​Ngành Thú y ra làm gì và những cơ hội việc làm hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 02-05-2024

Theo đánh giá của các chuyên gia về việc làm thì hiện nay ngành Thú y đang leo top những ngành nghề hot nhất, dễ xin việc nhất do nhu cầu về nhân lực của ngành ngày một tăng mạnh. Nếu như yêu thích các hoạt động liên quan đến Thú y và muốn có một con đường xin việc dễ dàng hơn thì bạn có thể tìm hiểu về ngành Thú y trong bài viết này coi như là một sự chuẩn bị trước hành trang cho con đường sự nghiệp vậy.

Việc làm thú y

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về ngành Thú y

Chẳng giống với các ngành đào tạo khác, với ngành Thú y, dù bạn học ở đâu, ở môi trường nào đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng vẫn là tham gia phục vụ cho một đối tượng đặc biệt – đó chính là động vật. Và theo học ngành này cũng có nghĩa là bạn đang gián tiếp góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe cho tất cả mọi người. Vì sao chúng ta có thể khẳng định điều đó?

Có một lý do rất đơn giản lý giải cho điều này đó chính là những người hoạt động trong ngành Thú y nếu như thực hiện nhiệm vụ chăm sóc thú y tốt, luôn đảm bảo chuẩn vệ sinh quy trình giết mổ động vật lấy thịt thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang góp phần tích cực vào việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu thông tin tổng quát về ngành Thú y
Tìm hiểu thông tin tổng quát về ngành Thú y

Vậy thì bạn sẽ hiểu về ngành Thú y như thế nào?

1.1. Ngành Thú y là gì?

Trong tiếng Anh, ngành Thú y được viết là Veterinary Medicine để chỉ một ngành chuyên nghiên cứu và đào tạo các năng lực chuyên môn thuộc về lĩnh vực thú y. Ngành học này còn cung cấp cho người học khả năng chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh đối với hoạt động chăn nuôi; khả năng thực hiện các thao tác trong phòng thí nghiệm. Học bất kỳ kiến thức nào cũng đều để phục vụ cho đời sống và con người, và học Thú y cũng vậy. Mục đích của thú y không chỉ cung cấp những kiến thức để bảo vệ, chăm sóc các giống loài động vật mà còn hướng tới cuộc sống của con người luôn được đảm bảo chất lượng

1.2. Vai trò của ngành Thú y trong cuộc sống

Ngành Thú y hay khoa học về thú y thường được kết hợp chặt chẽ với ngành sinh học và ngành Y tế để tham gia vào lĩnh vực sản xuất, thực hiện các cuộc kiểm định dược phẩm hoặc Vắc – xin, thậm chí còn cùng với các ngành Y tế, Sinh học để nghiên cứu chuyên sâu về sự đa dạng sinh học, tìm ra các phương án tốt nhất để bảo tồn quỹ gene.

Có lẽ trong tất cả chúng ta ai cũng biết rõ bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu thì song song với đó, con người vẫn luôn phải đối mặt với những hiểm họa về dịch bệnh có thể bùng phát. Nhất là khi, xã hội đều vận hành theo hướng công nghiệp hiện đại, ô nhiễm môi trường, khói bụi, sự thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm,… tất cả đều sẽ tạo nên một mối đe dọa lớn đến sức khỏe của con người. Nhất là khi dịch bệnh, sự ô nhiễm chất thải thường đến từ nhiều loại động vật. Vậy nên nếu như không có bác sĩ Thú y thì những nguy cơ, hiểm họa đó khó lòng được kiểm soát.

Vai trò của ngành Thú y trong đời sống
Vai trò của ngành Thú y trong đời sống

Dựa vào những ý nghĩa này, bạn cũng có thể thấy được rất rõ mục tiêu đào tạo của ngành Thú y là gì?

1.3. Mục tiêu đào tạo của ngành Thú y

Chương trình đào tạo của ngành Thú y sẽ giúp cho sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực thú ý ở cả hai mảng cơ bản và chuyên sâu về các bệnh liên quan đến thú y. Nói cụ thể hơn nữa, người học ngành Thú y sẽ được đào tạo để có thể phân loại được các loại bệnh, các biểu hiện lâm sàng của bệnh, yếu tố dịch tễ học, các kỹ thuật từ chẩn đoán đến phòng và điều trị nguồn bệnh. Đây đều là những nhiệm vụ mà thực tiễn cuộc sống cần và đòi hỏi sự đáp ứng của sinh viên ngành Thú y sau khi tốt nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở mục tiêu đó, ngành Thú y còn cung cấp cho sinh viên các kiến thức về luật đối với thú y, cách nắm bắt hiệu quả một số thị trường phục vụ cho hoạt động của thú y như thị trường thuốc, thị trường chăn nuôi đi kèm với việc bổ trợ các kỹ năng, kiến thức về tiếp thị và giao tiếp trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Ngành chăn nuôi ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp

2. Ngành Thú y nên học trường nào?

Thú y có đối tượng nghiên cứu vô cùng gần gũi ở trong đời sống, thậm chí có giá trị lợi ích gắn liền với con người và nhân loại. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác đối với ngành Thú y thì ở nước ta đã tổ chức rất nhiều cơ sở đào tạo chuyên ngành này. Đi dọc cả ba miền Bắc – Trung – Nam đều sẽ có địa chỉ để người học xem xét nộp hồ sơ dự thi.

Dưới đây chính là thông tin của các đơn vị có chuyên ngành đào tạo Thú y:

* Những cơ sở đào tạo ngành Thú y ở khu vực miền Bắc:

- Học viện Nông  nghiệp Việt Nam

- Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên

- Đại học Nông lâm Bắc Giang

Thông tin tuyển sinh ngành Thú y
Thông tin tuyển sinh ngành Thú y

* Những cơ sở đào tạo ngành Thú y ở khu vực miền Trung

-  Đại học Kinh tế Nghệ An

- Đại học Nông lâm - Đại học Huế

- Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh cơ sở tại Gia Lai

* Những cơ sở đào tạo ngành Thú y ở khu vực miền Nam

- Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Trà Vinh

- Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Tây Đô

- Đại học Cần Thơ

Có hai tiêu chí được cho là quan trọng nhất khi chọn trường để thi, một là dựa vào khu vực thuận tiện cho điều kiện sinh sống, điều kiện đi lại; thứ hai quan trọng hơn là dựa vào khả năng, trình độ của bản thân. Vậy thì đối với địa điểm, khu vực, qua thông tin trên hầu như chúng ta đều tỏ tường và biết rằng mình nên lựa chọn trường nào sẽ phù hợp. Nhưng cái khó ở đây nằm ở chỗ liệu trường phù hợp về địa lý nhưng có phù hợp về khả năng, trình độ đáp ứng hay không? Để giúp bạn phần nào trả lời thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu mức điểm chuẩn đủ điều kiện thi đỗ vào ngành học Thú y của một số trường đã nêu ở trên, căn cứ vào đó, có lẽ mỗi người tự biết được năng lực, khả năng của mình có thể đáp ứng hay không.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc học Ngành Nuôi trồng thủy sản ra làm gì?

3. Khối thi và điểm chuẩn của ngành Thú y

3.1. Ngành Thú y thi khối nào?

Ngành Thú y hiện đang thực hiện xét tuyển đầu vào ở tất cả các khối ngành A – B – C – D. Trong mỗi khối sẽ có chương trình tuyển sinh theo nhu cầu riêng nên tổ chức xét tuyển ở các tổ hợp bộ môn riêng. Cụ thể như sau:

Khối A tổ chức thi tuyển 2 tổ hợp bộ môn:

- A00: Toán học – Vật lý – Hóa học

- A01: Toán học – Vật lý – Tiếng Anh

Khối B tổ chức thi tuyển Thú y chỉ 1 tổ hợp bộ môn bao gồm: Toán học – Hóa  học – Sinh học

Khối C tổ chức thi tuyển ngành Thú y với 1 tổ hợp bộ môn Ngữ Văn – Toán học – Hóa học

Riêng khối D có hình thức xét tuyển các tổ hợp bộ môn đa dạng nhất với 4 tổ hợp, bao gồm:

- D01: Ngữ văn – Toán học – Tiếng Anh

- D07: Toán học – Hóa học – Tiếng Anh

- D08: Toán học – Sinh học – Tiếng Anh

- D90: Toán – Tiếng Anh – Khoa học tự nhiên

Điểm chuẩn của ngành Thú y
Điểm chuẩn của ngành Thú y

3.2. Ngành Thú y lấy bao nhiêu điểm

Hầu hết, các trường tuyển sinh ngành Thú y đều tạo cơ hội để thí sinh có điều kiện được trúng tuyển và học tập cho nên có thể nói rằng, mức điểm chuẩn của ngành này được đưa ra ở các trường khá “nhẹ”, đủ giúp cho các bạn có học lực từ khá trở lên có trúng tuyển. Cụ thể mà nói, qua mỗi năm mức điểm này sẽ có sự thay đổi tuy nhiên sự biến động không có nhiều, chỉ dao động từ 14 đến 16 điểm khi áp dụng với kết quả thi trung học phổ thông, còn nếu xét học bạ sẽ có điểm chuẩn dao động từ 18 đến 20 điểm.

Xem thêm: [Tiết lộ] Bản mô tả công việc bác sĩ thú y mới nhất

4. Khám phá những cơ hội hấp dẫn khi theo đuổi ngành Thú y

4.1. Ba điều thú vị nhất định khiến bạn lựa chọn ngành Thú y

Không phải ai cũng dễ dàng chọn được một con đường sự nghiệp để có thể gắn bó bước đi lâu dài ở tương lai vì người ta còn phải cân đo đong đếm rất nhiều yếu tố để đưa ra một sự lựa chọn phù hợp nhất. Vậy những yếu tố nào khiến cho bạn lựa chọn ngành Thú y? Nếu còn lưỡng lự, hãy đọc những thông tin sau đây, có thể đó là lý do để bạn xác định cụ thể vì sao bạn nên chọn học ngành này.

Thứ nhất, bạn nên học ngành Thú y bởi đây là một ngành học vô cùng thân thuộc. Bạn biết đấy, trải qua hàng ngàn thế kỷ, con người đã có mối quan hệ gắn bó mật thiết và không thể nào tách rời với động vật. Trong khi đó, mọi vấn đề của động vật lại có sức ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của con người cho nên việc đào tạo chuyên sâu ngành Thú y sẽ giúp cho chúng ta có thể điều chỉnh các yếu tố tích cực mà động vật mang lại, đẩy lùi các vấn đề về dịch bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên.

Cơ hội việc làm ngành Thú y
Cơ hội việc làm ngành Thú y

Thứ hai, bạn sẽ thành công với ngành thú y nếu có một tình yêu lớn đối với động vật. Ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới, người ta đều tổ chức những chương trình bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn môi sự sinh sống của động vật và đó chính là tinh thần lớn được toàn cầu cùng chung tay thực hiện. Thậm chí có rất nhiều quốc gia thể hiện rõ thái độ trân quý đối với động vật. Đến với quê hương Việt Nam với biển bạc rừng xanh, chúng ta được công nhận là trung tâm của sự đa dạng sinh học, có rất nhiều loài động vật đang được chăm sóc, bảo vệ cho nên, nếu theo đuổi ngành Thú y bằng một tình yêu lớn thì nhất định bạn sẽ bước đến được những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.

4.2. Ngành Thú y có dễ xin việc?

Nếu như bạn có đủ tình yêu để theo đuổi ngành Thú ý, thì cũng hãy nhìn vào những gì ngành có thể mang lại cho bạn. Có nghĩa là, bạn có nhiều cơ hội nghề nghiệp với ngành hay không? Sau khi tốt nghiệp ra trường, bạn sẽ làm việc ở đâu với tấm bằng chuyên ngành được cấp?

Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể về những cơ hội việc làm hấp dẫn nếu bước ra từ ngành Thú y bạn nhé.

Căn cứ vào các số liệu đã thống kê được, tính đến nay, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Nông – lâm – ngư nghiệp tại Việt Nam được báo động thiếu hụt khoảng hơn 3 triệu lao động. Trên thực tế, vẫn còn số lượng sinh viên theo học chuyên ngành Thú y ở mức khá khiêm tốn, do đó vẫn chưa đủ nguồn lực để phục vụ cho ngành Thú y vô cùng đa dạng ở Việt Nam. Điều này đã mở ra cho thế hệ tương lai một thực tế rằng nếu như ngay từ bây giờ bạn theo đuổi ngành học này thì trong tương lai không xa, ngành Thú y sẽ luôn sẵn sàng mở rộng cánh cửa sự nghiệp đón bạn vào trong đó để phát triển, vì tỉ lệ cạnh tranh không quá cao, cơ chế thi tuyển cũng chẳng khắt khe.

Tìm việc làm ngành Thú y
Tìm việc làm ngành Thú y

Vậy bước vào cánh cửa thú vị đó, bạn có thể làm những gì? Với tấm bằng cử nhân Thú y, các bạn có rất nhiều sự lựa chọn cơ hội nghề nghiệp, bạn có thể ứng tuyển việc làm ở trong nhiều cơ quan nhà nước như viện nghiên cứu, các trạm thú y và có cơ hội tham gia vào chức danh bác sĩ của động vật. Việt Nam có rất nhiều phòng thú y, bệnh viện thú y, đó là nơi lý tưởng để con đường sự nghiệp của bạn được khẳng định.

Như vậy, có thể nói, ngành Thú y là một ngành học vô cùng hấp dẫn, phù hợp đối với ai có tình yêu lớn với động vật. Hơn nữa, cơ hội nghề nghiệp của ngành cũng vô cùng rộng mở cho nên chúng ta hãy biết cách nắm bắt chúng kịp thời. Sau khi tốt nghiệp ngành học này, để con đường tìm việc suôn sẻ, đừng quên tìm kiếm các thông tin việc làm ngay tại website hỗ trợ tuyển dụng và việc làm số 1 Việt Nam – work247.vn bạn nhé. Chúc các bạn thành công khi theo đuổi ngành Thú y.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3308 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT