Ngành Quân sự cơ sở ra làm gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngành Quân sự cơ sở là ngành đóng vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang nhân dân và được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Ngành Quân sự cơ sở có những đặc điểm và yêu cầu riêng, các bạn cần nắm rõ nếu có nhu cầu theo học ngành này. Cùng tìm hiểu về ngành này qua bài viết chi tiết dưới đây.

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Ngành Quân sự cơ sở
Ngành Quân sự cơ sở

1. Ngành Quân sự cơ sở là ngành như thế nào?

Quân sự Quốc Phòng tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và được củng cố với hệ thống chặt chẽ tuân thủ theo đúng với quy định của pháp luật. Quân sự Quốc phòng được đưa vào giảng dạy và có kế hoạch đào tạo nhất quán, có hệ thống và bài bản với nhiều chuyên ngành khác nhau, đảm bảo an ninh trật tự nước nhà và đời sống người dân. 

Một trong những ngành quân sự được nhiều người tìm hiểu và theo học đó là ngành Quân sự cơ sở. Ngành Quân sự cơ sở là cái tên rất quen thuộc đối với phần đông chúng ta, ngành được thành lập nhằm tạo ra đội quân tinh nhuệ phục vụ những vấn đề cơ bản trong đời sống xã hội theo đúng với chương trình đào tạo. Dưới đây là những thông tin cơ bản của ngành Quân sự cơ sở giúp các bạn nhanh chóng hiểu được bản chất của ngành này. 

Ngành Quân sự cơ sở được hình thành nhiều năm cách đây và đã thu hút được sự chú ý của nhiều đối tượng tham gia học. Những bạn trẻ theo học ngành này một phần vì đam mê và niềm yêu thích, tinh thần muốn cống hiến sức lực và tâm huyết cho nước nhà, một phần do ngành này có điểm chuẩn xét tuyển vào hệ Đại học và hệ Cao đẳng thấp hơn so với các ngành khác. 

Do đó, những bạn có lực học trung bình trở lên là có thể đủ khả năng thi tuyển vào các trường đào tạo ngành này. Ngành Quân sự cơ sở là ngành đào tạo cán bộ để làm các nhiệm vụ tại các cơ sở cấp xã,… (cấp cơ sở) sau khi hoàn thành khóa đào tạo của ngành. 

Những thông tin cần biết về ngành quân sự cơ sở
Những thông tin cần biết về ngành quân sự cơ sở

Mục tiêu của ngành Quân sự cơ sở: Ngành Quân sự cơ sở được mở ra với cấp đào tạo hệ Đại học và hệ Cao đẳng nhằm đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, kỹ năng giúp các cán bộ trong quân đội có thể tốt nghiệp và thực hiện tốt các nhiệm vụ tại các cấp xã, cấp huyện, cấp phường, cấp thị trấn, trau dồi khả năng và tinh thần vững vàng đối với chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, có trách nhiệm, tham mưu cho các cấp Ủy, cấp Đảng và chính quyền địa phương. 

Bên cạnh đó, ngành quân sự cơ sở được thành lập nhằm đào tạo chuyên sâu hơn nữa các cán bộ nắm chắc kỹ năng về tổ chức và xây dựng kế hoạch hoạt động đối với các cấp xã, phường, thị trấn… trở thành lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc cho người dân, làm gương tốt để người dân noi theo những hành động làm theo tấm gương đạo đức của bác Hồ. 

Đồng thời, nâng cao công tác quản lý cho những cán bộ tài năng và nhận thức đúng đắn về nền quân sự của đất nước, bồi dưỡng nghiệp vụ dân quân tự vệ, nâng cao kiến thức về giáo dục quốc phòng an ninh, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng… 

Việc làm bán hàng

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quân sự cơ sở

Ngành Quân sự cơ sở tuy là một ngành mới được thành lập chưa lâu, nhưng ngành này lại có vai trò hết sức quan trọng và cần thiết trong công tác xây dựng và phát triển con người và xã hội. Chính vì thế, những bạn theo học ngành Quân sự cơ sở sẽ không lo bị thất nghiệp sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có nhiều công việc và nhiệm vụ đa dạng để làm. 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quân sự cơ sở
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quân sự cơ sở

Theo đó, một số công việc và vị trí công việc ngành Quân sự cơ sở mà các bạn có thể làm việc sau khi tốt nghiệp như là: 

- Các học viên sau khi ra trường có thể vào làm việc tại các Ban chỉ huy cấp xã... Họ sẽ giữ vai trò điều phối, hướng dẫn và giám sát các công việc, chỉ huy cấp dưới thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ được ban xuống theo sự chỉ đạo của các cấp cao hơn. 

- Các bạn cũng sẽ có cơ hội để phát triển lên các cấp cao hơn trong ngành như có thể được xét và chọn vào làm việc trong bộ máy chính quyền quan trọng tại địa phương, được kết nạp vào Đảng.

- Nếu bạn tốt nghiệp ngành Quân sự cơ sở tại cấp bậc Đại học thì sẽ được tạo nhiều điều kiện để được tiếp tục đào tạo tại các lĩnh vực cao hơn như quốc phòng tại các trường quân đội. 

Khi tốt nghiệp ngành này từ các trường đào tạo Quân sự, các bạn sẽ đảm nhiệm những vai trò và nhiệm vụ quan trọng mà cấp trên giao xuống như: 

- Tham gia vào công tác đào tạo chuyên sâu cho các cán bộ quân sự tại Ban chỉ huy quân sự tại cấp xã - phường - thị trấn.

- Làm việc trong các bộ máy chính quyền tại các cấp địa phương, thực hiện vai trò tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương, các cấp Ủy Đảng… nơi mà các bạn đang làm việc đối với việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến quốc phòng an ninh ngay tại cơ sở đang phụ trách. 

- Ngoài ra, một nhiệm vụ được coi là vô cùng quan trọng đối với các cán bộ đó là có khả năng tuyên truyền, vận động, dẫn dắt nhân dân đi thực hiện đúng theo đường lối của Đảng, tuân thủ các quy định pháp luật, thực hiện tốt các chính sách và chủ trương từ cấp trên giao xuống. 

Ngành Điều tra hình sự ra làm gì?

3. Những điều kiện tuyển sinh ngành Quân sự cơ sở

Điều kiện để thi tuyển vào ngành Quân sự cơ sở
Điều kiện để thi tuyển vào ngành Quân sự cơ sở

Đối với hệ đào tạo ngành Quân sự cơ sở chính quy thì điều kiện để các bạn có thể thi tuyển vào ngành đó là:

- Các thí sinh đã hoàn thành xong chương trình học và tốt nghiệp cấp bậc Trung học phổ thông hoặc là các cấp bậc học tương đương.

- Thí sinh thi tuyển cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin về lý lịch một cách thật sự rõ ràng, không khai gian hoặc khai báo sai, thiếu thông tin về lý lịch theo yêu cầu. Đồng thời, các thí sinh tham gia thi tuyển cần phải có phẩm chất về đạo đức tốt, chấp hành tốt các đường lối - chủ trương và chính sách của Đảng, tuân thủ nghiêm pháp luật mà Nhà nước ban hành. 

- Những thí sinh có đủ điều kiện để kết nạp Đảng, những Đảng viên đều có đủ điều kiện để tham gia thi tuyển vào ngành Quân sự cơ sở

- Những cán bộ, đoàn viên thanh niên đang thực hiện nhiệm vụ quân đội, nghĩa vụ quân sự tại các cơ sở trong vòng ít nhất là một năm, hoặc các dân quân tự vệ có thời gian hoạt động ít nhất là 6 tháng. 

Để thi vào ngành Quân sự Cơ sở không phải là điều dễ dàng cho dù điểm chuẩn của ngành có thấp hơn chút so với các ngành khác, từ cấp địa phương thì nguồn học viên có nhu cầu theo học đã được tuyển chọn kỹ càng, xem xét các điều kiện theo quy định rồi thực hiện thi tuyển để có cơ hội trúng tuyển.

4. Các trường đào tạo ngành Quân sự cơ sở

Các trường đào tạo ngành quân sự cơ sở
Các trường đào tạo ngành quân sự cơ sở

Việt Nam có hệ thống các trường, học viện và cơ sở quốc phòng thống nhất, hoàn chỉnh và có quy mô đào tạo bài bản, chính quy tinh nhuệ nhằm đáp ứng được các yêu cầu cấp thiết trong công tác đào tạo các cán bộ thuộc các cấp bậc khác nhau, trong đó ngành Quân sự cơ sở được rất nhiều trường đào tạo. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về các trường đào tạo ngành Quân sự cơ sở thì những thông tin sau đây sẽ giúp bạn. Học viện Quốc phòng (Hà Nội); Học viện Lục Quân 1, Học viện Lục Quân 2; trường Quân sự Quân khu; Học viện quân sự cấp trung… là những cơ sở đào tạo ngành Quân sự cơ sở để đào tạo ra đội ngũ cán bộ tinh nhuệ làm việc theo chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

5. Cán bộ ngành Quân sự cơ sở cần có những tố chất như thế nào?

Các bộ, ban ngành quân sự cũng như các đơn vị thuộc hệ thống Bộ Quốc phòng luôn chú trọng trong việc đào tạo cán bộ có phẩm chất tốt, tuân thủ kỷ luật và có trách nhiệm cao, trở thành mẫu hình để mọi người học tập và thực hiện đúng các chiến lược và chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Những tố chất cần có của cán bộ trong ngành Quân sự cơ sở
Những tố chất cần có của cán bộ trong ngành Quân sự cơ sở

Những người theo ngành Quân sự cơ sở cần đảm bảo những tố chất như sau để luôn hoàn thành tốt các nhiệm của của mình: 

- Cán bộ ngành Quân sự cơ sở cần là người có bản lĩnh vững vàng trong các vấn đề về chính trị, hiểu rõ và thực hiện đúng với lý tưởng của Đảng, luôn luôn thực hiện tốt các mục tiêu của Đảng và Nhà nước đưa ra.

Đồng thời, các cán bộ cần phải đặt niềm tin đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, các cán bộ cần hoàn thành tốt toàn bộ những nhiệm vụ được cấp trên giao xuống.

Người cán bộ ngành Quân sự cơ sở cần có sự quyết đoán, có tinh thần sáng tạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ. Những cán bộ ngành Quân sự cơ sở cần phải quyết đoán, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao, không quản ngại khó khăn. 

Đặc biệt là các bạn cần phải có tinh thần và sức khỏe tốt để luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ, có tinh thần làm việc luôn trong trạng thái sẵn sàng, khoa học và chính xác.

Dựa vào những tố chất cũng như yêu cầu của ngành đã được nêu trên đây thì các bạn có thể tự tin để ứng tuyển, đó cũng là kinh nghiệm giúp các bạn ứng tuyển, xin đảm nhiệm một vị trí công việc phù hợp với mình tại các cơ quan Nhà nước từ các cấp địa phương và cũng là kinh nghiệm giúp các bạn có thể nâng cao hơn cấp bậc của mình. 

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Quân sự cơ sở và cách thức cũng như điều kiện để thi tuyển vào ngành này. Các bạn cần không ngừng rèn luyện để nâng cao kiến thức, kỹ năng, đưa bản thân vào kỷ luật để rèn luyện sao cho phù hợp với ngành.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2077 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT