Tất tần tật những thông tin liên quan về ngành kỹ sư cầu đường

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên đang theo học ngành xây dựng ngày càng cao. Trong đó ngành kỹ sư cầu đường đang ngày càng cần thêm những nguồn nhân lực trẻ có chuyên môn để đáp ứng nhu cầu xã hội. Bạn đã thực sử hiểu về ngành kỹ sư cầu đường là gì hay chưa? Để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến ngành kỹ sư cầu đường trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành kỹ sư cầu đường là gì? 

Ngành xây dựng cầu đường là chuyên về mảng thiết kế, khai thác, thi công và quản lý những công trình giao thông hiện nay như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường hầm, cao tốc,... nhằm mục đích phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể làm kỹ sư cầu đường - một trong những công việc cơ bản trong lĩnh vực xây dựng. 

Tùy vào khả năng chuyên môn mà sinh viên có thể chọn làm 1 trong 2 bộ phận chính của nghề kỹ sư cầu đường đó là kỹ sư giám sát công trình và tư vấn thiết kế, mỗi công việc sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau. Mặc dù vậy nhưng trách nhiệm của kỹ sư cầu đường nhìn chung vẫn là tư vấn thiết kế các công trình cầu đường, quản lý thi công và điều hành quá trình xây dựng công trình đó đảm bảo tiến độ công việc bám sát theo kế hoạch xây dựng ban đầu đề ra.

Ngành kỹ sư cầu đường là gì?
Ngành kỹ sư cầu đường là gì?

Nhiệm vụ lớn nhất của kỹ sư cầu đường chính là tạo ra một hệ thống giao thông thuận tiện và ngày càng cấp tiến để phục vụ cho đời sống con người. Ngành kỹ sư cầu đường thực sự cần thiết trong xã hội nhằm khắc phục những vấn đề giao thông còn tồn tại và xây dựng mạng lưới giao thông tiến bộ cho quốc gia.

Khi theo học ngành xây dựng cầu đường, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực giao thông cầu đường như học thiết kế kỹ thuật, kết cấu nguyên vật liệu sử dụng, cơ học cơ sở, thủy lực, cách thi công giám sát công trình, khai thác và bảo trì công trình giao thông,....  Đồng thời sẽ được trang bị các kỹ năng cơ bản phục vụ công việc thực tế như các kỹ năng mềm cần thiết và kiến thức sử dụng các phần mềm bổ trợ cho công việc sau này.

Xem thêm: [Bạn đã biết] Bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường

2. Việc làm ngành kỹ sư cầu đường sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường thì sinh viên có thể lựa chọn nhiều công việc thuộc lĩnh vực này, trong đó có 2 mảng chính của công việc kỹ sư cầu đường đó là:

- Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường: công việc cơ bản thuộc chuyên ngành học của sinh viên với nhiệm vụ cụ thể như khảo sát địa hình, địa chất xây dựng, nghiên cứu và phân tích tính khả thi của công trình từ đó tính toán và thiết kế bản vẽ chi tiết. Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường là người thực hiện các nhiệm vụ cần thiết trước khi bắt đầu thi công một công trình cầu đường, chủ yếu là những công việc của họ sẽ được làm tại văn phòng nên ít khi phải đi công tác xa. Tuy nhiên vẫn phải khảo sát thực tế và thường trực tại công trường để điều chỉnh bản thiết kế sao cho phù hợp nhất với dự án.

Trở thành kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường
Trở thành kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường

- Kỹ sư giám sát cầu đường: là người chịu trách nhiệm khảo sát quá trình thực hiện và thi công đồng thời quản lý và giải quyết những vấn đề phát sinh tại công trường nhằm đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng thực hiện. Ngoài ra, kỹ sư giám sát cầu đường phải kiểm tra an toàn lao động cho công nhân, nghiệm thu dự án sau khi hoàn thiện để xác nhận đúng quy chuẩn thực hiện nhằm đưa ra những đề xuất và điều chỉnh kịp thời phù hợp với dự án cũng như hướng dẫn công nhân thi công,...

Trở thành kỹ sư giám sát cầu đường
Trở thành kỹ sư giám sát cầu đường

3. Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ sư cầu đường hiện nay

Sinh viên tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như các cơ quan quản lý nhà nước hoặc Bộ xây dựng hay các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại các thành phố lớn hoặc cho địa phương. Đối với những bạn yêu thích công việc giảng dạy có thể tiếp tục làm việc tại trường với tư cách giảng viên hoặc nghiên cứu sinh tại các viện nghiên cứu.

Cơ hội nghề nghiệp hiện nay cho sinh viên ngành xây dựng cầu đường khá cao, chỉ cần nắm được những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ thì có thể làm kỹ sư thiết kế, thanh viên đoàn khảo sát, thẩm tra viên, lập biện pháp thi công cho công trình và dự án xây dựng,... cho các cơ quan quản lý nhà nước, công ty hoặc ban quản lý xây dựng cầu đường

Cơ hội việc làm ngành kỹ sư cầu đường khá cao
Cơ hội việc làm ngành kỹ sư cầu đường khá cao

Càng có trình độ cao thì càng có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ quan lớn như Sở Giao Thông và Sở kế hoạch đầu tư. Ngoài ra các công ty hoạt động tài chính, kinh doanh bất động sản hay các đơn vị cung ứng nguyên vật liệu xây dựng,... cũng đều cần có những kỹ sư cầu đường có chuyên môn. 

Đây là một ngành nghề cần thiết cho xã hội và cả quốc gia nên nhu cầu tuyển dụng những kỹ sư cầu đường ngày càng lớn. Họ là người đóng góp cho sự phát triển đời sống người dân và cải thiện chất lượng mạng lưới giao thông. Vậy nên ngành kỹ sư cầu đường luôn tạo điều kiện cho những bạn trẻ yêu thích công việc này có cơ hội phát triển và thể hiện sự sáng tạo, năng lực của bản thân cùng với nhiều đãi ngộ trong công việc tốt.

Xem thêm: Tra cứu lương kỹ sư cầu đường hiện nay

4. Mức lương của ngành kỹ sư cầu đường hiện nay

Đối với những công việc mang tính chuyên môn cao nói chung và nghề kỹ sư cầu đường nói riêng thì so với mặt bằng chung được đánh giá là có mức lương tương đối cao. Ngay từ mức lương khởi điểm cho các bạn sinh viên mới ra trường có thể nhận được cũng khoảng từ 5 - 8 triệu còn tùy vào quy mô nơi làm việc và nhiệm vụ công việc thực hiện. So với mức lương cơ bản của người lao động hiện nay thì vị trí kỹ sư cầu đường có thu nhập tương đối ổn dù là người với vào nghề.

Mức lương của kỹ sư cầu đường sẽ được tăng dần theo năng lực và thâm niên trong nghề, chỉ cần bạn có kinh nghiệm trong các vị trí tương đương là có thể nâng cao thu nhập lên từ 6 - 16 triệu/tháng. Bạn càng phụ trách nhiều công việc thì mức lương càng tăng có thể lên tới 15 - 20 triệu/tháng là điều bình thường. 

Mức thu nhập hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ khác
Mức thu nhập hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ khác

Để có nguồn thu nhập cao thì một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đó là quy mô của dự án và hình thức doanh nghiệp. Đa số kỹ sư cầu đường ngoài mức lương cơ bản còn có nhiều đầu thu nhập khác như tiền hoa hồng của từng dự án, phụ cấp,... có thể khiến cho bạn có mức lương cao ngất ngưởng.

Bên cạnh mức thu nhập cơ bản thì kỹ sư cầu đường còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ và phúc lợi khác tùy vào từng công ty nhưng chắc chắn sẽ được hỗ trợ trong nhiều khoản như tiền đi lại, tiền phụ cấp công tác, lương thưởng theo chế độ người lao động và các loại bảo hiểm

Mỗi công trình bạn thực hiện sẽ thể hiện trình độ và năng lực của bạn, nếu chất lượng công trình bạn tốt thì sẽ được công nhận và được nhiều người biết đến tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, mở rộng thị trường lao động sang cả các doanh nghiệp nước ngoài. Kỹ sư cầu đường là công việc có lộ trình thăng tiến rõ ràng chỉ cần bạn có năng lực và xây dựng được mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp, cơ quan thì chắc chắn cơ hội để phát triển rất lớn.

Xem thêm: Tìm việc làm kỹ sư cầu đường

5. Học ngành kỹ sư xây dựng cầu đường ở đâu dễ xin việc?

Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ sư cầu đường rất lớn luôn sẵn sàng chào đón những thế hệ mới đầy tiềm năng bởi hệ thống giao thông của một quốc gia sẽ đánh dấu sự phát triển của cơ sở hạ tầng nước đó. Vậy nên cần có những kỹ sư cầu đường để nâng cao và cải tiến mạng lưới giao thông ngày càng trở nên tiên tiến và áp dụng công nghệ cao để xây dựng.

Dưới đây là một số những ngôi trường đào tạo chuyên về ngành kỹ sư cầu đường cho các bạn sinh viên theo học:

Học ngành kỹ sư cầu đường ở đâu dễ xin việc?
Học ngành kỹ sư cầu đường ở đâu dễ xin việc?

- Đại Học Giao Thông Vận Tải (Có cơ sở đào tạo ở phía Bắc và phía Nam)

- Đại Học Xây Dựng Hà Nội

- Đại Học Kiến Trúc Hà Nội

- Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp

- Học Viện Hậu Cần – Hệ Dân sự

- Đại Học Kiến Trúc TPHCM

- Đại Học Bách Khoa – Đại Học Quốc Gia TPHCM

- Đại Học Công Nghiệp TPHCM…

- Đại Học Bách Khoa – Đại Học Đà Nẵng

- Đại Học Cần Thơ

- Đại Học Khoa Học – Đại Học Huế

- Đại Học Đông Á

- Đại Học Tôn Đức Thắng

Bên trên là những thông tin liên quan đến ngành kỹ sư cầu đường, đây là cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên đang theo học ngành này có thể định hướng và phát triển trong tương lai. Công việc kỹ sư cầu đường cực kỳ cần thiết trong xã hội và được đánh giá cao với nhiều chế độ đãi ngộ cùng mức lương hấp dẫn thu hút các ứng cử viên tiềm năng. Để tìm hiểu thêm về các bài viết hữu ích cho các ngành nghề trong lĩnh vực xây dựng truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1383 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT