Những thông tin cần biết: Ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 23-04-2024

Để có thể trả lời được câu hỏi ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì, bạn đọc trẻ quan tâm hãy theo dõi bài viết dưới đây. Nội dung này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về ngành Cơ kỹ thuật cùng những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của ngành.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chung về ngành Cơ kỹ thuật

Chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều đến vị trí kỹ sư nhưng lại chưa từng tò mò tìm hiểu vị trí này làm sao để có. Vậy thì đọc bài viết này, bạn đã có được câu trả lời rõ ràng, biết rõ nguồn gốc đào tạo nên những người kỹ sư tài năng chính là xuất phát từ «lò luyện» Cơ kỹ thuật.

Nói một cách cụ thể để hiểu dễ hơn thì ngành Cơ kỹ thuật là một ngành chuyên đào tạo kỹ sư có được những kiến thức mới về 4 mảng kiến thức bao gồm: Kỹ năng công nghệ thông tin, mô hình hóa, cơ khí chế tạo, cơ học. Mục tiêu đào tạo này phục vụ cho hoạt động nghiên cứu để phát triển và đưa vào vận hành các thiết bị trong công nghiệp, môi trường và hữu ích cả ở trong hoạt động sản xuất về sau.

Tìm hiểu chung về ngành Cơ kỹ thuật
Tìm hiểu chung về ngành Cơ kỹ thuật

Không chỉ có vậy, đây còn là một ngành học đào tạo mọi người trong mảng kiến thức quản lý, điều hành; những kiến thức pháp luật và cả vấn đề có liên quan tới việc bảo vệ môi trường.

Để học tốt ngành học này, các bạn hiểu rõ nhiệm vụ của nó. Ngành đảm nhiệm công việc tính toán, mô phỏng những bài toán cơ học thông qua hoạt động thiết kế. Các bài toán được thiết kế mô phỏng bởi người học ngành Cơ kỹ thuật như tính toán mô phỏng các kiểu kết cấu trong xây dựng, trong cơ khí, hệ thống nhiệt, hệ thống ống, cầu đường, cơ sinh học, cơ lưu chất,…

Hầu như toàn bộ mọi lĩnh vực thuộc ngành Cơ kỹ thuật đều sẽ phải dùng đến những phương pháp tính toán này vì nó sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc tối ưu hệ thống, tối ưu toàn bộ quá trình xây dựng. Với vai trò to lớn đó, ngành Cơ kỹ thuật được tách riêng và trở thành một ngành khoa học hoàn toàn độc lập.

Nhiệm vụ của ngành Cơ kỹ thuật trong nhà trường là tạo chuẩn đầu ra cho sinh viên để các bạn có đủ khả năng có thể đánh giá chất lượng và đưa ra những dự báo về nguy cơ máy móc, công trình có thể bị hư hỏng. Nhiệm vụ cốt yếu chính là để đào tạo đội ngũ nhân lực, kỹ sư lành nghề đảm nhận công việc tính toán, khảo sát, làm thiết kế và đồng thời có thể dự báo các vấn đề có liên quan cơ học.

Việc làm giao thông vận tải - thủy lợi - cầu đường

2. Các khối thi tuyển của ngành Cơ kỹ thuật

Cơ kỹ thuật là một chuyên ngành có mã ký hiệu bởi dãy số 7520101. Các tổ hợp bộ môn thuộc ba khối thi sau đây được đưa vào phục vụ cho các kỳ thi tuyển sinh ngành Cơ kỹ thuật:

Khối A00: Thi tổ hợp 3 môn học Toán học – Hóa học – Vật lý

Khối A01: Thi tổ hợp 3 môn học Toán học – Vật lý – Anh văn

Khối D07: Thi tổ hợp 3 môn học Toán học – Hóa học – Tiếng Anh

Tuyển sinh của ngành Cơ kỹ thuật thực hiện ở khối nào?
Tuyển sinh của ngành Cơ kỹ thuật thực hiện ở khối nào?

Khi đăng ký thi tuyển chuyên ngành này bạn chú ý ghi đúng vào hồ sơ dự thi mã ngành của Cơ kỹ thuật và khối thi bạn tham gia dựa vào thông tin cung cấp ở trên. Thao tác này cần phải được thực hiện một cách cẩn thận để tránh những trường hợp rủi ro xảy. Điều quan trọng hơn cả, hãy căn cứ vào khả năng, trình độ học vấn của bạn mạnh ở tổ hợp bộ môn nào để chọn đúng tổ hợp bộ môn đó khi đăng ký thi tuyển.

Xem thêm: Bạn có biết học xong kiến thức ngành Vật lý kỹ thuật ra làm gì?

3. Những «giảng đường» nào đào tạo chuyên ngành Cơ kỹ thuật?

Theo thông tin chính xác được Bộ Giáo dục cung cấp về các ngành đào tạo của các trường Đại học, chúng ta thống kê được hiện tại chỉ có hai ngôi trường có chuyên ngành đào tạo Cơ kỹ thuật. Đó là trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy có thể thấy, ở hai đầu Nam - Bắc đều sẽ có 1 cơ sở đào tạo. Nó có thể giúp các bạn giải quyết tốt hơn vấn đề chọn trường để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật phù hợp với vị trí địa lý ở nơi mình sinh sống. Mặc dù số lượng trường đào tạo như vậy được đánh giá là không nhiều, thêm vào đó với lượng đó, tỉ lệ chọi của các thí sinh thi tuyển sẽ rất cao nếu như có nhiều người đăng ký nhu cầu thi tuyển tại ngành này. Đổi lại người học sẽ được gì? Có lẽ lợi ích lớn nhất mà người học có được ở ngành Cơ kỹ thuật đó chính là «tương lai». Và để biết rõ hơn về « tương lai » hấp dẫn ấy sau khi bước chân rời ghế giảng đường, bạn sẽ đọc tiếp ở thông tin bên dưới, còn ngay bây giờ chúng ta sẽ cần tìm hiểu mức điểm chuẩn để có thể trúng tuyển vào ngành Cơ kỹ thuật là bao nhiêu ở các trường Đại học kể tên trên.

Đào tạo chuyên ngành Cơ kỹ thuật ở đâu?
Đào tạo chuyên ngành Cơ kỹ thuật ở đâu?

Theo đánh giá từ ban tuyển sinh các trường Đại học có ngành Cơ kỹ thuật thì ngành này có mức điểm chuẩn biến động nhiều qua các năm. Cập nhật theo thời điểm mới nhất thì điểm chuẩn thi vào ngành này tại các trường cụ thể như sau:

Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) lấy điểm chuẩn khoảng 20,5 điểm dựa trên kết quả có được ở kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia.

Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)

- Điểm chuẩn khi xét theo kết quả thi Trung học Phổ thông Quốc gia khoảng 19.25 điểm

- Điểm chuẩn xét duyệt thông qua kỳ thi phục vụ mục đích đánh giá năng lực khoảng 707 điểm.

Những mức điểm chuẩn trên không cố định mà sẽ biến đổi qua từng năm để phù hợp với nhu cầu tuyển sinh về trình độ, số lượng sinh viên mà trường cần tuyển.

Việc nắm bắt điểm chuẩn qua các năm đã diễn ra sẽ giúp thí sinh có thể đưa ra dự đoán được khoảng mức điểm chuẩn có khả năng trong kỳ thi sắp tới, đồng thời cũng biết được mình nên chuẩn bị một lượng kiến thức ở mức độ nào, cân nhắc về khả năng trúng hoặc trượt của bản thân đối với ngành này để chủ động đưa ra quyết định chọn lựa.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ điện tử ra làm gì?

4. Mách bạn những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của ngành Cơ kỹ thuật

Như chúng ta đã khẳng định ở nội dung trên thì ngành Cơ kỹ thuật chủ yếu đào tạo ra những cử nhân nắm giữ vai trò và chức danh kỹ sư. Họ sẽ có cơ hội được làm việc ở rất nhiều vị trí thuộc các đơn vị sự nghiệp đa dạng khác nhau. Không chỉ làm trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động công nghiệp hay các cơ sở công nghiệp, bắt tay thực hiện nhiều dự án có liên quan đến môi trường mà người kỹ sư Cơ kỹ thuật còn có thể làm tại nhiều trường đại học và viện nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp.

Vậy cụ thể những công việc và đơn vị đa dạng người kỹ sư tốt nghiệp ngành Cơ kỹ thuật có thể đảm nhiệm là gì? Ngay tại đây, chúng ta sẽ cùng nhau liệt kê các vị trí việc làm hấp dẫn, các đơn vị sự nghiệp đa dạng mà người kỹ sư có thể làm:

Thứ nhất, kỹ sư Cơ kỹ thuật có thể làm việc tại các đơn vị công ty chuyên hoạt động ở mảng lĩnh vực Tư vấn và thiết kế; làm trong những đơn vị đảm đương công việc sản xuất – vận hành thuộc nhiều nhóm ngành nghề, lĩnh vực như: Ngành Dầu khí, Thủy lợi, ngành Giao thông, Xây dựng, Cơ khí chính xác, Điện – Diện tử, ngành Điện lạnh, ngành Khí tượng thủy văn, Môi trường.

Thứ hai, cử nhân ngành Cơ kỹ thuật cũng có thể công tác tại các Viện nghiên cứu bao gồm: Viện Khoa học – Kỹ thuật của ngành Giao thông, Viện Khoa học Thủy lợi, Viện Cơ học ứng dụng, Viện Công nghệ môi trường, Việc Cơ học, Viện Công nghệ xây dựng, Viện Dầu khí,…

Việc làm điện - điện tử

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của ngành Cơ kỹ thuật
Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của ngành Cơ kỹ thuật

Thứ ba, sinh viên tốt nghiệp từ ngành học Cơ kỹ thuật nếu có nghiệp vụ sư phạm thì sẽ đủ điều kiện xin việc làm tại vị trí giảng viên giảng dạy trong trường Đại học có chuyên ngành Cơ kỹ thuật là Đại học Bách Khoa (Thành phố Hồ Chí Minh) và Đại học Công nghệ (Hà Nội). Hoặc thậm chí cũng có thể giảng dạy ở các trường đại học, cao dẳng có chuyên ngành liên quan đến kiến thức của ngành Cơ kỹ thuật chẳng hạn như làm giảng viên ở trường Đại học Thủy lợi, Đại học Quốc gia, Đại học Bách khoa, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Giao thông, Đại học Mỏ Địa chất,

Không chỉ có vậy, những công ty, doanh nghiệp từ nhà nước cho đến tư nhân cả trong nước và nước ngoài hay các doanh nghiệp tổ chức hoạt động theo hình thức liên doanh đều luôn mở rộng cánh cửa để chào đón các cử nhân của ngành Cơ kỹ thuật đi vào làm việc. Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc khi nghe đến cái tên như Công ty Daizo TEC Việt Nam, Công ty Samsung Electronics Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn IKO Thompson Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Di động Samsung Việt Nam,… nhưng lại chưa cập nhật tin tức tuyển dụng của họ, không hề biết nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư Cơ kỹ thuật lớn như thế nào thì đó quả thực là một điều đáng tiếc dành cho bạn. Bởi lẽ tại các đơn vị vừa kể trên hoặc các doanh nghiệp tương tự có chung những lĩnh vực sản xuất, đầu tư đều có nhu cầu tuyển dụng rất lớn đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ, tay nghề tốt nghiệp từ ngành Cơ kỹ thuật. Và bạn biết mình làm gì ở các doanh nghiệp, công ty này bởi đã trả lời được thắc mắc học ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì ở nội dung trên.

Được săn đón nhiều như vậy, lại là một ngành học thuộc lĩnh vực kỹ thuật. Vậy mức lương mà những cử nhân của ngành Cơ kỹ thuật có thể có được là bao nhiêu? Mặc dù không có một hệ thống lương cơ bản dành cho các vị trí việc làm dành riêng cho ngành đào tạo này thế nhưng chúng ta cũng có thể nhận thấy được cơ hội nhận mức lương hấp dẫn mà ngành nghề này mang đến.

Tìm việc làm ngành Cơ kỹ thuật
Tìm việc làm ngành Cơ kỹ thuật

Lý do vì sao ư? Đơn giản thôi, xét từ tổng thể lĩnh vực thì ngành kỹ thuật nói chung hiện đang lên ngôi với sự đáp ứng tốt nhu cầu lớn của xã hội. Hầu hết các lĩnh vực thuộc ngành kỹ thuật đều giúp cho người lao động có mức thu nhập khá. Hơn nữa, ngành có đặc thù càng có tay nghề cao, chuyên môn kỹ thuật giỏi thì mức lương được trả cả lớn. Vậy thì ngành Cơ kỹ thuật với giá trị quan trọng trong đời sống xã hội đến độ được tách ra thành một ngành khoa học kỹ thuật độc lập sẽ có được mức lương hậu hĩnh đến như thế nào? Điều đó chắc ai cũng có thể hình dung được.

Và nếu như biết rõ rằng, mức thu nhập của ngành Cơ kỹ thuật hấp dẫn đấy, vậy thì chẳng có lý do gì mà chúng ta không chinh phục nó đúng không? Dù ở thời điểm nào, khi còn ngồi trên ghế nhà trường đang xác định phương hướng cho sự nghiệp tương lai hay đã lỡ chọn đi trên một con đường chưa thực sự phù hợp mà phát hiện ra mình có niềm đam mê với ngành Cơ kỹ thuật thì việc tìm hiểu ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì và các vấn đề xoay quanh nó vẫn là chưa muộn.

Hãy chuẩn bị thật tốt những điều cần thiết dưới đây để chắc chắn bản thân có đủ điều kiện bước chân vào ngành Cơ kỹ thuật bạn nhé.

Việc làm kỹ thuật

5. Cần chuẩn bị những gì để bước thành công vào ngành Cơ kỹ thuật?

5.1. Tố chất nào phù hợp để theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật?

Để có thể học tập tốt và bước đi thành công sau khi đưa ra sự lựa chọn theo đuổi ngành Cơ kỹ thuật, người học sẽ phải không ngừng phát huy các tố chất cần thiết, phù hợp với ngành và rèn giũa những kỹ năng để học tập tốt, lao động tốt trong ngành nghề này. Hãy ghi ngay vào sổ tay học đường và nghề nghiệp của mình những điều dưới đây:

- Khả năng tư duy nhanh nhậy, phát huy sự sáng tạo của trí óc

- Trau dồi, tích lũy mảng kiến thức về cơ học

- Nắm vững các công cụ phục vụ cho toán học

- Nắm và sử dụng hiệu quả các công cụ lập trình tin học

- Đến với nghề Cơ kỹ thuật bằng tình yêu và niềm đam mê lớn

- Tích lũy khả năng phân tích – tổng hợp các luồng thông tin một cách nhanh chóng

- Làm việc bằng tất cả sự nghiêm túc, rèn luyện sự tỉ mỉ để phục vụ công việc hiệu quả

- Biết cách tính toán và có khả năng thiết kế mô phỏng

- Luôn

- Bằng cách làm việc với lòng kiên nhẫn, cải thiện khả năng chịu đựng áp lực trong công việc là điều cần thiết vì nhiệm vụ trong ngành nghề thường gây ra nhiều khó khăn, mệt mỏi và căng thẳng.

- Đảm bảo độ chính xác trong quá trình giải quyết công việc, muốn vậy bạn cần phải rèn luyện khả năng tập trung cao độ

- Biết cách điều hành và quản lý, sắp xếp công việc một cách logic, hiệu quả

- Hình thành và rèn luyện khả năng dự báo, kỹ năng đưa ra đánh giá vấn đề.

Bí quyết tìm việc ngành Cơ kỹ thuật
Bí quyết tìm việc ngành Cơ kỹ thuật

5.2. Chuẩn bị ngay những bí quyết tìm việc làm hiệu quả với ngành Cơ kỹ thuật

Mặc dù ngành Cơ kỹ thuật mang đến cho người học rất nhiều cơ hội nghề nghiệp như những gì chúng ta đã phân tích ở nội dung trên thế nhưng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội về trình độ kỹ thuật, tay nghề và chuyên môn, việc trúng tuyển vào ngành học này chưa quan trọng bằng việc làm thế nào để người học có được một đầu ra tốt nhất. Có nghĩa là đủ sức cạnh tranh trong thị trường lao động và việc làm sôi động như hiện nay?

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt những tố chất, kỹ năng trên thì việc làm thế nào để có thể tìm việc hiệu quả là bước tiếp theo người tìm việc cần phải tính đến. Câu trả lời tốt nhất dành cho bạn trong quá trình đi tìm bí quyết đó chính là work247.vn. Để lý giải cho điều này, hãy xem work247.vn có thể mang đến cho bạn những gì nhé.

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những công việc hoàn toàn thuộc lĩnh vực Cơ kỹ thuật nhờ tính năng tìm việc làm theo ngành nghề tại trang web này. Điều đó sẽ giúp cho bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm rất hiệu quả. Sau khi đã chọn được một vị trí phù hợp thuộc lĩnh vực đó, bạn hãy nhấn vào tác vụ Nộp hồ sơ ứng tuyển online, nhà tuyển dụng sẽ nhận được hồ sơ của bạn nhanh chóng, và họ cũng không khỏi ấn tượng về sự đặc biệt trong bộ hồ sơ của bạn đấy nhé. Vì sao vậy? Đó là bởi vì trang web work247.vn cung cấp cho người tìm việc những bản thiết kế hồ sơ xin việc, CV xin việc vô cùng sáng tạo chứa đựng tâm huyết thiết kế của đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp đang làm việc tại đây.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, mong rằng bạn đã nắm rõ ngành Cơ kỹ thuật ra làm gì. Đồng thời cũng có thêm bí quyết hay nhất để tìm việc thành công sau khi tốt nghiệp ngành học này. Chúc sự may mắn, thành công sẽ mỉm cười với con đường sự nghiệp của bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3671 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT