Quy hoạch là gì? Những quy định pháp luật về quy hoạch

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Quy hoạch là gì – câu hỏi này thường được đưa ra bởi những người đang có mối quan tâm về đất đai. Việc tìm hiểu về vấn đề quy hoạch đất mang theo những ý nghĩa đặc biệt rất quan trọng để con người có thể sử dụng đất. đúng mục đích Nếu bạn đang nằm trong trường hợp cần tìm hiểu về đất đai để phục vụ cho mục đích ở thì hãy đọc bài viết này để biết được mảnh đất mình đang quan tâm có nằm trong diện quy hoạch hay không nhé.

Việc làm ngành luật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp quy hoạch là gì?

Quy hoạch hay còn gọi cách khác là quy hoạch sử dụng đất, thể hiện một quá trình phân bố, sự phân vùng của đất đai dựa trên một không gian nhất định để nhằm phục vụ mục đích phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sống, tạo nền tảng quốc phòng an ninh vững chắc và hướng đến các điều kiện thích ứng với mọi sự đổi thay của khí hậu. Quy hoạch sử dụng đất được thực hiện dựa vào tiềm năng của đất đai, ngoài ra còn căn cứ cả vào các yếu tố như nhu cầu, mục đích sử dụng đất ở mỗi khu vực khác nhau trong một thời gian cụ thể.

Khái niệm về quy hoạch đất
Khái niệm về quy hoạch đất

Căn cứ vào những mục đích sử dụng đất khác nhau mà nhà nước đã chia một cách cụ thể từng chức năng cho từng loại đất để thuận tiện cho việc theo dõi trong quá trình thực hiện quy hoạch đất.

Tìm kiếm việc làm

2. Vì sao cần quan tâm vấn đề quy hoạch đất?

Đây cũng chính là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu như bạn đang có nhu cầu mua nhà đất mà không tự mình đặt ra sự quan tâm này thì đó cũng là điều có thể mang đến rủi ro cho chính bạn. Điều đó cho chúng ta biết rằng việc quan tâm đến quy hoạch đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất

Các vấn đề về quy hoạch đất đáng được quan tâm
Các vấn đề về quy hoạch đất đáng được quan tâm

Cấc chuyên gia kinh tế nói chung và trong giới bất động sản nhà đất nói riêng đều chia sẻ rằng, khi ai đó muốn mua đất, nhất định việc đầu tiên không thể không làm đó chính là xem quy hoạch của lô đất đó như thế nào, nó thuộc diện quy hoạch cụ thể là gì?

Ví dụ lô đất đó thuộc đất công nghiệp, đất đô thị hay vùng đất quy hoạch cây xanh?,… Việc xem quy hoạch sẽ giúp bạn biết được vị trí mảnh đất có đáp ứng đúng mục đích của bạn hay không, đó có thể là mục đích để ở hoặc phục vụ mục đích chăn nuôi.

Thậm chí có những lô đất trong khoảng mười năm nữa sẽ được quy hoạch làm đất công nghiệp, sẽ là nơi mọc lên những khu công nghiệp lớn mà bạn lại đặt cọc vào mua một mảnh trong đó thì sẽ rất bất cập cho dự định “an cư lạc nghiệp” của bạn đấy nhé.  Do vậy, việc xem quy hoạch để giúp bạn lựa chọn được chính xác khu đất đúng với mục đích sử dụng của bạn, tránh các rủi ro xảy ra không mong muốn trong khi số tiền bỏ ra để đầu tư mua đất là rất lớn.

Tìm hiểu thêm: Ngành quản lý đất đai

3. Cách xem tình trạng quy hoạch của một mảnh đất

Xuất phát từ những rủi ro có thể xảy ra nếu như không xem trước quy hoạch của một lô đất nào đó thì chúng ta sẽ phải xem quy hoạch của mảnh đất đó như thế nào rồi mới quyết định rót những đồng tiền chắt chiu bao nhiêu năm lao động, làm nụng vất vả vào đó để sự đầu tư thực sự xứng đáng. Nhưng ở trước mỗi lô đất không có đề bảng biển nói rằng nó sẽ được quy hoạch hay không cho nên khó có thể tự mình biết õ tình trạng quy hoạch của mảnh đất đó. Vậy có những cách nào để xem được quy hoạch đất? Sau đây work247.vn sẽ chia sẻ cho bạn một số cách thông dụng để xem quy hoạch của một lô đất.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên tư vấn luật

3.1. Xem quy hoạch đất qua những thông tin được ghi trên sổ đỏ

Sổ đỏ là nơi ghi tất cả các dữ liệu gắn liền với đất, bao gồm cả nhà ở hoặc đất chưa sử dụng. theo quy định mới thì trong những cuốn sổ đổ được cấp sau này sẽ bao gồm cả thông tin quy hoạch của một khu vực đất đai, Việc của bạn là đọc kỹ các thông tin ở bên trong đó, lưu ý đọc thông tin ở trong phần ghi chú vì phần đó có tổng hợp các thông tin của lô đất. Đọc thông tin đó cũng có thể biết được một lô đất đó có quy hoạch như thế nào: quy hoạch đường, quy hoạch cây xanh đô thị hay không có quy hoạch.

Hướng dẫn xem đất quy hoạch
Hướng dẫn xem đất quy hoạch

Tất nhiên là nếu như không có quy hoạch thì sẽ phù hợp theo kế hoạch mua đất của bạn còn nếu có quy hoạch thì không nên mua vì sẽ có rủi ro không lường trước được.

Tìm hiểu thêm: Kiến trúc sư quy hoạch là gì?

3.2. Xem quy hoạch thông qua công ty dịch vụ về đất tại địa phương

Hầu hết các công ty dịch vụ đều có trong tay bản đồ chi tiết về quy hoạch đất ở khu vực bạn đang quan tâm. Đây là một cách nhanh gọn  để bạn biết được tình trạng quy hoạch của miếng đất mà bạn quan tâm và đưa ra quyết định mua bán. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người không thích sử dụng cách này vì nó sẽ khiến các bạn mất thêm phí cho khoản “nhờ vả” này vì đây cũng chính là một trong những dịch vụ mà các công ty nhà đất cung cấp trong bảng dịch vụ của mình. Tuy nhiên thời gian cập nhật của nó tương đối chậm so với các cơ quan cấp quận. Và nếu không thể sử dụng cách nào khác thì bạn hãy lựa chọn cách này và chịu khó chờ đợi phản hồi kết quả.

Xem thêm: Cách bán đất nhanh

3.3. Hỏi trực tiếp cơ quan có chức năng quản lý về đất đai thuộc Nhà nước

Khi có nhu cầu tìm hiểu về quy hoạch của một lô đất nào đó, bạn còn có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên Môi trường thuộc các cấp huyện, cấp quận và sẽ được cung cấp các thông tin chính xác nhất. Nhưng với hình thức dựa vào nguồn thông tin chính thống từ nhà nước thì sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian chờ đợi vì số người có cùng nhu cầu như bạn rất đông và bạn sẽ phải lấy số thứ tự và chờ gọi đến tên của mình. Nếu muốn tiết kiệm tiền thì cách này là phù hợp, nhưng bạn hãy chịu khó di chuyển đến các cơ quan nhà nước khu vực có mảnh đất bạn đang quan tâm sớm để lấy số trước.

Xem thêm: Việc làm kiến trúc sư quy hoạch

Cách xem đất quy hoạch
Cách xem đất quy hoạch

3.4. Xin chứng chỉ của bản quy hoạch đất chi tiết

Trong tất cả các cách đã nêu thì cách thứ tư này được nhận định là cách thực hiện an toàn nhất giúp bạn có được thông tin về  quy hoạch sử dụng đất. Mỗi một lô đất sẽ chứng chỉ quy hoạch cụ thể. Biết rõ quy hoạch này giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi mua lô đất đã nằm trong tầm ngắm. Có một nhược điểm nhỏ ở cách thứ 4 này đó là bạn phải chờ đợi thời gian khá lâu để được cấp chứng chỉ, từ khoảng 15 đến 30 ngày tùy vào từng địa phương. Nếu thời gian cần biết nhanh hơn thì hãy cân nhắc về việc chọn phương án này hay không nhé.

Tìm việc làm luật kinh tế

4. Một số thắc mắc liên quan đến vấn đề quy hoạch sử dụng đất

Bởi vì đây là vấn đề có liên quan đến nguồn tài sản vô cùng có giá trị là đất đai cho nên có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Mục đích của mọi người cũng là muốn biết vùng đất của mình đang muốn mua có khả thi để sử dụng hay không? Bạn có thể tham khảo một số thắc mắc dưới đây, có thể đó cũng chính là điều mà bạn băn khoăn.

4.1. Có được mua bán đối với đất quy hoạch hay không?

Người sử dụng đất sẽ có được quyền hạn thực hiện mua bán hoặc quyền chuyển nhượng đất đai, trong đó có vùng đất quy hoạch. Căn cứ vào điều khoản của pháp luật đặt ra, cụ thể là điều Khoản 1 của Điều 168 Luật  Đất đai ban hành năm 2013 có đưa ra cụ thể một số quy định về quyền hạn cho người sử dụng đất bao gồm:

- Cho thuê đất

- Chuyển nhượng đất

- Cho thuê lại đất

- Tặng quyền sử dụng đất cho người khác

- Thế chấp lại quyền sử dụng đất

- Góp vốn cho quyền sử dụng đất

Xem thêm: Tiền thuê đất là gì?

Giải quyết vấn đề liên quan đến đất quy hoạch
Giải quyết vấn đề liên quan đến đất quy hoạch

Tất cả các quyền này được thực thi và được pháp luật công nhận khi có kèm theo giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đai đúng theo pháp luật quy định. Vậy căn cứ vào thông tin trên, bạn có biết đối với vùng đất đã có quy hoạch thì có thể thực hiện hoạt động mua bán hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể căn cứ vào Điều 49 trong bộ Luật đất đai ban hàng năm 2013 đối với việc mua bán lô đất có quy hoạch, quy định được đưa ra rất rõ ràng cụ thể, phân tích dựa trên 2 trường hợp:

Thứ nhất, đối với trường hợp việc quy hoạch sử dụng đất:đã được thông báo rõ ràng, công khai bởi chính cơ quan nhà nước phụ trách vấn đề này nhưng chưa có kế hoạch cụ thể thì người sử dụng đất vẫn có thể thực hiện các quyền hạn của một chủ sở hữu đối với mảnh đất của mình đúng theo quy định pháp luật. Và đương nhiên là có thể mua bán hay chuyển nhượng đất đúng theo quy định tại Điều 168 trong bộ Luật đất đai.

Tham khảo thêm: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thứ hai, nếu quy hoạch đất đã được thông báo công khai và cũng đã lên phương án cụ thể từng năm từ các đơn vị thẩm quyền cấp huyện thì người sử dụng đất sẽ phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện tuân thủ kế hoạch thu hòi đất theo chủ trương chỉ đạo của nhà nước. Tuy vậy, người đang sử dụng đất vẫn có quyền đối với mảnh đất của mình và có thể thực hiện việc chuyển nhượng cho tới khi nào Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chính thức đưa ra quyết định thu hồi đất. Kể từ khi nhận quyết định thu hồi, người sử dụng đất sẽ bị hạn chế một số mục đích sử dụng đất như trồng cây lâu năm, xây dựng nhà để ở, xây dựng mọi công trình khác.

Xem thêm: Thuế sử dụng đất là gì?

4.2. Đất quy hoạch treo – xây nhà liệu có bị phạt?

Quy định pháp luật về đất quy hoạch
Quy định pháp luật về đất quy hoạch

Đất quy hoạch treo có nghĩa là mảnh đất được nằm bên trong vùng quy hoạch (thuộc trường hợp thứ nhất vừa nêu trên), cơ quan quản lý có thẩm quyền chưa đưa ra bất cứ kế hoạch sử dụng nào cho vùng đất quy hoạch đó. Nếu dựa theo trường hợp thứ hai, người sử dụng đất vẫn có quyền hành đối với mảnh đất của mình trong đó có cả quyền chuyển nhượng đất đai và sẽ bị hạn chế một số quyền năng khác, trong đó có việc xây dựng nhà ở. Vậy thì, việc xây dựng nhà ở trên đất treo đã trở thành hành vi vi phạm vào điều luật của Nhà nước về việc sử dụng đất.

Xem thêm: Trách nhiệm pháp lý là gì?

Mọi hoạt động trước khi thực hiện như muốn tu bổ, sửa chữa hay xây dựng cũng đều cần phải thông qua cơ quan nhà nước, nếu được cho phép thì mới có thể tiến hành thực hiện. Bằng không, chủ mảnh đất nằm trong quy hoạch treo đó sẽ phải chịu các hình thức phạt theo quy định pháp luật đưa ra.

Như vậy, việc sử dụng và mua bán đất đai cần phải được cân nhắc cẩn thận để tránh rủi ro chẳng may quỹ đất đó nằm trong dự án quy hoạch mà bạn không biết. Do vậy, việc tìm hiểu quy hoạch là gì và những điều khoản liên quan đến quy hoạch rất cần thiết để bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2298 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT