Ngành điều dưỡng ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 02-05-2024

Khi xã hội phát triển đời sống con người được nâng cao, con người quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Chính vì vậy mà việc làm ngành điều dưỡng trở nên hot, với nhiều vị trí công việc có mức lương hấp dẫn. Thu hút rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học ngành học điều dưỡng. Sẽ có rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ học điều dưỡng ra làm gì? Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về ngành điều dưỡng. 

Việc làm y tế - dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng tiếng anh viết là Nursing, hay còn gọi là y tá đây là một tên gọi dùng trong hệ thống ngành y tế. Những người tốt nghiệp ngành điều dưỡng được gọi là cử nhân điều dưỡng, còn người tốt nghiệp cao đẳng sẽ được gọi là cử nhân điều dưỡng cao đẳng, còn khi tốt nghiệp trung cấp bạn được gọi là điều dưỡng viên, với những thí sinh muốn trở thành bác sĩ điều dưỡng thì phải đỗ các trường đại học y và theo học từ 4 đến 6 năm.

Ngành Điều dưỡng là gì?
Ngành Điều dưỡng là gì?

2. Mục đích ngành Điều dưỡng

Mục đích chính của ngành Điều dưỡng là đào tạo ra những người có kiến thức và kỹ năng để hành nghề theo tiêu chuẩn, đào tạo những người có tổ chức kỷ luật có trách nhiệm với sức khỏe của bệnh nhân, có thái độ làm việc chuyên nghiệp, có kiến thức tốt về khoa học xã hội, khoa học chuyên ngành, khối ngành chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo sinh viên được trang bị đầy đủ trang đầy đủ kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên sâu về khoa học sức khỏe và điều dưỡng. Đảm bảo sau khi sinh viên hoàn thành xong chương trình học có thể thực hiện tốt công việc của mình.

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

3. Thông tin về ngành Điều dưỡng

3.1. Thi khối nào?

Hiện nay mã ngành Điều dưỡng quy định: 7720301

Ngành xét tuyển tổ hợp các môn sau:

A00: Hóa,Toán, Lý

B00: Hóa, Sinh, Toán

D07: Toán, Hóa, Anh

D08: Toán, Anh, Sinh

C08: Văn, Hóa, Sinh

 Các khối thi vào ngành Điều dưỡng
 Các khối thi vào ngành Điều dưỡng

3.2. Bao nhiêu điểm?

Điểm sạn của ngành Điều dưỡng theo số liệu thống kê năm 2024 thì dao động trong khoảng từ 14 đến 21,25 điểm. Điểm sàn này nhằm mục đích phân loại sinh viên. Với những bạn học lực khá có thể thi tuyển ở những trường có mức điểm sàn cao, còn những bạn học sinh không tự tin vào kiến thức và khả năng của mình có thể tham khảo thi ở những trường có mức điểm sàn thấp hơn một chút để khả năng đậu là cao nhất.

3.3. Học trường nào?

Hiện nay ngành Điều dưỡng đang là một ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Để đáp ứng nguồn nhân lực cho ngành này, nhiều trường đại học trên cả nước nước tuyển sinh và đào tạo ngành học Điều dưỡng khiến cho nhiều bậc phụ huynh và học sinh không biết nên lựa chọn trường nào ngành nào. Dưới đây là danh sách một số trường đại học đào tạo ngành học Điều dưỡng bạn có thể tham khảo.

Khu vực miền Bắc:

- Đại học Y Hà Nội

- Đại học Y Dược Thái Bình

- Đại học Điều dưỡng Nam Định

- Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên

- Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

- Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

- Đại học Đại Nam

- Đại học Thành Đông

- Đại học Trưng Vương

- Đại học Hòa Bình

- Đại học Y Dược Hải Phòng

- Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

Khu vực miền Trung:

- Đại học Y Dược - Đại Học Huế

- Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng

- Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng

- Đại học Duy Tân

- Đại học Yersin Đà Lạt

- Đại học Y khoa Vinh

- Đại học Tây Nguyên

- Đại học Đông Á

- Đại học Duy Tân

Khu vực miền Nam:

- Đại học Y Dược TP.HCM

- Đại học Dân lập Cửu Long

- Đại học Quốc tế Miền Đông

- Đại học Tây Đô

- Đại học Trà Vinh

- Đại học Nguyễn Tất Thành

- Đại học Văn Lang

- Đại học Y Dược Cần Thơ

- Đại học Công nghệ Đồng Nai

- Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

- Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Trên đây là danh sách các trường đại học trên cả nước có đào tạo Ngành học điều dưỡng bạn có thể tham khảo. Trước khi lựa chọn và quyết định thi vào trường nào bạn cần xem xét nhiều yếu tố, để khả năng trúng tuyển cao bạn cần tìm hiểu điểm sàn vào trường, điểm sàn vào ngành học điều dưỡng của trường đó. Từ đó lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

Ngoài yếu tố năng lực thì địa điểm trường cũng là một yếu tố bạn cần phải quan tâm, quá trình học tập kéo dài từ 4 đến 5 năm chính vì vậy mà vị trí học cũng là một yếu tố quan trọng, ngoài ra bạn cần phải chuẩn bị được kinh phí để theo học. Còn rất nhiều yếu tố khác bạn cần phải quan tâm để đảm bảo đủ năng lực thi tuyển vào trường, đủ năng lực kinh tế để theo học.

3.4. Học những gì?

Thông tin trên cho thấy hiện này có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành này và hầu hết các trường đại học sẽ đào tạo theo khung chương trình sau, để đảm bảo rằng sau khi học sinh tốt nghiệp ngành học Điều dưỡng đều có thể hoàn thành được công việc của mình.

Với những sinh viên năm nhất sẽ được học các môn đại cương, được học mác, tiếng anh... những môn này sẽ giúp cho sinh viên có một nền móng tốt, giúp sinh viên hiểu hơn về ngành. Sau khi hoàn thành xong chương trình năm nhất sinh viên sẽ được học những môn về chuyên ngành, chuyên sâu và thực hành nhiều hơn. Giúp sinh viên vận hành được những kiến thức lý thuyết vào thực hành. Và cuối cùng là sinh viên sẽ được làm khóa luận và đi thực tế.

Đó là chương trình đào tạo cơ bản mà các trường đại học đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng áp dụng cho sinh viên. Dù theo học ở trường nào đi chăng nữa nếu sinh viên chăm chỉ học tập rèn luyện thì có hội việc làm là như nhau. Dưới đây là thông tin về cơ hội việc làm ngành nghề điều dưỡng bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi điều dưỡng mới nhất

4. Học ngành điều dưỡng ra làm gì?

Theo học ngành Điều dưỡng cơ hội việc làm ra sao là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý công việc mà sau khi tốt nghiệp Điều dưỡng bạn có thể ứng tuyển.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Điều dưỡng là gì?
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Điều dưỡng là gì?

- Làm điều dưỡng tại các bệnh viện, từ trung ương đến địa phương, hay tại các trạm y tế, các bệnh viện phòng khám tư nhân.

- Làm nhân viên tư vấn, chăm sóc sức khỏe

- Tham gia vào tổ phòng chống dịch bệnh tại các địa phương.

- Làm việc có liên quan tới các lĩnh vực y tế.

- Quản lý và chịu trách nhiệm trong việc bảo quản dược phẩm, các thiết bị phòng y tế.

- Làm cán bộ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe trong các viện dưỡng lão...

Rất nhiều vị trí cho bạn lựa chọn, điều dưỡng được đánh giá là ngành hot với nhiều cơ hội việc làm, ngoài ra mức lương của ngành này còn siêu hấp dẫn. Nếu bạn yêu thích ngành nghề này thì hãy đăng ký theo học.

Xem thêm: Trả lời câu hỏi điều dưỡng có được liên thông lên bác sĩ?

5. Ngành điều dưỡng lương bao nhiêu?

Đam mê và yêu thích là khơi mào để các bạn học sinh theo đuổi ngành nghề Điều dưỡng nhưng để gắn bó và đi với ngành nghề này lại có rất nhiều yếu tố, một yếu tố quan trọng nhất giữ chân người lao động đó chính là mức lương. Vậy mức lương của ngành Điều dưỡng có cao hay không. Vị trí công việc nào có mức lương hấp dẫn của ngành này.

Mức lương một số vị trí việc làm của ngành
Mức lương một số vị trí việc làm của ngành

Mỗi vị trí việc làm nghề Điều dưỡng sẽ có mức lương khác nhau. Với những bạn mới ra trường làm ở những vị trí nhân viên điều dưỡng tại các phòng khám tư, hay bệnh viện tư thì có mức lương dao động từ khoảng 5 triệu đến 6 triệu/ 1 tháng. Những vị trí công việc này có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được những công việc đó.

Với những ứng viên có kinh nghiệm, có trình độ có thể đảm nhận nhiều công việc thì có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn. Bạn có thể làm quản lý tại các trung tâm y tế, làm tư vấn viên, quản lý và chịu trách nhiệm bảo quản dược phẩm... rất nhiều vị trí công việc yêu cầu nhiều kinh nghiệm và kỹ năng với mức lương hấp dẫn. Với những vị trí này thường bạn sẽ được trao đổi về mức lương khi phỏng vấn. Có những vị trí người lao động nhận được mức lương từ 15 đến 20 triệu/ 1 tháng.

Những bạn nữ yêu thích một công việc có mức lương ổn định, ít áp lực có thể tham khảo và ứng tuyển công việc này.

6. Tố chất cần có khi theo học ngành Điều dưỡng là gì?

Ngành nghề, công việc khi bạn lựa chọn nó không có nghĩa là bạn phải theo nó cả đời, nếu bạn lựa chọn sai bạn vẫn có thể chọn lại. Những mỗi lần lựa chọn lại bạn sẽ phải làm lại từ đầu như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian.Để chắc chắn mình không chọn sai, không hối hận với lựa chọn của mình thì trước mỗi quyết định theo học ngành gì và làm công việc gì bạn cần phải tìm hiểu xem ngành nghề công việc đó có phù hợp với tố chất của bạn không. Dưới đây là những tố chất cần có khi theo học ngành Điều dưỡng bạn hãy cùng tham khảo.

Tố chất cần có khi theo học ngành Điều dưỡng là gì?
Tố chất cần có khi theo học ngành Điều dưỡng là gì?

- Có giọng nói ấm, kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế khi bạn theo học ngành học Điều dưỡng.

- Tính cẩn thận, siêng năng tỉ mỉ là những yếu tố cần có

- Hết mình với bệnh nhân, yêu thương bệnh nhân, kiên trì và nhẫn nại sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên đơn giản hơn.

- Với những người học và làm Điều dưỡng cần có tinh thần mạnh mẽ, lạc quan yêu đời để mang đến sức mạnh tinh thần cho người bệnh.

- Ngoài những tố chất trên, khi theo ngành này bạn cần phải thông minh và có tư duy nhạy cảm, chấp hành nội quy công việc thật tốt. Có một sức khỏe tốt đảm bảo đủ sức khỏe để làm việc, trực đêm.

Ngoài những yếu tố trên thì yêu nghề và đam mê với nghề cũng là một yếu tố quan trọng bạn cần phải có.Việc đam mê và yêu thích nghề sẽ giúp bạn vượt qua được những khó khăn trong quá trình làm việc, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc mỗi khi được làm công việc mà mình yêu thích và điều quan trọng là đam mê và yêu thích sẽ giúp bạn đến gần với thành công hơn.

Xem thêm: Tìm việc làm y tá điều dưỡng

7. Tìm việc làm ngành điều dưỡng ở đâu

Với các bạn học sinh khi đứng trước những lựa chọn về nghề nghiệp, ngành học thì cái bạn quan tâm đó chính là học ngành gì, cơ hội việc làm ra sao, điểm sàn vào các trường như thế nào... Nhưng khi đã lựa chọn và theo học có tâm bằng tốt nghiệp ngành Điều dưỡng thì mối quan tâm không phải là đi tìm những câu trả lời cho những câu hỏi trên mà thay vào đó là tìm việc làm Điều dưỡng ở đâu. Để giúp các bạn sinh viên mới ra trường, những người chưa có nhiều kinh nghiệm tìm kiếm việc làm có nhiều cơ hội việc làm thì nội dung sau đây sẽ giúp cho bạn có thêm một địa chỉ để tìm kiếm công việc của mình.

 Tìm việc làm ngành điều dưỡng ở đâu
 Tìm việc làm ngành điều dưỡng ở đâu

Để tìm kiếm việc làm Điều dưỡng bạn có thể tìm kiếm việc làm trên trang work247.vn. Với cách tìm việc trên trang web hiện nay bạn không cần phải chạy đến từng cơ quan, gõ cửa từng doanh nghiệp để nộp hồ sơ nữa. Mà thay vào đó bạn chỉ cần một thiết bị kết nối internet là bạn đã có thể tìm kiếm rất nhiều cơ hội việc làm. Bạn cần truy cập vào trang work247.vn sau đó nhập những công việc mà bạn đang muốn tìm kiếm. Nếu bạn học Điều dưỡng, bạn có thể làm y tá tại các bệnh viện tư nhân, nhân viên chăm sóc sức khỏe... có rất nhiều vị trí công việc bạn có thể lựa chọn. Cùng với đó là tỉnh thành bạn muốn làm việc. Sau khi đã điền đầy đủ thông tin cần thiết bạn click chuột vào ô tìm kiếm bạn sẽ có rất nhiều thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Từ thông tin tuyển dụng đó bạn có thể lựa chọn cho mình một thông tin tuyển dụng phù hợp để ứng tuyển. Để chắc chắn CV xin việc của bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên lựa chọn một CV xin việc trên trang work247.vn tải về để sử dụng. Với những thiết kế vô cùng độc đáo từ những chuyên gia. Chắc chắn CV xin việc của bạn sẽ mang đến một điểm cộng cho bạn. Tìm việc trên trang work247.vn mang đến cho ứng viên nhiều cơ hội việc làm, giúp quá trình tìm kiếm việc làm của ứng viên trở nên đơn giản hơn.

CV xin việc

8. Những thuận lợi và khó khăn khi học ngành điều dưỡng.

- Thuận lợi: 

- Khó khăn: 

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn trẻ đang đứng trước sự lựa chọn có nên học ngành Điều dưỡng hay không có được câu trả lời. Từ những thông tin trên bạn hiểu được ngành Điều dưỡng là gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao và quan trọng là học xong ngành này bạn tìm kiếm cơ hội việc làm ở đâu. Chúc các bạn may mắn và thành công sớm tìm được công việc trong mơ của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2775 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT