Khu phi thuế quan là gì? Những vấn đề pháp luật có liên quan

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 15-04-2024

Dù không có chuyên môn trong ngành thuế nhưng hầu như trong cuộc sống ít nhiều chúng ta cũng đã được nghe đến cụm từ khu phi thuế quan.  Và bạn có nghĩa rằng, nếu không hiểu khu phi thuế quan là gì sẽ là một thiệt thòi lớn hay không?

Tìm việc làm pháp lý

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Có thể những vấn đề liên quan đến thuế không bắt buộc tất cả mọi người phải quan tâm đến thế nhưng xét trên phương diện khác, thời đại số 4.0 lên ngôi, bất kể một phương diện kiến thức nào đó chúng ta không nắm được thì điều đó cũng sẽ là một sự thiệt thòi lớn, một lỗ hổng của kiến thức mà bất cứ người hiện đại nào cũng đều không mong muốn. Và biết đâu đến một lúc nào đó trong cuộc sống này, bạn sẽ phải áp dụng chút ít hiểu biết về chúng để giải quyết công việc thì sao. Vậy nên hãy tìm hiểu để biết khu phi thuế quan là gì ngay trong bài viết này nhé.

1. Khu phi thuế quan là gì?

Xét trên phương diện ngữ nghĩa, phi thuế quan sẽ được dễ dàng lý giải theo trường nghĩa Hán Việt. “Phi” mang nghĩa là không, phi thuế quan là không thuế quan. Áp dụng vào chính thực tế, ở nhiều đất nước trên toàn thế giới có những vùng không áp dụng thuế hoặc không áp mức thuế cho hàng hóa nhập khẩu. Những vùng này được gọi là khu phi thuế. Trong tiếng Anh, khu phi thuế quan được viết là Non – tariff zones.

Xem thêm:: Chính sách thuế là gì?

Khu phi thuế quan là gì?
Khu phi thuế quan là gì?

Khái niệm khu phi thuế quan đã được pháp luật ghi nhận và có văn bản rõ ràng. Cụ thể căn cứ vào quy định trong Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu ban hành vào năm 2024 thì khu phi thuế quan được định nghĩa rõ ràng như sau:

Khu phi thuế quan chính là khu kinh tế thuộc lãnh thổ Việt Nam, được thành lập dựa trên quy định pháp luật, có địa giới được xác định rõ ràng và ngăn với khu bên ngoài bằng một hàng rào cứng. Khu phi thuế quan được các cơ quan hải quan và nhiều đơn vị liên quan khác kiểm soát, giám sát, kiểm tra về nguồn hàng hóa xuất – nhập khẩu, về hành khách, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh; về các quan hệ trao đổi, mua bán hàng hóa giữa khu vực này với khu vực bên ngoài.

Trong khu phi thuế quan sẽ bao gồm những gì, các hoạt động diễn ra như thế nào chắc hẳn là những vấn đề mà hầu hết chúng ta đều tò mò quan tâm. Vậy nên, đi theo ngòi bút tác giả, bạn sẽ khám phá thêm rất nhiều điều thú vị về những gì thuộc vào khu phi thuế quan này đấy nhé.

Việc làm xuất nhập khẩu

2. Những khu vực nào thuộc vào khu phi thuế quan?

Các khu vực thuộc khu phi thuế quan
Các khu vực thuộc khu phi thuế quan

Tại Điều 4 Chương 1 của Thông tư số 16/VBHN-BTC về việc hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng đã ghi rất rõ về các khu vực nằm trong khu phi thuế quan. Thông qua tài liệu này, chúng ta có thêm hiểu biết rằng khu phi thuế quan sẽ bao gồm:

- Khu chế xuất thuộc khu phi thuế quan

- Doanh nghiệp chế xuất nằm trong khu phi thuế quan

- Khu bảo thuế

- Kho ngoại quan và Kho bảo thuế

- Khu knh tế thương mại đặc biệt của quốc gia

- Khu thương mại – công nghiệp

- Các khu vực kinh tế khác

Các khu vực kể trên được thành lập dựa căn cứ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, được hưởng đầy đủ mọi ưu đãi về thuế theo đúng quy định ban hành của pháp luật.

Việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

3. Những lợi ích lớn đến từ việc thành lập nên khu phi thuế quan là gì?

Việc thành lập khu phi thuế quan mang đến một số lợi ích nhất định do đó, bạn nên tìm hiểu để biết được những lợi ích đó có dành cho mình hay không và tận dụng chúng một cách phù hợp nhất. Vậy thì lợi ích mà khu phi thuế quan mang đến là gì?

Về cơ bản, khu phi thuế quan mang đến cho con người 4 lợi ích sau đây:

Thứ nhất, khu phi thuế quan có thể giúp giải quyết tốt chế độ việc làm cho lao động, tình trạng thất nghiệp bị đẩy lùi cùng với tệ nạn xã hội. Đây là điều mà toàn xã hội hướng tới, các ban ngành đoàn thể chức trách luôn đau đáu về vấn đề liên quan đến người lao động và nhờ có khu thuế quan được thành lập mà vấn đề này đã được giải quyết một cách dễ dàng hơn.

Thứ hai, khu phi thuế quan mang đến những ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân cho người Việt cũng như bao gồm cả người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và ưu đãi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu vực kinh tế cửa khẩu của nước ta.

Thứ ba, ngoài cá nhân, các doanh nghiệp cũng sẽ nhận được ưu đãi về thuế. Trong tình hình Việt Nam đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư thì khu phi thuế quan đã thể hiện rất tốt vai trò tạo ra những giá trị lợi ích hấp dẫn về mảng thuế giúp cho các doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư.

Tìm hiểu thêm: EPE là gì?

Lợi ích khi thành lập khu phi thuế quan
Lợi ích khi thành lập khu phi thuế quan

Cuối cùng, các hàng hóa trong khu phi thuế quan có mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%, tức là không bị đánh thuế, mang đến những thuận lợi cho các hoạt động buôn bán được diễn ra sôi nổi. Các loại mặt hàng được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng bao gồm:

+ Hàng hóa và dịch vụ từ khu phi thuế quan nằm trong khu kinh tế vùng cửa khẩu được xuất đi nước ngoài không chịu thuế giá trị gia tăng.

+ Hàng hóa, dịch vụ sản xuất, tiêu thụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong khu phi thuế quan nằm tại khu kinh tế cửa khẩu.

Xem thêm: Hàng nhập khẩu là gì?

+ Dịch vụ và hàng hóa được thực hiện mua bán, trao đổi giữa những khu phi thuế quan với nhau cùng thuộc trong vùng kinh tế cửa khẩu, đồng thời chúng không chịu thuế giá trị gia tăng.

+ Hàng hóa, dịch vụ từ những khu chức năng thuộc khu kinh tế cửa khẩu

+ Hàng hóa và dịch vụ từ trong khu vực nội địa được xuất đưa vào khu phi thuế quan của khu kinh tế cửa khẩu, được áp dụng mức thuế suất 0% thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra việc thành lập khu phi thuế quan còn giúp cho chúng ta dễ dàng học hỏi được kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài.

Việc làm xuất nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

4. Điều kiện nào đảm bảo khu phi thuế quan được thành lập hợp pháp

Tổng hợp theo quy định của pháp luật, có thể thấy rõ một số điều kiện tiên quyết có vai trò quyết định trong việc thành lập khu phi thuế quan như sau:

- Khu phi thuế quan được thành lập khi có Quyết định ban hành của Thủ tướng Chính phủ

- Có ranh giới rõ ràng, được xác định cụ thể

- Được ngăn cách bằng hàng rào cứng bao quanh với lãnh thổ bên ngoài, trừ các khu kinh tế - thương mại đặc biệt.

Xem thêm: Đại lý hải quan là gì?

Điều kiện để thành lập khu phi thuế quan
Điều kiện để thành lập khu phi thuế quan

- Khu phi thuế quan cần có cổng và cửa ra vào nhằm đảm bảo tốt nhất mọi điều kiện để áp dụng hiệu quả việc giám sát, kiểm soát của cơ quan Hải quan và những cơ quan chức năng có liên quan. Luôn có đơn vị Hải quan tiến hành thực hiện công tác giám sát, kiểm tra phương tiện, hàng hóa vào khu.

- Tại các khu phi thuế quan đều không có dân cư sinh sống

- Hàng hóa ra vào khu phi thuế quan đều được kiểm soát bởi quy chế đã đặt ra

- Có thể nằm trong khu công nghiệp, thỏa mãn các điều kiện nêu trên

- Công việc mua bán, trao đổi hàng hóa trong khu vực này được gọi là hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu tùy thuộc vào tính chất mua hàng vào hay xuất hàng ra từ khu vực này.

Việc làm hàng hải

5. Những đối tượng nào có thể hoạt động trong khu phi thuế quan?

Căn cứ vào các khu vực được xác định trong khu thuế quan, chúng ta có thể xác định được những đối tượng nào thường xuyên và được phép hoạt động trong khu phi thuế quan. Vậy họ gồm có những ai? Ngay sau đây, Minh Phượng sẽ bật mí cho bạn.

Những người có thể hoạt động trong khu thuế quan gồm có:

- Thương nhân Việt Nam

- Những nhà đầu tư được pháp luật quy định

- Các văn phòng hoặc chi nhánh làm đại diện cho thương nhân người Việt Nam

- Các văn phòng hoặc chi nhánh làm đại diện cho thương nhân người nước ngoài đặt tại Việt Nam

Xem thêm: Trị giá tính thuế là gì?

6. Những hoạt động cụ thể được diễn ra trong khu phi thuế quan

Các hoạt động trong khu phi thuế quan
Các hoạt động trong khu phi thuế quan

Được thành lập với mục đích miễn giảm thuế cho các hàng hóa, dịch vụ và tạo ra nhiều lợi ích cho nước nhà, vậy tại khu vực hấp dẫn này, những hoạt động nào đang được diễn ra. Theo Điều 4 của Quyết định về việc ban hành quy chế hoạt động của khu phi thuế quan trong Khu kinh tế, Khu kinh tế cửa khẩu ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động đang diễn ra trong khu phi thuế quan bao gồm:

- Các hoạt động về thương mại dịch vụ, thương mại hàng hóa và gồm cả những hoạt động được quy định rõ trong Luật Thương mại.

- Hoạt động sản xuất, tái chế, gia công, chế biến, lắp ráp hàng hóa.

Những hoạt động trên cần phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam về dịch vụ, hàng hóa bị cấm hay hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

Xem thêm: Ngoại thương là gì?

7. Các chính sách thương mại trong khu phi thuế quan

Từ Điều 6 đến Điều 11 của Quyết định về việc ban hành quy chế hoạt động của khu phi thuế quan trong Khu kinh tế, Khu kinh tế cửa khẩu ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ đưa ra các nội dung chính sách thương mại trong khu phi thuế quan như sau:

Điều 7 quy định về việc vận chuyển hàng hóa tại Khu phi thuế quan: các hàng hóa xuất – nhập khẩu được vận chuyển ra – vào khu vực này cần phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan Hải quan.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên khai báo khải quan

Điều 8 quy định về hàng hóa phục vụ mục đích triển lãm, trưng bày hoặc lưu kho bãi: Những nguồn hàng này không bị hạn chế về số lượng cũng như thời gian lưu trữ.

Chính sách thương mại trong khu phi thuế quan
Chính sách thương mại trong khu phi thuế quan

Điều 9 quy định về hoạt động xuất – nhập khẩu tại khu phu thuế quan:

- Thứ nhất, các đối tượng đang hoạt động trong khu phi thuế quan sẽ được phép xuất – nhập khẩu hàng hóa, trừ các sản phẩm nằm trong Danh mục hàng cấm, hàng tạm ngừng xuất – nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật đưa ra.

- Thứ hai, hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa nguồn hàng nằm trong Danh mục hàng hóa xuất – nhập khẩu theo giấy phép.

Xem thêm: Việc làm xuất nhập khẩu tại Hải Phòng

Nói chung, tại khu vực phi thuế quan, các cá nhân, đơn vị doanh nghiệp sẽ nhận được khá nhiều ưu đãi song đi kèm với đó là những đòi hỏi về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định dành riêng cho nó. Vậy nên, bạn cần phải hiểu rõ khu phi thuế quan là gì và các vấn đề luật pháp có liên quan để từ đó phục vụ tốt nhất cho hoạt động việc làm của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1821 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT