Mã vạch có làm giả được không? Phân biệt mã vạch thật giả

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Kiểm tra mã vạch là một trong những cách người tiêu dùng hay sử dụng để phân biệt hàng hóa có chính hãng hay không. Tuy nhiên, người ta cũng dần nghi ngờ, liệu rằng mã vạch có làm giả được không? Xem ngay!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp mã vạch có làm giả được không?

Mã vạch được sử dụng như căn cước của mỗi loại hàng hóa, dùng để phân biệt chủng loại, nguồn gốc sản xuất và các thông tin quan trọng của hàng hóa. Người ta cũng đưa ra những cách phân biệt sản phẩm thật giả qua mã vạch

Vậy thực tế, mã vạch có làm giả được không? Câu trả lời là có. Hiện tại, công nghệ thông tin đã vô cùng phát triển, những đối tượng lừa đảo vô cùng tinh vi, bất cứ thứ gì họ cũng có thể làm giả được, kể cả mã vạch. 

Giải đáp mã vạch có làm giả được không
Giải đáp mã vạch có làm giả được không

Có thể các bạn đã biết lùm xùm về chiếc túi hàng hiệu LV bị làm giả còn xịn hơn hàng thật khi nó còn được gắn chip NFC chống giả trong khi những chiếc túi thật không hề có, những sản phẩm hàng giả còn được ăn cắp ý tưởng và phát hành ra thị trường sớm hơn cả sản phẩm thật. Cả một chiếc túi đắt tiền như vậy mà họ cũng có thể làm giả, huống hồ một cái mã vạch đơn giản. 

2. Các cách phân biệt mã vạch thật - giả

2.1. Sử dụng app trên điện thoại

Thực tế, việc kiểm chứng mã vạch thật giả rất khó khăn, nhất là với những đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp thì chắc chắn các bạn sẽ không thể phát hiện ra. Cần phải có sự kiểm soát của các cá nhân, cơ quan có chuyên môn thì mới có thể làm rõ được mức độ thật giả của mã vạch. 

Tuy nhiên, các bạn có thể kiểm tra mã vạch bằng các phần mềm kiểm tra mã vạch như iCheck, Barcode Việt hay QR Code. Các phần mềm này sẽ có chức năng đọc mã vạch và xuất ra các thông tin sản phẩm về tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, giá thành sản phẩm. Nếu sản phẩm bị sai mã vạch thì phần mềm sẽ không hiện thông tin.

Sử dụng app trên điện thoại để kiểm tra mã vạch
Sử dụng app trên điện thoại để kiểm tra mã vạch

Cũng có một số trường hợp, các sản phẩm chính hãng cũng không thể quét mã vạch. Nhiều bạn sẽ nhầm tưởng đó là hàng giả, hàng nhái. Nhưng thực tế thì sản phẩm đó chưa được cập nhật thông tin lên các phần mềm này. 

Nhìn chung, hình thức kiểm tra mã vạch thông qua các phần mềm không chính xác hoàn toàn được. Đây chỉ là biện pháp tạm thời để làm yên lòng người mua chứ không thể đảm bảo 100%. 

2.2. Kiểm tra bằng mắt thường

Các bạn có thể kiểm tra sản phẩm bằng mắt thường như chất liệu làm lên mã vạch và mực in. Các thương hiệu khi sản xuất bao bì rất chú trọng cho ngoại hình sản phẩm của mình. Nếu là in rời thì chất liệu in sẽ rất chắc chắn, không thể dễ dàng bong tróc trong quá trình sử dụng. Mực in rất sắc nét và gắn chặt với bao bì, không thể dễ dàng tẩy xóa. 

Quan sát mã vạch bằng mắt thường
Quan sát mã vạch bằng mắt thường

Còn với những mã vạch hàng giả, các dòng đen trắng cũng như các số sẽ bị nhập nhòe, mực in dễ bị cạo ra khi chịu tác động của lực ma sát. Các bạn có thể dùng móng tay để cào thử lên mã vạch để xem được chất liệu in của nhà sản xuất. 

Một số các sản phẩm có các ký tự đặc biệt bên cạnh hoặc dưới các chữ số trong mã vạch, các bạn có thể dựa vào các ký tự này để phân biệt dễ dàng hơn. 

2.3. Quan sát sự khác biệt với sản phẩm chính hãng

Nếu bạn đang có một sản phẩm chính hãng ngay bên cạnh thì có thể đối chiếu hình thức mã vạch xem có giống nhau không. Một số các blogger hiện nay cũng thường xuyên làm các video để phân biệt thật giả về sản phẩm nên mọi người có thể tham khảo thêm thông tin ở các video, bài viết của họ để có thêm kiến thức trong việc phân biệt thật giả mã vạch nhé. 

Đối chiếu mã vạch với các sản phẩm chính hãng
Đối chiếu mã vạch với các sản phẩm chính hãng

Những cách phân biệt mã vạch để trên cũng chỉ là những biện pháp phân biệt tạm thời. Đôi khi đến những người bán hàng nhiều năm cũng không thể phân biệt được thật giả, không biết được mình có đang bán hàng chính hãng hay không. Cho nên, dù có dùng biện pháp nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng không thể chắc chắn được mình đã phân biệt đúng mã vạch. Trừ khi bạn mang sản phẩm đó đến để hỏi nhà sản xuất hoặc những người có chuyên môn về phân biệt hàng hóa trên thị trường. 

3. Vấn nạn mã vạch giả trên thị trường hiện nay

Vấn nạn mã vạch giả ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu trên thị trường. Những sản phẩm làm giả có mức giá cạnh tranh hơn khiến cho doanh thu của các thương hiệu giảm sút. Không những thế, họ còn phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi danh tiếng của mình bị ảnh hưởng. 

Vấn nạn hàng giả tràn lan trên thị trường
Vấn nạn hàng giả tràn lan trên thị trường

Khách hàng sẽ cảm thấy nghi ngờ khi quyết định tiêu dùng sản phẩm, không biết có nên mua sản phẩm này không vì sợ mua nhầm hàng giả. Các thương hiệu từ lớn đến nhỏ đều có thể rơi vào tầm ngắm của những kẻ lừa đảo. Chỉ cần mặt hàng nào bán tốt thì chắc chắn sẽ có hàng giả. 

Với các khách hàng, họ phải bỏ tiền ra để mua những mặt hàng kém chất lượng, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Hàng giả tồn tại ở mọi lĩnh vực: thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, thực phẩm, thuốc,... Đã có không ít những vụ việc thương tâm xảy ra do dùng phải hàng giả trên thị trường. 

Hàng giả tràn lan, và có khi hàng giả còn nhiều hơn hàng thật. Nhất là ở các vùng quê, khi người dân chưa có nhận thức cao trong việc phân biệt hàng hóa cũng như tác hại của việc sử dụng các hàng hóa không rõ nguồn gốc thì hàng giả vẫn vô cùng tràn lan. 

Bài trừ hàng giả hàng nhái giúp phát triển kinh tế
Bài trừ hàng giả hàng nhái giúp phát triển kinh tế

Dịp Tết nguyên đán sắp tới là thời kỳ bùng nổ của bánh kẹo giả, thực phẩm giả. Những vỏ hộp mỹ miều nhưng chất lượng bên trong lại vô cùng kém. Những cơ quan chức năng không thể ngăn chặn hết tình trạng này. Chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn vấn nạn hàng giả? 

Đầu tiên, cần nâng cao nhận thức về những tác hại của việc sử dụng hàng giả? Vừa kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe lại ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế quốc gia. Thứ hai, bài trừ hàng giả, tuyệt đối không sử dụng và báo với các cơ quan chức năng nếu các bạn phát hiện những cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng giả hàng nhái. Thứ ba, học hỏi một số cách thức để phân biệt hàng hóa và mua hàng hóa ở những nơi bán hàng uy tín để bảo vệ quyền lợi của chính chúng ta. 

Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi mã vạch có làm giả được không và một số mẹo trong việc phân biệt mã vạch giả. Mong rằng mỗi chúng ta đều trở thành những người mua hàng thông thái, biết đúng, biết sai và biết lựa chọn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem577 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT