Ngân hàng bán lẻ là gì? Những dịch vụ ngân hàng bán lẻ điển hình

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Ngân hàng vẫn luôn là từ khóa xuất hiện nhiều ở bất cứ đâu trong đời sống thường ngày, hiện nay ngân hàng bán lẻ ngày càng gia tăng đáp ứng kịp thời các nhu cầu của người dân Việt Nam. Là một người thường xuyên có những giao dịch ngoài ngân hàng vậy bạn đã biết ngân hàng bán lẻ là gì và đâu là những dịch vụ điển hình của những ngân hàng này?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã thực sự hiểu rõ ngân hàng bán lẻ là gì?

Mặc dù được nhắc đến khá thường xuyên trong đời sống thế nhưng khi được hỏi ngân hàng bán lẻ là gì thì rất ít người trả lời được.

Thực ra, ngân hàng bán lẻ chính là 1 dịch vụ được xuất phát từ ngân hàng, dịch vụ này cung cấp cho khách hàng của mình các sản phẩm như thẻ tín dụng, các khoản tiết kiệm, thực hiện cho vay cá nhân, thế chấp hay phát hành thẻ ghi nợ với số lượng nhỏ.

Bạn đã thực sự hiểu rõ ngân hàng bán lẻ là gì
Bạn đã thực sự hiểu rõ ngân hàng bán lẻ là gì?

Có thể bạn đã từng nghe rất nhiều về ngân hàng đầu tư và ngân hàng thương mại, thực chất đây chính là 2 loại hình thuộc ngân hàng bán lẻ. Trong đó, ngân hàng thương mại sẽ hoạt động chủ yếu dịch vụ liên quan tới tiền gửi và các khoản vay từ đối tượng khách hàng lớn như doanh nghiệp hay các tập đoàn lớn. Còn ngân hàng đầu tư sẽ bị giới hạn về thị trường khi tiến hành huy động vốn từ các nhà đầu tư hoặc khách hàng của mình.

2. Thực trạng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam hiện nay

Có thể thấy, hiện nay nhu cầu sử dụng các dịch vụ của ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam ngày một gia tăng, đây chính là lý do mà các ngân hàng đẩy mạnh đầu tư vào những hoạt động này để gia tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên muốn đạt hiệu quả cao thì mỗi ngân hàng cần nắm rõ thực trạng, cũng như bản chất của ngân hàng bán lẻ, cụ thể như sau:

2.1. Những lợi ích từ việc đầu tư ngân hàng bán lẻ

Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ giúp ngân hàng gia tăng doanh thu đồng thời đây cũng là cách để phát triển mạng lưới một cách lớn mạnh hơn.

Ngân hàng bán lẻ ngày càng hoàn thiện hơn đem đến sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, công tác quản lý cũng có phần cải thiện, điều này giúp ngân hàng tối ưu mọi chi phí và lợi nhuận thu về.

2.2. Mặt hạn chế khi tham gia đầu tư dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Thực trạng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam hiện nay

Mặc dù có những chuyển biến tích cực thế nhưng nhìn vào thực tại thì cơ cấu, chất lượng hay tính hiệu quả mà dịch vụ ngân hàng bán lẻ chưa hoàn toàn ổn định.

Mỗi sản phẩm trong ngân hàng bán lẻ đều chưa được tối ưu hay chất lượng chưa hoàn hảo.

Nếu là người thường xuyên tới ngân hàng để giao dịch, bạn sẽ nhận thấy rằng hình thức cũng như cách phục vụ của nhiều ngân hàng bán lẻ vẫn còn nhiều thiếu sót, rườm rà, khách hàng chưa được đặt lên hàng đầu.

Các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ chưa được chú trọng, điều này thể hiện rõ khi các chương trình ưu đãi cực ít ít, hơn nữa các dự án công nghệ thì chưa được đẩy mạnh gây ra sự thiếu chuyên nghiệp.

Đó là những hạn chế cụ thể của dịch vụ ngân hàng bán lẻ, nhưng bạn có muốn biết những hạn chế này từ đâu mà ra không?

Đó có thể là do nền kinh tế ngày càng phát triển dẫn đến phân khúc dành cho ngân hàng bán lẻ ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Đặc biệt, cơ chế hay chính sách phát triển còn nhiều hạn chế, mọi thứ chưa thực sự rõ ràng nên khâu từ vấn hay phục vụ đều kém hiệu quả.

Chính sách ưu đãi chưa thực sự thu hút khách hàng cũng là nguyên nhân gây ra những hạn chế vừa rồi. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến trình độ quản lý, điều hành của đội ngũ nhân viên tại các ngân hàng bán lẻ là chưa cao.

Các sản phẩm mới khi được tung ra thị trường chưa thực sự thu hút, quy trình marketing sản phẩm còn yếu kém nên hạn chế đối tượng tiếp cận làm cho doanh thu chưa cao.

3. Đặc điểm nổi bật của dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Khi hiểu rõ khái niệm cũng như bản chất ngân hàng bán lẻ là gì, bạn cần biết được đâu là những đặc điểm của ngân hàng này. Việc nắm bắt thông tin này giúp bạn có thể phân biệt giữa các loại hình ngân hàng với nhau, cùng tìm hiểu thông tin với nội dung bên dưới nhé.

3.1. Ngân hàng bán lẻ hướng tới khách hàng với quy mô khác nhau

Ngân hàng bán lẻ hướng tới khách hàng với quy mô khác nhau
Ngân hàng bán lẻ hướng tới khách hàng với quy mô khác nhau

Dịch vụ của ngân hàng bán lẻ không tập trung hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể, theo đó các ngân hàng này có thể cung cấp dịch vụ và phục vụ đồng thời các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hay các tập đoàn lớn.

3.2. Danh mục sản phẩm của ngân hàng bán lẻ đa dạng và phong phú

Một đặc điểm nổi bật của các ngân hàng bán lẻ mà rất dễ nhận thấy đó là cung cấp các sản phẩm đa dạng, trong đó không phụ thuộc vào nhóm yếu tố nào bao gồm văn hóa, tuổi tác, giới tính hay học thức,...

Chỉ cần những cá nhân và tổ chức đều có nhu cầu vay vốn để tiêu dùng, kinh doanh hay đầu tư thì đều phù hợp với các gói dịch vụ chuyên biệt mà ngân hàng bán lẻ cung cấp.

Tùy từng dịch vụ được tung ra mà ngân hàng bán lẻ sẽ hướng tới từng đối tượng cụ thể.

Ví dụ: 

- Nếu sản phẩm là các gói vay ưu đãi cho việc học hành thì các ngân hàng sẽ hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên để tìm khách hàng tiềm năng. 

- Khi mở các gói vay cho kinh doanh thì ngân hàng sẽ hướng tới đối tượng là doanh nghiệp.

- Tương tự, khi mở các gói vay mua nhà, mua ô tô hay tài sản có giá trị khác thì ngân hàng sẽ hướng tới đối tượng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua sắm.

3.3. Ngân hàng bán lẻ có mạng lưới phân bố rộng rãi

Ngân hàng bán lẻ có mạng lưới phân bố rộng rãi
Ngân hàng bán lẻ có mạng lưới phân bố rộng rãi

Vì hướng tới mọi đối tượng khác nhau trên thị trường, cho nên các ngân hàng bán lẻ thường phải mở rộng chi nhánh rộng, phân bố đồng đều khắp cả nước để tăng khả năng tiếp cận.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh số lượng cây ATM là điều hết sức cần thiết và hiệu quả, theo đó những khách hàng có nhu cầu rút tiền, chuyển khoản chỉ cần ra cây để giao dịch, từ đó phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

Bằng cách đẩy mạnh các dịch vụ online, phần lớn các khách hàng có nhu cầu ở vùng nông thôn có điều kiện khó khăn đều có thể giao dịch ngay tại nhà.

Điều được mong đợi nhất ở dịch vụ của ngân hàng bán lẻ đó chính là điểm tiếp cận lớn, phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng đem lại sự tiện lợi cho từng cá nhân và tổ chức.

4. Điểm danh các dịch vụ ngân hàng bán lẻ điển hình

Với quy mô rộng khắp các phân khúc khách hàng, ngân hàng bán lẻ cần đưa ra nhiều dịch vụ, sản phẩm khác nhau. Cụ thể dịch vụ ngân hàng bán lẻ bao gồm những gì?

4.1. Tài khoản giao dịch của ngân hàng bán lẻ

Tài khoản giao dịch của ngân hàng bán lẻ
Tài khoản giao dịch của ngân hàng bán lẻ

Một loại tiền gửi tại ngân hàng bán lẻ, trong đó người gửi sẽ được mở tài khoản với thông tin của chính họ.

Loại tài khoản này cho phép chủ tài khoản thực hiện một số giao dịch như chuyển khoản, rút tiền hoặc đầu tư,...

Với loại tài khoản này, khách hàng sở hữu có thể đẩy nhanh mọi giao dịch của mình thông qua các công cụ hỗ trợ online.

4.2. Tài khoản tiết kiệm của ngân hàng bán lẻ

Tài khoản tiết kiệm hay còn có tên gọi khác là sổ tiết kiệm, theo đó người có tiền gửi sẽ tới ngân hàng để mở sổ và được hưởng tiền lãi theo mức lãi suất gửi hiện hành.

Tiền lãi nhận được sẽ phụ thuộc vào số tiền gửi và kỳ hạn gửi của chủ tài khoản, như vậy gửi càng nhiều tiền, thời hạn lâu dài thì bạn càng nhận được khoản tiền lãi cao.

4.3. Thẻ ATM - sản phẩm của ngân hàng bán lẻ

Thẻ ATM - sản phẩm của ngân hàng bán lẻ
Thẻ ATM - sản phẩm của ngân hàng bán lẻ

Một trong những sản phẩm của ngân hàng bán lẻ chính là thẻ ATM, đây là công cụ hữu ích mà bất cứ người Việt Nam nào cũng nên sử dụng.

Với chiếc thẻ trên tay, bạn có thể thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, kiểm tra tài khoản, rút tiền,...

Ngoài ra, bạn có thể quẹt thẻ khi mua hàng rất tiện lợi, không cần cầm theo tiền mặt hay thực hiện thao tác chuyển khoản phức tạp.

Thẻ ATM cũng có nhiều loại là thẻ ghi nợ, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng và thẻ trả trước ở nội địa,...

4.4. Một số dịch vụ ngân hàng bán lẻ phổ biến khác

Ngoài những loại thẻ nêu trên, ngân hàng bán lẻ còn phát hành một số sản phẩm, dịch vụ được sử dụng phổ biến như Tài khoản vãng lai, thẻ ghi nợ, thế chấp, phát hành Séc du lịch, cho vay cá nhân, tiền gửi có kỳ hạn,...

Với mỗi dịch vụ này đều hướng tới một đối tượng người dùng nhất định, do vậy trước khi đăng ký sử dụng hãy tìm hiểu thật kỹ đặc điểm cũng như tính năng của chúng để lựa chọn cho mình dịch vụ phù hợp nhất.

5. Đâu là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam?

Đâu là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Đâu là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam?

Nhắc đến ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam thì có rất nhiều tuy nhiên để đánh giá về quy mô cũng như chất lượng phục vụ thì số ngân hàng bán lẻ hàng đầu chỉ chiếm số lượng rất nhỏ.

Một trong những cái tên hấp dẫn đó chính là ngân hàng Techcombank, ngân hàng BIDV, Vietcombank, Sacombank, TPBank.

Để tối giản quy trình quản lý cũng như đạt hiệu quả cao, các ngân hàng có thể sử dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như phần mềm quản lý bán hàng 365.

Ngân hàng bán lẻ là gì và những vấn đề xoay quanh đều đã được giải đáp qua bài viết trên đây, hy vọng độc giả sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1276 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT