Nhà báo là gì? Tất tần tật những vấn đề liên quan tới ngành nghề nhà báo

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Bạn đang tìm hiểu về ngành nghề nhà báo và muốn apply vào vị trí này. Hãy cùng tôi tìm hiểu tất cả những điều cần biết về ngành nghề nhà báo trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Báo Chí

Nhà báo là một trong những nghề nghiệp, việc làm khá thú vị và nhận được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên học ngành báo chí tại các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, công việc cụ thể của một nhà báo là gì còn khá mơ hồ đối với các bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Ở bài viết này, hãy cùng tôi  tìm hiểu cụ thể, chi tiết về khái niệm nhà báo là gì và những vấn đề xoay quanh ngành nghề này.

1. Trả lời cho câu hỏi nhà báo là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, nhà báo chính là tác giả của các bài báo trên các mặt báo in, báo ảnh, báo điện tử. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về bài viết của mình khi các bài được đăng trên mặt báo in và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đây là một trong những nghề nghiệp khá thú vị và thường xuyên phải đi thực tế, để có thể viết được những bài thực sự có giá trị. Đối với những người yêu thích khám phá và viết lách, nghề nhà báo là một trong những mục tiêu mà họ luôn hướng tới.

Trả lời cho câu hỏi nhà báo là gì

Hiện nay, khi báo chí đang phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là các trang báo điện tử. Nghề nhà báo đang cần một khối lượng nhân sự lớn và tạo cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều người. Với tính chất của nghề nhà báo, các bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị và có cơ hội tìm hiểu những nền văn hóa và các vùng đất khác nhau.

Xem thêm: Cách viết 1 bài báo chuẩn chỉnh theo bố cục chuyên nghiệp nhất

2. Công việc các nhà báo cần đảm nhiệm

Để có thể có một bài đăng chân thật và phản ánh đúng về thực trạng kinh tế, chính trị, văn hóa của vùng miền nào đó, nhà báo cần phải tác nghiệp thực tế tại rất nhiều nơi bất kể điều kiện thời tiết có khắc nghiệt đến như thế nào.

Công việc các nhà báo cần đảm nhiệm

Đối với ngành nghề này, không có lịch trình làm việc riêng. Thời gian bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc đối với nhà báo sẽ tùy thuộc vào tin tức và các chủ điểm mà họ đang theo đuổi. Ví dụ, khi viết báo về các vấn đề xã hội liên quan tới các chuyên án, hay những vấn đề liên quan tới pháp luật, hình sự, các nhà báo có khi sẽ phải đến hiện trường, để có cái nhìn trực quan về sự việc xảy ra.

Khi đi thực tế, nhà báo cần “tốc ký” ghi chép lại toàn bộ tình hình thực tế để phục vụ cho công tác viết bài. Để có thể có một bài đăng chất lượng, đem lại những thông tin phản ánh thật và thu hút được sự chú ý của người đọc, nhà báo cần phải chọn lọc thông tin và rèn luyện cách sử dụng ngôn từ theo đúng phong cách báo chí.

Nghề báo là nghề “sống bằng ngòi bút”, muốn thực sự thành công trong nghề, các bạn cần phải đi nhiều, học nhiều, đọc nhiều, viết nhiều và đặt tâm huyết của mình vào mỗi bài viết. Khi có định hướng rõ ràng cho những “đứa con tinh thần” của mình, chắc chắn, các nhà báo sẽ sớm thành công trên con đường mình chọn.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ internet, báo mạng điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ, tạo  cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều các cử nhân, sinh viên tốt nghiệp báo chí. Chỉ cần các bạn có tâm huyết, tình yêu đối với nghề cùng với việc trau dồi lực bút, chắc chắn, các bạn sẽ tìm được một vị trí nhất định trong giới báo chí.

Việc làm báo chí - truyền hình tại Hà Nội

3. Để trở thành một nhà báo cần đáp ứng những tiêu chí gì?

3.1. Nhà báo cần phải có sức khỏe tốt

Sức khỏe tiêu chí vô cùng quan trọng đối với nghề nhà báo. Đặc trưng của công việc này là “chủ nghĩa xê dịch”, các bạn sẽ phải đi rất nhiều nơi, nhưng không phải đi nghỉ dưỡng, mà đi tác nghiệp.Dù thời tiết, thiên nhiên có khắc nghiệt như thế nào, các bạn vẫn phải có mặt để có thể chụp những tấm ảnh chân thật nhất, cập nhật thông tin một cách kịp thời nhất .

Tiêu chí đối với nghề nhà báo

Ngoài ra, thời gian làm việc có thể bắt đầu từ lúc sáng sớm và kết thúc vào khi đêm muộn trong điều kiện không đầy đủ. Do vậy, khi xác định gắn bó với nghề nhà báo, hành trang đầu tiên các bạn cần chuẩn bị chính là một sức khỏe tốt.

3.2. Có khả năng sử dụng ngôn từ, yêu thích công việc viết lách

Để có thể thu hút sự chú ý của người đọc đối với các bài đăng, các nhà báo cần phải có khả năng sử dụng ngôn từ tốt và luôn có sự thay đổi sáng tạo trong phong cách viết. Bên cạnh việc thu thập thông tin, các bạn cần có sự xâu chuỗi, liên kết các thông tin đó lại và xây dựng bố cục của một bài viết hoàn chỉnh. Muốn có những bài viết tốt và nhận được đánh giá cao từ người đọc, các bạn cần phải viết nhiều và không ngừng củng cố rèn luyện để có thể có những bài viết để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

3.3. Có tinh thần học hỏi, không ngừng nâng cao kiến thức, vốn sống

Để trở thành một nhà báo giỏi, các bạn phải thường xuyên cập nhật và trau dồi kiến thức của mình. Điều này sẽ giúp các bạn có cái nhìn chính xác về các hiện tượng đời sống và có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho độc giả. Có những khi các bạn tập trung viết về các hiện tượng, sự kiện, chuyên án, nhưng cũng có những khi có thể đổi gió một số chủ đề “tản mạn” trong đời sống thường ngày. Một vốn sống phong phú sẽ giúp cho các bạn có thể đa dạng chủ đề viết và tạo nên phong cách riêng biệt, giúp độc giả có thể nhận ra được nét đặc trưng riêng của bạn.

Việc làm báo chí - truyền hình tại Hồ Chí Minh

4. Những khó khăn trong nghề nhà báo

Nhà báo luôn là những người hy sinh thầm lặng để có thể phản ánh chính xác nhất về tình hình xã hội hiện tại. Khi gắn bó với nghề này, các bạn phải trải qua rất nhiều khó khăn, nguy hiểm  và những áp lực rất lớn từ nhiều phía.

4.1. Luôn luôn đối mặt với nguy hiểm

Báo chí không chỉ phản ánh những vấn đề tốt đẹp mà còn phơi bày rất nhiều những tội ác, mặt trái của xã hội. Khi đề cập tới những vấn đề này, nhà báo sẽ phải đối mặt với rất nhiều những “thế lực ngầm” ở xung quanh, thậm chí có thể phải đối mặt với cả nguy cơ nguy hiểm tới tính mạng.

Tuy nhiên, sứ mệnh của một nhà báo chính là đem lại cho cái nhìn đầy đủ về nhất về xã hội trên mọi góc độ. Hiện nay, hầu như chưa có một chế độ nào đảm bảo an toàn cho các nhà báo khi viết về các vấn đề “nhạy cảm”. Đâu đó vẫn có không ít các thế lực chống phá, những tội phạm đang lẩn trốn có thể sẵn sàng “trả thù” các nhà báo đã đưa thông tin của chúng lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Xem thêm: Bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình mới đầy đủ nhất

4.2. Phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt

Do tính chất ngành nghề, dù trời nóng 40 độ hay lạnh dưới 10 độ, các nhà báo vẫn phải đi thực tế và cập nhật thông tin một cách nhanh chóng nhất. Không ít lần các nhà báo phải “vi hành” để thâm nhập vào thực tế, hoặc vào các vùng nguy hiểm để lấy thông tin.

Những khó khăn trong nghề nhà báo

Không giống như việc làm hành chính văn phòng, nghề nhà báo cần phải đi sâu vào thực tế, để có cái nhìn khách quan nhất đối với  những chủ đề phụ trách. Tuy nhiên, đổi lại, các bạn sẽ có những trải nghiệm rất thú vị và được tìm hiểu về cuộc sống dưới nhiều góc độ khác nhau.

Bài viết trên đây là câu trả lời cho nhà báo là gì và toàn bộ những vấn đề có liên quan tới ngành nghề nhà báo. Hy vọng có thể cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho các bạn đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực báo chí. Chúc các bạn sớm trở thành những nhà báo trong tương lai và thành công trên con đường đã chọn.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3325 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT