Luật hành chính là gì? Lựa chọn việc làm cho người yêu luật

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 22-04-2024

Luật hành chính một chuyên ngành không nổi, nhưng lại đầy thú vị. Nếu bạn chưa tìm được chuyên ngành phù hợp trong luật cho bản thân mình thì tại sao không chọn luật hành chính. Những thông tin bổ ích trong bài viết này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đó!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những thông tin cần biết về luật hành chính

1.1. Khái niệm về luật hành chính là gì dễ hiểu lại chính xác?

Người ta thường nhắc nhiều đến luật dân sự, luật hình sự, luật thương mại, hay luật lao động, bảo hiểm,.. chứ ít người nghe đến luật hành chính. Vậy bạn có biết luật hành chính là gì hay không? Nếu chưa có đáp án cho bản thân thì hay bổ sung kiến thức cho mình, đặc biệt với các bạn yêu luật và muốn tìm kiếm cho mình một lĩnh vực phù hợp liên quan đến hoạt động quản lý của nhà nước thì đây là một sự lựa chọn rất hay.

 Khái niệm về luật hành chính là gì dễ hiểu lại chính xác?
 Khái niệm về luật hành chính là gì dễ hiểu lại chính xác?

Luật hành chính là bộ luật đưa ra hệ thống các quy phạm để điều chỉnh những quan hệ phát sinh trong quá trình hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội khi được trao quyền hành để thực hiện các chức năng trong quản lý nhà nước hiện nay. Bộ luật này do nhà nước ban hành, điều chỉnh thực hiện.

Các cơ quan, tổ chức xã hội của nhà nước thực hiện các hoạt động điều hành và chấp hành theo đúng quy định của pháp luật hành chính ban hành. Hiểu đơn giản là hoạt động hình chính nhà nước cần theo đúng pháp luật và pháp luật để điều chỉ và xử lý với các hành vi, hoạt động trong cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội đó chính là luật hành chính ban hành bởi nhà nước Việt Nam xã hội Cộng hòa.

Xem thêm: Xử lý vi phạm hành chính là gì

1.2. Luật hành chính điều chỉnh đến các đối tượng như thế nào?

Khi tìm hiểu về luật hành chính thì bạn cần quan tâm đến đối tượng điều chỉnh của bộ luật này là ai? Để có thể nắm rõ thông tin về đối tượng được luật hành chính điều chỉnh sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Trong hoạt động của nhà nước khi phát sinh các quan hệ xã hội mang tính điều hành và chấp hành thì luật hành chính điều chỉnh những đối tượng sau:

Luật hành chính là gì - Luật hành chính điều chỉnh đến các đối tượng như thế nào?
Luật hành chính điều chỉnh đến các đối tượng như thế nào?

Một là, luật hành chính điều chỉnh với quan hệ xã hội khi chúng mang tính chất là điều hành và chấp hành được phát sinh khi diễn ra hoạt động quản lý tại các cơ quản nhà nước và các tổ chức xã.

Hai là, luật hành chính sẽ điều chỉnh quan hệ xã hội mang tính điều hành và chấp hành được nảy sinh khi xảy ra hoạt động tổ chức và xây dựng các công tác nội bộ tại các cơ quan nhà nước khác, ví dụ như các viện kiểm sát, các tòa án nhân dân.

Ba là, luật hành chính sẽ điều chỉnh các hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội khác khi được trao quyền thực hiện các chức năng quản lý nhà nước bởi nhà nước và chúng mang tính chất là điều hành và chấp hành trong quan hệ xã hội.

Trên đây là 3 đối tượng cụ thể được điều chỉnh chi tiết và cụ thể trong bộ luật hành chính được nhà nước ban hành. Để có thể biết được các thông tin về phương pháp áp dụng để điều chỉnh hoạt động hành chính của các cơ quan thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ các thông tin.

Xem thêm: Cưỡng chế hành chính là gì? Những hiểu biết pháp luật chuẩn nhất

1.3. Luật hành chính điều chỉnh thông qua phương pháp?

Để điều chỉnh được hoạt động của cơ quan, tổ chức xã hội hoặc các cơ quản, tổ chức được trao quyền thực hiện các chức năng quản lý thì cần có phương pháp xử lý và điều chỉnh cụ thể như sau:

Luật hành chính là gì - Luật hành chính điều chỉ thông qua phương pháp?
Luật hành chính điều chỉ thông qua phương pháp?

Sử dụng mệnh lệnh phục tùng để điều chỉnh thực hiện các mối quan hệ xã hội mang tính chất điều hành và chấp hành. Tại sao lại phải dùng phương pháp sử dụng mệnh lệnh phục tùng mà không phải là các phương pháp khác. Bởi lý quản lý hành chính bản chất nó đã là hoạt động mang tính chất quyền uy với các bên tham gia có quyền lực không bình đẳng với nhau trong ý chí – tức là bên ra lệnh và bên thực hiện mệnh mệnh được đưa ra, nên khi vi phạm hoặc muốn hoạt động theo quy luật nhất định cần thực hiện theo phương pháp mệnh lệnh phục tùng.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều các trường hợp đặc biệt được áp dụng các phương pháp thỏa thuận đối với các trường hợp như ban hành quyết định, thực hiện việc ký kết hoặc tham gia vào các hợp đồng hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp này thì hai bên khi kết kết hợp đồng có quan hệ bình đẳng với nhau, không ai có quyền ra lệnh, hoặc ép buộc bên kia làm địa gì, và việc ký kết là kết quả của quá trình thỏa thuận và đi đến thống nhất từ hai phía.

Xem thêm: Tìm việc làm ngành luật

2. Sự thú vị khi học luật hành chính

Bạn muốn học luật và lựa chọn cho mình một hướng đi chuyên sâu trong rất nhiều chuyên ngành hiện nay của luật, vậy bạn nghỉ sao khi lựa chọn luật hành chính, cùng tìm hiểu những điểm thú vị khi học luật hành chính như sau:

Sự thú vị khi học luật hành chính là gì?
Sự thú vị khi học luật hành chính

Thứ nhất, thú vị ở môn học luật hành chính là một môn học sẽ hướng dẫn bạn để hiểu rõ hơn về bộ luật hành chính, đặc biệt là sẽ có các chương trình học khác nhau tùy thuộc vào cơ sở đào tạo bạn theo học. 

Thứ hai, thú vị ở khoa học luật hành chính hiện nay bạn có thể nhận thấy khi theo đuổi con đường này đó chính là nắm vững được các quan điểm, các luận điểm và các học thuyết về khoa học của luật học hành chính. Bạn biết chính xác được phạm trù và các khái niệm liên quan trong luật hành chính. Thông qua việc nghiên cứu để đưa các các điều luật mới điều chỉnh pháp luật hành chính được thực tế nhất và phù hợp với sự phát triển khách quan của xã hội.

Thứ ba, thú vị ở ngành luật hành chính đó là gì bạn biết không? Chúng ta luôn phải sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật, các tổ chức ban hành và thực thi pháp luật này lại phải tuân thủ đúng với luật hành chính được ban hành, qua luật hành chính giúp điều chỉnh với các mối quan hệ trong hoạt động hành chính của nhà nước hiện nay để đất nước đi theo một trật tự thống nhất và phát triển.

Sự thú vị khi học luật hành chính là gì?
Sự thú vị khi học luật hành chính

Thứ tư, Khi theo đuổi ngành luật hành chính, bạn sẽ được học sâu về kiến thức liên quan đến nông thôn và đô thị thông qua góc nhìn quy hoạch và xây dựng của chính phủ, kiến thức về quản lý đất đai, pháp luật liên quan đến thu hồi đất và bồi thường, quản lý nguồn nhân lực cũng như hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh đó bạn còn được đi sâu kiến thức về các vấn đề tố tục liên quan đến hành chính, liên quan đến việc quản lý về các hoạt động quản lý hành chính nhà nước, đồng thời với các kỹ năng trong việc soạn thảo các văn bản hành chính,…

Đó là những điểm thú vị bạn sẽ nhận được khi theo đuổi đam mê luật với luật hành chính. Vậy bạn chắc chắn thắc mắc rằng học luật hành chính xong, cơ hội việc làm của mình như thế nào? Phần tiếp theo sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

3. Cơ hội việc làm “chào đón” sau khi tốt nghiệp luật hành chính

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành luật hành chính ra trường cơ hội việc làm “chào đón” bạn là rất nhiều, cơ hội để được làm việc tại các cơ quan nhà nước với vai trò là công chức, viên chức rất nhiều, không chỉ vậy bạn còn có cơ hội làm việc tại các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức về kinh tế, các tổ chức về chính trị - xã hội. Cụ thể cho lựa chọn môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành luật hành chính nhân sự như sau:

Cơ hội việc làm “chào đón” sau khi tốt nghiệp luật hành chính là gì?
Cơ hội việc làm “chào đón” sau khi tốt nghiệp luật hành chính

Cơ hội việc làm rất nhiều đang “chào đón” bạn, để có thể bước vào làm việc tại các vị trí trên thì bạn cần phải trang bị hành trang về pháp luật hành chính, am hiểm và không ngừng học tập, bổ sung kiến thức cho mình ngay từ khi còn là sinh viên. Cơ hội việc làm rất nhiều, nếu bạn biết lắm bắt thì bạn sẽ thành công.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn luật

4. Cách tìm việc làm luật hành chính nhanh chóng, hiệu quả

Cách tìm việc làm với chuyên ngành luật hành chính cũng không quá khó khăn, thường thì khi bạn học luật và muốn vào cơ quan nhà nước sẽ có những đợt tuyển dụng nhất định của các cơ quan đó, việc bạn cần làm là tìm hiểu và xác định được yêu cầu tuyển dụng thông qua các quyết định tuyển dụng từ các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội.

Cách tìm việc làm luật hành chính là gì thực nhanh chóng, hiệu quả
Cách tìm việc làm luật hành chính nhanh chóng, hiệu quả

Đối với việc làm luật hành chính tại các doanh nghiệp thì thường sẽ đăng tải trên website của công ty để bạn có thể tìm kiếm hoặc thông qua các bên trung gian như website tuyển dụng để tìm việc dễ dàng và tuyển dụng nhanh chóng hơn.

Bật mí với bạn một bí quyết giúp bạn có được một công việc vừa nhanh lại vừa hiệu quả khi học luật hành chính đó là tìm việc làm cho bản thân tại work247.vn, các thông tin tuyển dụng liên tục được cập nhật để giúp ứng viên có được thông tin chi tiết, nhanh chóng và có lợi thế ứng tuyển hơn các ứng viên khác.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ về luật hành chính là gì trong bài viết này sẽ mang đến cho bạn không chỉ kiến thức cơ bản về luật hành chính mà còn giúp bạn tự tin lựa chọn chuyên ngành luật hành chính cho bản thân mình để theo đuổi đam mê luật.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2155 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT