Pre-alert là gì? Những vấn đề liên quan đến pre-alert bạn cần biết
Theo dõi work247 tạiPre-alert là gì? Những vấn đề và thủ tục liên quan đến pre-alert mà bạn cần biết? Tầm quan trọng của pre-alert là như thế nào? Vấn đề, giải pháp cho việc sử dụng pre-alert.... Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây của work247.vn.
1. Pre-alert là gì?
Pre-alert là từ ghép tiếng anh được kết hợp bởi cụm từ Agent sent to Forwarder. Đây là một thuật ngữ chuyên ngành xuất nhập khẩu, logistic.
Pre-alert được dùng để chỉ các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết cho việc xác nhận thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các quốc gia, khu vực.
Trong giao dịch thương mại quốc tế không ai muốn dủi do, tuy nhiên đây lại là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế những vấn đề này chỉ có một giải pháp là thắt chặt khâu kiểm soát từ các bên có liên quan. Một trong những lời giải cho bài toán xuất nhập khẩu này là pre-alert.
Xem thêm: Sở giao dịch hàng hóa là gì? Hình thức giao dịch như thế nào?
2. Tầm quan trọng của pre-alert
Hiện nay, trong nền kinh tế mở hội nhập cùng phát triển, việc làm giao thương hàng hóa giữa các quốc gia, các khu vực đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Từ đó kéo theo việc xác nhận thông tin hàng hoá là yêu cầu vô cùng thiết yếu.
Rất lâu về trước, những thương nhân đa quốc gia đã phát hiện tầm quan trọng của loại giấy tờ này, pre-alert ra đời và nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong giao thường ngày nay.
Nếu không có pre-alert cả hai bên xuất và nhập hàng hoá đều không thể biết chính xác những thông tin chi tiết cũng như nguồn gốc xuất xứ các loại hàng hoá, dịch vụ mà mình đang trao đổi.
Pre-alert hiện tại không thể thay thế, nó tồn tại ở nhiều dạng thông tin khác nhau dù ở bất cứ đâu, bất cứ giao dịch từ lớn đến bé nào trên thế giới.
3. Những đặc điểm và lưu ý quan trọng của pre-alert
Vậy pre-alert có những đặc điểm và lưu ý gì khi sử dụng? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay sau đây.
Trước tiên, các loại giấy tờ thủ tục pre-alert phải được xác thực tại chính nơi sản xuất về nguồn gốc, xuất xứ, thông tin chi tiết sản phẩm, chức năng, công dụng, đặc điểm… Các thông tin này cần được kiểm duyệt bởi bên thứ 3 có thẩm quyền, uy tín, có quyền và giấy kiểm định.
Pre-alert dần được bên xuất hàng gửi trước khi hàng hoá về tay bên nhập. Đây là điều quan trọng vì người mua sẽ xác nhận thông tin, kiểm tra trước thông tin giấy tờ, hồ sơ xem có đúng như hợp đồng đã ký kết trước hay không.
Pre-alert cũng rất cần thiết khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ qua cửa khẩu các nước. Vì qua bản hồ sơ này, nhân viên cửa khẩu sẽ phần nào xác nhận được thông tin hàng hóa trong quá trình xuất nhập.
Lưu ý: thông tin về đặc tính của sản phẩm trên pre-alert sẽ được kiểm tra thực tế lại sau khi đã gia hàng thành công. Bên nhận hàng có quyền kiện bên giao hàng nếu như đưa ra các thông tin sai sự thật.
Các thông tin trong hồ sơ Pre-alert và cực kỳ quan trọng và cần có độ chuẩn xác cao, vì thế cả hai bên đối tác cần thật tỉ mỉ trong khâu lập và kiểm tra mọi thông tin trên pre-alert. Điều này có tác động to lớn đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau khi đã xuất ra ngoài thị trường.
Xem thêm: Việc làm trường phòng giao dịch
4. Quy trình xuất nhập khẩu với pre-alert
4.1. Ký kết hợp đông và tạo lập hồ sơ pre-alert
Tất nhiên với bất cứ trao đổi hàng hóa hay dịch vụ nào bạn cũng cần ký kết hợp đồng rõ ràng. Trong bản hợp đồng hai bên sẽ thương lượng về chất lượng sản phẩm, giá thành, tính năng và một vài yêu cầu khác nữa nhằm thỏa mãn người mua. Sau khi đã kỹ thành công hợp đồng, bên bán sẽ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra sản phẩm, dịch vụ. Sau đó họ sẽ làm các thủ tục về pre-alert. Hoàn thành các chứng chỉ kèm theo và những đòi hỏi phù hợp của bên mua.
Hiện nay, hầu hết pre-alert là các file mềm được làm và gửi trực tiếp trong liên lạc giữa hai bên. Vì thế bạn sẽ không cần lo về tốc độ gửi cũng như khối lượng nội dung.
Xem thêm: Hàng nhập khẩu là gì
4.2. Quá trình giao vận hàng hóa
Trong quá trình giao vận, hàng hóa được bảo quản và vận chuyển theo đúng những yêu cầu về đảm bảo an toàn chất lượng cuối cùng.
Thường pre-alert cùng với các giấy tờ xuất nhập khác sẽ đóng vai trò như một văn bản giúp hàng hoá được thông hành.
4.3. Hoàn thành hợp đồng
Sau khi tiếp nhận hành hoá thành công, một lần nữa bên nhận sẽ kiểm tra lại pre-alert và thông tin thực của sản phẩm. Nếu không xuất hiện lỗi gì thì giao dịch giữa hai bên đã thành công. Trong trường hợp xuất hiện lỗi, đại diện của các công ty trong hợp đồng sẽ cùng họp lại, xác định nguyên nhân và phương hướng giải quyết cho vấn đề.
5. Giải quyết các vấn đề có liên quan đến pre-alert
Quá trình trao đổi hàng hóa đương nhiên sẽ xuất hiện các vấn đề phát sinh. Việc sử dụng pre-alert cũng thường gặp những vấn đề tương tự như sau:
- Việc xác thực thông tin sản phẩm đôi khi còn chưa rõ ràng, chi tiết, thiếu minh bạch.
- Có thể xuất hiện tình trạng làm giả, làm nhái hồ sơ dẫn đến chất lượng hàng hoá không tốt, ảnh hưởng về nhiều mặt đặc biệt là uy tín của ngành hàng, quốc gia…
- Quá trình trao đổi thông tin trực tiếp có nhiều vấn đề như độ bảo mật thông tin (trong thời đại số hoá mọi thông tin đều được gửi và nhận qua kết nối trực tuyến điều này lại càng là vấn đề khó khăn).
- Sản phẩm không đúng như mô tả trong pre-alert. Điều này có thể phát sinh ở nhiều lý do như trong quá trình vận chuyển gặp vấn đề, công ty xuất hàng làm sai yêu cầu...
Để giải quyết những vấn đề trên, các nhà điều hành đã đưa ra nhiều giải pháp hữu ích để tăng độ tin cậy cũng như tính bảo mật của dữ liệu. Có nhiều công ty ra đời nhằm giải quyết các vấn đề thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu nói chung và pre-alert nói riêng.
Hiện này, pre-alert và các vấn đề liên quan rất được chú trọng và phát triển trong ngành logistic. Nếu bạn có đam mê hãy tìm hiểu và theo học tại các trường đại học, cơ sở đào tạo về chuyên ngành này.
Như vậy chúng ta đã điểm sơ qua về pre-alert là gì? Các vấn đề có liên quan đến pre-alert. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về các vấn đề việc làm đang ‘’hot’’ hiện nay, bạn có thể thao khảo ngay tại timviec36.com của chúng tôi.
674 0