Ngành Sinh học ứng dụng ra làm gì? Khám phá ngay cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 23-04-2024

Học ngành Sinh học ứng dụng ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Mức lương thế nào?... là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu về ngành sinh học ứng dụng qua bài viết dưới đây

Việc làm sinh học

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành Sinh học ứng dụng là gì?

Tìm hiểu về ngành sinh học ứng dụng
Tìm hiểu về ngành sinh học ứng dụng

Ngành sinh học ứng dụng có thể được hiểu rõ hơn dưới tên gọi khác là ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Ngành này được đào tạo đối với cấp bậc học hệ cao đẳng chính quy trong đó có yêu cầu về điều kiện dự thi là các bạn học sinh có nhu cầu tuyển thi tuyển vào các trường có đào tạo ngành sinh học ứng dụng cần phải tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên. 

Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo về ngành sinh học ứng dụng tại các trường đào tạo thì các bạn sẽ có tấm bằng kỹ sư thực hành để phục vụ cho quá trình tìm việc làm ngành sinh học ứng dụng sau này. Để có thể làm tốt công việc đối với ngành sinh học ứng dụng thì chúng ta cần hiểu về ngành này. Theo đó, những người theo học ngành này chủ yếu là thực hiện các nghiên cứu về những vấn đề có liên quan mật thiết đến sinh học, các  loài động thực vật, vi sinh vật, các tế bào,... nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. 

Những người làm trong ngành sinh học ứng dụng sẽ cần phải xác định rõ ràng về nhiệm vụ của mình để có thể làm tốt các nhiệm vụ được giao phó trong đó ngành này có rất nhiều công việc cũng như các nhiệm vụ khác nhau như nghiên cứu và tìm ra các gen tốt, gây giống tốt có thể chống chịu được với nền khí hậu có nhiều biến đổi ngày nay...

Ngành sinh học ứng dụng nhiều trong cuộc sống
Ngành sinh học ứng dụng nhiều trong cuộc sống

2. Ngành Sinh học ứng dụng làm gì?

Học ngành Sinh học ứng dụng mang đến cho các bạn trẻ rất nhiều cơ hội việc làm thực sự vô cùng hấp dẫn và phù hợp với nhiều đối tượng bạn trẻ hiện nay đã và đang theo học ngành này. Rất nhiều vị trí công việc và địa điểm làm việc phù hợp dành cho nhiều đối tượng, các cơ sở này có nhu cầu tuyển dụng cao.

Sau khi tốt nghiệp ngành sinh học ứng dụng thì các cử nhân sẽ có nhiều cơ hội được làm việc tại các trung tâm phân tích, các trang trại nuôi trồng những loài cây thực vật, họ sẽ đảm nhiệm các công việc như nuôi cấy mô tế bào, kiểm nghiệm các loài vi sinh vật, trồng các loại nấm và trồng cây dược liệu, sản xuất hạt giống, ươm mầm hạt giống. 

Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội để thăng tiến trong công việc, trở thành quản lý tại các trang trại hay các trung tâm nghiên cứu về giống cây trồng và vật nuôi, các doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm có tính ứng dụng công nghệ cao. 
Ngoài những công việc, vị trí được kể trên đây khi các bạn học ngành sinh học ứng dụng thì bạn còn có thể trở thành nhân viên kinh doanh buôn bán nhiều loại mặt hàng nông sản sạch và có lợi cho sức khỏe con người tại các doanh nghiệp kinh doanh các loại mặt hàng này. 

Ngành sinh học ứng dụng sẽ làm những công việc gì?
Có rất nhiều công việc trong ngành sinh học ứng dụng dành cho các bạn sau khi tốt nghiệp

3. Các trường đào tạo ngành Sinh học ứng dụng

Ngành sinh học ứng dụng là một trong những ngành học rất phổ biến, nhu cầu của xã hội đối với ngành học này đang ngày càng lớn, chính vì thế mà xuất hiện rất nhiều trường đào tạo ngành sinh học ứng dụng. Nếu như các bạn có nhu cầu theo học ngành này thì hãy cập nhật danh sách các trường đào tạo ngành sinh học ứng dụng và lựa chọn trường đào tạo phù hợp với điều kiện cá nhân bạn. 

Sau đây là những trường đào tạo chuyên ngành sinh học ứng dụng:

- Trường Đại học Cần Thơ

- Trường Đại học Quy Nhơn

- Trường Đại học Tân tạo

- ...

Đào tạo ngành sinh học ứng dụng có quy mô bài bản
Đào tạo ngành sinh học ứng dụng có quy mô và bài bản

4. Kinh nghiệm xin việc trong ngành Sinh học ứng dụng

Để có thể thuận lợi trong quá trình xin việc làm ngành sinh học ứng dụng thì các bạn cần chú ý tới nhiều yếu tố khác nhau, trong đó các bạn cần chú ý tới các yếu tố từ nhỏ và cơ bản. Đầu tiên bạn cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản, tìm tòi những thông tin mới và có giá trị cao trong sản xuất và tạo ra các sản phẩm xanh - sạch và an toàn cho con người.
Các nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào bằng cấp làm điều kiện đầu tiên để đảm bảo rằng bạn là người có kiến thức, có sự hiểu biết đối với ngành này. Sau đó họ sẽ chú ý tới những khả năng cần thiết trong ngành. 

Ngành nghiên cứu là ngành yêu cầu con người có khả năng quan sát cao, luôn trong trạng thái bình tĩnh để giải quyết các vấn đề diễn ra trong quá trình nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm có ứng dụng trong ngành công nghệ sinh học. 

Kinh nghiệm tìm việc ngành sinh học ứng dụng
Kinh nghiệm tìm việc ngành sinh học ứng dụng

Khi đi xin việc, các bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin việc đầy đủ, các giấy tờ có liên quan. Đồng thời cần phải đọc kỹ trong thông tin tuyển dụng của nhà tuyển dụng về mô tả công việc cần làm, vị trí công việc, yêu cầu công việc, hồ sơ cần có những gì để biết được bản thân mình còn thiếu những yếu tố nào, có những điểm mạnh điểm yếu nào để bổ sung và có thể tự tin hơn khi đứng trước các nhà tuyển dụng. 

Để có thể tạo được bộ hồ sơ đầy đủ và chuyên nghiệp thì bạn có thể truy cập vào website work247.vn để nhanh chóng tìm được mẫu hồ sơ phù hợp với mình, từ đó nâng cao hơn nữa cơ hội trúng tuyển vào công việc mơ ước. 
Ngoài những kinh nghiệm tìm việc làm ngành sinh học ứng dụng được nêu trên đây thì các bạn cũng có thể tìm việc thông qua cách nhờ người thân hoặc đồng nghiệp cũ, nói chung là các mối quan hệ của bạn để nhờ họ giới thiệu một công việc trong ngành này khi họ biết một công ty nào đó đang tuyển dụng. 

Tìm việc làm ngành sinh học ứng dụng rất dễ dàng
Tìm việc làm ngành sinh học ứng dụng rất dễ dàng

Khi nhờ tới sự giới thiệu của mối quan hệ đáng tin cậy của bạn thì bạn cũng sẽ có thể yên tâm hơn về công việc được giới thiệu thay vì thông qua cò việc làm mà chưa biết có thực sự nhận được công việc theo mong muốn hay không. Đồng thời, nếu như bạn được người thân, bạn bè giới thiệu thì khả năng trúng tuyển vào làm việc ngành này cũng cao hơn, bởi các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng sẽ luôn ưu tiên các ứng viên được nhân viên công ty hoặc chỗ tin cậy giới thiệu vào làm việc. 

Ngoài những cách trên đây thì bạn cũng có thể tìm việc làm ngành sinh học ứng dụng thông qua trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn đang sinh sống. Hãy đến trung tâm và nhờ các chuyên viên tư vấn hướng dẫn bạn cách làm hồ sơ để ứng tuyển vào các công ty khi có được sự giới thiệu từ trung tâm. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến bạn chờ đợi hơi lâu bởi vì không phải lúc nào trung tâm cũng sẵn việc cho các bạn, hơn nữa chưa chắc bạn đã ứng ý ngay công việc mà trung tâm giới thiệu và ngược lại. 

Xem thêm: Ngành Nông học ra làm gì và mức lương đạt được là bao nhiêu?

5. Mức lương ngành Sinh học ứng dụng 

Các bạn thấy đấy, trong nhiều năm gần đây, rất nhiều trường có nhu cầu tuyển sinh sinh viên theo học ngành sinh học ứng dụng bởi ngành này ngày càng có vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội và đời sống con người. Chính vì nhu cầu của xã hội cao nên các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm, đồng thời cũng chính là cơ hội để các bạn có thể có cuộc sống ổn định với mức lương hấp dẫn, ổn định. 

Nhu cầu của ngành càng cao thì mức lương cũng tăng lên, nếu bạn có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, làm tốt công việc của mình và gặt hái được nhiều kết quả đáng mong đợi thì bạn sẽ nhận được mức lương hấp dẫn trên 10 triệu, đồng thời sẽ có cơ hội thăng tiến trong ngành, được đào tạo nâng cao, được khen thưởng và xét vào danh sách thi đua tại các doanh nghiệp. 

Ngành sinh học ứng dụng mang đến nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc
Ngành sinh học ứng dụng mang đến nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc 

Tùy vào từng vị trí công việc trong ngành mà các bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau, nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp thì bạn sẽ nhận được mức lương cứng từ 6 triệu trở lên. Còn nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và có thâm niên làm việc trong ngành thì bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được mức lương lên tới 20 triệu đồng. 

Xem thêm: Việc làm sinh học tại Hồ Chí Minh

6. Những tố chất phù hợp với ngành Sinh học ứng dụng

Để có thể thành công trong ngành sinh học ứng dụng thì các bạn cần chú ý tới những tố chất cần thiết trong ngành, đó là sự nhiệt huyết, Ngành đòi hỏi ở các bạn sự đam mê sâu sắc với khoa học - công nghệ, sẵn sàng dành nhiều thời gian cho nghiên cứu để tạo ra được thành quả như mong đợi, mang vào ứng dụng thành công trong cuộc sống. Cùng với đó, tinh thần cũng là yếu tố quyết định sự thành công của nghề nghiệp, bạn cần luôn đảm bảo tinh thần làm việc tốt, không xao nhãng công việc, chú tâm vào công việc trong quá trình làm việc để đạt hiệu quả công việc cao nhất có thể. 

Ngoài ra, sự chăm chỉ chính là một đức tính cần thiết để công việc được diễn ra trôi chảy mà không bị ngắt quãng, trì trệ, người làm nghiên cứu cần đầu tư thời gian và công sức vào công việc, có sự cẩn thận, có tư duy, có tìm tòi nghiên cứu tài liệu, đọc nhiều sách tài liệu hay để mở rộng kiến thức sâu rộng cho mình, phục vụ cho công cuộc nghiên cứu diễn ra. 

Cùng với đó, để theo ngành sinh học ứng dụng thì bạn cũng cần phải có kiến thức đối với các môn học tự nhiên, có trình độ ngoại ngữ (biết đọc và dịch để dịch tài liệu nước ngoài). Một điều quan trọng nữa đó là bạn cần phải chịu được áp lực của công việc để kiên trì với công việc, không ngại khó khăn và những áp lực thường xuyên diễn ra. 

Những tố chất cần có trong ngành sinh học ứng dụng
Những tố chất cần có trong ngành sinh học ứng dụng

Trên đây là những thông tin về ngành Sinh học ứng dụng giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp của ngành này, góp phần tạo nên những định hướng tốt nhất và phù hợp nhất đối với bất cứ ai có niềm đam mê đối với ngành này. Hãy truy cập vào website work247.vn để có thể đón đọc những thông tin hay và hấp dẫn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3250 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT