Ngành Thiết kế đồ họa - Ngành “hot” được tuyển dụng nhiều nhất

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 02-05-2024

Ngành Thiết kế đồ họa là ngành liên quan nhiều tới nghệ thuật, sáng tạo và đem lại nhiều ứng dụng thực tiễn cho đời sống chúng ta. Những đồ vật xung quanh ta đang có mặt của những sản phẩm đi ra từ ngành thiết kế mà chính chúng ta không để ý. Vậy, học ngành Thiết kế đồ họa là học những gì và học xong ra làm công việc gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu về ngành nghề “năng động” này nhé!

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành Thiết kế đồ họa là gì?

Bạn đã từng biết thông tin nào về ngành Thiết kế đồ họa chưa?  Vậy chúng tôi sẽ chưa đưa bạn một câu trả lời luôn mà bạn hãy thử nghĩ về những câu hỏi dưới đây nhé! Những sản phẩm dưới đây đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa nên bạn sẽ dễ hình dung.

Thiết kế đồ họa là gì?
Thiết kế đồ họa là gì?

Bạn có từng thấy những tờ quảng cáo treo trên không gian xe buýt công cộng chưa?

Bạn biết biểu tượng quả táo cắn dở là hình ảnh thương hiệu của hãng điện thoại Apple chứ?

Bạn tất nhiên cũng biết những bìa sách nhiều màu với những tựa đề cuốn hút người đọc?

Bạn chắc cũng đã từng nhìn thấy những bao bì giấy, bao bì nhựa của những gói đồ ăn hay vỏ trên chai nước uống?

Khi đến các rạp chiếu phim có lẽ bạn cũng đã nhìn thấy những tấm poster quảng cáo phim?

Hãy nhớ tới những tờ tạp chí thời trang, bạn rất bị thu hút bởi những trang tạp chí được trình bày chỉn chu, hút hồn?

Ngành Thiết kế đồ họa
Ngành Thiết kế đồ họa

Đúng vậy. tất cả những tấm poster, logo công ty, áp phích tờ rơi, cách trình bày tạp chí,... đều là những sản phẩm được sản xuất ra từ ngành Thiết kế đồ họa. Nếu như bạn để ý kỹ thì tất cả những sản phẩm từ đồ họa đều có “chữ viết, “hình ảnh”, “màu sắc” và “bố cục”. Đồ họa như một sản phẩm truyền đạt thông tin dưới dạng hình ảnh giúp cho các công ty, doanh nghiệp bán được hàng, tăng doanh thu bởi những logo, bao bìa khơi gợi sự chú ý và thích thú của khách hàng. 

Như vậy, khái niệm ngành Thiết kế đồ họa là ngành dạy cho bạn cách căn chỉnh hình ảnh, màu sắc, chữ viết và sắp xếp bố cục một cách nghệ thuật, sáng tạo, đặc biệt để tạo ra một sản phẩm đồ họa có giá trị, đánh thức sự nổi bật khi kết hợp các màu sắc, hình ảnh với nhau.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

2. Ngành Thiết kế đồ họa cần những gì?

2.1. Óc sáng tạo

Làm trong ngành Thiết kế đồng nghĩa bạn sẽ phải có rất nhiều ý tưởng mới trong suy nghĩ, luôn nhiều ý kiến, suy nghĩ mới nảy lên trong đầu chứ không thể chỉ làm theo những gì đã có từ trước, hoặc sản xuất ra những tác phẩm “một màu”, na ná nhau. Đó là không yêu nghề, không làm việc với sự đam mê nhiệt huyết. Bạn cần phải là một người linh hoạt, thích sáng tác, sáng chế ra những hình ảnh, màu sắc, bố cục mới để khiến cho sản phẩm ngày càng bắt mắt hơn.

Bạn cần có trí tưởng tượng phong phú
Bạn cần có trí tưởng tượng phong phú

Nhưng ngành thiết kế và ngành nghệ thuật khác nhau, làm trong nghệ thuật bạn sẽ là những nghệ sĩ, nghệ nhân tạo ra tác phẩm nghệ thuật để mọi người thưởng thức, nhận xét, cảm nhận tác phẩm đó và bạn sẽ làm theo ý của bản thân, ngành thiết kế dù có hơi hướng của nghệ thuật nhưng bạn sẽ là nhà thiết kế và dù bạn tự làm ra sản phẩm, thiết kế, tạo nên nó nhưng bạn sẽ phải trong khuôn khổ, quy tắc của cái đẹp, quy luật của những kiến thức chuyên môn, và khi sản phẩm được tính là đẹp, ứng dụng được sẽ cần sự chấp thuận của cấp trên, sếp và những người khách hàng của bạn. Bạn sẽ không thể làm việc theo cách của bản thân tuy nhiên bạn vẫn cần có khả năng sáng tạo để làm chất liệu sáng tác những sản phẩm đồ họa của mình. 

2.2. Chịu được sự bận rộn

Nếu bạn đã gặp những sinh viên ngành Thiết kế đồ họa thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy sự bận bịu của họ. Chưa cần phải là nhà thiết kế thật sự là bạn sẽ bận rộn đâu, khi còn là sinh viên bạn cũng sẽ phải quen với việc thức tới 2 3 giờ sáng hoặc thức xuyên đêm để chạy deadline hàng tháng. Làm công việc về thiết kế, sáng tạo luôn luôn là công việc mệt mỏi và làm việc quần quật hàng ngày, hàng tháng chứ không hề là công việc nhàn hạ. Bởi vậy bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho việc dù bị áp lực và căng thẳng vì bí ý tưởng nhưng deadline thì vẫn cứ đến mỗi tháng.

2.3. Luôn luôn học hỏi

Ngành Thiết kế đồ họa luôn cập nhật những xu hướng mới, những mẫu mã mới, hình ảnh hot trend mới, vì thế bạn cũng phải không ngừng cập nhật, tìm tòi những điều mới để không tụt hậu, lỗi thời.

2.4. Sẵn sàng học ngoại ngữ

Nếu bạn tính đến chuyện đi du học thì ngoại ngữ là điều rất quan trọng. Nhưng nếu không có ý định đi du học thì bạn cũng cần đầu tư thời giờ để học ngoại ngữ ví dụ như Tiếng Anh vì tài liệu ngành Thiết kế đồ họa được chia sẻ dưới ngôn ngữ Tiếng Anh rất nhiều, đó là những kho tài liệu bạn cần tự nghiên cứu, trau dồi từ khi là sinh viên cho tới khi tốt nghiệp ra đi làm. Kiến thức chuẩn rất quan trọng nên bạn hãy là người có khả năng ngoại ngữ tốt nhé.

Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào - Nhu cầu về nhân lực “giỏi”

3. Ngành Thiết kế đồ họa thi khối nào?

Sau đây là những khối thi có thể thi vào ngành Thiết kế đồ họa mà bạn có thể tham khảo nếu như bạn có dự định thi vào ngành Thiết kế đồ họa:

+ Khối thi H00 gồm các tổ bộ môn: Ngữ văn, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 2.

+ Khối thi H03 gồm các tổ hợp môn: Toán, KHTN, Vẽ năng khiếu.

+ Khối thi H04 gồm các tổ hợp môn: Toán, Anh, Vẽ năng khiếu.

Điểm chuẩn và khối thi
Điểm chuẩn và khối thi

+ Khối thi H05 gồm các tổ hợp môn: Văn, KHXH, Vẽ năng khiếu.

+ Khối thi H06 gồm các tổ hợp môn: Văn, Anh, Vẽ mỹ thuật.

+ Khối thi H07 gồm các tổ hợp môn: Toán, Hình họa, Trang trí.

+ Khối thi V00 gồm các tổ hợp môn: Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật.

+ Khối thi V01 gồm các tổ hợp môn: Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật.

+ Khối thi V02 gồm các tổ hợp môn: Toán, Tiếng Anh, Vẽ mỹ thuật.

+ Khối thi C04 gồm các tổ hợp môn: Toán, Văn, Địa lý.

+ Khối thi D01 gồm các tổ hợp môn:Toán, Văn, Anh.

+ Khối thi D10 gồm các tổ hợp môn: Toán, Anh, Địa lý.

+ Khối thi D15 gồm các tổ hợp môn: Văn, Anh, Địa lý.

Xem thêm: Ngành thiết kế nội thất ra làm gì?

4. Điểm chuẩn ngành Thiết kế đồ họa

Điểm chuẩn của ngành Thiết kế đồ họa có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường, nhưng nhìn chung điểm chuẩn của ngành từ khoảng 15-23 điểm tùy theo các trường Đại Học và khối thi bạn chọn. Vì vậy, các bạn nên đánh giá năng lực của mình để làm sao lựa chọn trường phù hợp nhất với bản thân mình.

5. Ngành Thiết kế đồ họa học trường nào?

Ở Việt Nam hiện tại có rất nhiều trường Đại học có chuyên ngành Thiết kế đồ họa:

- Những trường ở miền Nam:

+ Trường Đại học Công nghệ TPHCM

+ Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

+ Trường Đại học Dân lập Văn Lang

+ Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

+ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

+ Trường Đại học Kiến Trúc TPHCM

+ Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM

+ Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Những trường Đại học đào tạo
Những trường Đại học đào tạo

­­­- Những trường ở miền Bắc:

+ Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên

+ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

+ Trường Đại học Lâm nghiệp (Cơ sở 1)

+ Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh

+ Trường Đại học FPT

+ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương

+ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

+ Trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

+ Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

+ Trường Viện Đại học Mở Hà Nội

+ Trường Đại học Hòa Bình

- Những trường ở miền Trung:

+ Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

+ Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế

+ Trường Đại học Hòa Bình Phân hiệu

+ Trường Đại học Huế tại Quảng Trị

Xem thêm: [Bật mí] Bản mô tả công việc nhân viên thiết kế đồ hoạ chi tiết

6. Ngành Thiết kế đồ họa ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa, sinh viên sẽ có nhiều hướng đi trong công việc và cuộc sống như:

- Thiết kế sản phẩm in ấn

Bạn có lẽ chắc đã quen với những sản phẩm in ấn truyền thống từ lâu như sách, báo, tạp chí, catalogue bằng giấy. Nhưng công việc làm thiết kế sản phẩm in ấn sẽ hướng tới việc thiết kế những trang bìa trên máy tính, mạng Internet. Khi làm công việc này bạn nên tìm hiểu thêm về kỹ thuật cũng như thị hiếu về màu sắc hình ảnh mà khách hàng trong lĩnh vực in ấn sách vở báo chí ưa chuộng.

Nghề nghiệp tương lai của ngành
Nghề nghiệp tương lai của ngành

- Thiết kế đồ họa 3D

Công việc này yêu cầu bạn sẽ thiết kế không gian nội thất, nắm vững các kỹ năng vẽ 2D – 3D, thiết kế nhân vật game, nhân vật hoạt hình.

- Thiết kế web – app

Với công việc này bạn sẽ thiết kế ra những giao diện cho những website, blog, mạng xã hội và cả những app ứng dụng trên điện thoại và máy tính.

- Giảng viên thiết kế đồ họa

Sau quá trình tích cực kiến thức và kinh nghiệm làm trong ngành này bạn hoàn toàn có thể trở thành giảng viên ngành Thiết kế đồ họa, chỉ cần bạn học thêm chứng chỉ sư phạm cũng như các kỹ năng giao tiếp, trình bày bạn chắc chắn có thể trở thành giảng viên dạy tại trường Đại học, Cao đẳng.

Việc làm thiết kế web

7. Ngành Thiết kế đồ họa lương bao nhiêu?

Mức lương dành cho ngành Thiết kế đồ họa rất linh hoạt tùy theo năng lực và trình độ chuyên môn của bạn. Với những người mới ra trường và có ít kinh nghiệm thì mức lương sẽ khoảng 6 đến 8 triệu. Sau đó mức lương dành cho những người có thâm niên dày dạn kinh nghiệm sẽ là từ 8 đến 15 triệu.

Thu nhập trong ngành
Thu nhập trong ngành

Thời gian làm việc của ngành Thiết kế không phải là 8 tiếng công sở hàng ngày, những lịch trình công việc của dân thiết kế là những deadline theo tháng. Vậy nếu làm cho công ty thì bạn có khi phải thức khuya để hoàn thành đúng thời hạn với những kế hoạch, công việc dồn dập mỗi ngày. Trong trường hợp bạn làm freelancer thì thời gian sẽ dư dả hơn, bạn sẽ có thể ở nhà nhận việc và ra ngoài khi cần thiết gặp khách hàng.

Giờ đây chắc chắn bạn đã hiểu rõ về ngành Thiết kế đồ họa nhờ vào những cập nhật của work247.vn rồi phải không nào. Hãy theo dõi web work247.vn để xem thêm về những ngành nghề và tip phỏng vấn xin việc bạn nhé!

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1058 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT