Tìm hiểu OTA là gì và những lợi ích thiết thực của OTA

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Trong ngành kinh doanh khách sạn – nhà hàng dường như không mấy ai xa lạ với thuật ngữ OTA. Nhưng để hiểu bản chất OTA là gì thì lại chẳng phải ai cũng nắm dược. Nếu như bạn còn chưa chắc chắn về những hiều biết của bản thân mình về khái niệm OTA thì nhất định phải đọc bài viết này của chúng tôi, tại đây bạn sẽ có được những thông tin hữu ích nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm du lịch

1. OTA là gì?

Có lẽ trong một thời đại công nghệ số hiện đại như ngày nay, việc đặt tour du lịch, vé đi du lịch theo cách truyền thống sẽ không khỏi làm đại đa số mọi người ngắn ngẩm vì sự tẻ nhạt và có nhiều phần không phù hợp với tính chất nhanh chóng của nền công nghệ số. Chỉ để có thể đi du lịch mà nhiều người đã phải dành ra quá nhiều thời gian mới hoàn tất mọi thủ tục đặt tuor, đặt vé. Trong khi đó có công nghệ lại phát triển từng ngày, việc tạo ra những ứng dụng trực tuyến để gói gọn các công đoạn rườm rà chắc chắn sẽ được nhiều người đón nhận sử dụng.

Một trong những điều tuyệt vời giúp cho con người ta hào hứng với việc đặt tour, đặt vé du lịch hơn đó chính là OTA. Với các tính năng này, khách sẽ tìm kiếm qua nguồn tin trên mạng và có thể dễ dàng đặt dịch vụ.

OTA là gì?
OTA là gì?

Vậy bản chất của OTA là gì?

OTA là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Online Travel Agent, dịch nghĩa ra là đại lý du lịch, có sử dụng nền tảng công nghệ số để phục vụ nhu cầu đặt các dịch vụ liên quan đến du lịch, khách sạn thông qua trực tuyến nhé. Lý do vì sao chúng ta làm được điều này đó là vì các OTA đã được liên kết với tất cả những nhà cung cấp dịch vụ, từ đó có thể giúp khách truy cập chi tiết từng sản phẩm hay tự mình lựa chọn đặt phòng yêu thích một cách nhanh chóng, đơn giản. Những đại lý du lịch trực tuyến chính với cơ chế hoạt động đó được coi là một sàn lớn nhất của ngành du lịch.

Trên tổng thể, OTA chính là một công cụ vô cùng quan trọng đối với tất cả các nhà kinh doanh ngành du lịch trực tuyến. Các kênh online được tận dụng triệt để, liên thông với nhau qua các trang web, các kênh online khác hoạt động về mảng du lịch. Những đại lý này dù rất quan trọng nhưng vị trí vai trò của nó cũng chỉ là một bên thứ 3, không trực tiếp cung cấp dịch vụ.

Tìm hiểu khái niệm OTA
Tìm hiểu khái niệm OTA

Các bên sẽ cung cấp trực tiếp dịch vụ phải kể tới đó là những công ty chuyên bán ra cho khách hàng các gói tour du lịch, các nhà nghỉ, khách sạn, các đại lý kinh doanh vé máy bay,… Họ sẽ quảng bá thông tin dịch vụ của mình lên kênh OTA và kênh này sẽ kết nối với đông đảo khách hàng có nhu cầu để giúp khách hàng lựa chọn các dịch vụ theo nhu cầu. Hình thức OTA này đã và đang phát triển diện rộng trong phạm vi toàn cầu, và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đã áp dụng mạnh mẽ OTA.

Vậy trong thực tiễn áp dụng, OTA sẽ mang lại những lợi ích gì cho con người, đặc biệt là cho các nhà kinh doanh? Hãy trả lời câu hỏi này bạn sẽ hiểu được lý do tại sao nên sử dụng OTA.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết CV cho thực tập sinh ngành du lịch

2. Vì sao nên áp dụng hình thức OTA

OTA có rất nhiều lợi ích, đó là lý do các nhà kinh doanh mảng du lịch nên chọn loại hình này. Vậy cụ thể những lợi ích lớn mà OTA mang lại là gì?

2.1. OTA giúp gia tăng số lượng khách hàng có thể tiếp cận thông tin một cách hiệu quả

Vì sao nên áp dụng hình thức OTA?
Vì sao nên áp dụng hình thức OTA?

Trong thời đại công nghệ, internet vẫn chiếm vị trí thượng phong vì nó có tác dụng to lớn đối với việc kết nối thông tin, chia sẻ mạng lưới các thông tin trong phạm vi toàn cầu. Vì thế mà các hoạt động truyền bá thông tin đều được đẩy mạnh qua nền tảng website, các chuyên gia kinh tế, các nhà kinh doanh nói chung và kinh doanh du lịch nói riêng đều khẳng định rằng, đây chính là một bước đi vô cùng đúng đắn, tất cả thông tin được quảng bá trên internet sẽ được lan tỏa khắp toàn cầu từ đó làm cho số lượng khách hàng tiềm năng gia tăng lên.

2.2. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch được thúc đẩy

Nhờ có khả năng làm cho nguồn khách hàng tiềm năng gia tăng cho nên đương nhiên OTA sẽ tác động tới hoạt động kinh doanh du lịch của bất cứ nhà phát triển nào được thuận lợi. Chỉ cần tìm được một đơn vị OTA trung gian đầy tin tưởng thì chắc chắn đơn vị bạn sẽ có lợi thế trong việc tạo niềm tin trong khách hàng. Từ đó quyết định lựa chọn dịch vụ của khách cũng được đưa ra nhanh chóng.

Không những thế, việc dùng nền tảng OTA trong kinh doanh sẽ giúp cho bạn tự làm được nhiều công việc cần thiết để phát triển kênh trực tuyến của mình. Các hoạt động điển hình dễ dàng tiến hành thực hiện như quản lý các trang fanpage, thiết kế trang web,… Thông qua OTA, khách hàng sẽ nhanh biết tới thông tin doanh nghiệp và các dịch vụ cụ thể mà đơn vị bạn cung cấp, từ đó chính bạn cũng dễ dàng có được sự chủ động và định hướng xúc tiến, phát triển hoạt động kinh doanh đối với dịch vụ du lịch.

Xem thêm: Việc làm nhân viên du lịch

2.3. OTA đóng vai trò là một kênh marketing tiết kiệm mà hiệu quả

Lợi ích của OTA
Lợi ích của OTA

Bạn thử tưởng tượng xem nếu một ngày thương hiệu công ty bạn, những hình ảnh về công ty bạn được xuất hiện ở trên các trang web nổi tiếng lĩnh vực du lịch, các khách hàng lại đánh giá tốt về dịch vụ mà bên bạn cung cấp thì chắc chắn chỉ số cạnh tranh của đơn vị bạn sẽ gia tăng rất cao. Điều này đã nói rằng, OTA quả thực đáng để quan tâm và khai thác, vì nó sẽ giúp bạn marketing một cách tiết kiệm nhất và hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với những đơn vị du lịch đang trên hành trình start up, một trong những khó khăn hàng đầu mà họ phải đối mặt đó là duy trì kinh phí cho các kênh marketing, vậy thì những OTA chính là một phương pháp rất tốt để các doanh nghiệp này có cơ hội tiến xa hơn nhiều bước mà lại rút bớt được nguồn kinh phí đầu tư.

3. Tổng quan các mô hình OTA phổ biến

Hiện nay, OTA cũng được chia ra làm nhiều mô hình. Bạn quan tâm và muốn ứng dụng OTA thì chắc chắn phải nắm bắt được chi tiết đặc điểm, phương thức của từng loại mô hình này.

- Mô hình Merchant: OTA sẽ đứng ra phụ trách lo liệu các hoạt động bao gồm kiểm tra tình trạng phòng, thay mặt khách hàng đặt phòng và thanh toán tiền cho khách sau đó mới tiến hành thanh toán các chi phí cho phía đơn vị doanh nghiệp. Thông qua OTA theo loại hình này, khách hàng cũng sẽ có được lợi thế về chi phí vì OTA đã đứng ra thỏa thuận về các mức giá để khách hàng nhận được lợi thế tốt nhất.

Các mô hình OTA phổ biến
Các mô hình OTA phổ biến

- Mô hình Agency: Khách hàng có thể tìm được thông tin của doanh nghiệp và chủ động đặt chỗ qua OTA. Việc đó cũng đồng thời nói rằng, khách hàng cũng sẽ chi trả, thanh toán mọi dịch vụ một cách trực tiếp cho doanh nghiệp. Đơn vị sẽ trích hoa hồng để trả cho OTA. 

Xem thêm: Du lịch cộng đồng là gì? Xây dựng du lịch cộng đồng như thế nào

4. Ưu điểm lớn của hình thức OTA

Với việc sử dụng mô hình Merchant, các giao dịch thỏa thuận giữa OTA và các đơn vị kinh doanh du lịch sẽ được thúc đẩy từ đó đưa ra được một con số cạnh tranh, chất lượng dịch vụ cũng được thúc đẩy gia tăng. Mô hình này đã đẩy chất lượng phối hợp lên cao hơn rất nhiều, tạo ra nhiều điểm thu hút đối với khách hàng và tất nhiên khi đó sẽ làm cho lợi nhuận của đôi bên được gia tăng.

Còn đối với khách hàng, bên cạnh việc họ sẽ chọn được phòng có giá tốt thì cũng có thể thông qua OTA để chọn phòng có chất lượng dịch vụ tốt vì dựa vào những đánh giá chân thực từ những khách hàng trước đó để lại. Nhiều dịch vụ khác cũng được tích hợp qua OTA làm cho mọi sự lựa chọn theo chuỗi, tạo ra sự tiện lợi "một công" tìm kiếm mà được "đôi, ba" việc thuận lợi được xử lý.

Ưu điểm lớn của hình thức OTA
Ưu điểm lớn của hình thức OTA

Còn với Mô hình Agency thì sao? Trong mô hình này, khách hàng hoàn toàn là người được quyết định mọi thứ, được định giá cho dịch vụ của mình, vậy nên không có bất cứ bên thứ ba nào ràng buộc họ, mọi thứ được minh bạch và có thể thuận theo những nhu cầu và yêu cầu của họ mong muốn đối với dịch vụ mà mình lựa chọn. Cũng chính bởi vì vậy mà các doanh nghiệp không muốn mất lòng khách, họ sẽ tự động hoàn thiện dịch vụ của mình một cách tốt nhất. Thêm vào đó, khi khách hàng chủ động thực hiện việc thanh toán với khách sạn thì phía khách sạn cũng sẽ chủ động đối với dòng tiền thu về, điều chỉnh mọi khoản thu – chi tốt hơn bao gồm cả việc chi tiền hoa hồng cho bên OTA.

Nếu như bạn cũng đang quan tâm đến bất cứ vị trí nghề nghiệp nào trong ngành khách sạn, có lẽ work247.vn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất bạn nên nhắm đến và lựa chọn. Lý do tại sao lại nên bỏ túi bí kíp này?

work247.vn không phải giới thiệu quả nhiều tthì chắc hẳn nhiều người đều biết đây chính là một đơn vị hỗ trợ tuyển dụng, tìm việc làm hàng đầu thị trường. Các doanh nghiệp hoạt động tại đây đều là đơn vị uy tín, đã được hệ thống xác minh cho nên bất cứ tin tuyển dụng nào được đăng tải trên đây đều sẽ đảm bảo để bạn yên tâm và hài lòng. Tiện ích tìm việc làm theo ngành nghề giúp cho quá trình sàng lọc nhóm việc làm khách sạn - nhà hàng trở nên hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn, kết hợp với bản mô tả việc làm chi tiết. Như thế, chỉ trong thời gian ngắn, ứng viên quan tâm việc làm này sẽ tìm được việc làm hấp dẫn, phù hợp trong ngành khách sạn - nhà hàng.

Như vậy, nội dung bài viết đến đây đã kết thúc, không chỉ mang lại cho bạn hiểu biết cụ thể OTA là gì mà còn đem đến những thông tin quan trọng để biết được các mô hình phổ biến của OTA kèm theo đó là những lợi thế của từng mô hình. Hy vọng rằng, với những chia sẻ đó, bạn sẽ có được kiến thức kinh doanh mảng ngành du lịch hiệu quả nhất nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1865 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT