Overbooking là gì? Mặt lợi và hại của chiến lược Overbooking

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Thuật ngữ overbooking được coi là thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực khách sạn. Vậy Overbooking là gì? Tìm hiểu thật kỹ thông tin qua bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Overbooking là gì?

Thuật ngữ overbooking được dùng để diễn tả tình trạng tăng một cách đột biến của nhu cầu đặt phòng. , và nhu cầu này vượt qua cả ngưỡng phòng hiện có của khách sạn. Có nghioiax là số phòng hiện có không phục vụ đủ ố nhu cầu của khách hàng thì người trong ngành sẽ gọi là overbooking.

Overbooking trong ngành có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, gia tăng hiệu suất cswr dụng của các phòng, kích thích nhu cầu đặt phòng từ phía khác hàng nhằm tối đa hóa tốt nhất nguồn lợi nhuận có thể thu được.  Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức overbooking cũng để lại những tác động không mấy khả quan cho hình ảnh và chất lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp.

Overbooking là gì?
Overbooking là gì?

Ví dụ điển hình có thể giúp bạn dễ hiểu overbooking là gì? Ví dụ khách sạn của bạn tổng cộng 100 phòng nghỉ. Hiện tại nhân viên đã thông báo rằng khách sạn đã hết phòng tuy nhiên theo dự tính thì có tới 10% trong số đặt phòng đó sẽ hủy phòng mặc dù điều đó chưa diễn ra. Với dự đoán này, khách sạn vẫn tiếp tục đưa thông tin rằng vẫn còn 10 phòng cho thuê. Việc các thông tin có sai lệch như vậy sẽ dẫn đến tình trạng Overbooking.

Khách sạn dù đã kín hết phòng nhưng vẫn tiếp tục nhận khách làm cho khách không có đủ phòng để sử dụng, gây nên tình trạng đôi khi phải rời đi tìm chỗ ở khác hoặc chấp nhận ở ghép tạo ra sự bất tiện. Điều này trong khoảng thời gian nhất định có thể làm cho doanh thu của khách sạn tăng lên nhưng về lâu dài lại khác, nó làm ảnh hưởng rất xấu tới uy tín, hình ảnh của khách sạn trong hoạt động kinh doanh.

Thông tin về overbooking
Thông tin về overbooking

Những nội dung vừa nêu cho chúng ta cảm nhận được phần nào tính 2 mặt của hình thức này nhưng chưa thực sự làm rõ. Vậy nếu như bạn là một nhà quản lý khách sạn thì cần nắm rõ hơn những lợi ích, tác hại của hình thức overbooking để dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Xem thêm: Việc làm nhà hàng khách sạn tại hà nội

2. Thông tin chi tiết về ưu và nhược điểm của Overbooking

2.1. Overbooking có ưu điểm gì?

Overbooking sẽ giúp cho khách sạn phòng tránh được những rủi ro như khách hàng bất ngờ hủy đặt phòng làm cho phòng bị thừa trong khi đã từ chối nhận khách khác, đảm bảo cho toàn bộ 100% phòng được đặt. Vì công tác xúc tiến được tiến hành một cách chặt chẽ, cẩn trọng cho nên nguồn doanh thu dự kiến có thể được tối đa hóa một cách nhanh chóng, Tất nhiều khi đó, lợi nhuận, doanh thu là những yếu tố có lợi nhất và được gia tăng nhanh chóng tại khách sạn.

cv xin việc

Overbooking có ưu điểm gì?
Overbooking có ưu điểm gì?

Có thể nói, khách sạn với cách thực hiện chiến lược overbooking đã đánh đổi một phần quyền lợi của khách để ghìm xuống rủi ro cho doanh nghiệp cũng như làm cho nguồn doanh thu tăng cao hơn rất nhiều. Overbooking sẽ đặc biệt có lợi ích trong trường hợp cần đẩy nhanh doanh số để đáp ứng KPI đã được giao xuống.

Chúng ta đều thừa nhận rằng overbooking quả thực sẽ động chạm tới một phần lợi ích của khách hàng, và điều đó sẽ được khách sạn bù đắp lại. Ở chiều sâu, thực chất mà nói, tiền bồi thường cho khách hàng lại rất rẻ, nó không gây tổn hại bằng việc để một phòng bị trống, không có người thuê. Và chẳng phải ngẫu nhiên mà các khách sạn lại có thể thực hiện overbooking nếu như nó gây ảnh hưởng tới sự uy tín lớn cho hình ảnh thương hiệu. Bản chất ở phía sau đó, trong chiến lược kinh doanh của khách sạn đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản, các quy tắc để từ chối hoặc giải thích khéo léo với khách hàng nên không tạo ra ấn tượng quá xấu trong họ, thậm chí còn được nhiều người hoan hỉ chấp nhận.

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp việc làm nhà hàng khách sạn

2.2. Nhược điểm của Overbooking là gì?

Overbooking có những ưu điểm lớn nhưng mặt trái của nó cũng có. Vậy những mặt trái ấy được thể hiện như thế nào? Là một nhà quản lý, bạn không thể bỏ qua yếu tố tác hại của game vì nắm bắt điều này sẽ giúp bạn cân đối việc áp dụng overbooking đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Thứ nhất, overbooking hoàn toàn không đáp ứng được những mong đợi của khách, đôi khi sẽ dẫn đến trạng thái bất mãn từ thái độ của khách hàng và vô hình trung đem đến một cái nhìn không tốt đối với khách sạn.

Nhược điểm của Overbooking là gì?
Nhược điểm của Overbooking là gì?

- Nhiều phản hồi tiêu cực của khách sẽ được truyền bá trên internet  và các trang mạng xã hội khác làm cho hình ảnh chung bị ảnh hưởng, về lâu dài rất có hại đến tình hình kinh doanh khi không nhận được các nhu cầu book phòng của khách hàng.

- Có nguy cơ mất đi những nguồn doanh thu tiềm năng tạo ra từ các mảng dịch vụ khác của khách sạn.

- Sự uy tín, danh tiếng của khách sạn bị ảnh hưởng nhiều.

- Nhiều thông tin tiêu cực có thể bị đẩy lên mức độ nghiêm trọng khiến cho khách sạn khó khăn trọng hoạt động kinh doanh ở cả hiện tại lẫn tương lai.

- Nguy cơ bị bắt bồi thường cao.

Những tác hại của overbooking
Những tác hại của overbooking

Mặc dù có những lợi ích nhất định nhưng lợi ích này chỉ mang tính thời điểm, giải quyết tạm thời đòi hỏi về mặt doanh thu ở trong khoảng thời gian nào đó khi khách sạn cần đẩy mạnh doanh số nhưng về lâu dài, những cái hại lớn sẽ có tác động mạnh tới sự sống còn của khách sạn. Vậy nên ở cương vị của những nhà quản lý, nhất định bạn cần phải luôn có những phương án giải quyết kịp thời tình trạng overbooking.

Nếu như còn chưa biết làm thế nào, hãy đọc tiếp chia sẻ bên dưới đây bạn nhé. Chúng ta sẽ tiếp nhận được những lời khuyên hữu ích từ giới chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hoạt động điều hành khách sạn.

Xem thêm: Việc làm khách sạn nhà hàng

3. Những giải pháp tuyệt vời giúp bạn xử lý tình trạng Overbooking

Để xử lý overbooking, không nhất thiết chỉ có một cách duy nhất. Mỗi khách sạn sẽ áp dụng các phương án khác nhau tuy nhiên hãy luôn ghi nhớ một điểm chung trong hướng giải quyết tình trạng này đó chính là luôn đặt sự khéo léo lên hàng đầu. Toàn bộ nhân viên cần nắm chắc tinh thần đó để không có bất cứ ai để xảy ra tranh cãi, làm mất lòng khách trong khi khách sạn đang thực hiện overbooking. Nếu không tính chất vấn đề càng bị đẩy lên mức độ nghiêm trọng hơn.

 Ngay sau đây hãy tham khảo các bước được cho là khả quan để xử lý tình trạng Overbooking xảy đến:

- Nhân viên cần chân thành gửi tới khách hàng lời xin lỗi để giúp họ dịu sự bất mãn xuống

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết thư xin lỗi khách hàng chuẩn nhất hiện nay.

Giải pháp tuyệt vời giúp bạn xử lý tình trạng Overbooking
Giải pháp tuyệt vời giúp bạn xử lý tình trạng Overbooking

- Sau đó, đưa ra các phương án tối ưu đã thuyết phục sự chấp nhận của khách hàng chẳng hạn như cung cấp cho khách một địa chỉ khách sạn khác cũng có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt tương đương.

- Có thể tặng cho khách voucher ưu đãi trong các lần sử dụng dịch vụ về sau để khách cảm thấy có lợi ích từ việc bị overbooking. Các ưu đãi có thể là lợi ích khi giảm chi phí đặt phòng cho lần sau, được miễn giảm chi phí dịch vụ cho các dịch vụ ăn uống, spa, fitness,…

Một vài gợi ý trên chắc chắn sẽ giúp khách sạn của bạn nhanh chóng vượt qua được những sự chống chếnh của chiến lược overbooking. Là một nhà quản lý khách sạn thì nhất định bạn hãy hiểu thật rõ overbooking là gì để nắm bắt và đưa ra những phương án xử lý tốt nhất. Đồng thời chớ nên áp dụng quá nhiều chiến dịch này vì nó không tốt cho hoạt động kinh doanh của khách sạn bạn trong thời gian lâu dài.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem925 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT