Bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình mới đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông giải trí thì công việc biên tập viên truyền hình đang thu hút rất nhiều các lao động trẻ từ khắp cả nước đặc biệt là những bạn trẻ có năng khiếu trước ống kính và kỹ năng báo chí. Nếu bạn đang có ước muốn được học hỏi và phát triển bản thân để trở thành một biên tập viên truyền hình chuyên nghiệp thì hãy cùng work247.vn tìm hiểu mô tả về công việc biên tập viên truyền hình đầy đủ nhất dưới đây nhé

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm báo chí

1. Giới thiệu chung về công việc biên tập viên truyền hình

Giới thiệu chung về công việc biên tập viên truyền hình
Giới thiệu chung về công việc biên tập viên truyền hình

Nếu như trước đây, có được một chiếc tivi hay một chiếc smartphone là điều rất xa xỉ đối với rất nhiều người, tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển vô cùng hiện đại của công nghệ thì các ngành về truyền thông, giải trí, truyền hình lại xuất hiện, thậm chí đã trở thành một phần không thể thiếu của quần chúng nhân dân. Kéo theo đó, các ngành nghề như biên tập viên truyền hình ra đời và thu hút nhiều lao động trẻ hơn cả.

Ngành nghề biên tập viên truyền hình là công việc chỉ những người chịu trách nhiệm cho quá trình chỉnh sửa và xử lí hậu trường, định hướng mạch chương trình lẫn nội dung được truyền tải tới người xem thông qua các phương tiện truyền thông. Những đinh hướng này phải mang tính tác động, truyền tải lớn tới khán giá thì mới có ý nghĩa. Bên cạnh đó, biên tập viên truyền hình cũng phụ trách cho những cảnh quay thô được quay trên trưởng quay của các chương trình truyền hình, đưa nó thành sản phẩm phù hợp nhất với khán giá để phát sóng trên các kênh truyền hình.

Các biên tập viên truyền hình sẽ kết hợp với đội ngũ quay phim và dàn dựng để chỉnh sửa các cảnh quay bằng công nghệ, đồ họa
Các biên tập viên truyền hình sẽ kết hợp với đội ngũ quay phim và dàn dựng để chỉnh sửa các cảnh quay bằng công nghệ, đồ họa

Nhìn chung, các biên tập viên truyền hình sẽ kết hợp với đội ngũ quay phim và dàn dựng để chỉnh sửa các cảnh quay bằng công nghệ, đồ họa, lồng ghép hiệu ứng, âm nhạc,… để có được một chương trình truyền hình hay, có ý nghĩa nhất. Có thể nói, biên tập viên truyền hình được coi như một MC trong một chương trình. Những chương trình mà có sử dụng đến biên tập viên truyền hình có thể kể đến đó là phim tài liệu, chương trình tin tức, các chưng trình truyền hình, các kênh âm nhạc,…

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông đại chúng như hiện nay thì ngành nghề biên tập viên truyền hình đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ, năng động và nhiệt huyết. Các bạn có thể làm việc tại đài quốc gia, địa phương, truyền hình cáp hoặc các cơ quan quảng cáo.

2. Những trách nhiệm công việc chính của từng nhóm biên tập viên truyền hình

Những trách nhiệm công việc chính của từng nhóm biên tập viên truyền hình
Những trách nhiệm công việc chính của từng nhóm biên tập viên truyền hình

Biên tập viên truyền hình có thể chia thành nhiều nhóm, hoạt động trong từng lĩnh vực cụ thể khác nhau. Mặc dù nhìn chung quá trình làm việc của họ vẫn gồm có biên tập tin bài, nội dung, xuất hiện trước ống kính, dẫn chương trình và cùng hậu kỳ. Song ở mỗi lĩnh vực nội dung sẽ có những trách nhiệm chính và đặc thù công việc riêng.  

2.1. Biên tập viên đưa tin tức

Có lẽ rằng biên tập viên truyền hình đưa tin tức là công việc mà quen thuộc với nhiều khá giả nhất bởi có những khung giờ cố định như bản tin thời sự lúc 19h hay chuyển động 24h của VTV,… đã quá gần gũi với quần chúng nhân dân. Biên tập viên tin tức phụ trách các công việc liên quan đến việc phân tích và truyền tải các tin tức phát sóng trên các kênh truyền hình, có trách nhiệm chỉnh sửa nội dung các chương trình tin tức dựa trên các báo cáo từ phóng viên và thông qua nhà đài. Ngoài ra, các biên tập viên đưa tin tức cũng có thể lựa chọn các tài liệu phù hợp, thú vị, giải trí đôi chút nhưng vẫn có thông điệp truyền tải để trình bày trên các kênh truyền hình, hoặc có thể dựa vào sự gợi ý đến từ các biên tập chương trình chuyên về kịch bản chương trình.

Biên tập viên đưa tin tức
Biên tập viên đưa tin tức

Nhìn chung, đây là một công việc thú vị dành cho nhiều bạn trẻ muốn theo học, tuy nhiên để có thể xuất hiện trên các kênh tin tức lớn như VTV thì các bạn cần phải trau dồi rất nhiều kinh nghiệm, kĩ năng cũng như tạo dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và những người đi trước.

Xem thêm: Việc làm nhân viên biên tập nội dung

2.2. Biên tập viên các chương trình truyền hình

Bên cạnh công việc biên tập viên đưa tin tức thì các ứng viên có thể theo học và ứng tuyển vào vị trí công việc biên tập viên các chương trình truyền hình. Đây cũng là phân mảng rất thú vị cũng như nhận được sự đón nhận đến từ đông đảo khán giá truyền hình. Tuy nhiên, đối với phân mảng này thì các biên tập viên sẽ không xuất hiện trên truyền hình mà phụ trách chỉnh sửa các cảnh quay, nội dung liên quan đến các chương trình văn hóa, nghệ thuật,… trước khi được phát sóng đến khán giá.

Mặc dù chỉ phụ trách những phân mảng nhỏ ở phía sau nhưng biên tập viên các chương trình truyền hình cũng phải có kĩ năng xử lí hậu kỳ, am hiểu về các nội dung chuyên môn, có sự sáng tạo, khéo léo, biết chỉnh sửa theo hướng mới mà không làm mất đi cái riêng biệt, cái hay, cái đẹp của chương trình cũng như ý nghĩa, thông điệp được truyền tải đi tới khán giả theo dõi.

2.3. Biên tập viên điều phối

Biên tập viên điều phối
Biên tập viên điều phối

Một trong những công việc của biên tập viên truyền hình hiện nay đang rất thịnh hành đó là biên tâp viên điều phối. Những người làm ở phân mảng này sẽ phụ trách phân công cho nhân sự thực hiện các nhiệm vụ làm phóng viên, thu thập thông tin, tin tức và điều phối các đội ngũ nhân viên quay phim tới hiện trường lấy tin tức cùng phóng viên, đồng thời hỗ trợ các nhân viên đang thực hiện công việc tại địa điểm ghi hình khi cần thiết.

Để trở thành một biên tập viên điều phối thì các ứng viên phải có được sự nhanh nhạy, có kĩ năng quản lý, điều phối cũng như hội tụ được nhiều kĩ năng nghiệp vụ quan trọng nhất có thể.

Tìm việc làm biên tập truyền hình

2.4. Biên tập viên phim ảnh và video

Mỗi một biên tập viên phim ảnh và video âm nhạc sẽ có trách nhiệm xây dựng các đoanh phim, video hoàn hảo từ các cảnh quay khác nhau thông qua việc chỉnh sửa, cắt bỏ, thêm bớt bằng các công cụ trên máy tính như đồ họa, hiệu ứng, âm nhạc,… Họ sẽ thực hiện công việc chỉnh sửa các phim ảnh, video ca nhạc dựa trên kịch bản có sẵn của nhà sản xuất và sau đó, đảm bảo thành phẩm được hoàn chỉnh trơn tru, không có sai sót hay mắc lỗi kĩ thuật gì.

Nếu các bạn đang quan tâm về công việc biên tập viên phim ảnh và video thì có thể làm việc tại các đài truyền hình, chi nhánh tại địa phương, mạng cáp và các công ty sản xuất sản phẩm truyền thông.

Các bạn có thể tham khảo một bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình chi tiết tại đây!

Mô tả công việc Biên tập viên truyền hình.doc

3. Tiêu chí khi tuyển dụng biên tập viên truyền hình

Do tính chất công việc biên tập viên truyền hình vô cùng phức tạp và yêu cầu chuyên môn cực kỳ cao
Do tính chất công việc biên tập viên truyền hình vô cùng phức tạp và yêu cầu chuyên môn cực kỳ cao

Do tính chất công việc biên tập viên truyền hình vô cùng phức tạp và yêu cầu chuyên môn cực kỳ cao cũng như đòi hỏi kinh nghiệm làm việc nhiều nên tiêu chí tuyển dụng công việc biên tập viên truyền hình dành cho các ứng viên cần đáp ứng như sau:

Trình độ chuyên môn, bằng cấp: ngành nghề biên tập viên truyền hình  không có yêu cầu cụ thể về bằng cấp hay trình độ giáo dục cụ thể mà thiện về tài năng nhiều hơn, tuy nhiên, những sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng có bằng cử nhân sẽ có lợi thế hơn. Ứng viên có thể tốt nghiệp từ các chuyên ngành như: truyền thông, báo chí, điện ảnh, công nghệ thông tin hoặc nghệ thuật,… Bên cạnh đó, các ứng viên có thể lấy chứng chỉ và tự rèn luyện tại các trung tâm để trau dồi thêm bản thân.

Kĩ năng: ứng viên phải có đầy đủ và hiểu biết về nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến công việc biên tập viên truyền hình, thành thao các kĩ năng về tin học đồ họa, thiết kế, chỉnh sửa video,… Cụ thể, ứng viên phải biết sử dụng tốt các phần mềm, ứng dụng hiện đại về khoa học kĩ thuật số để đáp ứng yêu cầu phát triển của xu thế thời đại số hóa.

Kinh nghiệm: ứng viên sẽ có lợi thế cao hơn nếu có kinh nghiệm làm việc tại các đài truyền hình, hoặc những nơi liên quan đến công việc biên tập viên truyền hình ít nhất là 3-5 năm. Những ứng viên có thời gian theo học và làm việc tại nước ngoài cũng sẽ có cơ hội được ưu tiên cao hơn.

Phẩm chất: ứng viên cần phải có trách nhiệm với công việc, biết làm việc độc lập và kết hợp làm việc nhóm, biết quản lý thời gian và trau dồi bản thân, tự tin, hòa đồng, thân thiện, cởi mở, giao tiếp tốt và có tố chất giọng hay, có sự sáng tạo, tỉ mỉ, chu đáo, hiểu tâm lí người khác và biết cách ứng xử, xử lí các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, biên tập viên truyền hình cần phải có được kĩ năng điều phối tốt để phát triển được sự nghiệp lên một tầm cao hơn.

Tiêu chí khi tuyển dụng  biên tập viên truyền hình
Tiêu chí khi tuyển dụng  biên tập viên truyền hình

4. Mức lương và quyền lợi từ công việc biên tập viên truyền hình

Các biên tập viên truyền hình là công việc đang rất thịnh hành trên thị trường tuyển dụng lao động bởi có mức lương vô cùng cao. Dưới đây là các thông tin về mức lương và quyền lợi của biên tập viên truyền hình:

Mức lương: dao động từ 10-40 triệu/tháng, được đánh giá là mức lương cao dành cho biên tập viên truyền hình. Kinh nghiệm và kĩ năng làm việc của nhân viên biên tập viên truyền hình càng cao thì mức lương càng tăng. Đối với cơ quan nhà nước, các biên tập viên truyền hình sẽ được hưởng mức lương dựa vào quy định của luật pháp lao động Việt Nam. Đối với các cơ sở làm việc tư nhân thì mức lương còn tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp lẫn kinh nghiệm, năng lực của ứng viên làm việc tại vị trí biên tập viên truyền hình.

Các quyền lợi: Biên tập viên truyền hình sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ đầy đủ, cụ thể là về chế độ bảo hiểm (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,…), hay cơ chế thưởng tháng 13, thưởng các dịp lễ, được hưởng cơ chế đi du lịch, được đào tạo tại nước ngoài và được đào tạo nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, có cơ hội mở rộng các mối quan hệ xã hội quan trọng, cần thiết và tích lũy kinh nghiệm để trau dồi bản thân nhiều hơn nữa. Ngoài ra, biên tập viên truyền hình sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và tại các cơ quan có tiếng như đài truyền hình, cáp mạnh và các chương trình truyền hình thực tế. Đây được đánh giá là công việc mang lại độ nổi tiếng cao nếu như bạn làm việc tại các vị trí được phát sóng trên các kênh truyền hình.

Mức lương và quyền lợi từ công việc biên tập viên truyền hình
Mức lương và quyền lợi từ công việc biên tập viên truyền hình

Các bạn có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm biên tập viên truyền hình thông qua các phương tiện đại chúng, các kênh tuyển dụng của chính cả nhà đài. Bên cạnh đó, với một số công ty, tập đoàn tư nhân cũng có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Vậy nên các bạn cũng có thể truy cập website work247.vn để tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm đó.  Trên đây là toàn bộ thông tin về mô tả công việc biên tập viên truyền hình đầy đủ nhất mà các ứng viên có thể quan tâm tới. Để trở thành một biên tập viên truyền hình cần sự kiên trì và nỗ lực rất lớn, do đó hãy học hỏi ngay từ bây giờ nhé. Chúc các bạn tìm kiếm được công việc biên tập viên truyền hình phù hợp với năng lực của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2920 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT