Ngành Bảo hiểm ra làm gì – Tiết lộ thú vị về nghề “hot” nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 25-04-2024

Bảo hiểm là một trong số những ngành mới phát triển và tạo được làn sóng vô cùng mạnh mẽ trong đời sống xã hội hiện nay với sự gia tăng nhanh đến chóng mặt về số lượng cũng như chất lượng của các dịch vụ. Điều gì đã khiến ngành Bảo hiểm “làm mưa làm gió” trên thị trường như vậy? Câu trả lời sẽ được work247.vn giải đáp trong bài viết, đừng bỏ lỡ nhé!

Việc làm bảo hiểm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành bảo hiểm là gì – bạn đã biết chưa?

Ngành Bảo hiểm hay trong tiếng Anh còn được gọi là Insurance – một trong số những ngành ra đời và phát triển dưới thời hội nhập kinh tế với mục đích giúp cho con người có thể đảm bảo được về mặt thể xác, tinh thần một cách an toàn nhất. Bởi thực tế trong cuộc sống, chúng ta không thể nào tránh được những rủi ro bất ngờ xảy ra và cần phải có một chính sách gì đó giúp hỗ trợ cho những tình huống như vậy.

Ngành bảo hiểm là gì – bạn đã biết chưa
Ngành bảo hiểm là gì – bạn đã biết chưa?

Do đó, ngành Bảo hiểm được ra đời để đáp ứng được các nhu cầu đó, góp phần ổn định về kinh tế, các khả năng kiềm chế về lạm phát, giúp cho nền kinh tế được cân đối, tạo động lực để có thể thu hút đầu tư và bổ sung nguồn vốn cho các dự án doanh nghiệp. Cụ thể, ngành Bảo hiểm có vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội và con người như sau:

- Ngành Bảo hiểm giúp cho việc bổ trợ các chính sách an ninh – xã hội, nghĩa là những người có bảo hiểm sẽ có thể bảo vệ về tài chính của bản thân, được chi trả cũng như bồi thường khi gặp các vấn đề nghiêm trọng như tai nạn, bệnh tật, ốm đau,...

- Ngành Bảo hiểm cũng giúp cho các nhà đầu tư lớn có thể bảo vệ được tài sản của công ty, của các cá nhân như là cá tài sản tư nhân, tài sản đầu tư từ nước ngoài, các công trình xây dựng,...

- Các ngành kinh tế cũng sẽ được bảo vệ bởi ngành Bảo hiểm đó là công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ qua các hình thức như bảo hiểm hàng không, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tài sản thiệt hại, tín dụng,...

- Ngành Bảo hiểm ra đời cũng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới, các sản phẩm hàng hóa Việt Nam có cơ hội để thâm nhập sâu hơn vào thị trường nước ngoài.

- Ngoài ra, bảo hiểm cũng góp phần thực hiện các chính sách, nhiệm vụ của Chính phủ như là bảo hiểm về năng lượng điện tử, thiên tai, lũ lụt,...

Tin tuyển dụng: Việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

2. Một số thông tin liên quan đến ngành Bảo hiểm bạn cần biết

2.1. Ngành Bảo hiểm cung cấp những kiến thức gì cho sinh viên?

Theo học ngành Bảo hiểm, bạn sẽ được trang bị và cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm, cụ thể là bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thương mại. Qua đó, đáp ứng được về nhu cầu phát triển nền kinh tế - xã hội cùng các chính sách đầu tư, hội nhập quốc tế, đồng thời các bạn sinh viên cũng có thể nắm chắc được các kiến thức liên quan đến lý luận cơ bản của ngành Bảo hiểm, các chính sách, quy định cụ thể của nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp). Ngoài ra, các bạn cũng được khám phá về quy trình tham gia các nghiệp vụ thu bảo hiểm xã hội, các tổ chức hay giải quyết về việc chi trả các khoản bảo hiểm cho con người,...

 

Ngành Bảo hiểm cung cấp những kiến thức gì cho sinh viên
Ngành Bảo hiểm cung cấp những kiến thức gì cho sinh viên?

Các bạn theo học ngành Bảo hiểm sẽ có cơ hội được đào tạo chuyên sâu về bảo hiểm thương mại như là các kiến thức chuyên ngành, quản lý nhà nước, tài chính – kế toán, pháp luật, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, tái bảo hiểm, các kỹ năng đàm phán, quản lý các hợp đồng bảo hiểm, cách giải quyết về quyền lợi cho con người, quản lý các quỹ đầu tư, lập và phân tích báo cáo tài chính, môi giới bảo hiểm,...

Cụ thể, bên cạnh các môn đại cương bắt buộc theo chương trình của Bộ Giáo dục thì các bạn sẽ được học các bộ môn cơ sở ngành, chuyên ngành bảo hiểm như là: Kinh tế vi mô – vĩ mô, marketing căn bản, nguyên lý kế toán – thống kê kinh tế - tài chính tiền tệ, luật lao động, luật kinh tế, tài chính doanh nghiệp, tài chính quốc tế, nghiệp vụ ngân hàng, tài chính công, thuế, nguyên lý và thực hành bảo hiểm, toán tài chính, kiểm toán, quản trị doanh nghiệp, bảo hiểm nhân thọ,...

2.2. Khối thi giúp bạn theo đuổi ngành Bảo hiểm

Khối thi giúp bạn theo đuổi ngành Bảo hiểm
Khối thi giúp bạn theo đuổi ngành Bảo hiểm

Để có thể theo học ngành Bảo hiểm, điều đầu tiên các bạn cần phải xác định đó chính là các khối thi, tổ hợp môn xét tuyển vào ngành đó. Và ngành Bảo hiểm hiện chỉ mới tuyển sinh ở 4 khối sau đây:

- Thi khối A00 với tổ hợp các môn Toán, Lý, Hóa

- Thi khối A1 với tổ hợp các môn Toán, Lý, Anh

- Thi khối D01 với tổ hợp các môn Toán, Văn, Anh

- Thi khối D7 với tổ hợp các môn Toán, Hóa, Anh

Điểm chuẩn của ngành này hiện nay cũng không quá cao, tạo cơ hội cho các bạn trẻ có thể theo đuổi. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt mức điểm cao nhất là 21,75 điểm. Còn một số trường đại học khác chỉ xét tuyển ở mức từ 15 – 20 điểm. Do đó, các bạn có thể cân nhắc và lựa chọn một trường học phù hợp nhất với năng lực của mình.

Xem thêm:

2.3. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Bảo hiểm

Danh sách các trường tuyển sinh ngành Bảo hiểm
Danh sách các trường tuyển sinh ngành Bảo hiểm

Ngành Bảo hiểm hiện đang còn khá mới mẻ tại Việt Nam, do đó cũng khá ít trường đào tạo ngành này. Nếu bạn đam mê và muốn theo đuổi lĩnh vực này, có thể tham khảo một số trường đại học sau:

- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Trường Đại học Lao động Xã hội (Hà Nội)

- Trường Đại học Lao động Xã hội (khu vực phía Nam)

- Trường Đại học Lao động Xã hội (Sơn Tây)

Xem thêm: Mức lương nhân viên tư vấn bảo hiểm cao hay thấp nhờ đâu?

3. Ngành Bảo hiểm – cơ hội “vàng” cho các bạn trẻ hiện nay

3.1. Nhu cầu nguồn nhân lực lớn

Bảo hiểm là ngành hiện đang rất phát triển tại Việt Nam và luôn không ngừng nâng cao về chất lượng dịch vụ đối với khách hàng. Nhu cầu nhân sự trong ngành này ngày càng có xu hướng tăng lên mạnh mẽ và dự tính trong tương lai vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Mỗi năm, nhu cầu nhân lực cho ngành này tại các cơ quan bảo hiểm xã hội lên đến hơn 1000 người ở các vị trí chuyên môn, đến năm 2024 đã đạt đến hơn 60.000 cán bộ cùng hơn 500.000 đại lý bảo hiểm lớn nhở trên cả nước. Điều đó càng khẳng định về sức hút của ngành này hiện nay, trong khi đó thì cơ sở đào tạo chuyên ngành này lại khá ít, dẫn đến tình trạng khan hiếm, thiếu đến trầm trọng nhân sự cho ngành Bảo hiểm. Vậy câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành Bảo hiểm lại tăng cao đến thế?

Nhu cầu nguồn nhân lực lớn
Nhu cầu nguồn nhân lực lớn

- Thị trường Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất nhanh, tuy nhiên, các cơ sở về bảo hiểm lại chưa có sự chuẩn bị về nhân lực cũng như chất lượng lại chưa đảm bảo và số lượng người có chuyên môn còn khá ít.

- Thị trường bảo hiểm ở các hãng đang hoạt động thiếu chuẩn, công tác quản lý, giám sát ở các doanh nghiệp lại còn rất chậm và chưa theo kịp với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của ngành bảo hiểm.

- Đội ngũ cán bộ tại các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa được đầu tư, nâng cao chất lượng, năng lực, chưa có sự kết hợp với nhau để cùng phát triển,....

Cũng chính bởi điều đó mà nhu cầu nhân lực trong ngành này luôn ở trạng thái gia tăng, thiếu hụt rất lớn. Đây là cơ hội lớn dành cho các bạn sinh viên tốt nghiệp từ ngành Bảo hiểm trên cả nước hiện nay.

3.2. Đa dạng các vị trí tuyển dụng

Tốt nghiệp ngành Bảo hiểm, bạn sẽ có cơ hội rất lớn ở đa dạng các vị trí việc làm, tùy thuộc vào khả năng, trình độ của mình mà ứng tuyển vào các công việc phù hợp. Cụ thể đó là:

- Bạn có thể trở thành những nhà nghiên cứu về lĩnh vực bảo hiểm tại các trường đại học, các viện nghiên cứu về tài chính – kinh tế, tham gia vào hoạt động giảng dạy tại các trường.

- Trở thành các cán bộ làm việc tại các doanh nghiệp với nhiệm vụ là quản lý hoạt động tài chính.

- Trở thành các cán bộ thực hiện công tác định phí trong lĩnh vực bảo hiểm.

Đa dạng các vị trí tuyển dụng
Đa dạng các vị trí tuyển dụng

- Bạn có thể đảm nhiệm chức vụ cán bộ đàm phán – ký kết hợp đồng cho các công ty bảo hiểm.

- Làm cán bộ phân tích và đánh giá rủi ro trong các công ty bảo hiểm.

- Làm cán bộ giám định và bồi thường thiệt hại tại các doanh nghiệp.

- Trở thành các cán bộ làm trong cơ quan nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm.

- Bạn cũng có thể ứng tuyển làm chuyên viên môi giới, tư vấn bảo hiểm trong các doanh nghiệp bảo hiểm hay tài chính – ngân hàng.

- Trở thành nhân viên phát triển sản phẩm bảo hiểm tại các doanh nghiệp,...

Như vậy, có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn tốt nghiệp từ ngành Bảo hiểm hiện nay cũng như cơ hội để được phát triển, thăng tiến trong ngành này là rất tốt.

3.3. Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp

Bảo hiểm được đánh giá là một trong số những ngành hấp dẫn và thu hút giới trẻ nhất hiện nay không chỉ bởi nhu cầu tuyển dụng, đa dạng việc làm mà môi trường năng động, chuyên nghiệp cũng chính là một yếu tố khiến các bạn lựa chọn. Đặc biệt, với những bạn năng động, nhiệt huyết thì chắc chắn đây là một ngành rất phù hợp để có thể phát triển bản thân, hòa nhập cộng đồng và mang đến nhiều cơ hội cho nghề nghiệp của mình.

Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp
Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp

Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động ở các doanh nghiệp về bảo hiểm hiện nay đều rất chuyên nghiệp. Từ các chiến lược phát triển đến chính sách quản lý nhân sự, chế độ đãi ngộ cho nhân viên, văn hóa công ty,... đều thể hiện được sự chuyên nghiệp, có quy củ, tổ chức.

3.4. Thu nhập “khủng” chưa từng thấy

Thu nhập “khủng” chính là sức hút lớn nhất của ngành Bảo hiểm hiện nay bởi nhu cầu tuyển dụng đang rất lớn, do đó, các doanh nghiệp đều đang để mức lương rất hấp dẫn.

Thu nhập “khủng” chưa từng thấy
Thu nhập “khủng” chưa từng thấy

Đối với các bạn sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm và bắt đầu ở vị trí tư vấn, môi giới bảo hiểm thì sẽ nhận được mức lương cơ bản từ khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng + doanh thu, nếu làm tốt có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Còn với những ai có năng lực tốt, chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, làm việc ở các vị trí cấp cao hơn như phân tích, thẩm định, nghiên cứu,... thì sẽ nhận được mức lương cơ bản từ khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng + thưởng hiệu suất công việc, tổng thu nhập có thể lên đến vài chục triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Học tài chính công ra làm gì? Có làm cho tư nhân được không?

4. Những tố chất giúp bạn thành công trong ngành Bảo hiểm

Đối với ngành Bảo hiểm, tùy vào từng vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu về năng lực, trình độ cũng như các kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, xét về các tố chất chung thì để theo đuổi được ngành này, các bạn cần đảm bảo được các yêu cầu sau đây:

- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, linh hoạt là yếu tố quan trọng đầu tiên của ngành Bảo hiểm. Bởi hầu hết các bạn sẽ phải gặp gỡ, làm việc với khách hàng nhiều, đặc biệt là ở vị trí kinh doanh, tư vấn, môi giới hay phát triển thị trường thì không thể thiếu được kỹ năng này. Đây là tố chất quyết định việc các bạn có làm việc hiệu quả hay không cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập của các bạn hàng tháng.

Những tố chất giúp bạn thành công trong ngành Bảo hiểm
Những tố chất giúp bạn thành công trong ngành Bảo hiểm

- Kiến thức về bảo hiểm là yếu tố không thể thiếu khi làm việc trong ngành này và hầu hết những bạn trẻ hiện nay, trước khi được làm việc đều sẽ phải tham gia vào các lớp đào tạo, thi cử thì mới có thể được làm việc trong ngành này.

- Yêu cầu đối với những ai làm việc trong ngành Bảo hiểm chính là cần có khả năng tư duy, sáng tạo, suy luận thật tốt, đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công việc.

- Ngoài ra, các bạn cũng cần có và nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, có tính cẩn thận, tỉ mỉ và luôn đam mê, quyết tâm trong công việc,...

Như vậy, có thể thấy ngành Bảo hiểm hiện nay đang rất có tiềm năng phát triển, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ. Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn sẽ hiểu rõ về ngành Bảo hiểm cùng các thông tin cần thiết liên quan đến ngành này. Chúc các bạn nhanh chóng xác định cho mình một hướng đi đúng đắn nhất, nắm bắt cơ hội và đạt được thành công trong tương lai của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7428 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT