Mô tả công việc của một nhân viên tư vấn mỹ phẩm cần làm những gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Nhân viên tư vấn mỹ phẩm cần làm những công việc gì, những yêu cầu cần thiết mà một nhân viên mỹ phẩm cần có để có thể trở thành một nhân viên tư vấn mỹ phẩm là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công việc của một nhân viên tư vấn mỹ phẩm luôn là là một công việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi thật nhiều những kỹ năng cũng như những hình thức dành cho những người làm trong nghề.

Tất nhiên, công việc nào rồi cũng sẽ có những gian truân, vất vả riêng mà chỉ có những người làm việc trong nghề mới thấu được. Chính vì vậy, để có thể cung cấp thông tin cho các bạn về công việc của nhân viên tư vấn mỹ phẩm là gì, những yêu cầu đối với một nhân viên tư vấn như thế nào, bài viết này sẽ có thể giải đáp được tất cả trong bài viết này. 

1. Nhân viên tư vấn mỹ phẩm làm những công việc gì?

Đối với một nhân viên tư vấn mỹ phẩm, công việc mà cần phải làm thường ngày bao gồm những công việc sau:

- Tư vấn bán hàng, tiếp đón khách hàng, chào đón khách hàng ở cửa hàng;

- Trình bày, tư vấn cho khách hàng các thành phần, công dụng, cách sử dụng từng sản phẩm trang điểm;

Trình bày, tư vấn cho khách hàng các thành phần, công dụng, cách sử dụng từng sản phẩm trang điểm
Trình bày, tư vấn cho khách hàng các thành phần, công dụng, cách sử dụng từng sản phẩm trang điểm

- Giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm mới của cửa hàng như tinh chất dưỡng da, dưỡng thể, sản phẩm chăm sóc tóc, body,..

- Tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng và giới thiệu những sản phẩm mỹ phẩm phù hợp cho khách hàng về giá tiền, loại da, sản phẩm phẩm khách hàng thường sử dụng;

- Giúp khách hàng tìm kiếm những sản phẩm mà họ cần trong cửa hàng và tiến hành tư vấn, giải đáp những thắc mắc về mỹ phẩm của họ;

- Đảm bảo việc hàng hóa trên kệ trưng bày được sắp xếp một cách gọn gàng, sạch sẽ, đúng chủng loại;

Đảm bảo việc hàng hóa trên kệ trưng bày được sắp xếp một cách gọn gàng, sạch sẽ, đúng chủng loại
Đảm bảo việc hàng hóa trên kệ trưng bày được sắp xếp một cách gọn gàng, sạch sẽ, đúng chủng loại

- Hướng dẫn khách hàng sử dụng mỹ phẩm khi khách hàng có nhu cầu muốn mua sản phẩm;

- Đưa ra những lời khuyên hữu ích về chăm sóc da cho khách hàng cũng như những cách trang điểm đẹp cho khách hàng của mình;

- Giới thiệu cho khách hàng những chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng của mình mua sắm nhiều hơn những sản phẩm mà bản thân họ đang cần;

- Báo cáo doanh số bán hàng theo tuần, tháng, để quản lý kiểm tra và đặt hàng những sản phẩm mới cho cửa hàng;

Báo cáo doanh số bán hàng theo tuần, tháng, để quản lý kiểm tra và đặt hàng những sản phẩm mới cho cửa hàng
Báo cáo doanh số bán hàng theo tuần, tháng, để quản lý kiểm tra và đặt hàng những sản phẩm mới cho cửa hàng

- Đối với những nhân viên viên tư vấn của những thương hiệu mỹ phẩm phân khúc thị trường lớn còn có nhiệm vụ như: tìm hiểu phân khúc thị trường phù hợp với sản phẩm của công ty; lên kế hoạch marketing, pr cho thương hiệu mỹ phẩm; tìm kiếm, hợp tác với các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc; lấy những phản hồi của khách hàng, nhà phân phối để nâng cao chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên tư vấn mỹ phẩm

2. Những yêu cầu cần có để làm nhân viên tư vấn mỹ phẩm?

Đối với bất cứ một ngành nghề nào cũng sẽ có những yêu cầu nhất định, và đối với một nhân viên tư vấn mỹ phẩm cũng không phải là ngoại lệ, công việc có thể tuy đơn giản và phù hợp với tất cả mọi người nhất là sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, một người nhân viên tư vấn mỹ phẩm cũng cần tối thiểu đáp ứng những tiêu chí sau:

- Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ

Chắc chắn rồi, đây là một yếu tố không thể nào thiếu được đối với một nhân viên tư vấn trong tất cả các ngành nói chung cũng như một nhân viên tư vấn mỹ phẩm nói riêng. Là một nhân viên tư vấn mỹ phẩm, bạn phải ít nhất là người quan tâm đến mỹ phẩm, thường hay chăm sóc da và biết nhiều những thương hiệu cùng phân khúc trên thị trường với sản phẩm mà mình đang tư vấn.

Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ
Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ

Bạn cần nắm rõ những thành phần chính trong sản phẩm mà mình đang tư vấn, chúng có công dụng gì, hay đơn giản sản phẩm đó phù hợp với loại da nào?

Bên cạnh hiểu được sản phẩm, chủng loại của sản phẩm mình cần tư vấn, nắm được những điểm mạnh và điểm yếu trong sản phẩm của mình, bạn cũng cần phải nắm được sản phẩm đối thủ trên thị trường hiện nay như thế nào, điểm chiếm ưu thế của sản phẩm mình tư vấn là gì so với những sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Như vậy mới có thể trở thành một nhân viên tư vấn mỹ phẩm giỏi và bán được hàng.

- Có vẻ ngoài ưa nhìn

Vẻ ngoài ở đây có thể là ngoại hình cân đối, biết cách trang điểm, người nhân viên tư vấn phải là người chăm chút cho bản thân, có làn da đẹp, như vậy sẽ tạo được cảm quan tốt hơn cho khách hàng. 

Có vẻ ngoài ưa nhìn
Có vẻ ngoài ưa nhìn

Đã là một người làm việc trong ngành dịch vụ thì vẻ bề ngoài sẽ là một yếu tố không thể thiếu, đặc biệt, bạn còn là một nhân viên tư vấn mỹ phẩm thì chắc chắn làn da bạn phải đẹp hoặc ít nhất cần phải biết make up để bản thân trở nên đẹp hơn, tự tin hơn trong mắt khách hàng.

- Có khả năng giao tiếp: Người có khả năng giao tiếp tốt là người có thể bán được tất cả mọi thứ trên cuộc đời này. Quả thật không ngoa khi nói rằng, bạn bán sản phẩm gì không thực sự quan trọng, trọng ở người bán có thật sự khéo léo để biết được nhu cầu của khách hàng là gì, khách hàng đang muốn thứ gì từ bạn.

Đã là một người nhân viên tư vấn bạn chắc chắn phải hiểu được một điều là khách hàng, hầu hết sẽ mua sản phẩm của bạn vì cảm xúc, có thể họ chỉ vào cửa hàng của bạn để tham khảo giá, nhưng sau khi được nghe tư vấn một cách hăng say từ bạn, khách hàng lại có thể rút hầu bao của mình mua sản phẩm mà không nghĩ ngợi gì, trong khi nếu để một người nhân viên tư vấn mỹ phẩm khác xử lý lại không thể giúp cửa hàng của mình bán được sản phẩm nào.

- Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng có thể nói là một kỹ năng vô cùng khó nhằn đối với người nhân viên tư vấn, thế nhưng với những ai có được chìa khóa vạn năng này sẽ có thể mở cửa được bất kỳ một cánh cửa trái tim nào của khách hàng dù cho đó là khách hàng khó tính nhất.

Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng
Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng

Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng chính là việc bạn nhận dạng được người khách hàng của mình là kiểu người đặc trưng của tính cách này, lí do mà khách hàng mua sản phẩm, hay khả năng chi trả của người khách hàng này đến đâu. 

Để có thể trau dồi được những kỹ năng này, bạn cần không ngừng học hỏi, khám phá và tìm hiểu nếu thật sự muốn làm việc lâu dài với ngành nghề chăm sóc khách hàng này.

- Kiên trì và tự tin

Hai phẩm chất này tuy không liên quan đến nhau nhưng lại vô cùng quan trọng trong khâu tư vấn khách hàng, tự tin chính là việc bạn tin rằng sản phẩm, dịch vụ mà mình tư vấn có ích cho khách hàng, không bị lung lay trước những câu nói so sánh sản phẩm của các thương hiệu khác trên thị trường từ khách hàng.

Mặt khác, bạn cũng cần hết sức kiên trì với khách hàng, vị khách hàng, họ luôn có tư duy rằng mình là thượng đế, chính vì vậy không tránh khỏi việc họ sẽ cáu gắt với bạn, sẽ bắt bẻ bạn, hay cũng có nhiều khách hàng để bạn tư vấn vài tiếng đồng hồ nhưng lại ra về mà không có sản phẩm nào trên tay. Lúc đấy, bạn nên nhớ đến hai kiên nhẫn và tiếp tục hỗ trợ những khách hàng khác.

Kiên trì và tự tin
Kiên trì và tự tin

- Nhiệt tình, vui vẻ, hoạt bát

Cuối cùng nhưng không thể nào thiếu đó chính là sự nhiệt tình, vui vẻ, hoạt bát của bạn, chúng như một làn gió mới, kéo những khách lại gần sản phẩm của mình hơn. Chẳng có ai muốn được tư vấn bởi một người nhân viên tư vấn mỹ phẩm mặt mày cau có, khó chịu, chứ đừng nói đến việc mua hàng. Hãy luôn ghi nhớ, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn luôn cười tươi đón nhận hoàn cảnh. Nó sẽ công việc của bạn thuận buồm xuôi gió hơn nhiều đấy nhé!

Trên đây là bài viết của chúng tôi về mô tả công việc của một nhân viên tư vấn mỹ phẩm và những yêu cầu dành cho một nhân viên tư vấn mỹ phẩm. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến công việc này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem927 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT