Học ngành Báo chí ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 02-05-2024

Trong những năm gần đây thì các ngành học đang được quan tâm đến rất nhiều, sự lựa chọn của các bạn học sinh luôn theo xu hướng công việc mong muốn sau này. Có thể nói trong số đó không thể nào không nhắc đến một trong những ngành nghề đang được quan tâm và lựa chọn hàng đầu chính là ngành báo chí. Đây là một ngành đào tạo ra các biên tập viên, các phóng viên,…hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về ngành này trong bài viết bên dưới đây để bạn hiểu hơn về ngành này và cơ hội nghề nghiệp tương lai như thế nào nhé.

Việc làm Báo chí - Truyền hình

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về ngành báo chí

Giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về ngành báo chí
Giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về ngành báo chí

Trong tiếng Anh thì ngành báo chí còn được gọi với cái tên là Journalism, đây là một trong những ngành đang được rất nhiều các bạn trẻ theo đuổi bởi sự hấp dẫn kỳ lạ của nó. Tuy nhiên trước khi đi vào tìm hiểu ngành báo chí thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về báo chí đã nhé.

Báo chí, chẳng còn xa lạ với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày nữa, thế nhưng có thể bạn cũng chưa hiểu rõ thế nào là báo chí đúng không nào? Báo chí hiểu theo một cách đơn giản thì nó chính là một phương tiện truyền thông, thông qua những bài viết có chủ để nhằm đem lại tin tức cho người xem. Hay báo chí còn được hiểu theo một cách khác nữa là báo chí chính là một cơ quan ngôn luận của Đảng và nhà nước, báo chí chí chính là một phương tiện thông tin thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày.

Đối với báo chí thì công việc này đem lại rất nhiều những khó khăn cho người làm, để có được những tin hay, hữu ích với người đọc thì họ phải lăn xả biết bao nhiêu, phải săn tin khổ cực như thế nào. Ngày nay thì báo chí đang đi sâu rộng hơn, bao gồm tất cả các vấn đề trong đời sống xã hội của chúng ta như là: y tế, giáo dục, giao thông, chính trị, thời tiết,….có thể nói tất cả các vấn đề mà ảnh hưởng đến cuộc sống của con người chúng ta.

Với ngành báo chí, đây chính là ngành đào tạo ra đội ngũ sinh viên năng động, đầy tài năng, họ có đầy đủ những kiến thức và năng lực để thực hiện quyền và nghĩa vụ của một người làm báo. Giúp cho sinh viên có thể nhận thức đúng đắn hơn công việc của người làm báo và giúp họ ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội với pháp luật và đạo đức của một người làm báo.

Khi theo học chuyên ngành báo chí, các bạn sinh viên sẽ được học và được trang bị kiến thức một cách toàn diện nhất:

học ngành báo chí, sinh viên sẽ được trang bị một cách đầy đủ nhất
Học ngành báo chí, sinh viên sẽ được trang bị một cách đầy đủ nhất

- Được trang bị từ các kiến thức cơ bản cho đến kiến thức chuyên môn, về nguyên tắc hành nghề và tác nghiệp của một nhà báo chuyên nghiệp, dạy cho sinh viên cách ứng xử chuẩn mực về pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Ngành này giúp cho sinh viên có thể nắm bắt được sự phát triển của ngành, các phương hướng tiếp cận và cách xử lý.

- Đối với các sinh viên theo học ngành báo chí, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống các kiến thức và các kỹ năng như: Tư duy, suy luận logic, kỹ năng khoa học thực tiễn trong vấn đề tham mưu, có thể quản lý tốt được cơ quan báo chí, bạn sẽ biết cách tổ chức hoạt động một cách hiệu quả.

- Bên cạnh đó ngành này còn có nhiệm vụ giáo dục từ sớm cho sinh viên biết được trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức vững vàng, có thái độ làm việc nghiêm túc, chỉn chu.

- Ngành báo chí còn đào tạo cho sinh viên theo học khả năng về tư duy với báo in, báo truyền hình,…

- Ngành này còn giúp cho sinh viên có được các nguyên tắc trình bày trong thiết kế báo in, website,…

- Nếu như bạn theo học về ngành báo chí, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về các ngành như báo in, báo đa phương tiện, báo phát thanh, báo mạng,…

Như vậy có thể nói sinh viên ngành báo chí sẽ được trang bị và cung cấp đầy đủ nhất các kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với công việc sau này. Giúp cho các bạn luôn luôn trong tư thế sẵn sàng với công việc tương lai. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết đây là một ngành không hề đơn giản chút nào, với những nhiệm vụ và vai trò chính là đem đến cho người đọc những thông tin hữu ích nhất thì bạn cũng cần phải thật sự có “tâm” với công việc.

Việc làm in ấn - xuất bản

2. Giải đáp, cơ hội nghề nghiệp ngành báo chí

Giải đáp, cơ hội nghề nghiệp ngành báo chí
Giải đáp, cơ hội nghề nghiệp ngành báo chí

Có thể nói với sự phát triển của các phương tiện truyền thông mạnh như hiện nay thì cơ hội việc làm của các bạn sinh viên báo chí cũng được rộng mở hơn rất nhiều. Có thể nói, ngành báo chí các bạn có cơ hội nhiều hơn đối với các ngành khác, ngay từ khi bạn ngồi trên ghế nhà trường vào những năm 2 năm 3 trở đi là bạn đã có thể bắt tay làm quen với công việc sau này của mình với vị trí cộng tác viên báo chí. Quả thật là không hề ít các tờ báo, trang web lớn nhỏ tuyển dụng cộng tác viên viết bài. Thậm chí các bạn sinh viên không cần phải di chuyển quá nhiều nơi mà bạn vẫn có thể làm cộng tác viên tại nhà. Đây chính là một trong những cách hiệu quả giúp cho các bạn có được những kinh nghiệm viết bài. Sau khi ra trường đương nhiên công việc, cơ hội cũng rộng mở hơn rất nhiều. Bởi cơ bản đây đã là một ngành rộng, có nhiều khía cạnh, lĩnh vực bạn có thể đảm nhận công việc được. Chính vì thế mà cơ hội của bạn cũng sẽ rộng mở hơn với nhiều môi trường làm việc khác nhau. Bạn có thể làm trong cơ quan nhà nước, làm trong các tòa báo, các đài truyền hình, phát thanh, thậm chí có thể làm cho các doanh nghiệp tư nhân. Môi trường làm việc cũng vô cùng đa dạng và phong phú, bởi vậy thì nó hoàn toàn có thể giúp cho bạn tìm được những công việc tốt, lương cao.

Việc làm Marketing - PR

Mức lương ngành báo chí:

Mức lương ngành báo chí
Mức lương ngành báo chí

Mức lương bao giờ cũng được cho là yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có theo công việc đó hay không? Mức lương đối với ngành báo chí khá cao, dao động từ 7 – 20 triệu đồng/1 tháng, tùy vào năng lực của bạn mà mức lương có thể cao hơn.

- Mức lương đối với những sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dao động từ 5 – 8 triệu đồng/1 tháng

- Đối với những người đã có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thì mức lương sẽ giao động từ 9 – 20 triệu đồng/1 tháng.

Như vậy có thể thấy mức lương sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của bạn đó, hãy khẳng định khả năng của mình để có mức lương tốt hơn nhé.

Xem thêm: Việc làm biên tập viên tạp chí

3. Những gam màu sáng hơn với công việc ngành báo chí

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ngành báo chí bạn có thể đảm nhận những công việc như thế nào nhé. Đây cũng sẽ là câu trả lời cho “học ngành báo chí ra làm gì?”

3.1. Phóng viên, cộng tác viên

 Phóng viên, cộng tác viên
 Phóng viên, cộng tác viên

Phóng viên, cộng tác viên chắc hẳn không hề xa lạ với các bạn nữa đúng không nào? Đặc biệt là đối với các bạn sinh viên ngành báo, trong khoảng thời gian làm sinh viên chắc cũng đã vài lần trở thành cộng viên cho một vài tờ báo, tòa soạn nào đó. Với công việc này bạn có thể làm việc trong các tờ soạn, các trang báo mạng khác nhau như: báo pháp luật và đời sống, báo an ninh thủ đô, tạp chí,…và nhiều các trang báo mạng lớn nhỏ khác nhau.

Nếu như đảm nhận vị trí cộng tác viên bạn có thể nhận nhuận bút theo bài, nhuận bút sẽ không được hoàn toàn cao thế nhưng bạn sẽ không cần phải di chuyển nhiều. Còn nếu như ở vị trí phóng viên, bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều ở ngoài đường đó nhé.

3.2. Biên tập viên

Biên tập viên
Biên tập viên

Lựa chọn làm biên tập viên cũng là một trong những lựa chọn đúng đắn của bạn nếu như học báo chí đó nhé. Nếu như đối với phóng viên bạn cần phải lăn xả ngoài trời rất nhiều thì đối với công việc này bạn sẽ hạn chế được việc đi lại của mình đó. Không phải di chuyển nhiều, thế nhưng với công việc này bạn lại cần phải có tư duy logic, khả năng sử dụng văn phong, ngôn ngữ báo chí nhạy bén bởi bạn sẽ là người chỉnh sửa các bài viết, biên tập lại sao cho phù hợp để đăng. Đôi khi chính những người biên tập viên cũng sẽ phải tự mình sáng tạo ra các bài viết đúng chuẩn đó nhé.

Việc làm báo chí tại Hà Nội

3.3. Quay phim

Quay phim
Quay phim

Nếu như bạn đam mê với nghệ thuật, đam mê với chiếc máy quay thì đương nhiên rồi, bạn hoàn toàn có thể trở thành một người quay phim chuyên nghiệp, luôn đứng đằng sau sự thành công của video nào đó. Quay phim chủ yếu các nhà đài sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn, tuy nhiên yêu cầu đối với quay phim không chỉ đơn giản là bạn biết sử dụng máy quay đâu nhé. Mà bạn còn phải có các kỹ năng quay tốt, biết dựng video, để nhằm có những tin nhanh đưa đến người đọc mà không cần phải sử dụng quá nhiều khâu khác nhau. Công việc này của bạn sẽ phải thường xuyên di chuyển, chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị một sức khỏe tốt nhé.

3.4. Phát thanh viên

Phát thanh viên cũng đang là một công việc nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ có đam mê với giọng nói. Đây là một công việc đang được tuyển dụng khá nhiều, không chỉ các nhà đài, các nhà phát thanh mà hiện nay các công ty cũng đang bắt đầu có xu hướng tuyển phát thanh viên. Đây là công việc yêu cầu khá nhiều về giọng nói, bạn phải có một giọng nói chuẩn, không nói ngọng, không nói giọng địa phương khó nghe và đôi khi phải biết nhấn nhá nữa. Chính vì thế mà nếu như bạn muốn trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp thì cần phải luyện tập ngay từ bây giờ đi nhé.

3.5. Dẫn chương trình

Dẫn chương trình
Dẫn chương trình

Dẫn chương trình hay MC chính là một trong những công việc đang đón nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, đặc biệt là đối với các bạn có gương mặt ưa nhìn và luôn tự tin trước ống kính. Có rất nhiều các chương trình, nhà phát thanh, đài truyền hình hay các công ty giải trí tuyển dẫn chương trình, MC. Bạn sẽ có cơ hội thử sức với nhiều chương trình hơn, tuy nhiên để làm tốt được vị trí này thì bạn cần phải ứng biến tốt hơn trong các tình huống trên sân khấu, chương trình.

Như vậy có thể nói không những cơ hội của bạn rộng mở mà bạn còn có thể đảm nhận được nhiều vị trí công việc khác nhau nữa. Có thể nói ngành báo chí chưa bao giờ làm người học thất vọng.

Xem thêm: Bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình mới đầy đủ nhất

4. Một vài thông tin tuyển sinh ngành báo chí bạn nên biết

Với những ước mơ trở thành phát thanh viên, trở thành nhân viên biên tập hay nhà báo thì bạn cần phải làm gì? Đương nhiên là để biến ước mơ thành sự thật thì bạn cần phải tìm hiểu một số thông tin tuyển sinh ngành báo chí.

4.1. Tổ hợp môn thi ngành báo chí đa dạng

Có thể nói ngành báo chí là một trong những ngành rất đa dạng các tổ hợp môn xét tuyển, bạn có thể thoải mái lựa chọn trong list tổ hợp môn đó một tổ hợp phù hợp với năng lực của bạn nhất. Cùng tìm hiểu xem các tổ hợp môn đó bao gồm những gì nhé.

Tổ hợp môn thi ngành báo chí đa dạng
Tổ hợp môn thi ngành báo chí đa dạng

- Tổ hợp môn A00: Toán, Vật Lý, Hóa Học

- Tổ hợp môn A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn C00: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý

- Tổ hợp môn C03: Ngữ văn, Toán, Lịch sử

- Tổ hợp môn C04: Ngữ văn, Toán, Địa lí

- Tổ hợp môn D01: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D02: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Nga

- Tổ hợp môn D04: Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung

- Tổ hợp môn D05: Ngữ văn, Toán, Tiếng Đức

- Tổ hợp môn D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D78: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D79: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức

- Tổ hợp môn D80: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nga

- Tổ hợp môn D81: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật

- Tổ hợp môn D82: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D83: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung

- Tổ hợp môn M14: Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, Toán

- Tổ hợp môn M15: Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn M16: Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, Vật lý

- Tổ hợp môn M17: Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, Lịch sử

- Tổ hợp môn M18: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Toán

- Tổ hợp môn M19: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn M20: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Vật lý

- Tổ hợp môn M21: Ngữ văn, Năng khiếu Ảnh báo chí, Lịch sử

- Tổ hợp môn M22: Ngữ văn, Năng khiếu quay phim truyền hình, Toán

Với rất nhiều tổ hợp môn như thế này sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm được tổ hợp môn phù hợp. Bên cạnh những tổ hợp môn thi thì còn có những tổ hợp môn năng khiếu nữa, nếu như bạn có năng khiếu liên quan thì nên sử dụng các năng khiếu đó nhé. Tuy nhiên việc xác định và chọn tổ hợp môn cần phải diễn ra từ rất sớm để các bạn có thể định hình được khối thi của mình.

4.2. Các trường đào tạo và tuyển sinh cũng đa dạng

Hiện nay cũng có khá nhiều trường có đào tạo ngành báo chí này, các trường đào tạo trong đó bao gồm như sau:

Các trường đào tạo và tuyển sinh cũng đa dạng
Các trường đào tạo và tuyển sinh cũng đa dạng

- Trường học viện báo chí và tuyên truyền

- Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn – đại học Quốc gia Hà Nội

- Trường đại học văn hóa Hà Nội

- Trường đại học sư phạm – đại học Đà Nẵng

- Trường đại học Vinh

- Trường đại học khoa học – đại học Huế

- Trường đại học khoa học – đại học Thái Nguyên

Mức điểm chuẩn từng năm của ngành này sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên những năm trước sẽ giao động từ 14 đến 24 điểm, tùy thuộc vào từng trường cũng như từng tổ hợp môn xét tuyển.

Như vậy với toàn bộ các thông tin, cơ hội nghề nghiệp ngành báo chí mà work247.vn cung cấp cho bạn trên đây thì mong rằng nó sẽ hữu ích cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2422 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT