[Hé lộ] Bản mô tả công việc nhạc công chi tiết chính xác

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Dù bạn là ca sĩ, nhạc công hay bất cứ ai chơi nhạc cụ nào với những năng lực đặc biệt thì điều đó đâu phải khi sinh ra là biết đúng không? Họ cũng như bạn đều cần có thời gian tìm hiểu, học tập, phấn đấu luyện tập để đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, điều gì đã làm nên sự khác biệt giữa họ và bạn. Nếu thật sự muốn theo đuổi niềm đam mê âm nhạc của bản thân hãy nắm bắt ngay cơ hội đó thông qua bản mô tả công việc nhạc công dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhạc công - Đó là những người miệt mài với sự cảm thụ

Nhạc công - Họ là ai và đảm nhận vai trò thế nào?
Nhạc công - Họ là ai và đảm nhận vai trò thế nào? 

Bản thân bạn có sự ngưỡng mộ với một thần tượng âm nhạc nào đó và mong muốn một ngày được trở nên giống như anh/ chị ấy. Hay niềm đam mê của bản thân với âm nhạc là sự mãnh liệt, muốn được thể hiện về chút tài riêng của bản thân. Dù là đối với bất kỳ một lý do nào đó thì điều đầu tiên cần xác định đó là việc mà bạn cần xác định về việc mình muốn trở thành ai và trở thành người như thế nào. Nhạc công cũng được cho là một vị trí mà bạn nên tìm hiểu để theo đuổi con đường đó.

Nhạc công với cùng cách nhìn dễ hiểu nhất đó chính là những người biểu diễn các bản nhạc thông qua các nhạc cụ với nhiều thể loại nhạc tham gia: Rock, pop, Jazz, hay giao hưởng,...Mỗi một nhạc không học có thể chơi đơn thuần rất nhiều loại nhạc cụ chứ không chỉ riêng về một loại. 

Nhạc công - Họ là ai và đảm nhận vai trò thế nào?
Nhạc công - Họ là ai và đảm nhận vai trò thế nào? 

Tuy nhiên, đối với âm nhạc hiện tại với một bản nhạc chỉ cần tới một nhạc công kết hợp cùng với đàn organ để có thể tấu lên khúc ca đi vào lòng người. Đến chính số lượng nhạc công khi hòa tấu cũng sẽ có sự khác biệt theo mô hình, nhưng nói về sự phổ biến nhất thì sẽ chỉ có hai dàn nhạc chính đó là giao hưởng và hòa tấu. 

Giao hưởng là dàn nhạc bao gồm rất nhiều nhạc công biểu diễn chuyên biệt về những tác phẩm đồ sộ và có một người chỉ huy. Còn hòa tấu là dàn nhạc chỉ có vài dụng cụ nhỏ và không có chỉ huy cùng đó quy mô của tác phẩm cũng là nhỏ mà thôi. Nhưng đôi khi cũng có những trường hợp ngoại lệ với một dàn nhạc hòa tấu với số lượng tương đương với dàn nhạc giao hưởng. 

Đối với một bữa tiệc, một ban nhạc hay là một chương trình nào đó sẽ luôn cần tới một nhạc công để tạo nên thành quả. Vì họ là những người thổi hồn vào ca khúc, nếu không có người đánh nhạc cụ thì bài hát sẽ trở nên đơn điệu hơn. Đặc biệt là ca khúc khi được trình bày đó không thể hiện hết ý mà tác giả muốn gửi gắm tới người nghe. Do đó để trở thành một nhạc công chuyên nghiệp bạn cũng cần tìm hiểu cho chính mình về đâu sẽ là nhiệm vụ họ cần thực hiện. 

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh

2. Mô tả công việc nhạc công cần thực hiện 

Mô tả công việc nhạc công cần thực hiện
Mô tả công việc nhạc công cần thực hiện

Tất nhiên đối với một nhạc công về việc làm là không cố định, với một đêm có thể lựa chọn chạy nhiều “xô” khác nhau. Chỉ là công việc nghệ thuật này là ngồi yên một chỗ để thực hiện chơi về nhạc cụ mình yêu thích và chuyên dùng. Để nói tới việc khó thì cũng thật sự khó nhưng để nói tới dễ thì đó cũng không hẳn là đúng.

+ Thực hiện công việc hàng ngày về việc sử dụng nhạc cụ cho các buổi biểu diễn. 

+ Chịu trách nhiệm về chính nhạc cụ, bảo quản, bảo trì sạch sẽ tránh việc hỏng hóc không cần thiết. 

+ Chủ động hơn cho việc liên kết và hợp tác với các bộ phận, thành viên trong ban nhạc để có thể tạo nên hiệu quả của buổi trình diễn cao hơn. 

+ Tiếp nhận công việc giảng dạy nếu tham gia vị trí người đào tạo, giúp duy trì và tiếp nối lĩnh vực âm nhạc. 

+ Có sự tìm hiểu và nắm bắt về các thông tin, nhạc cụ mới để có thể giúp nâng cao hơn về cách biểu diễn tạo nên sự mới mẻ tránh về việc đánh mất bản sắc dân tộc. 

+ Đảm nhận việc viết tài liệu và hướng dẫn, đào tạo, đáng giá những người mới tham gia làm việc với nhạc cụ khi được yêu cầu để giúp công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch bàn giao. 

Cạnh đó sẽ còn những công việc khác theo chuyên môn cần thực hiện khi bạn nhận được sự giao phó bởi cấp trên. 

>> Cập nhật chi tiết mô tả công việc nhạc công tại đây: Bản mô tả công việc nhạc công.docx

3. Yêu cầu đối với một nhạc công 

Yêu cầu đối với một nhạc công
Yêu cầu đối với một nhạc công 

Nhạc công chuyên nghiệp cũng sẽ có những yêu cầu riêng được đặt ra và mỗi ứng viên muốn theo đuổi sẽ cần theo đó để cân đo và lựa chọn nơi làm việc phù hợp cho chính mình. Tất nhiên về trình độ sẽ cần tới việc bạn tốt nghiệp hệ trung cấp trở nên về mỹ thuật, âm nhạc, nhạc họa, cũng như múa,...Cùng đó là việc bạn cần có sự am hiểu sâu sắc về kiến thức chuyên môn sử dụng thành thạo về một hay nhiều loại nhạc cụ cơ bản. 

Cùng đó nhà tuyển dụng sẽ luôn luôn có sự ưu tiên và tiếp nhận các ứng viên có kinh nghiệm thực tế nhiều hơn. Vì qua đó ứng viên biết cách về ứng phó và xoay chuyển được mọi tình huống với khán thính giả tạo nên sức thu hút và thành công của tác phẩm trình diễn. 

Hay chính việc bạn có sự tâm huyết với nghề, luôn có trách nhiệm với công việc để hoàn thành tốt cũng là điều kiện cần thiết. Các kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình, trình bày, ngoại hình ưa nhìn,...Tất cả các yếu tố sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn nắm chắc được cơ hội việc làm cùng quyền lợi nhận được xứng đáng theo chính sự cống hiến của bản thân. Vậy về quyền lợi nhận được cùng các mức lương dành cho một nhạc công sẽ ra sao? Đó là điều chúng ta cần tìm hiểu tiếp theo.

Tìm việc làm giáo viên âm nhạc

4. Quyền lợi mà nhạc công nhận được là gì? 

4.1. Mức lương cố định 

Mức lương cố định
Mức lương cố định 

Đối với một nhạc công cũng sẽ luôn kiếm được một khoản chi phí cố định cho mình theo công việc đề ra. Mức lương nhận được cũng dựa trên chính quy mô tham gia hoạt động và mức chi ngân sách cho chính dự án đảm nhận. 

Hiện tại đối với mức lương phổ biến dành cho nhạc công sẽ rơi vào khoảng từ 300.000 - 400.000/ đêm đối với những người chơi tốt được cho là chuyên nghiệp. Còn sự giao động từ 200.000 - 300.000 sẽ dành cho những nhạc công có tầm chơi nhạc cụ khá, ổn định và dễ dàng nhận thấy. Đặc biệt là đối với những nhạc công mới, tay nghề được gọi là bình dân thì mức giá chỉ 100.000 - 200.000/ đêm nhưng đó cũng là cách mà họ có thể học hỏi thêm mà vẫn có mức thu nhập cho chính mình. 

Bởi vậy mới nói dù là vị trí hay mức độ thế nào đi chăng nữa mức lương có họ cũng được cho là khá ổn. Hơn nữa mức lương của họ còn chưa tính tới các khoản típ và hoa hồng nhận được từ khách hàng khi dễ dàng chiều lòng được họ trong từng khúc nhạc. Mức thu nhập đó đôi khi còn cao hơn chính mức lương bản thân nhận được cho một đêm trình diễn. 

4.2. Các quyền lợi khác 

Các quyền lợi khác
Các quyền lợi khác 

Tất nhiên dù cũng nhận được mức lương cố định cho chính mình nhưng vẫn luôn sẽ có các quyền lợi khác đi kèm cho chính việc tham gia công việc. Có thể kể đến các quyền lợi như sau: 

Nâng cao được chuyên môn hơn: Việc bạn nhận được các công việc đó là cách bạn có thể tiếp xúc được với nhạc cụ thường xuyên hơn, có thể phô diễn kỹ năng hay học hỏi khi được công tác chính những người lão luyện về kiến thức được chia sẻ. 

Sự nổi tiếng, nâng cao thương hiệu: Một cách để bản thân bạn có thể PR đối với nhà tuyển dụng (người cần tới nhạc công tham gia) cho các buổi biểu diễn. Giúp nhiều người biết đến bạn hơn, lối chơi của bạn tạo nên sự khác biệt cạnh tranh với nghề tránh việc tụt lùi và rời xa nghề. Nếu bạn là người làm việc bận rộn với cát xê cao hơn chứng tỏ bạn đã thành công với sự nghiệp, còn ngược lại thì bạn cần chuẩn bị cho bản thân nhiều hơn, cố gắng hết mình. 

Quyền lợi tốt hơn về các chế độ: Điều này sẽ được thể hiện khi bạn là một ứng viên sáng giá và được nhà tuyển dụng lựa chọn cho việc ký kết một hợp đồng cố định. Tất nhiên hợp đồng đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều hơn về các quyền lợi từ bảo hiểm, chi phí trợ cấp, các mức thưởng đi kèm,...

Bởi vậy có thể thấy nhạc công cũng giống như bao vị trí khác đó là một vị trí bạn nên lựa chọn tham gia cho chính bản thân mình. Việc bạn nắm bắt được thành công hay không do chính bạn lựa chọn và chuẩn bị cho việc bắt đầu ra sao.

Tìm việc làm quản lý ca sĩ

5. Một nhạc công giỏi - Cơ hội lớn bạn nên lựa chọn 

Một nhạc công giỏi - Cơ hội lớn bạn nên lựa chọn
Một nhạc công giỏi - Cơ hội lớn bạn nên lựa chọn 

Bạn cũng biết rằng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thì nhu cầu của chính con người về giải trí cũng được tăng cao và các yêu cầu cần tới cũng trở nên nhiều hơn bất cứ lúc nào. Dù là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh có hàng trăm ban nhạc lớn nhỏ khác nhau hoạt động ở các loại hình nghệ thuật khác nhau. Nhưng để nhắc tới nhu cầu nhân lực thì “thiếu vẫn cứ thiếu” đặc biệt là ứng viên chuyên nghiệp thì lại là sự “hiếm hoi”. 

Bởi vậy có thể thấy đây chính là cơ hội dành cho bạn để lựa chọn được một công việc tốt hơn. Ngoài ra bản thân bạn lại có sự am hiểu, chuyên nghiệp đáp ứng được mọi yêu cầu đề ra thì hãy nên nắm bắt để vừa có thể thỏa mãn niềm đam mê vừa đem lại thu nhập cho bản thân. 

Hơn nữa để theo đuổi công việc nhạc công lại không hề có một con đường rõ ràng nào như chính các vị trí trong lĩnh vực âm nhạc khác vậy. Có thể ban đầu bạn lựa chọn công việc đơn giản và mức lương thấp để xây dựng bản thân. Sau đó mới là sự tiến tới những điều cao hơn để vươn xa sang nhiều lĩnh vực khác, vị trí khác cao hơn trong nghề. Tuy nhiên, để bám sát được điều đó thì việc có sự kết nối bởi một “dây thừng” vững chắc như work247.vn là điều bạn không nên bỏ qua.

Ngoài ra, cạnh đó về độ khó đôi khi cũng làm chính các ứng viên có sự thay đổi và dẫn tới “sợ” nghề mà dù là cầu nhiều cung thiếu. Vì họ thường không sống được bằng nghề và thường phải kiếm thêm các khoản thêm về dạy học, chỉnh nhạc, mở phòng thu, hay kết hợp kinh doanh. Nên bạn cần có sự cân nhắc thật kỹ, cân nhắc về chính việc lựa chọn cơ hội việc làm cho bản thân trong lĩnh vực âm nhạc.

Hy vọng với mô tả công việc nhạc công trên đây từ work247.vn chia sẻ đã giúp bạn giải đáp phần nào về sự khúc mắc dành cho vị trí để lựa chọn hướng đi đúng cho việc làm của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1732 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT