Học Ngành Thương mại điện tử ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 02-05-2024

Với tốc độ phát triển của nền thương mại điện tử ở nước ta như hiện nay thì có thể thấy ngành thương mại điện tử không còn xa lạ nữa. Nhiều công ty, doanh nghiệp cũng bắt đầu đẩy mạnh sang lĩnh vực hái ra tiền này, nhu cầu nhân lực ngành thương mại này cũng bắt đầu tăng vọt trong những năm gần đây và dự báo chưa có xu hướng giảm trong tương lai. Nhiều bạn trẻ cũng đang bắt đầu chuyển hướng sang học ngành này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để rõ hơn nhé. 

Việc làm thương mại điện tử

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành thương mại điện tử là gì?

Chính các bạn và cả chúng tôi nữa đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, thời đại của công nghệ và sản giao dịch điện tử. Nền thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh với sự đầu tư của con người, chính vì thế mà nền thương mại điện tử tại nước ta cũng dần tăng theo sự phục hồi của nền kinh tế. Bắt kịp với những xu thế phát triển thì cũng có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào ngành “hái tiền” này. Tuy nhiên ngành này vẫn đang vướng phải nhiều sự bất cập như: Lòng tin của con người vào việc mua sắm online còn thấp, các hình thức thanh toán vẫn còn hạn chế, các dịch vụ phục vụ nhu cầu đi kèm còn chưa đáp ứng được nhu cầu lớn của người tiêu dùng,…và còn khá nhiều bất cập nữa. Đó chính là một vài nét về nền thương mại điện tử của nước ta mà bạn cũng cần phải nắm được, bởi nó chính là nền tảng cơ bản cho ngành thương mại điện tử phát triển.

Bức tranh toàn cảnh hơn về ngành thương mại điện tử
Bức tranh toàn cảnh hơn về ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử trong tiếng Anh còn được gọi với cái tên là Electronic Commerce, đây chính là một hình thức mua bán, kinh doanh trực tuyến online dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin, với sự hỗ trợ đắc lực, của cánh tay phải là mạng internet, để con người có thể thực hiện được các giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa và thanh toán trực tuyến. Các hình thức trao đổi mua bán này được ra đời và nhằm mục đích thanh toán nhanh chóng, đem lại sự hiệu quả cho con người. Hiện nay thì hình thức mua bán này đã và đang được phát triển mạnh mẽ, nhận lại được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dùng.

Không giống như các ngành khác chỉ thiên về một khía cạnh, một lĩnh vực, ví dụ như ngành y thì chỉ có liên quan đến sức khỏe con người. Còn riêng với ngành thương mại điện tử, nó chính là sự giao thoa, hòa quyện giữa kinh doanh và công nghệ thông tin. Khi hai cái kết hợp với nhau tạo ra ngành thương mại điện tử như ngày hôm nay. Với những người làm trong lĩnh vực này, bạn không những phải am hiểu về kinh doanh mà còn phải hiểu rõ về công nghệ thông tin nữa.

Còn riêng đối với sinh viên học ngành thương mại điện tử này bạn sẽ được trang bị cho khối lượng kiến thức như sau:

- Bạn có khả năng phát triển tư duy sáng tạo của mình hơn, có định hướng kinh doanh, lên ý tưởng để khởi nghiệp tốt hơn, bài bản hơn.

- Bạn sẽ học được những khả năng để phát triển các ý tưởng kinh doanh của mình trên nền tảng là website, thiết bị di động.

- Các bạn sinh viên sẽ được học tiếp thị trực tuyến cùng với nội dung trên nền tảng của các trang mạng xã hội như: facebook, google, youtube,…

- Có khả năng quản trị đơn hàng tốt hơn, có khả năng bán hàng, có thể quản lý nguồn nhân lực,…

- Bạn sẽ học được cách phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng và các nhà cung cấp khác nhau.

Nói chung, đối với sinh viên theo học ngành thương mại điện tử này thì các bạn sẽ được trang bị các kỹ năng vô cùng tốt, sâu rộng hơn về kinh doanh cũng như công nghệ thông tin.

Như vậy, với bức tranh toàn cảnh hơn về ngành học thương mại điện tử thì phần nào bạn cũng đã có thể hiểu hơn về ngành này rồi đúng không nào. Đối với bất kỳ một ngành học nào, hay sau này bạn ra trường và đi làm trước khi muốn làm, đi theo một lĩnh vực nào đó thì hãy nhớ tìm hiểu về nó trước, chứ đừng có thấy nhiều người theo đuổi thì bạn cũng muốn làm. Việc tìm hiểu về ngành học sẽ giúp cho bạn sau này không phải nói hai từ “giá như”.

Xem thêm: Việc làm thương mại điện tử tại Hà Nội

2. Học thương mại điện tử ra làm gì?

Câu hỏi ra làm gì có vẻ như đang rất thịnh hành. Không phải chỉ các bạn học sinh thắc mắc đâu, mà đến ngay cả những bạn sinh viên khi tham gia vào ngành này rồi vẫn còn đang rất mơ hồ về công việc tương lai như thế nào. Để cho bạn không còn cảm giác mơ hồ như vậy thì trong nội dung phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về công  việc tương lai của mình như thế nào nhé.

2.1. Trở thành nhân viên kinh doanh online

Trở thành nhân viên kinh doanh online
Trở thành nhân viên kinh doanh online

Hiện nay thị trường online đang ngày càng được mở rộng phát triển hơn, các doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của thị trường online. Chính vì thế mà bạn sẽ không quá khó khăn để tìm được một công việc nhân viên kinh doanh online đâu nhé. Doanh nghiệp hầu hết đều đang tập trung vào thị trường này khá lớn.

Với vị trí nhân viên kinh doanh, bạn không những phải am hiểu về sản phẩm của công ty mà vẫn phải có những ký năng nhất định như: giao tiếp, thuyết phục khách hàng,…Với vị trí công việc này, ngoài việc có mức lương cứng hàng tháng bạn còn nhận được tiền hoa hồng từ doanh số bán hàng, như vậy thì đây không phải một công việc có thu nhập thấp đâu nhé.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Trở thành chuyên viên marketing online

Trở thành chuyên viên marketing online
Trở thành chuyên viên marketing online

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều cần đến bộ phận marketing, bởi bộ phận này giúp cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Khi bạn đang đảm nhận vị trí này thì bạn sẽ cần phải thực hiện tất cả các công việc, kế hoạch do phòng marketing đề xuất, phải đảm bảo hoạt động marketing của mình diễn ra một cách đều đặn. Có những chiến thuật, những đề xuất công việc nhằm giúp cho doanh thu tăng nhanh hơn và đều đặn hơn. Với vị trí và tầm quan trọng của mình đối với mỗi doanh nghiệp thì chuyên viên marketing online càng được trọng dụng hơn.

Việc làm Marketing

2.3. Trở thành giảng viên

Trở thành giảng viên
Trở thành giảng viên

Việc trở thành giảng viên có lẽ cũng là một trong những lựa chọn đúng đắn của bạn. Tuy nhiên có thể nói con đường trở thành giảng viên có lẽ khá khó khăn, bởi bạn cần phải học nâng cao hơn sau khi ra trường thì mới có thể đảm nhận vị trí giảng viên. Nếu như bạn đảm nhận vị trí giảng viên thì bạn cần phải có các kỹ năng như: am hiểu kiến thức chuyên môn sâu rộng, có khả năng thuyết trình và truyền đạt kiến thức tốt, tự tin,….Đối với vị trí giảng viên thì đây là một sự lựa chọn dành cho những bạn mong muốn có công việc ổn định với mức lương tương đối ổn định. Đương nhiên ở vị trí này bạn cũng sẽ có cơ hội tăng lương khá tốt đó nhé.

2.4. Các vị trí công việc khác

Các vị trí công việc khác
Các vị trí công việc khác

Đối với sinh viên học ngành thương mại điện tử là một ngành rất rộng, không chỉ dừng lại ở những công việc trên đâu nhé, mà sinh viên ngành học này còn có thể đảm nhận rất nhiều những vị trí công việc khác nhau nữa như:

- Bạn có thể đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến trong các công ty, các doanh nghiệp. Đương nhiên nếu như ở vị trí này khi bạn khẳng định được thực lực của mình thì có thể thăng chức lên vị trí giám đốc.

- Bạn cũng có thể đảm nhận công việc lập các dự án, chính sách phát triển công nghệ thông tin cho doanh nghiệp

- Hoặc cũng có thể đảm nhận các vị trí về tư vấn, đề xuất các giải pháp để xây dựng các dự án thương mại điện tử của công ty phát triển hơn.

- Bạn cũng có thể đảm nhận các vị trí liên quan đến bộ phận nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong các viện nghiên cứu, cơ quan nghiên cứu.

Với một thị trường thương mại rộng lớn, phát triển mạnh như vậy thì sinh viên ngành thương mại điện tử có rất nhiều cơ hội khác nhau cho công việc này.

Xem thêm: Ngành truyền thông đa phương tiện ra làm gì?

3. Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc?

Cùng tìm hiểu về cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử
Cùng tìm hiểu về cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử

Với nhiều công việc như vậy thì chứng tỏ cơ hội của bạn trong ngành này là vô cùng lớn. Trong phần này chúng tôi sẽ nói về cơ hội của bạn trong tương lai như thế nào? để bạn có thể nắm bắt cơ hội việc làm tốt hơn nhé.

Hiện nay việc làm vẫn luôn là một chủ đề nóng bỏng khiến cho chúng ta nghĩ nhiều đến nó hơn, đặc biệt là đối với mỗi một sinh viên mới ra trường. Bỡ ngỡ, rụt rè và những lo lắng đang bao trùm, chắc hẳn các bạn đang lo lắng về công việc tương lai của mình, mặc dù có khá nhiều công việc nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn vô cùng lớn. Với các ngành học khác thì ngành thương mại điện tử dường như có những tín hiệu việc làm tốt hơn rất nhiều. Bởi xã hội luôn luôn phát triển theo xu hướng tăng lên, hiện đại hơn, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0, săp đến là 5.0 và mạng internet đổ bộ vào các nước. Không chỉ có doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang dần khai thác thị trường thương mại điện tử. Mà những vị trí như chuyên viên, nghiên cứu, quản lý,…trong các doanh nghiệp thì luôn cần đến nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Chính vì thế mà mỗi một doanh nghiệp đều đang tìm kiếm cho mình nguồn nhân lực có trình độ trong ngành này. Họ không tiếc tay bỏ ra những mức lương vô cùng hấp dẫn để chiêu mộ nhân tài về đội của mình.

Không những thế mà đối với ngành thương mại điện tử này thì các bạn cũng đang có môi trường làm việc rất đa dạng, phong phú, có thể kể đến như: trong các doanh nghiệp, nhà nước, các trường học, viện nghiên cứu,…với môi trường việc làm này cũng giúp các bạn tự tin hơn trong vấn đề tìm kiếm việc làm.

Về mức lương đối với ngành này:

Có thể nói các công việc ngành thương mại điện tử này chưa bao giờ làm người lao động thất vọng bởi mức thu nhập cả. Nó luôn đem đến cho người lao động mức thu nhập đáng mơ ước. Tùy vào vị trí công việc, năng lực và kinh nghiệm mà bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau. Tuy nhiên trung bình cũng sẽ giao động từ 8 – 20 triệu đồng/1 tháng. Không những mức thu nhập tốt mà còn có cơ hội thăng tiến trong công việc khá cao. Bạn hoàn toàn có thể lên được vị trí mới dựa vào thực lực của mình.

Nếu như bạn đang tìm kiếm các công việc ngành thương mại điện tử thì cũng có thể tìm đến work247.vn, đây là một website tuyển dụng uy tín và chất lượng hàng đầu, giúp cho các bạn tìm được công việc tốt trong tương lai.

Xem thêm: Bật mí thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?

4. Ngành TMĐT thi khối nào?

Như vậy có thể nói cơ hội và việc làm ngành thương mại điện tử luôn là điểm sáng đối với các bạn học sinh, vậy để theo đuổi ngành này thì các bạn cần phải tìm hiểu những gì?

Các tổ hợp môn thi vào ngành
Các tổ hợp môn thi vào ngành

Đương nhiên điều đầu tiên chính là tổ hợp môn thi vào ngành này. Đối với ngành thương mại điện tử tổ hợp môn thi sẽ khá đa dạng và phong phú, nó giúp cho các bạn học sinh tìm được tổ hợp môn phù hợp với năng lực thực sự của mình, dễ dàng trong việc ôn thi hơn. Các tổ hợp môn thi bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn khối A00 (Toán - Lý - Hóa)

- Tổ hợp môn khối A01 (Toán - Lý - Anh)

- Tổ hợp môn khối A02 (Toán - Lý - Văn)

- Tổ hợp môn khối C01 (Toán - Văn - Lý)

- Tổ hợp môn khối D01 (Toán - Văn - Anh)

Các tổ hợp môn để thi vào ngành này chủ yếu thiên về các môn thuộc khối tự nhiên, chính vì thế mà các bạn học khối tự nhiên sẽ có lợi thế hơn nhiều đó nhé.

5. Các trường có ngành thương mại điện tử

Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành thương mại điện tử
Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử tại nước ta hiện nay có khá nhiều trường đào tạo và tuyển sinh ngành này, với các trường phân bố đồng đều tại 3 miền, đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp cho bạn chọn được trường ưng ý.

Các trường khu vực phía Bắc bao gồm:

- Trường đại học thương mại

- Trường đại học kinh tế quốc dân

- Trường đại học công nghệ giao thông vận tải

- Trường học viện công nghệ bưu chính viễn thông

- Trường đại học công nghệ thông tin và truyền thông – đại học Thái Nguyên

Các trường khu vực miền Trung bao gồm:

- Trường đại học kinh tế - đại học Huế

- Trường đại học kinh tế - đại học Đà Nẵng

Các trường thuộc khu vực miền Nam bao gồm:

- Trường đại học kinh tế - đại học tài chính TPHCM

- Trường đại học công nghiệp TPHCM

- Trường đại học kinh tế tài chính TPHCM

- Trường đại học kinh tế - luật – đại học quốc gia TPHCM

- Trường đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM

- Trường địa học Trà Vinh

Đối với điểm chuẩn để vào các trường này sẽ ở mức từ 16 – 23 điểm, tuy nhiên mức điểm này sẽ phụ thuộc vào từng năm, từng trường và từng tổ hợp môn khác nhau nữa.

6. Chuyên ngành TMĐT học gì?

Cùng tìm hiểu về chương trình đào tạo ra sao
Cùng tìm hiểu về chương trình đào tạo ra sao

Đối với sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị khối lượng kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên môn, bạn sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ nhiều khi bắt đầu học đâu nhé. Đầu tiên là được trang bị kiến thức về kinh tế, về tổ chức doanh nghiệp ở trên mạng truyền thông, mở rộng thị trường internet, nghiệp vụ kinh doanh,…đặc biệt các bạn còn được trang bị kiến thức về mạng internet, an ninh mạng,…để phục vụ cho công việc sau này.

Không những thế mà sinh viên theo học ngành này còn được học các môn về kinh tế thương mại, về pháp luật thương mại điện tử,…đảm bảo khối lượng kiến thức chuyên môn cùng các kỹ năng tốt, phục cụ cho nhu cầu của nhà tuyển dụng tương lai.

Đây là một ngành khá khó, sự cạnh tranh về công việc lớn, chính vì thế mà bạn cần phải có khả năng ngoại ngữ tốt, là một người năng động thì mới có thể theo đuổi được ngành học này.

Trên đây chính là những thông tin về ngành thương mại điện tử mà work247.vn muốn đem đến cho bạn. Mong rằng các thông tin này sẽ hữu ích cho bạn nhiều.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2653 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT