìm kiếm trên Netsale (kết nối với các sàn giao dịch điện tử Trung Quốc như 1688, Tmall hay Taobao); nếu các bạn muốn kinh doanh các sản phẩm có thương hiệu như Mac, Innisfree, Daniel Wellington,... thì tìm kiếm nhà cung cấp tại Osiris Alliance. Ngoài ra, cũng có thêm nền tảng Sunrise Wholesale để các bạn tham khảo. 

Hoặc một cách đơn giản hơn là các bạn có thể tìm kiếm trực tiếp tại các cửa hàng hoặc sàn thương mại điện tử ở Việt Nam để liên hệ về bán hàng dropship.

Bước 3: Tạo kênh bán

Tùy theo mặt hàng kinh doanh, mong muốn hoặc khả năng của bạn mà các bạn có thể tạo các trang bán hàng phù hợp: bán hàng trên mạng xã hội trên trang các nhân, fanpage, group (facebook, zalo, instagram, tiktok) hoặc bán hàng trên website.

Tạo kênh bán hàng phù hợp
Tạo kênh bán hàng phù hợp

Bước 4: Quảng bá sản phẩm 

Người bán sẽ cần tìm cách để quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng thông qua các content, video, chạy quảng cáo,... Dùng tất cả các kỹ năng bán hàng để thu hút khách hàng mua sản phẩm. 

Khi đã có đơn hàng, người bán cần gửi thông tin đơn hàng cho nhà cung cấp (tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm, số lượng, giá sản phẩm) để họ vận chuyển tới tay người mua. 

Sau khi đơn hàng hoàn thành, người bán sẽ được nhận hoa hồng theo mức giá chiết khấu của nhà cung cấp đưa ra hoặc mức giá chênh lệch mà người bán đã báo. 

3. Một số nguồn bán hàng dropship khuyên dùng

Một số cách để tìm kiếm nguồn bán hàng dropship:

(1) Tìm kiếm tại nền tảng Netsale, Osiris Alliance, Sunrise Wholesale chuyên cung cấp dịch vụ kết nối giữa người bán với nhà cung cấp.

(2) Tìm kiếm trực tiếp tại các cửa hàng, doanh nghiệp đang kinh doanh về sản phẩm họ đang cung cấp.

(3) Tìm kiếm thông qua những người bán hàng tại các sàn giao dịch điện tử, nhắn tin trực tiếp với họ để đề xuất hình thức và mức chiết khấu thỏa thuận. 

Các cách để tìm kiếm nguồn bán hàng dropship
Các cách để tìm kiếm nguồn bán hàng dropship

(4) Tìm kiếm thông tin qua mạng xã hội từ các nhà xưởng, các doanh nghiệp sỉ lẻ lớn trên toàn quốc. 

Ngoài ra các bạn cũng có thể tìm kiếm các thương hiệu nổi tiếng, chuyên tuyển cộng tác viên bán hàng không qua trung gian tại Việt Nam như Cuccu (kinh doanh nông sản Việt). 

Trên đây là toàn bộ nội dung về bán hàng dropship. Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những kiến thức quan trọng về bán hàng dropship. Chúc các bạn có thể kiếm thêm thu nhập cho mình bằng hình thức bán hàng này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem459 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT