Ngành Quản Lý Nhà Nước: Học ở đâu? Sau khi Ra trường làm gì?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 02-05-2024

Ngành Quản lý nhà nước là một ngành đã tồn tại từ lâu cùng với những kì thi đại học. Trước tình hình hội nhập kinh tế diễn ra vô cùng mạnh mẽ, giới trẻ phần đông chạy theo trào lưu để theo đuổi những ngành kinh tế, những doanh nghiệp tư nhân có tiếng và thậm chí là tìm kiếm giấc mơ sự nghiệp từ các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giới trẻ lại khiêm nhường đem sức trẻ của mình để cống hiến ở các vị trí thuộc khối ngành quản lý Nhà nước.

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

ngành quản lý nhà nước
ngành quản lý nhà nước là gì

Ngành Quản lý Nhà nước là gì?

Quản lý nhà nước là một việc thực thi quyền lực của nhà nước. Hoạt động này được thực hiện bởi các cơ quan ban ngành Nhà nước và thực hiện với mục tiêu chính là xác lập nên một trật tự xã hội ổn định, thúc đẩy sự phát triển của xã hội theo mục tiêu chung của nhà cầm quyền.

Dựa vào việc giải nghĩa được khái niệm quản lý nhà nước sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn về ngành học này.

Ngành Quản lý Nhà nước là ngành đào tạo và nghiên cứu một cách tỉ mỉ về thủ tục hành chính và các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, đào tạo để giúp người học có nhận thức sâu sắc về hệ thống tư tưởng của Nhà nước.

ngành quản lý nhà nước là gì
Bạn biết những thông tin gì về ngành học Quản lý Nhà nước?

Trong suốt thời gian học tập, các bạn sinh viên chuyên ngành Quản lý Nhà nước sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức từ cơ bản đến kiến thức chuyên môn sâu về hoạt động quản lý hành chính. Do vậy, sau khi nhận được tấm bằng của ngành này thì cũng đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhận tốt mọi công tác quản lý hành chính, tự mình đưa ra sáng kiến, nêu lên giải pháp để giúp loại các vấn đề bất cập ở trong các thủ tục hành chính.

Ngành Quản lý Nhà nước học trường nào?

Bởi vì là một ngành học mới cho nên nhiều học sinh và các bậc phụ huynh vẫn chưa nắm rõ các thông tin liên quan đến ngành Quản lý Nhà nước, đặc biệt là các cơ sở đào tạo ngành học này. 

Hiện tại, trên tinh thần nắm giữ vai trò quan trọng khi đào tạo nhân tài phụng sự cho bộ máy nhà nước, ngành Quản lý Nhà nước được tổ chức đào tạo ở khắp ba miền. 

Danh sách các trường đào tạo ngành Quản lý nhà nước

Khu vực miền Bắc

- Trường Đại học Nội vụ

- Trường Đại học Báo chí và Tuyên truyền

- Trường Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

- Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

- Trường Học viện Chính sách và Phát triển

- Đại học Thành Đông

Khu vực miền Trung

- Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

- Đại học Quy Nhơn

- Đại học Vinh

- Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng)

- Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum

- Đại học Khoa học (Đại học Huế)

Khu vực miền Nam

- Trường Đại học Trà Vinh

- Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Thủ Dầu Một

- Đại học Trà Vinh

Ngành Quản lý Nhà nước học trường nào
Cơ sở đào tạo ngành học Quản lý Nhà nước

Như vậy có thể thấy, dù cho có là một ngành mới nhưng dưới sự quan tâm đầu tư đào tạo của nhà nước thì ngành đã được phổ cập tại rất nhiều cơ sở đào tạo trong phạm vi toàn quốc, Điều đó đã mang đến cho các bạn cơ hội lựa chọn cơ sở đào tạo một cách dễ dàng hơn, phù hợp hơn với hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, mấu chốt cuối cùng để đưa ra quyết định chọn một cơ sở đào tạo có lẽ vẫn là nhìn vào chỉ tiêu tuyển sinh và yêu cầu tuyển sinh của ngôi trường đó. Bởi lẽ dù bạn có ở gần ngay một ngôi trường đại học có chuyên ngành mà bạn muốn theo đuổi nhưng khả năng của bạn lại giới hạn thì tất nhiên trong trường hợp này bạn sẽ phải cân nhắc tới mức điểm sàn mà bản thân có thể đáp ứng và một ngôi trường có thể đáp ứng khả năng của bạn.

Chình vì thế, chọn trường cũng cần kèm theo cả việc chọn tiêu chuẩn trong thang điểm mà mỗi trường đặt ra để có thể cân nhắc chọn một nơi học tập phù hợp nhất. Và mức điểm chuẩn này sẽ không cố định, tùy vào từng khối thi, năm tuyển sinh và trường xét tuyển mà có mức điểm chuẩn khác nhau. Ví dụ như mức điểm chuẩn áp dụng gần đây nhất của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội áp dụng với các khối B, C, D là 14 điểm; điểm chuẩn của Đại học Nội vụ cho chuyên ngành Quản lý Nhà nước áp dụng với khối A và khối D là 16 điểm,… từ thông tin này chúng ta lại có thể được một tin tức quan trọng liên quan đến việc tuyển sinh của ngành Quản lý nhà nước, đó là các khối thi tuyển được ngành áp dụng. Thông tin chi tiết của mỗi khối thi sẽ được chia sẻ ngay nội dung phía bên dưới.

Ngành Quản trị văn phòng ra làm gì?

Ngành Quản lý nhà nước thi khối gì?

Tuyển sinh ngành Quản lý Nhà nước
thi khối gì

Mã Ngành Quản lý Nhà nước là 7310205, được áp dụng thi xét tuyển ở tất cả 4 khối học A – B – C – D. Trong mỗi khối này lại tổ chức thi tuyển với từng tổ hợp bộ môn cụ thể khác nhau. Trong đó:

* Khối A:

- A00: Toán học – Vật lý – Hóa học

- A01: Toán học – Vật lý – Tiếng Anh

* Khối B: Toán học – Hóa học – Sinh học

* Khối C:

- C00: Ngữ văn – Lịch sử - Địa lý

- C01: Ngữ văn – Toán học – Vật lý

- C15: Ngữ văn – Toán học – Khoa học tự nhiên

* Khối D: Ngữ văn – Toán học – Tiếng Anh

Điểm chuẩn ngành Quản lý nhà nước

Tùy theo từng trường, mức điểm chuẩn cho ngành quản lý nhà nước sẽ khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại cổng thông tin của các trường đại học tổ chức đào tạo tuyển sinh ngành này.

Mức điểm chuẩn ngành Quản lý Nhà nước dao động trong khoảng 15 - 26 điểm tùy theo các khối thi và trường thi.

Nhu cầu tuyển dụng cử nhân ngành Quản lý nhà nước

Hiện nay, nhu cầu nhân lực ở mọi cơ quan hành chính thuộc Nhà nước, các tổ chức xã hội ở hầu khắp các cấp đều tăng mạnh. Ví dụ điển hình như ở khu vực Tây Nguyên và miền Trung Việt Nam vậy, mỗi năm có một số lượng lớn các cán bộ được cử đi học theo các cơ chế đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn về nghiệp vụ quản lý nhà nước. Không riêng gì những khu vực này mà hầu hết, các cơ quan chính quyền địa phương ở mọi cấp đều gia tăng đẩy mạnh kiện toàn đội ngũ nhân sự để phụng sự cho bộ máy nhà nước hiệu quả hơn.

Đã có nhiều cuộc khảo sát được tiến hành tại các doanh nghiệp, cơ quan nói chung không riêng gì các đơn vị hành chính nhà nước cho thấy, thị trường lao động đang khan hiếm một đội ngũ nhân lực với tư cách là cử nhân quản lý nhà nước. Trong số đó, toàn bộ các cơ quan hành chính thuộc nhà nước tham gia khảo sát cho rằng họ đang thiếu cử nhân tốt nghiệp chuyên môn ngành Quản lý nhà nước; hơn 92% sở nội vụ; hơn 80% là các đoàn thể đều khẳng định nhân lực có chuyên môn quản lý nhà nước là cần thiết tại cơ quan làm việc của họ.

Việc làm giáo dục đào tạo

Như vậy, dựa vào kết quả này có thể đánh giá được rằng, nhiều cơ quan, đoàn thể, ban ngành đang phụng sự sự nghiệp hành chính quốc gia đều cần thiết tuyển dụng nhân lực có chuyên môn sâu về quản lý Nhà nước, đem đến cho những người có trong tay tấm bằng cử nhân ngành Quản lý nhà nước những cơ hội việc làm rộng mở và hấp dẫn. Vậy những cơ hội đó khi được cụ thể hóa thì nó sẽ đưa bạn đến những vị trí nào tại những cơ quan như thế nào?

Cơ hội việc làm ngành Quản lý Nhà nước
cơ hội việc làm

Mức lương của ngành quản lý nhà nước

Tùy thuộc vào đơn vị bạn làm việc mức lương bạn nhận được khi làm việc trong ngành quản lý nhà nước sẽ khác nhau. Mức lương phụ thuộc theo quy định hiện hành của nhà nước, đồng thời tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm của bạn.

Học ngành quản lý nhà nước ra làm gì?

Sau khi được nhận trên tay tấm bằng cử nhân của ngành Quản lý nhà nước có nghĩa là bạn có đầy đủ trình độ chuyên môn, khả năng và đạo đức, phẩm chất để đảm đương các vị trí việc làm hấp dẫn nhất mà ngành học mang đến.

Danh sách các việc làm ngành quản lý nhà nước:

Cán bộ hành chính văn phòng

Nnhững vị trí cán bộ của phòng hành chính tại các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước bất kỳ luôn là điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ mới ra trường. Công việc này rất đa dạng vị trí, cho phép bạn ứng tuyển theo sở thích, theo khả năng và theo nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị để có thể đảm đương một trong những công việc như chuyên viên văn phòng hành chính, thư ký tổng hợp của bộ phận hành chính, cán bộ văn thư. Ngoài đơn vị nhà nước thì bạn có thể mang tấm bằng cử nhân quản lý nhà nước đến xin việc tại các vị trí vừa nêu ở bất cứ doanh nghiệp, đơn vị lao động nào khác, bao gồm cả đơn vị tư nhân.

Việc làm hành chính văn phòng

Bộ phận tham mưu, trợ lý lãnh đạo các cấp

Nếu bạn muốn trở thành một nhà “cố vấn” hành chính, vậy thì tấm bằng này cũng có thể mang lại cho bạn nhiều vị trí liên quan đến nghiệp vụ cố vấn trong các cơ quan hành chính. Điển hình như công việc trong Bộ tham mưu; làm trợ lý lãnh đạo, nhân viên quản lý tại các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan hành chính.

Nhân viên quản lý hành chính

Bạn còn có thể làm nhân viên quản lý hành chính trong những cơ quan thuộc cả hai khu vực công và tư. Đây là vị trí bạn có thể thực hiện việc quản lý phòng đồng thời đưa ra những quyết sách đúng đắn.

Công chức, viên chức

Tiếp đến, nhiều người tham gia vào công tác quản lý hành chính đều phấn đấu để có thể trở thành công chức, viên chức làm việc chuyên môn tại các cơ quan chính quyền nhà nước ở các cấp. Tấm bằng cử nhân ngành Quản lý nhà nước chắc chắn sẽ thỏa mãn được nhu cầu sự nghiệp đó cho bạn.

Ngoài ra, còn rất nhiều vị trí khác mà khi đã tốt nghiệp ngành Quản lý Nhà nước, cử nhân có thể xin việc làm như làm giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo ngành học này; làm việc trong bộ máy chính trị Đảng, đoàn thể, trong các lực lượng vũ trang nhân dân,…

Cách tìm việc ngành quản lý nhà nước hiệu quả?

Có rất nhiều bí quyết để bạn tìm thấy một công việc nhưng với riêng ngành Quản lý Nhà nước, có lẽ tính đặc thù của nghề nghiệp này liên quan đến nhà nước cho nên các phương pháp tìm việc làm hiệu quả cũng bị giới hạn đi phần nào. Lý do là bởi vì môi trường làm việc chính của các cử nhân chuyên ngành này là trong các cơ quan hành chính thuộc Nhà nước và các đơn vị này có hình thức tuyển dụng riêng. Tuy nhiên, nếu như bạn không chọn được một vị trí thích hợp ở các cơ quan đó, và việc chọn các cơ sở tư nhân để ứng tuyển thì có một bí quyết rất hay dành cho bạn. Work247.vn là trang bí quyết của bạn.

Bí quyết tìm việc làm quản lý nhà nước
Bí quyết tìm việc làm quản lý nhà nước

Vì sao vậy, ở mỗi doanh nghiệp dù là tư nhân thì cũng đều có tổ chức phòng hành chính. Nghiệp vụ Quản lý nhà nước hoàn toàn cho phép người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị tư nhân bên cạnh các cơ quan công quyền nhà nước. work247.vn là nơi cung cấp cho người tìm việc rất nhiều thông tin tuyển dụng vị trí việc làm này trên toàn cả nước cho nên bạn sẽ nhanh chóng tìm kiếm được một vị trí phù hợp và hơn hết, với những vị trí nằm trong tầm ngắm của bạn đều được trang web hỗ trợ ứng tuyển một cách hiệu quả nhất bằng các tiện ích được thiết lập trên site. Cụ thể về các tiện ích đó và cách sử dụng như thế nào, bạn hãy trực tiếp trải nghiệm chúng để nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất nhé.

Trên đây là nội dung chia sẻ về ngành Quản lý nhà nước. Nếu nhìn thấy tiềm năng nghề nghiệp này lớn, ngay từ hôm nay hãy nuôi dưỡng giấc mơ bước vào nghề bằng con đường học vấn và chọn work247.vn để biến giấc mơ sự nghiệp đó thành hiện thực. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem17454 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT