Ngành tâm lý học giáo dục ra làm gì - Định hướng nghề nghiệp

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Ngày đăng: 23-04-2024

Để biết rõ những câu hỏi thắc mắc, sau đây mời các bạn, hãy cùng tôi đi tìm hiểu chi tiết hơn về ngành học thông qua bài viết bên dưới, từ đó giúp các em có một ngành nghề lựa chọn sao cho phù hợp nhất bản thân và gia đình. 

Việc làm giáo dục - đào tạo

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về khoa học tâm lý ở Việt Nam

Tâm lý học là một hệ thống trong lĩnh vực khoa học xã hội, trong đó sẽ xây dựng những tác phẩm chung nhằm tìm hiểu về cá nhân hoặc một nhóm người thông qua việc nghiên cứu từng trường hợp cụ thể. Ngành học quản lý nghiên cứu về việc xử lý thông tin từng người một, biểu hiện cụ thể, từ đó làm rõ chất lượng của con người bằng cách đi sâu vào nghiên cứu từng ngóc ngách trong đời sống trong mọi lĩnh vực.

 General About the learning mind at Viet Nam
General About the learning mind at Viet Nam

Ngành tâm lý học nghiên cứu về cách mà con người đã học được từ những tác động ở môi trường xung quanh. Con người sẽ được học thông qua nhiều hình thức khác nhau và đối tượng học chủ yếu sẽ là trẻ em để kích thích nhưng tư duy tốt, kích thích năng khiếu của các em được phát triển và những người khuyết tật

2. Cơ hội việc làm khi học tâm lý giáo dục có cao?

Sau khi học xong và tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý giáo dục, các em sinh viên sẽ có rất nhiều những cơ hội việc làm khác nhau như có thể làm giáo viên hoặc giảng viên giảng dạy tại các trường học, làm cán bộ nghiên cứu tại các đơn vị, tổ chức- chính trị chẳng hạn như làm việc trong Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ,...

Cơ hội làm việc khi học tập trung tâm giáo dục có cao không?
Cơ hội việc làm khi học tâm lý giáo dục có cao?

Hiện nay, ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều những trung tâm trẻ em khuyết tật, các bạn có thể xin vào làm việc ở các trung tâm đó để giảng dạy cho các em bộ môn tâm lý học. 

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển thì đời sống của người dân đang dược nâng lên rất nhiều. Khác với ngày xưa khi còn phải lo cơm áo gạo tiền, cuộc sống còn khó khăn nghèo nàn thì giờ đây khi kinh tế đã vững vàng hơn có của ăn của để hơn thì họ lại có những nỗi lo xa hơn nhưng phù hợp với tình hình xã hội hiện đại. Trẻ em là mầm xanh của Đất nước, các các bậc phụ huynh luôn muốn con em mình được phát triển toàn diện về tất cả mọi mặt. Ngoài việc chăm lo sức khỏe, giáo dục kiến thức thì tâm lý của trẻ cũng hết sức phức tạp. Và đây cũng là khía cạnh được rất nhiều bà mẹ chú ý, chính vì thế mà họ thường sẽ thuê giáo viên giảng dạy bộ môn tâm lý này giống như những bộ môn về kiến thức khác. Đây chính là cơ hội lớn của bạn khi ngày càng nhiều các bậc phụ huynh cho con em đến những trung tâm dạy kỹ năng cho trẻ, bạn có thể xin việc ở đó. 

Đây là một ngành học khá là phổ biến và được xuất hiện từ rất lâu đối với các nước phát triển trên Thế giới và chỉ xuất hiện ở Việt Nam với thời gian chưa lâu. Tuy nhiên thì đây là ngành khá là có tương lai khi xuất hiện ở nước ta với bối cảnh kinh tế như hiện nay.

Việc làm công chức - viên chức

3. Một số yêu cầu về kỹ năng và trình độ cần phải có khi học ngành tâm lý

Trước khi theo học ngành tâm lý giáo dục, các bạn cần phải tìm hiểu rõ xem ngành có  những yêu cầu gì về kỹ năng và trình độ để định hướng được nghề nghiệp chính xác trong tương lai.

Để làm việc trong ngành tâm lý, các bạn cần phải là người hòa đồng, cởi mở, là người biết lắng nghe người khác và có tính kiên nhẫn. Yếu tố này thực sự quan trọng trong khi làm việc bởi vì sự hòa đồng, thân thiện sẽ giúp bạn tiếp xúc được với học viên của mình hơn, giúp họ có thể chia sẻ nhiều về bản thân với mình, như vậy bạn sẽ biết là học viên đó đang có những gì và đang thiếu những gì. Từ đó có thể đưa ra được những phương pháp dạy riêng biệt phù hợp với học viên và các em có thể tiếp thu nhanh hơn. Trong quá trình dạy, đương nhiên sẽ có nhiều đối tượng khác nhau, sẽ có những học viên thông minh và cũng sẽ có những học viên chậm hiểu hơn. Vì vậy là một giáo viên giảng dạy môn tâm lý các bạn cần phải thật bình tĩnh, kiên nhẫn để tiếp tục giảng dạy có thể là theo hướng khác, hình thức khác sao cho học viên đó hiểu được bài giảng.

 Một số yêu cầu về kỹ năng và chế độ cần phải có khi học tâm lý
Một số yêu cầu về kỹ năng và trình độ cần phải có khi học ngành tâm lý

Các bạn cần phải là người chịu được áp lực, tại sao lại như vậy? Ngành giáo viên luôn là một trong số những ngành phải chịu nhiều áp lực trong công việc. Lúc nào họ cũng phải nghĩ làm sao có bài giảng để cho toàn bộ học sinh của mình đều hiểu được bài, làm sao để thu hút được học sinh chú ý vào bài giảng, làm sao cho các em có được thái độ học tập nghiêm túc,... Đây chính là áp lực công việc mà giáo viên dạy môn tâm lý cũng thường xuyên phải đối mặt. Việc dạy học là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng được cả Thế giới tôn vinh cho dù là bạn đang dạy môn gì, ở đâu, vì vậy nếu các bạn đang bị áp lực thì hãy nghĩ đến điều đó, và xem những áp lực đó là những thử thách mới mỗi ngày mà mình phải vượt qua, nếu vượt qua được chúng bạn sẽ dần trưởng thành và tích luỹ được cho mình những kinh nghiệm để vào hành trang trên con đường chinh phục sự nghiệp của mình.

Là một người có năng khiếu giao tiếp, kỹ năng thuyết phục người khác và thích khám phá nội tâm bí ẩn của con người. Đây thực sự là yếu tố cần thiết đối với những bạn theo học ngành tâm lý, hầu hết những ai làm công tác giảng dạy thì đều cần sử dụng đến kỹ năng này, nó giúp bạn thuyết phục được học sinh của mình trong khi giảng dạy.

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hà Nội

4. Tâm lý giáo dục học gì và nên học tại đâu có chất lượng tốt nhất

Khi bạn đa có một định hướng đúng đắn, việc đầu tiên bạn sẽ phải chọn địa chỉ đào tạo cho phù hợp, sao cho đáp ứng được chất lượng và quan trọng là sự uy tín. Các bạn đã tìm được địa chỉ nào phù hợp để có thể theo học với chất lượng tốt nhất chưa? Nếu chưa hãy tham khảo một số trường sau đây: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên, Học viện quản lý giáo dục, Đại học Sư phạm thuộc Đại học Huế và Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Giáo dục tâm lý học gì và nên học ở đâu có chất lượng tốt nhất
Tâm lý giáo dục học gì và nên học tại đâu có chất lượng tốt nhất

Bước chân vào những trường đào tạo chuyên ngành của tâm lý học, các bạn sẽ phải học những ngành liên kết và những bộ môn chuyên ngành tâm lý. Cụ thể đó là những môn học sau: Cơ sở văn hóa Việt Nam, Tâm lý học đại cương, Phương pháp Nghiên cứu khoa học, Giáo dục hướng nghiệp, Tâm lý học lao động giáo dục, ... Ngoài ra còn rất nhiều các môn học khác, tuy nhiên nêu ra một số môn học từ điển để các bạn có thể hình dung rằng mình sẽ phải học về những lĩnh vực cơ bản.

 

Ngành Tâm lý học làm gì?

5. Một số công việc vị trí có thể làm sau khi tốt nghiệp

5.1. Trở thành một bác sĩ tâm lý làm việc tại những bệnh viện hoặc phòng khám

Thường thì bác sĩ tâm lý có thể làm việc độc lập hoặc có thể phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực khác nhau để đưa ra các phương pháp tư vấn, hướng dẫn giải quyết vấn đề tâm lý và sức khỏe đối với khách hàng hàng của mình. Thì thực sự là công việc khó khăn cần sử dụng rất nhiều đến những kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp để kết hợp với chuyên môn giải quyết các vấn đề đảm bảo nhiệm vụ của mình.

Công việc hàng ngày của bác sĩ tâm lý đó là khám và tư vấn cho khách hàng về những vấn đề, chứng chỉ mà họ đang gặp phải và muốn giải quyết cho họ. Những vấn đề đó có thể là những thương hiệu về tâm lý hoặc cũng có thể là những thương hiệu về sức khỏe. 

Bác sĩ tâm sự có thể làm việc ở rất nhiều đơn vị, các tổ chức khác nhau như: Phòng khám bệnh viện, Viện nghiên cứu trung tâm, ...

 Một số công việc vị trí có thể làm sau khi tốt nghiệp
Một số công việc vị trí có thể làm sau khi tốt nghiệp

5.2. Trở thành giảng viên giảng dạy bộ môn tâm lý học tại các đơn vị giáo dục

Một một giáo viên, giảng viên đào tạo tại các trường đại học, Cao đẳng, các trung tâm giáo dục thường xuyên,... sẽ làm các công việc liên quan đến chuyên ngành tâm lý. Bạn sẽ phải tham gia vào công tác giảng dạy bộ môn tâm lý học, tham gia nghiên cứu và phát triển bộ môn chuyên khoa để phù hợp với chương trình đào tạo của đơn vị giảng dạy.

Đây là công việc yêu cầu ở bạn rất nhiều các yếu tố như là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình độ chuyên môn cao về chuyên ngành tâm lý học, có khả năng phân tích, quan sát và đánh giá tâm lý của học sinh, sinh viên,...

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hồ Chí Minh

6. Mức thu nhập đạt được của ngành tâm lý học giáo dục

Thu nhập luôn là vấn đề được quan tâm của người lao động, ai cũng mong muốn làm việc ở vị trí có mức cao, có chế độ tốt. Tuy nhiên thì các bạn cần phải xác định được đúng khả năng trình độ của mình để làm việc tại những vị trí phù hợp nhất, có như vậy thì trong khi làm việc bạn sẽ không gặp phải nhiều khó khăn, nhiều áp lực. 

Với ngành tâm lý học, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp và đi làm sẽ có khoản thu nhập khá. Thường thì mức trung bình có thể nhận được sẽ từ 5-7 triệu đồng. Còn đối với nhân viên đã có kinh nghiệm trong ngành, mức lương đạt được ở mức cao hơn từ 8-11 triệu. 

Ngoài ra còn phụ thuộc vào vị trí, chức vụ việc làm, các cán bộ làm quản lý, lãnh đạo mức lương sẽ còn ở mức cao hơn nữa, có thể lên đến khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng.

Mức thu nhập đạt được của tâm lý học giáo dục
Mức thu nhập đạt được của ngành tâm lý học giáo dục

Để có được mức lương cao như mong muốn, các bạn cần phải cố gắng rất nhiều, đạt thành tích xuất sắc hoặc phấn đấu nhận được nhiều giải thưởng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cần phải có thái độ nghiêm túc để gặt hái được những kết quả tốt nhất với ngành học tâm lý này. 

Mức lương rất quan trọng tuy nhiên thì các bạn nên chọn những công việc phù hợp nhất với khả năng, trình độ mà bạn có để khi làm việc có thể đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ mà không gặp quá nhiều khó khăn. 

7. Cách tìm việc làm ngành tâm lý học tại website tuyển dụng

Cách tìm việc làm ngành tâm lý học tại website tuyển dụng
Cách tìm việc làm ngành tâm lý học tại website tuyển dụng

Các bạn đã biết cách để tìm việc làm ngành tâm lý học giáo dục như thế nào chưa? Có một cách phổ biến mà được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả cao đó là tìm việc tại website work247.vn.  Đây là trang web đang có số lượng người sử dụng đông đảo nhất bởi tốc độ tìm kiếm nhanh chóng và kết quả cho người đọc hữu ích. Bạn sẽ truy cập vào trang web này sau đó gõ nội dung tìm kiếm “Ngành tâm lý học giáo dục” và chỉ sau vài giây bạn sẽ có cả loạt danh sách để lựa chọn những thông tin cần tra cứu.

Đây là bài viết tôi chia sẻ cho các bạn về nội dung “Ngành tâm lý học giáo dục”, hy vọng rằng thông qua những thông tin này, các bạn có thể hiểu và định hướng nghề nghiệp một cách chính xác, biết thêm được một number of trường đào tạo và cách xin hiệu quả nhất. Ngoài những thông tin này, các bạn có thể tham khảo nhiều thông tin về các lĩnh vực khác nhau trong lĩnh vực nghề nghiệp tại work247.vn . Chúc các bạn sớm tìm thấy phù hợp vị trí đối với lý do chuyên ngành mà bạn đang theo học.

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6079 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT