Quét mã QR là gì? Phương thức thanh toán này có ưu thế gì?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 04-04-2024

Hiện nay, mã QR trở thành loại mã vạch được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực và đang trở thành một phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn dành cho người tiêu dùng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu quét mã QR là gì cùng những ưu thế của phương thức thanh toán bằng mã QR.

Việc làm bán hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu quét mã QR là gì?

Tìm hiểu quét mã QR là gì?
Tìm hiểu quét mã QR là gì?

1.1. Mã quét QR là gì?

Mã QR (Quick Response Code – mã phản hồi nhanh) hay còn gọi là mã hai chiều (2D), mã ma trận (Matrix-barcode) là loại mã được đọc bằng máy đọc mã vạch hoặc chức năng chụp ảnh của smartphone (điện thoại thông minh) với ứng dụng chuyên dùng để quét mã vạch, dùng để mã hóa thông tin. Loại mã này được đặt trong một ô vuông nền trắng với các ô vuông và kí tự màu đen nằm chồng chéo lên nhau. Cấu trúc của mã QR gồm 3 phần: hoa văn định vị, vùng dữ liệu và mô-đun. Quét mã QR là một thao tác để tra cứu thông tin được mã hóa của một sản phẩm, một địa điểm hoặc sử dụng trong các hoạt động thương mại với mục đích thanh toán, chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ.

Mã QR được chia làm 2 loại như sau:

- Loại thứ nhất là mã QR cá nhân: Đây là mã QR được kết nối với tài khoản ngân hàng của bạn hoặc có sẵn trong ứng dụng Internet Banking. Nếu sử dụng mã QR cá nhân để thanh toán, nhân viên thu ngân sẽ nhập số tiền cần thanh toán, bạn sẽ đưa mã QR cho nhân viên để quét mã QR và khấu trừ số tiền trong tài khoản, như vậy, quá trình thanh toán đã hoàn tất.

- Loại thứ hai là mã QR của cửa hàng: Loại mã QR này được đặt tại quầy thu ngân hoặc trong hóa đơn thanh toán, khách hàng sẽ sử dụng ứng dụng để quét mã trên thiết bị di động của mình, sau đó sẽ nhập số tiền phải trả và hoàn tất quá trình thanh toán. Các cửa hàng bán lẻ hiện này hầu hết đều sở hữu mã QR để giúp khách hàng thanh toán dễ dàng và nhanh chóng hơn.

1.2. Lịch sử hình thành mã QR

Mã QR được hình thành và phát triển bởi công ty Denso Wave từ năm 1994 với ý tưởng cho phép loại mã này giải mã với tốc độ cao. Ban đầu, mã QR được sử dụng để theo dõi quá trình sản xuất phương tiện giao thông. Sau này, phạm vi sử dụng của loại mã này đã được mở rộng ra nhiều lĩnh vực như thương mại, giao thông, truyền thông,…Đây là loại mã hiện rất phổ biến ở Nhật Bản và Trung Quốc.

1.3. Cách tạo mã QR

Mọi người có thể tạo mã QR cho riêng mình hoàn toàn miễn phí nhờ một vài cách như sau:

- Cách thứ nhất là sử dụng công cụ trực tuyến: Bạn có thể sử dụng dịch vụ của một số website như QR Code Kaywa, Delivr QR Code, Mobile-Barcodes… Thao tác thực hiện không có gì phức tạp, bạn chỉ cần gõ “QR code creator” hoặc “QR code generator”, sau đó chọn một website trong kết quả gợi ý tìm kiếm. Khi truy cập vào được một website thì bạn chỉ cần nhập thông tin mình cần vào mục có sẵn và bạn sẽ nhận được kết quả là các mã QR có sẵn. Nếu bạn muốn tạo ra những mã QR bắt mắt và đầy màu sắc hơn thì QRStuff hay Kerem Erkan là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

- Một phương thức khác là sử dụng các ứng dụng trên hệ điều hành iOS hoặc Android như QR Droid Code Scanner, QR Code Generator, QR Code Creator, Barcode Generator, QR code Scanner and Generator, ...

- Cách thứ ba là sử dụng dịch vụ rút ngắn liên kết của Google (Google URL Shortener). Đây là dịch vụ hỗ trợ tạo mã QR từ một liên kết của website, bạn chỉ cần nhấn vào Details để nhìn thấy ảnh mã QR.

2. Mã QR đi vào đời sống như thế nào?

 Mã QR đi vào đời sống như thế nào?
 Mã QR đi vào đời sống như thế nào?

2.1. Mã QR khác mã vạch truyền thống ở điểm nào?

Mã QR và mã vạch truyền thống thường xuất hiện trên các bao bì sản phẩm, các thùng hàng để nhà bán lẻ theo dõi, quản lý và kiểm soát kho hàng cùng giá thành của sản phẩm. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai loại mã này chính là khối lượng dữ liệu chúng lưu trữ và chia sẻ. Mã vạch truyền thống có các đường vạch thẳng một chiều, song song với nhau và chỉ có thể lưu được 20 số chữ số. Còn mã QR thì ngược lại, nó có thể lưu trữ thông tin lên đến hàng ngàn kí tự chữ số. Mã QR có thể chứa được nhiều thông tin hơn là mã vạch truyền thống và rất dễ dàng để mọi người có thể nắm bắt được cách sử dụng.

2.2. Một vài ứng dụng của mã QR

Nếu như trước đây mã QR chỉ được giới hạn phạm vi sử dụng ở lĩnh vực sản xuất xe cộ thì ngày nay, nó đã được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp cho công việc và cuộc sống của chúng ta trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Mã QR có thể được sử dụng vào một số lĩnh vực và một vài địa điểm như sau:

- Kiểm kê, kiểm tra hàng hóa, thông in sản phẩm, thông tin cá nhân

- Lưu trữ URL: Sử dụng điện thoại đọc mã QR để lấy liên kết và tự động truy cập website trên trình duyệt

- Giao thông vận tải: Thực hiện quét mã QR tại các bến xe buýt, nhà ga, trạm tàu điện ngầm để biết về thông tin chuyến xe hoặc chuyến tàu

- Viện bảo tàng: Những người đến thăm quan bảo tàng sẽ quét mã QR được đặt cạnh các hiện vật để biết được thông tin về chúng

- Các sự kiện (hội thảo, hội nghị, thuyết trình, chương trình nhạc hội, liveshow,…): Ở các sự kiện này, mã QR sẽ được sử dụng thay thế cho Business Card của mỗi người.

- Khách sạn, nhà hàng, quán cà phê: Mã QR giúp cung cấp thông tin về các món ăn, các loại đồ uống, các dịch vụ của khách sạn, nhà hàng, quán cà phê cho khách hàng

- Truyền thông – marketing: Mã QR được sử dụng để thay cho các quảng cáo bằng hình thức in ấn tờ rơi, trong đó sẽ có các thông tin về thương hiệu các sản phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo,…

Việc làm truyền thông

- Sử dụng mã QR để tạo chữ kí email, đính kèm trên các món quà để tạo sự đặc biệt và bất ngờ cho người nhận quà về các thông tin trong mã QR.

- Siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Người tiêu dùng quét mã QR để có được thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, hàm lượng dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, mã QR còn được sử dụng để khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng và dễ dàng.  

3. Phương thức thanh toán bằng mã QR có ưu thế gì?

Phương thức thanh toán bằng mã QR có ưu thế gì?
Phương thức thanh toán bằng mã QR có ưu thế gì?

Hiện nay, bên cạnh việc thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán bằng thẻ ATM thì chúng ta còn có một phương thức thanh toán khác đó là sử dụng mã QR. Để sử dụng phương thức thanh toán này, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh có gắn camera và cài đặt ứng dụng chuyên để quét, lưu trữ và cho phép chia sẻ mã QR. Việc thanh toán bằng mã QR có những ưu thế sau đây:

3.1. Nhanh chóng, dễ dàng sử dụng

Khi sử dụng phương thức thanh toán bằng mã QR, bạn chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền cần trả trong khoảng thời gian là vài giây mà không cần cung cấp thêm bất cứ thông tin cá nhân nào. Nếu sử dụng những phương thức khác như dùng thẻ ATM thì bạn sẽ phải cung cấp thông tin tài khoản mua hàng, số thẻ hoặc số tài khoản, việc cung cấp những thông tin này sẽ gây bất tiện cho người dùng vì thời gian thực hiện và chờ đợi thanh toán sẽ lâu hơn.

3.2. Không cần sử dụng thiết bị đặc biệt

Đối với việc thanh toán di động, vấn đề cần phải khắc phục đó là tìm giải pháp cho sự tương thích giữa các thiết bị di động với nhau. Nếu sử dụng phương thức thanh toán bằng mã QR thì vấn đề này sẽ được khắc phục vì bạn chỉ cần dùng điện thoại có gắn camera để quét mã QR chứ không cần sử dụng đến bất kì thiết bị đặc biệt nào khác.

3.3. Độ an toàn cao

Nếu bạn sử dụng tiền mặt hay thẻ tín để thanh toán tại các siêu thị, trung tâm thương mại thì bạn sẽ luôn phải mang một xấp tiền mặt hoặc một xấp thẻ theo bên mình nên việc bạn bị đánh cắp thông tin tài khoản, tiền mặt hay làm mất chúng do sơ suất là điều rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, việc sử dụng thẻ để thanh toán còn tạo lỗ hổng để kẻ xấu lợi dụng vào mục đích xấu. Thế nhưng nếu bạn sử dụng mã QR để thanh toán thì độ an toàn sẽ cao hơn rất nhiều do phương thức này có hai lớp bảo mật cùng với định dạng đặc biệt theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế mà không phải thường trực nỗi lo về làm mất tiền khi để ở trong ví hay trong tài khoản ngân hàng. Hiện nay, có các ngân hàng sau ở Việt Nam hỗ trợ thanh toán bằng mã QR: BIDV, Maritime Bank, ViettinBank, Vietcombank, ABBank , SCB, SHB, NCB, Sacombank, TPBank và Agribank.

Việc làm ngân hàng

4. Giúp bạn những cách sử dụng mã QR trên các thiết bị

4.1. Cách quét mã QR trên máy tính nhanh chóng

Bạn đã biết cách quét mã qr trên máy tính chưa. Đơn giản lắm nhé. Đầu tiên bạn cài đặt công cụ hoàn toàn miễn phí để quét mã có tên là codetwo qr code desktop reader & generator để quét bát kì mã qr nào từ màn hình máy tính. Sau khi tải xong bạn tiến hành chạy chương trình bạn đã cài đặt, sau đó chọn from screen ở hàng menu trên cùng của ứng dụng. Tiếp theo bạn chọn những vùng có chứa mã QR, cuối cùng là để chương trình bạn đã cài xử lí. Máy sẽ tự động quét  và bạn có thể quét tất cả các mã QR.

4.2. Cách quét mã QR code trên điện thoại dễ dàng hơn

Đầu tiên bạn sẽ tải phần mềm  Barcode Scanner về điện thoại của bạn. Sau khi đã tải về rồi bạn thực hiện lần lượt theo những bước như sau. Bạn mở ứng dụng quét mã QR vừa tải, sau đó bật máy ảnh và hướng nó đến mã QR cần quét. Bạn sẽ nhìn thấy thông tin về sản phẩm, các đánh giá về chất lượng, giá thành,..

4.3. Những mã QR trên facebook là gì? Sử dụng ra sao?

Chúng ta dùng chức năng quét mã QR khi nào. Khi bạn cần tìm bạn bè xung quanh hoặc nhận trợ giúp đăng nhập hay bất cứ vấn đề gì đó cần xử dụng mã QR thì bạn dùng ứng dụng đọc mã QR trên facebook

Đầu tiên nhấn vào menu để đi đến cài đặt, tiếp theo bạn kéo xuống dưới và vào phần ứng dụng nhấn vào mã QR.

Hiện nay bạn có thể dùng mã QR để tìm kiếm những thông tin mong muốn. Mã QR được phổ biến và sử dụng khá rộng dãi

Nếu chẳng may bạn gặp mã QR nào đó khó hiểu thì hãy ứng dụng các cách như trên nhé.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quét mã QR là gì và có thêm hiểu biết về những ưu thế của phương thức thanh toán bằng mã QR. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn về một phương thức thanh toán thanh toán tiện lợi, an toàn và hiện đại.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3017 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT