Điểm danh những lý do phổ biến hay gặp khiến khởi nghiệp thất bại

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Khởi nghiệp thất bại là điều không ai mong muốn cả. Để có thể giảm thiểu đi tối đa rủi ro cũng như tăng phần trăm startup thành công, bạn cần phải nghiêm túc nghiên cứu các nguyên nhân, lý do dẫn đến thất bại để khắc phục. Hôm nay work247.vn sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những lý do phổ biến khiến khởi nghiệp thất bại và cách khắc phục

1.1. Nguyên nhân phổ biến

1.1.1. Tính ngạo mạn trong khởi nghiệp

Để có thể khởi nghiệp thành công thì sự tự tin đang là một yếu tố cần thiết. Vì vậy nếu như không có đủ tự tin không ai sẽ tự đặt mình vào “ván cờ” khởi nghiệp. Tùy vậy sự tự tin sẽ trở thành ngạo mạn khi bạn quá chắc chắn vào tính năng ưu việt của ác ý tưởng đến mức bất chấp tình hình của thị trường. Sự ngạo mạn làm cho khởi nghiệp thất bại bởi những sai lầm như: Bất chấp nhu cầu của thị trường ( chiếm 47%), xác định sai thời điểm tung sản phẩm ( chiếm 13%), mô hình kinh doanh chưa hợp lý ( chiếm 17%) và không tận dụng những mối quan hệ hoặc không tham khảo ý kiến của các chuyên gia (chiếm 8%).

Khởi nghiệp thất bại
Khởi nghiệp thất bại

1.1.2. Thiển cận trong khởi nghiệp

Đa số nhà startup không thể thành công bởi họ không lên một kế hoạch cụ thể về mọi thứ có liên quan đến dự án cũng như không dự trù tình huống xấu có thể xảy ra,.. Các nhà khởi nghiệp thường mắc sai lầm trong sự thiển cận như: Tiêu hết tiền mặt (chiếm 29%), tính toán giá cả hay chi phí một cách sai lầm (chiếm 18%) và  không chú trọng trong yếu tố tài chính hay nhà đầu tư (chiếm 8%).

1.1.3. Coi thường yếu tố marketing và bán hàng

Ngày nay quan điểm đề cao yếu tố về kỹ thuật và ít chú trọng hơn về khâu tiếp thị, bán hàng đã trở nên cổ hủ, lỗi thời. Thực tế đáng buồn xuất hiện nhiều sản phẩm độc đáo hay thậm chí xuất sắc đã không được thành công như kỳ vọng bởi chiến lược tiếp thị và bán hàng không có hiệu quả. Khi nhà khởi nghiệp đã không chú trọng đến khâu marketing và bán hàng dẫn đến một số sai lầm khó chữa: Không cạnh tranh nổi với những đối thủ khác (chiếm 19%), chiến lược marketing nghèo nàn (chiếm 14%), bỏ qua khách hàng tiềm năng (chiếm 14%).

Nguyên nhân khởi nghiệp thất bại
Nguyên nhân khởi nghiệp thất bại

1.1.4. Luôn tự cao tự đại

Những nhà startup thường mong muốn được sở hữu các nhân viên tài năng, giỏi về chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và tràn đầy nhiệt huyết. Thế nhưng để có thể khởi nghiệp thành công thì điều không thể bỏ qua là quá trình nỗ lực mang về tính tập thể và điều quan trọng là mọi người phải có điều phối hợp ăn ý với nhau khi làm việc. Một số sai lầm do sự tự cao tự đại mang lại: Đội ngũ làm việc không phù hợp(chiếm 23%), bất hòa xảy ra giữa những thành viên hoặc chủ đầu tư( chiếm 13%).

Lý do khởi nghiệp thất bại
Lý do khởi nghiệp thất bại

1.1.5. khởi nghiệp một cách cẩu thả

Trường hợp cẩu thả khi khởi nghiệp những công ty có tiếng sẽ phải trả giá rất đắt, một số tiền rất lớn hay tệ hơn nữa là đánh mất đi uy tín thương hiệu của bản thân. Chính vì vậy để trở thành một doanh nhân, bạn phải là một con người tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết một. Một số nhà khởi nghiệp thất bại đến từ lỗi cẩu thả: Sản phẩm thì nghèo nàn (17%), không quan tâm trong việc định vị thương hiệu (9%), gặp phải những rủi ro pháp lý (8%),..

1.1.6. Mất đi cân bằng

Đã xuất hiện rất nhiều bài viết cũng như cuốn sách nói trong việc mất đi cân bằng về công việc hay cuộc sống sẽ dẫn đến một cảm giác căng thẳng. Từ có các quyết định sẽ sai lầm đi theo mức nghiêm trọng dần đều. Tuy nhiên có rất nhiều người đã sáng lập ra các dự án  startup lại làm việc trong một tình trạng mất cân bằng như thế, hệ quả để lại sẽ là: Mất tập trung (chiếm 13%), thiếu kiên nhẫn (9%), kiệt sức (8%).

1.1.7. Thiếu mất đi tính linh hoạt

Một dự án khởi nghiệp có lợi thế quan trọng nhất so với các doanh nghiệp, công ty đã được thành lập lâu năm là sự tự do cũng như linh hoạt. Tuy nhiên, con người thường có một xu hướng tự nhiên là đi theo đuổi một điều gì đó đã từng được chứng minh là không hề khả thi. Sự cứng nhắc không linh hoạt đó sẽ để lại hệ quả: Thay đổi hướng kinh doanh một cách không hợp lý ( chiếm 10%), thất bại trong việc thay đổi hướng kinh doanh( chiếm 7%).

Không có tính linh hoạt
Không có tính linh hoạt

1.2. Cách khắc phục

Nhà khởi nghiệp cần phải khiêm tốn nhận khuyết điểm của mình, bình tĩnh để tiếp thu ý kiến đóng góp cho dù đó là những lời chỉ trích để nhanh chóng có sự tiến bộ. Luôn duy trì một nguồn tiền để dự trữ đề phòng khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, muốn thành công, nhà khởi nghiệp bắt buộc phải có một tầm nhìn xa trông rộng. Một câu ngạn ngữ khá là nổi tiếng đó chính là nhấn mạnh về tầm quan trọng trong việc lên kế hoạch.

Mạnh tay chi trả xứng đáng để tìm được nhân viên tiếp thị và bán hàng giỏi bởi vai trò trong doanh nghiệp, công ty cũng không hề kém những kỹ sư khác. Trước khi thực hiện tuyển người, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu kỹ càng tờ thực tế để có một nhóm làm việc lý tưởng. Nhà startup hãy liên tục tập thể dục, thiền đều mỗi ngày, khi đi ngủ tắt điện thoại, ăn uống một cách khoa học và rèn luyện về tính kỷ luật. Hãy chuẩn bị sẵn sàng các thứ bạn cần ngay từ đầu, tuy vậy khi có sự cố xảy ra bạn phải sẵn sàng thay đổi một cách cho phù hợp, thích ứng chứ không được chống lại các sự thay đổi mang tính tất yếu.

Cách khắc phục khởi nghiệp thất bại
Cách khắc phục khởi nghiệp thất bại

 

Phải nói rằng để kinh doanh một cách thành công sẽ cần rất nhiều yếu tố. Nó không hề đơn giản như chúng ta đã nghĩ. Nhà khởi nghiệp phải học những kỹ năng, kiến thức cần thiết lẫn kinh nghiệm và khả năng kiểm soát tài trí. Tất cả những yếu tố trên xuất hiện từ việc lập kế hoạch kinh doanh cũng như kiểm soát về chi phí. Cần suy nghĩ và đưa ra lựa chọn thông minh về sản phẩm phù hợp, chuẩn bị đủ vốn, tư tưởng để sẵn sàng chiến đấu, làm việc hết sức mình. Mỗi mục tiêu cụ thể, cố gắng để đạt được nó một cách nhanh nhất. Làm việc chăm chỉ thôi là chưa đủ, người kinh doanh cần có thêm một óc sáng tạo và thông minh, đặt tư duy của mình vào trong công việc, khả năng làm chủ rủi ro. Cuối cùng, có các nguyên tắc sống từ mối quan hệ cho đến công việc, tin tưởng vào chính bản thân mình. 

Cách kinh doanh thành công
Cách kinh doanh thành công

Không nên quá liều lao vào các mảng thị trường mà bạn nắm bắt rất lơ mơ. Nên kinh doanh các lĩnh vực mà trước đó bạn đã từng làm việc được một thời gian với tư cách là nhân viên. Ngoài ra nhà startup cần phải tự tin không được do dự những quyết định có tầm quan trọng, nó sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc mà bạn làm, biết hoàn thành công việc đúng hẹn, biết cách để tạo ra một tập thể làm việc nhiệt huyết, đồng lòng và nghiêm túc. Cho dù các nhà kinh doanh nhiều kinh nghiệm đã đi trước một thời gian và quen một lối mòn chung xưa cũ, cũng không sao cả bạn hoàn toàn có quyền nhìn nhận vấn đề ở một góc độ hoàn toàn khác để tìm tòi và đưa ra một phương hướng mới tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.

Khởi nghiệp có nhiều cách nhưng làm thế nào để thành công lại là một điều không hề dễ dàng. Trên đây là một số chia sẻ thông tin của work247.vn đến bạn đọc về nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi khởi nghiệp thất bại. Để tìm hiểu kỹ hơn với những nội dung sâu hơn hãy chờ đón chúng tôi ở bài viết sau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem794 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT