Ngành xã hội học ra làm gì- Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Ngày đăng: 02-05-2024

Nhiều phụ huynh và học sinh đang băn khoăn không biết học ngành xã hội học ra làm gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về ngành học này ở bài viết bên dưới nhé.

Việc làm báo chí - truyền hình

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngành xã hội học ở nước ta

Tổng quan về ngành xã hội học ở nước ta
Tổng quan về ngành xã hội học ở nước ta

 

Ngành xã hội học là ngành thuộc lĩnh vực khoa học, trong đó nghiên cứu về các quy luật của xã hội, sự phát triển và vận hành của hệ thống xã hội được xác định về mặt lịch sử.

Ngành thuộc một nhóm của khoa học chuyên đào tạo cho sinh viên kiến thức về tất cả những vấn đề về xã hội, những kỹ năng phân tích sự kiện và hiện tượng của xã hội.

2. Cơ hội phát triển trong ngành dành cho sinh viên

Sinh viên khi theo học chuyên ngành này sẽ được đào tạo chuyên sâu về đào tạo, nắm vững được kỹ thuật cách giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta đang sống trong thời đại xã hội ngày một văn minh, con người cũng dần được cải thiện hơn về ý thức. Điều này sẽ vẫn được củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, vì vậy đây là lĩnh vực rất có tiềm năng để phát triển sự nghiệp.

Cơ hội phát triển trong các ngành dành cho sinh viên
Cơ hội phát triển trong ngành dành cho sinh viên

Hơn nữa ngành học này là một ngành học đa dạng, có thể làm việc ở nhiều mảng khác nhau liên quan đến quan hệ xã hội. Và hiện nay cũng đã có rất nhiều các tổ chức, cơ sở hoạt động về chuyên môn được hình thành và phát triển. Vì vậy mà các bạn sinh viên sẽ có rất cơ hội ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau. 

Đó là những cơ hội lớn cho các bạn khi theo đuổi lĩnh vực xã hội học này, vừa được nâng cao trình độ về mặt xã hội lại vừa có nhiều hướng đi để phát triển sự nghiệp cho bản thân.

Việc làm giáo dục - đào tạo

3. Cơ sở đào tạo uy tín và chất lượng chuyên ngành xã hội học

Ở nước ta hiện nay, vấn đề xã hội ngày càng được chú trọng và quan tâm vì vậy rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã nắm bắt được tình hình đưa ra từ chương trình đào tạo, giảng dạy của trường. Tuy nhiên, quá nhiều cơ sở đào tạo đến việc gây khó khăn cho các phụ huynh và các lựa chọn được đưa ra. Hãy xem gợi ý của tôi để có câu trả lời riêng cho mình nhé: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Công đoàn, Học viện nông nghiệp Việt Nam, Đại học Khoa học- Đại học Huế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ... Đó là một số trường đào tạo có chất lượng uy tín đầu được rất nhiều người ưa chuộng, hãy tìm hiểu thật kỹ từng môi trường xem có phù hợp với điều kiện của bạn hay không nhé.

Cơ sở đào tạo uy tín và chất lượng chuyên ngành xã hội học
Cơ sở đào tạo uy tín và chất lượng chuyên ngành xã hội học

Với ngành học này, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo rất nhiều các bộ môn thuộc lĩnh vực khác nhau tuy nhiên đều bổ trợ cho những công tác, hoạt động xã hội. Một số môn cơ sở ngành đó là Tâm lý học xã hội, Công tác xã hội đại cương, tôn giáo học đại cương, nhân học đại cương,... những môn học này chủ yếu là nền tảng để phát triển những môn học khối chuyên ngành. Một số môn chuyên ngành như là Tâm lý học phát triển, Chính sách xã hội, Xã hội học quản lý, xã hội học nông thôn, Xã hội học đô thị, Xã hội học dân số,... 

4. Một số việc làm thường xuyên được tuyển dụng

Ngành học có nhiều cơ hội như xã hội học thì đương nhiên sẽ có rất nhiều vị trí việc làm cho các bạn ứng tuyển, một số công việc cụ thể bạn có thể làm đó là:

4.1. Giảng viên tại các cơ sở đào tạo

Giảng viên giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước thường yêu cầu các bạn phải nắm vững những chuyên môn nghiệp vụ giảng dạy với lĩnh vực chuyên ngành xã hội này, ngoài ra các kỹ năng cần phải có mà không thể thiếu đó là những kỹ năng quan sát, lắng nghe, thấu hiểu và đưa ra đánh giá, nhận xét của mình với học trò, với những sự việc liên quan trên giảng đường.

Nếu bạn là một bài giảng, bạn sẽ phải thực hiện những công việc hàn ngày đó là công việc soạn thảo, bài giảng sao cho đầy đủ kiến ​​thức cần chuyển tải một cách ngắn gọn và xúc tích nhất. trên đường giảng dạy kết hợp giữa dạy học thuyết đan xen thực hành, những ví dụ thực tế để học định, sinh viên dễ hình dung và tiếp thu một cách tốt nhất nội dung của bài giảng. Ngoài những yêu cầu đó, người giảng viên cần phải có các chế độ, biểu hiện, chuẩn mực phù hợp với tiêu chuẩn của đạo đức nghề nghiệp, phải gương mẫu chấp nhận những nội dung đó được đề ra trong phạm vi nhà trường, Không có thế nào phải luôn giữ hình ảnh đẹp trong mắt sinh viên của mình để làm gương cho các bạn sinh viên học tập và theo.

Lương của các thành viên sẽ được nâng cấp, theo hệ số lương và chức năng vì mức lương của mỗi người sẽ khác nhau nhưng thường thì sẽ ở mức từ 5-7 triệu đồng một tháng.

Ngành công tác xã hội làm gì? 

4.2. Phóng viên làm việc tại các nhà báo, tòa soạn hoặc truyền hình đài

Trong thời đại công nghệ thông tin nổ tung như hiện nay, nhu cầu của con người về tin tức thời sự về xã hội là rất cần thiết, tìm hiểu nhiều thông tin để biết được tình hình thế giới bên ngoài nó phát triển như thế nào và mình có thể bắt kịp với những thay đổi mới của nó.

To have the following news to update for all people, must be to the people to the following message or còn gọi là phóng viên phải nỗ lực không quản ngày đêm để đi khắp nơi tìm kiếm những thông tin mới, bổ sung cho mọi người. người cập nhật.

 Một số công việc thường xuyên được tuyển dụng
Một số công việc thường xuyên được tuyển dụng

Vậy thì nếu trở thành một nhà báo, phóng viên bạn sẽ phải làm những công việc gì? Hàng ngày bạn sẽ phải tham gia những cuộc phỏng vấn sau đó lấy tin và làm phóng sự về các vấn đề được nhiều người quan tâm trong xã hội. Tìm hiểu và viết nên những cầu chuyện được xuất hiện trong cuộc sống đời thực. Tổng hợp những thông tin và tình hình thực tế báo cáo lên cấp trên của mình để có những phương án thực hiện tiếp theo.

Đối với vị trí này, yêu cầu người làm phải có những kỹ năng riêng đó là có kỹ năng phỏng vấn, đưa ra được những câu hỏi có thể khai thác được nhiều thông tin nhất và những câu hỏi này phải có tính chất quan trọng đang được rất nhiều người quan tâm, như vậy thì bài của bạn khi đăng lên mới có nhiều độc giả quan tâm và đọc tin.

Lương của phóng viên cũng khá cao bởi vì công việc này cũng có phần hơi vất vả. Bạn phải đi thực tế nhiều nên sẽ cần phải có sức khoẻ dẻo dai mới có thể duy trì được hoạt động lâu dài. Thường thì thu nhập của hàu hết những phóng viên đó là từ 8-10 triệu đồng một tháng, và đương nhiên con số này có thể tăng lên theo khối lượng công việc và tỉ lệ thuận với trình độ năng lực của bạn.

Việc làm báo chí - truyền hình tại Hà Nội

4.3. Chuyên viên quan hệ công chúng

Chuyên viên quan hệ công chúng nghe có vẻ lạ lẫm tuy nhiên công việc này chúng at cũng đã gặp rất nhiều trong cuộc sống rồi. Nếu bạn là nhân viên quan hệ công chúng thì công việc của bạn sẽ phải làm đó là viết bài các sản phẩm của công ty và các bài viết liên quan đến những hoạt động truyền thông nội bộ của công ty, tạo mối quan hệ tốt đối với những công ty hay cơ quan truyền thông,; chịu mọi trách nhiệm về khủng hoảng của truyền thông mang lại; Ngoài ra sẽ phối hợp với những bộ phận khác liên quan để thực hiện các sự kiện, event của công ty,...

Với công việc này các bạn sẽ cần có một số yêu cầu như là biết tạo mối quan hệ, có kiến thức am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực quảng cáo, PR sản phẩm, tổ chức sự kiện, kỹ năng viết bài tốt, ngoài ra cần có kỹ năng thuyết trình, đàm phán với khách hàng. Đây cũng là một số kỹ năng rất quan trọng và cần thiết đối với nhiều ngành khác nữa, vì vậy hãy bổ sung nếu chưa có chúng bởi nó sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn đấy.

Thu nhập đạt được của việc làm này cũng tương đối là cao, khoảng từ 8-10 triệu đồng mỗi tháng, để có được một công việc phù hợp với mức lương cao các bạn cần phải có sự cố gắng rất nhiều từ quá trình học tập những kiến thức lý thuyết cho đến việc thực hành để có được những trải nghiệm thực tế nhất.

Việc làm tổ chức sự kiện

5. Một số điểm chú ý khi theo học chuyên ngành này là gì?

Ngành xã hội học là một chuyên ngành có tính chất đặc biệt, nghiên cứu về con người, nghiên cứu về các quy luật trong xã hội. Việc làm này đòi hỏi các bạn học sinh, sinh viên cần có một số tố chất sau đây:

- Là người thích các môn xã hội: Đây chính là nền tảng đầu tiên và vững chắc nhất khiến các bạn hình thành ước mơ lớn hơn đó là dược làm việc trong chuyên ngành xã hội học này. Các bạn yêu thích những môn xã hội sẽ có khả năng tiếp thu được nhiều kiến thức hơn để phục vụ và hỗ trợ cho việc theo học chuyên ngành tốt hơn.

- Yêu thích sự tìm hiểu các quy luật tồn tại trong xã hội và đời sống: Đam mê với các vấn đề của xã hội sẽ dẫn đến việc các bạn sẽ thích tìm hiểu về nó. Và đây chính là việc mà các bạn thể hiện sự yêu thích công việc ngành nghề của mình.

Một số điểm chú thích khi theo học chuyên ngành là gì?
Một số điểm chú ý khi theo học chuyên ngành này là gì?

- Là người có suy nghĩ sâu sắc: Để hoạt động được trong ngành xã hội học này, các bạn cần phải hiểu mọi vấn đề của xã hội một cách sâu sắc nhất để có thể phát ra những điều đáng lưu ý của một sự kiện hay hoạt động nào đó được diễn ra trong xã hội.

- Sự sáng tạo là rất cần thiết: Đôi khi trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cũng cần phải có chút sáng tạo để tạo nên nhiều màu sắc khác nhau làm cuộc sống chúng ta tươi mới hơn. Trong công việc cũng cần điều đó, nếu bạn biết sáng tạo đúng nơi, đúng thời điểm và đúng với sự vật, hiện tượng trong xã hội thì đương nhiên công việc của bạn sẽ giảm đi được rất nhiều sự u ám.

6. Tìm việc qua công cụ hỗ trợ work247.vn

Đã có rất nhiều cách tìm việc khác nhau được áp dụng như là đi xin việc trực tiếp tại các doanh nghiệp tuyển dụng, tham khảo người thân và bạn bè quen biết, tham khảo thông tin trên các phương tiện truyền thông chẳng hạn tuy nhiên thì cách mà được nhiều người yêu thích và sử dụng nhiều nhất đó là tìm việc qua trang web tuyển dụng work247.vn. Đây là một website uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tìm việc làm, nó giúp cho các nhà tuyển dụng và ứng viên chỉ cần ngồi tại nhà mà vẫn có thể tìm thấy nhau mà thực hiện mục đích riêng của nhau. Nhà tuyển dụng thì tìm được ứng viên còn ứng viên thì lại tìm được công việc phù hợp với mình từ nhà tuyển dụng. Nói chung đây là một công cụ khá là tiện ích và cho chúng ta hiệu quả cao khi sử dụng nó.

Việc làm PR

Search qua công cụ hỗ trợ work247.vn
Tìm việc qua công cụ hỗ trợ work247.vn

Những tìm kiếm hỗ trợ thông tin làm chuyên ngành xã hội học trên đây đã đóng lại các bài viết của tôi. Rất mong rằng sau khi các bạn đọc xong bài viết này của tôi, thì sẽ có cho mình những người hướng dẫn phát triển sự nghiệp một cách chính xác nhất. Và có thể tự trả lời cho mình xem, theo học chuyên ngành này thì không nhé. Hãy thường xuyên theo dõi work247.vn để cập nhật những thông tin làm việc mới nhất và nhanh nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này, hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo, chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3778 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT