Quy hoạch treo là gì? Giải đáp một số thắc mắc về quy hoạch treo

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 16-04-2024

Quy hoạch treo là gì bạn đã biết chưa? Trên thực tế thì quy hoạch treo là một trong những vấn đề còn tồn đọng và nhiều hạn chế đối với sự phát triển đô thị của một đất nước. Vậy để có thêm nhiều kiến thức về vấn đề quy hoạch treo thì các bạn đừng bỏ qua nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm luật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quy hoạch treo là gì?

Quy hoạch treo hay còn được gọi là quy hoạch sử dụng đất treo, và theo quy định của Nhà nước thì khái niệm của thuật ngữ này được hiểu là tình trạng của một khoảng đất nhất định đã được cơ quan thẩm quyền của Nhà nước xác định, và các mục đích đều được ghi rõ vào trong kế hoạch sử dụng khoảng đất đó. Đồng thời cũng đã có những quyết định và công bố sẽ thu hồi khoảng đất đó để thực hiện kế hoạch, tuy nhiên không thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ.

Quy hoạch treo là gì?
Quy hoạch treo là gì?

Hay các bạn có thể hiểu đơn giản và ngắn rọn rằng, quy hoạch treo là chỉ về một khu đất đã được nhà nước có thẩm quyền thu hồi để thực hiện kế hoạch nhất định nào đó với nhiều mục đích khác nhau, tuy nhiên vì lý do nào đó mà khu đất đó lại chưa được thực hiện hoặc không theo đúng với tiến độ của kế hoạch.

Dựa theo nội dung của điều khoản trong Luật Đất đai thì điện tích đất được tính và ghi vào trong quy hoạch sử dụng đất mỗi năm khi được công  bố thì đều phải thu hồi đẻ thực hiện đúng theo dự án. Hoặc có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sau 3 năm không có quyết định thu hồi, thì trong các trường hợp này các cơ quan phải điều chỉnh, hủy bỏ và công bố việc đó một cách rõ ràng. Ngoài ra cũng có thể xử lý bằng cách chuyển mục đích trong kế hoạch sử dụng đối với phần diện tích đất đó.

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch

2. Các loại quy hoạch treo hiện nay

Sau khi đã hiểu được phần nào về khái niệm của quy hoạch treo là gì thì các bạn cũng có thể thấy rằng loại quy hoạch, dự án cũng sẽ có phần tùy thuộc vào nội dung sử dụng đất, một số dạng quy hoạch mà bạn nên biết: Quy hoạch giao thông, thuỷ lợi; Quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn; Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; Quy hoạch chung xây dựng đô thị; Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch ngành: công nghiệp, y tế, thể thao, du lịch, thương mại, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh...

Việc làm xây dựng

Các loại quy hoạch treo hiện nay
Các loại quy hoạch treo hiện nay

Trên thực tế thì ngoài quy hoạch treo ra thì vẫn còn có dự án treo, về bản chất và cả hệ quả của nó là giống nhau. Chúng đều là những điều đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhưng lại không thực hiện được, đây ra những hệ quả không tốt trong vấn đề liên quan đến phát triển đô thị và kế hoạch sử dụng đất trong một thời gian. Nếu càng lâu thì việc thực hiện sẽ càng khó khăn.

Xem thêm: Đất công sản là gì?

3. Quy định về đất trong quy hoạch treo

Theo nội dung của Luật Đất đai ở Chương IV thì quy định về vấn đề xử lý đất quy hoạch treo khá rõ ràng, các bạn có thể hiểu như sau:

- Đối với những trường hợp quy hoạch đất đã được cơ quan có thẩm quyền công bố nhưng lại chưa được ghi lại về kế hoạch sử dụng đất thì người sử dụng đất sẽ tiếp tục sử dụng, đồng thời vẫn thực hiện theo đúng với những quy định về quyền của người sử dụng đất.

Nhưng với trường hợp quy hoạch đất đó đã được lên rõ ràng kế hoạch cùng với mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất đó sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng, đồng thời thu hồi đất theo kế hoạch đã được quy định. Và người sử dụng đất vẫn có quyền thực hiện các quyền của người sử dụng, nhưng không được tự ý xây dựng công trình, nhà ở, trồng cây lâu năm… trong trường hợp muốn được nâng cấp, sữa chữa, cải tạo thì vẫn có thể nhưng sẽ phải nhận được sự cấp phép cũng như đồng ý của cơ quan có thẩm quyền theo đúng với quy định của pháp luật.

Xem thêm: Việc làm luật pháp lý tại Hà Nội

Quy định về đất trong quy hoạch treo
Quy định về đất trong quy hoạch treo

- Đối với những khu đất đã được ghi rõ về kế hoạch sử dụng hằng năm và được công bố thì sẽ thực hiện thu hồi,s au đó sẽ thực hiện dự án hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng trong khoảng sau 3 năm mà vẫn chưa có quyết định hay công bố thu hồi đất, hoặc chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thì các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cũng sẽ phải phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, có thể là hủy bỏ, điều chỉnh và phải công bố.

Xem thêm: Ngành quản lý đất đai

4. Giải đáp một số thắc mắc về quy hoạch treo

4.1. Thời hạn quy hoạch treo bao lâu thì bỏ?

Trên thực tế thì trong Luật đất đai thì thời hạn dự án treo, quy hoạch treo không nêu cụ thể là bao nhiêu, tuy nhiên đối với việc hủy bỏ quy hoạch đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc việc thu hồi thì có những quy định rõ ràng như tôi đã chia sẻ ở trên, đó là quá 3 năm kể từ ngày công bố quy hoạch, nếu không có quyết định thu hồi, và việc mục đích sử dụng đất cũng chưa được phép chuyển thì lúc đó việc quy hoạch sẽ bị hủy bỏ, theo nội dung đã được bổ sung sửa đổi tại Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai 2024.

4.2. Đất quy hoạch treo có làm được sổ đỏ không?

Đất quy hoạch treo không tự ý làm sổ đỏ được
Đất quy hoạch treo có làm được sổ đỏ không?

Có thể nói rằng đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người, nhất là đối với những người có đất dính vào quy hoạch. Thêm vào đó thì các vấn đề về sổ đỏ với những đất đang trong quá trình quy hoạch treo thì Nghị định 43/2024/NĐ-CP cũng đã có những quy định rõ ràng rồi. Đối với trường hợp người sử dụng đất đã nhận được những thông báo về thu hồi đất thì phần diện tích trong phần quy hoạch đó sẽ không được cấp quyền cũng như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất liền, thậm chí cả quyền sử dụng đất. Tóm lại khi có quyết định, công bố hủy bỏ thủ hồi đất thì mới làm được sổ đỏ

Bài chi tiết: Đất sổ hồng là gì?

4.3. Việc bồi thường trong đất quy hoạch treo được xử lý thế nào?

Nếu như các bạn đã tham khảo kỹ nội dung về quy hoạch treo là gì được chia sẻ ở trên thì có lẽ các bạn cũng đã thấy được rằng, vấn đề xử lý bồi thường chưa được nhắc đến ở trên. Và đây cũng là việc phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm tồn tại cũng như việc xây dựng nhà trên đất quy hoạch. Bởi việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ở hoặc công trình tại khu quy hoạch treo cũng cần phải được sự cấp phép, đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Chính vì vậy mà việc bồi thường cũng vậy, được chia ra thành hai trường hợp, đó là:

- Trường hợp 1: Đối với tài sản được gắn liền trên đất quy hoạch nhưng lại chưa được công bố, và đã có kế hoạch rõ ràng về mục đích sử dụng hàng năm thì khi có kế hoạch sử dụng đất cùng với quyết định thu hồi thì quyết định thu hồi sẽ được bồi thường nếu lỡ xây xong mà quy hoạch theo đúng với quy định.

- Trường hợp 2: Đối với tài sản được gắn liền trên đất quy hoạch đã được công bố, kế hoạch sử dụng đất cũng đã rõ ràng thì khi này sẽ không có bất cứ bồi thường nào về tài sản đó theo đúng với quy định.

Việc làm hoạch định - dự án

4.4. Nguyên nhân gây ra hiện trạng quy hoạch treo là gì?

Nguyên nhân gây ra hiện trạng quy hoạch treo là gì?
Nguyên nhân gây ra hiện trạng quy hoạch treo là gì?

Có thể nói rằng, trong thời đại hiện nay hình ảnh các dự án hay quy hoạch treo được xuất hiện ở nhiều nơi, điều này đã mang lại không ít những cái nhìn trái chiều về sự phát triển kinh tế xã hội, đô thị của đất nước. Tuy nhiên, điều gì đã gây ra tình trạng này?

- Một phần cũng do đội ngũ cán bộ công nhân viên chưa thực sự có đủ kinh nghiệm, năng lực cũng như số lượng để tư vấn quy hoạch, vậy nên các kết quả công việc quy hoạch sử dụng đất đai cũng chưa thực sự hiệu quả và phù hợp với tình trạng thực tế của kinh tế xã hội cũng như hướng phát triển lâu dài của quy hoạch đó.

Xem thêm: Kiến trúc sư quy hoạch là gì?

- Các dự án quy hoạch cũng chưa được tính toán một cách toàn diện, có nhiều yếu tố tác động đến quy hoạch nhưng lại không được xác định rõ ràng, ví dụ như: Biến động kinh tế, nguồn ngân sách, kinh tế xã hội, giao thông,…

- Qúa trình thực hiện, triển khai chưa đồng bộ, vấn đề về tiến độ chưa được đảm bảo, gây ra nhiều sự lãng phí, thất thoát và có phần tác động tiêu cực đến nhiều người.

- Công tác quản lý quy hoạt sau phê duyệt vẫn còn tồn đọng một vài sự yếu kém, gây nên hiều tác động đến tình trạng đất, khiến cho mục đích sử dụng đất bị ảnh hưởng.

Ngoài ra cũng có thể còn một vài nguyên nhân khác như: quy hoạch chồng chéo không thống nhất; không đảm bảo đủ và sử dụng đúng nguồn tài chính để lập quy hoạch; không đảm bảo dung hòa lợi ích giữa người dân và chính quyền, nhà đầu tư nên khó khăn khi thực hiện dự án; kế hoạch quy hoạch của chính quyền, không rõ ràng về trách nhiệm giữa chính quyền và nhà đầu tư; quy hoạch treo do trục lợi.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên tư vấn luật

4.5. Hậu quả của quy hoạch treo là gì?

Hậu quả của quy hoạch treo là gì?
Hậu quả của quy hoạch treo là gì?

Có thể nói rằng việc quy hoạch treo là một trong những vấn đề nhức nhối không chỉ ám ảnh người dân, các cấp chính quyền mà nó còn có những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đô thị của đất nước. Bởi vì các kế hoạch phát triển kinh tế đã được định hướng, chiến lược rõ ràng cùng với các đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật giao thông, môi trường, cơ sở vật chất… đều không thể thực hiện toàn diện.

Xem thêm: Việc làm luật pháp lý tại HCM

Dường như cuộc sống của người dân cũng phần đảo lộn, khi sống trong vùng đất quy hoạch treo sẽ không thể thực hiện theo đúng với ý của mình, phải phụ thuộc vào cơ quan có thẩm quyền của nhà nước,  có thể còn gây ra những thiếu thốn vật chất, cuộc sống không ổn định, khó có định hướng phát triển cơ sở vật chất lâu dài...

Chính vì vậy, cơ quan các cấp và chính quyền cũng nên đưa ra được những hướng giải quyết cũng như phương án để xóa bỏ những tình trạng về quy hoạch treo để đảm bảo quyền lợi cũng như lợi ích của việc sử dụng đất.

Trên đây là những chia sẻ thực tế về quy hoạch đất treo là gì? Hy vọng các bạn đã có nhiều thông tin hữu ích, để cập nhật thêm nhiều kiến thức khác nữa thì các bạn ghé qua work247.vn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3057 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT