Ngành Biên phòng ra làm gì? Và những thông tin tuyển sinh chi tiết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngành biên phòng không phải là một ngành mới, có thể xếp nó vào một trong những ngành khá “cũ kỹ” thế nhưng vẫn có khá nhiều người chưa hiểu rõ về ngành này và cũng chưa biết ngành biên phòng ra làm gì? Để hiểu hơn về tương lai ngành học này cùng với những thông tin tuyển sinh mới nhất thì bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Biên phòng – không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta

Biên phòng – không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta
Biên phòng – không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta

Trong bất kỳ thời nào thì biên phòng cũng không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Điều này đặc biệt liên quan đến vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia. Bộ đội biên phòng luôn đảm nhận vị trí quan trọng trong vấn đề an ninh quốc gia ở khu vực biên giới nước ta. Đây là một trong những nhiệm vụ những vị trí quan trọng không thể thiếu được. Không những đảm bảo về công tác quốc phòng an ninh mà còn hỗ trợ sự hợp tác thành công với các nước láng giềng.

Về mọi mặt kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng thì bộ đội biên phòng luôn luôn không thể vắng mặt và đóng góp một phần không hề nhỏ để xây dựng nên ngày hôm nay.

2. Hiểu cơ bản nhất về ngành biên phòng

Hiểu cơ bản nhất về ngành biên phòng
Hiểu cơ bản nhất về ngành biên phòng

Ngành biên phòng vẫn luôn giữ vững được phong độ của mình khi hiện nay thu hút và nhận được khá nhiều sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ theo học ngành này. Đối với sinh viên ngành này sẽ là những chiến sĩ tương lai với nhiệm vụ quan trọng chính là bảo vệ tổ quốc, bảo vệ bình yên nơi biên giới. Đối với ngành học này, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức để giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng, không chỉ là trách nhiệm mà còn là cả nghĩa đối với đất nước nữa. 

Sau khi học xong và ra trường bạn sẽ làm việc tại các vùng biên giới, hải đảo xa xôi, nơi không có điều kiện và về kinh tế lẫn xã hội. Chính vì thế mà cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng. Trước khi ra trường sẽ phải trải qua nhiều kỳ thi năng lực khác nhau, nếu như đảm bảo được các điều kiện thì bạn mới được tốt nghiệp.

Ngành biên phòng là một ngành khá khó khăn, thế nhưng khi đã tham gia vào ngành này và đứng trong hàng ngũ quân nhân thì chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự hào. Vây cần phải làm thế nào để theo đuổi được ngành này.

Việc làm bán hàng

3. Làm thế nào để bạn theo đuổi được ngành biên phòng

3.1. Chọn khối thi sáng suốt

Chọn khối thi sáng suốt
Chọn khối thi sáng suốt

Trước tiên bạn cần phải thi đỗ vào ngành biên phòng, mà để thực hiện được điều này cần phải chọn khối thi để tham gia vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Việc chọn khối thi này cũng khá quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng phần lớn đến kết quả thi của bạn. Cần phải chọn những khổ, tổ hợp môn đúng với thế mạnh của mình để có thể đạt kết quả cao nhất. Đối với ngành biên phòng thì có những tổ hợp môn như sau:

- A01 bao gồm các môn: Toán, Lý, Tiếng Anh

- C00 bao gồm các môn: Văn, Sử, Địa

Với mã ngành này 7860214, bạn hãy suy nghĩ và lựa chọn xem đâu mới là thế mạnh của mình để tham gia vào kỳ thi này. Tuy nhiên khi đã chọn được khối thi thì bạn cũng cần phải thật sự chú tâm đến các môn khác để tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (tốt nghiệp). Bởi nếu như bạn không đỗ tốt nghiệp thì cũng không thể đỗ được ngành biên phòng đâu nhé.

3.2. Tham khảo mức điểm chuẩn

Tham khảo mức điểm chuẩn
Tham khảo mức điểm chuẩn

Sau khi đã chọn được khối thi thì cần phải tham khảo mức điểm chuẩn của những năm gần đây, hoặc ít nhất là năm ngoái. Việc tham khảo mức điểm chuẩn này khá quan trọng, nó sẽ cho bạn biết trung bình điểm chuẩn để đỗ vào ngành đó là bao nhiêu. Để từ đó bạn sẽ có động lực cố gắng trong học tập nhiều hơn.

Vậy điểm chuẩn của ngành này như thế nào, có khác biệt gì so với các ngành khác hay không? Riêng đối với ngành biên phòng, một trong những ngành đặc biệt về đối tượng tuyển sinh, chính vì thế mà nó sẽ phân chia điểm theo khu vực nữa. Hãy chú ý theo dõi nhé.

Điểm chuẩn đối với tổ hợp môn A01

- Đối với các thí sinh nam của miền Bắc thì điểm chuẩn là 21,15 điểm

- Đổi với thí sinh nam của Quân khu 4 là 16,85 điểm (Quân khu 4 thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).

- Đối với thí sinh nam của Quân khu 5 là 19 điểm (Quân khu 5 thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum)

- Đổi với thí sinh nam Quân khu 7 là 20,60 điểm (Quân khu 7 thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận, Tp.HCM.)

- Đổi với thí sinh nam Quân khu 9 là 18,35 điểm (Quân khu 9 thuộc các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Tp. Cần Thơ (riêng Long An thuộc Quân khu 7)

Đối với tổ hợp môn C00 điểm chuẩn như sau:

- Thí sinh nam miền Bắc là 26 điểm

- Đổi với thí sinh nam của Quân khu 4 là 25,25 điểm (Quân khu 4 thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).

- Đối với thí sinh nam của Quân khu 5 là 24 điểm (Quân khu 5 thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum)

- Đổi với thí sinh nam Quân khu 7 là 23,25 điểm (Quân khu 7 thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận, Tp.HCM.)

- Đổi với thí sinh nam Quân khu 9 là 24 điểm (Quân khu 9 thuộc các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Tp. Cần Thơ (riêng Long An thuộc Quân khu 7).

Đó chính là điểm chuẩn của từng khối thi và đối với từng thí sinh thuộc khu vực khác nhau. Nhìn chung thì khối C00 vẫn sẽ lấy cao điểm hơn so với A01. Chính vì thế mà bạn cần phải cẩn thận và suy nghĩ trước khi chọn khối thi sao cho phù hợp nhé.

Hiện nay cũng chỉ có Học viện Biên phòng là tuyển sinh và đào tạo ngành biên phòng thôi nhé.

3.3. Tìm hiểu về điều kiện thi ngành biên phòng

Tìm hiểu về điều kiện thi ngành biên phòng
Tìm hiểu về điều kiện thi ngành biên phòng

Đối với ngành biên phòng thì chỉ tuyển thí sinh nam, chính vì thế mà nếu như là nữ thì bạn sẽ không có cơ hội với ngành này đâu nhé. Chỉ tuyển nam là bởi tính chất công việc đặc thù công việc phải làm ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, biên giới hải đảo, rất vất vả và nguy hiểm, chính vì thế mà ngành biên phòng sẽ không tuyển nữ.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo sức khỏe tốt, có chiều cao từ 1m65 trở lên và cân nặng từ 50kg trở lên. Trong đó nếu như vượt qua vòng khám sức khỏe đầu mà không vượt qua vòng thứ hai thì cũng coi như bị loại. 

3.4. Nâng cao quyết tâm ôn tập

Nâng cao quyết tâm ôn tập
Nâng cao quyết tâm ôn tập

Sau khi tìm hiểu các tiêu chí cũng như điều kiện để tuyển sinh vào học viện biên phòng thì bạn cần phải thật sự nâng cao quyết tâm học tập của mình lên khá nhiều. Bởi đây là một ngành lấy điểm cao, bên cạnh đó còn là ngành phải chịu sự cạnh tranh khá mạnh để có thể đỗ vào ngành này. Chính vì thế mà nếu như bạn muốn trở thành quân nhân Việt Nam đứng dưới ngọn cờ và đọc vang lời thề danh dự thì cần phải quyết tâm ôn tập thật tốt.

Ngành Quân sự cơ sở ra làm gì?

4. Những vị trí công việc hot ngành biên phòng

Những vị trí công việc hot ngành biên phòng
Những vị trí công việc hot ngành biên phòng

Đối với ngành biên phòng, ngay sau khi tốt nghiệp thì bạn sẽ được làm việc trong quân đội với khá nhiều vị trí việc làm khác nhau. Đây toàn là những công việc được xem là Hot và nhiều người mơ ước như:

- Bạn có thể làm ở vị trí sĩ quan, đây là một trong những công việc nhận được khá nhiều sự quan tâm từ mọi người. Ở vị trí này bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ chỉ huy các đơn vị khác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

- Bạn cũng có thể làm ở vị trí quân nhân chuyên nghiệp

- Bạn cũng có thể làm ở vị trí công nhân viên quốc phòng

- Hoặc cũng có thể làm ở vị trí hạ sĩ quan và binh sĩ

Như vậy với khá nhiều công việc hot mà bạn có thể tham gia vào làm việc. Đối với các vị trí này, bạn sẽ nhận được mức lương không quá cao nhưng nó lại ổn định và lâu dài, sau khi bạn nghỉ làm về hưu thì vẫn nhận được lương hưu. 

5. Cơ hội việc làm, mức lương ngành biên phòng trong tương lai

Cơ hội việc làm, mức lương ngành biên phòng trong tương lai
Cơ hội việc làm, mức lương ngành biên phòng trong tương lai

Cơ hội việc làm ngành biên phòng trong tương lai là rất lớn, không hề giống như các ngành khác ngay sau khi ra trường bạn phải chạy đông chạy tây để có thể tìm được việc làm. Hoặc chưa ra trường nhưng gia đình đã phải tìm chỗ cho bạn trước, đó là những bạn có mối quan hệ rộng, còn những bạn không có mối quan hệ xã hội rộng sẽ phải khá vất vả đi tìm việc làm, thậm chí còn phải đối mặt với cảnh thất nghiệp. Còn riêng đối với ngành biên phòng, bạn chẳng cần lo lắng về việc làm, cũng chẳng phải lo chỗ nọ chỗ kia. Ngay sau khi ra trường bạn sẽ được sắp xếp công việc trong quân đội phù hợp với ngành học. Có lẽ đây cũng là một yếu tố khiến cho ngành biên phòng chưa bao giờ là hết hot. Đặc biệt đối với những bạn không có điều kiện thì lại càng mong muốn thì vào ngành này. 

Đối với ngành biên phòng, sau khi ra trường bạn sẽ làm trong quân đội, chính vì thế mà mức lương sẽ không được quá cao so với việc làm tư nhân ngoài, thế nhưng bạn sẽ nhận được phụ cấp hàng tháng, cùng với việc tăng lương theo đúng quy định của nhà nước. Không những thế mà khi về hưu thì bạn cũng sẽ nhận được một khoản lương hưu hàng tháng. Đó chính là điều khiến cho nhiều bạn muốn theo ngành biên phòng.

Có thể nói, ngành biên phòng bạn sẽ không cần lo về cơ hội cũng như về việc làm trong tương lai nhé. Chỉ cần thực hiện tốt việc học và ra trường là được.

Việc làm nhân viên kinh doanh

6. Phẩm chất nào cần có của ngành biên phòng

Một ngành đào tạo ra sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp như vậy thì liệu rằng bạn có cần phải có phẩm chất nào hay không? Đối với ngành  biên phòng, một ngành mang tính đặc thù công việc lớn, ảnh hưởng đến sự hòa bình của đất nước, chính vì thế mà bạn cần phải đảm bảo được những phẩm chất như:

Phẩm chất nào cần có của ngành biên phòng
Phẩm chất nào cần có của ngành biên phòng

- Có lòng yêu nước, yêu nghề: Đối với bất kỳ một quân nhân nào, bạn cũng cần phải có lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc, đó chính là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Khi bạn có lòng yêu nước thì mới có thể làm tất cả những điều tốt đẹp cho nó, yêu nước chính là yêu thiên nhiên, yêu con người và yêu cả hòa bình. Cùng với đó chính là lòng yêu nghề biên phòng, như đã nói ở phần đầu tiên, đây là công việc vô cùng khó khăn, bạn sẽ phải đối mặt với cả nguy hiểm. Chính vì thế mà nếu như không yêu nghề thì bạn sẽ không thể vượt qua được những khó khăn đó.

- Có tính kỷ luật và nghiêm túc: Lính là những người yêu đời, là những người chúng ta thấy họ vô cùng nhí nhảnh thế nhưng không phải điều đó thể hiện họ không nghiêm túc trong công việc, mà lúc nào họ cũng nghiêm túc và có tính kỷ luật cao. Kỷ luật chính là sức mạnh giúp họ hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc nhất.

- Lạc quan: Đương nhiên rồi nếu mà không lạc quan thì liệu có thể vượt qua được những khó khăn hay không. Nơi công tác là biên cương vắng vẻ, thiếu điện thiếu nước sinh hoạt. Cuộc sống của họ thiếu thốn đủ thứ, thế nhưng họ vẫn lạc quan và yêu đời. Sự lạc quan đóng vai trò khá quan trọng đối với công việc cũng như cuộc sống của người làm biên phòng.

- Chấp nhận hy sinh: Đối với công việc có tính đặc thù ngành cao như biên phòng, bạn cần phải biết hy sinh vì người khác.

- Đoàn kết: Đoàn kết mới có thể tạo nên một quân đội mạnh, đối với các công việc ngành biên phòng, bạn không chỉ làm việc một mình mà đó là làm việc tập thể. Chính vì thế mà cần phải giữ một kỷ luật và đoàn kết thật tốt.

Như vậy đó, với những thông tin trên đây chắc bạn cũng đã biết ngành biên phòng sau khi ra trường làm công việc gì và cơ hội tương lai như thế nào? Chắc hẳn ngành biên phòng với nhiều bạn đã trở thành niềm đam mê, ước muốn đứng trong hàng ngũ quân nhân. Hãy để điều đó làm động lực thôi thúc bạn trong quá trình học tập và làm việc nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3918 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT