Xử lý vi phạm hành chính là gì? Những thông tin mà bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 15-04-2024

Xử lý vi phạm hành chính, chắc chắn nó không còn là cụm từ quá xa lạ với chúng ta nữa. Đôi khi có những người cũng đã đôi lần bị xử lý vi phạm hành chính rồi đúng không nào? Vậy bạn có hiểu xử lý vi phạm hành chính là gì hay không? Cùng nhau theo dõi ở bài viết dưới đây để hiểu hơn về nó nhé.

Việc Làm Pháp Lý

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Xử lý vi phạm hành chính là gì?

Đối với rất nhiều người đã từng bị xử lý vi phạm hành chính, thế nhưng chưa chắc họ đã biết thế nào là xử lý vi phạm hành chính, đúng không nào? Để hiểu rõ hơn cũng như để đảm bảo về quyền lợi của mình thì bạn cần phải biết rõ về nó.

Xử lý vi phạm hành chính là gì?
Xử lý vi phạm hành chính là gì?

Theo đúng quy định của nước ta thì xử lý vi phạm hành chính là một hoạt động cơ bản của cơ quan nhà nước có quyền hạn giải quyết vấn đề đó, thực hiện và áp dụng các biện pháp bắt buộc. Về việc luật đã có quy định đối với từng cá nhân con người, tổ chức có hành vi vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên hành vi của họ chưa nghiêm trọng phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong xử lý vi phạm hành chính thì bao gồm cả xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng cả các biện pháp xử lý hành chính khác nữa.

Như vậy có thể hiểu xử lý vi phạm hành chính là một khái niệm khá rộng và nó được thực hiện áp dụng bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc này chứ không phải đơn vị nào cũng có quyền thực hiện.

Xem thêm: Luật hành chính là gì?

 2. Không nên nhầm lẫn giữa xử lý vi phạm hành chính và xử phạt hành chính

Hiện nay có không ít người vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm này vì nó khá giống nhau. Thế nhưng nếu như bạn nhầm lẫn giữa hai hình thức này thì có nghĩa là sẽ áp dụng sai. Đặc biệt hơn là đối với các cán bộ, những người nhân danh nhà nước thực hiện áp dụng pháp luật thì lại càng không được hiểu sai về chúng.

Không nên nhầm lẫn giữa xử lý vi phạm hành chính và xử phạt hành chính
Không nên nhầm lẫn giữa xử lý vi phạm hành chính và xử phạt hành chính

Xử phạt hành chính chính được hiểu chính là người có thẩm quyền được quyền áp dụng các hình thức xử phạt, các biện pháp để khắc phục hậu quả mà cá nhân đó, tổ chức đó đã làm trái các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. (Đây chính là xử phạt hành chính, nếu như chỉ dừng lại ở khái niệm của chúng thì chưa rõ ràng đúng không nào? Vậy để phân biệt rõ hơn thì cùng nhau tìm hiểu trong phần sau nữa nhé!

Xem thêm đã: Việc làm chuyên viên tư vấn luật

- Đối tượng áp dụng của hai hình thức xử lý này:

+ Xử phạt hành chính: áp dụng cho cả cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài.

+ Xử lý vi phạm hành chính: đối tượng áp dụng được khoanh vùng hẹp hơn, với hình thức này thì chỉ áp dụng đối với những cá nhân trong nước chứ không áp dụng cho các cá nhân nước ngoài.

Khái niệm và đối tượng áp dụng là hai dấu hiệu cơ bản để phân biệt và nhận ra chúng. Suy cho cùng để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng như áp dụng đúng đối tượng thì bạn không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này với nhau. Vì nếu như nhầm lẫn và áp dụng nhầm quy định của pháp luật thì chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều hậu quả về sau nữa.

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

3. Những điều mà bạn cần phải biết về xử lý vi phạm hành chính

3.1. Vi phạm hành chính và tội phạm hình sự là không giống nhau

Vi phạm hành chính và tội phạm hình sự là không giống nhau
Vi phạm hành chính và tội phạm hình sự là không giống nhau

Về bản chất thì vi phạm hành chính hay là tội phạm hình sự thì cũng đều là những đối tượng làm trái quy định của pháp luật. Những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật nói chung và cần thiết phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật ngay. Thế nhưng đối với vi phạm hành chính và tội phạm pháp luật thì bạn cũng cần phải hiểu rõ hơn về nó để không bị nhầm lẫn.

- Về mức độ nguy hiểm thì hành vi vi phạm hành chính đương nhiên có mức độ cảnh báo nguy hiểm thấp hơn so với tội phạm. Chính vì điều đó mà xử lý vi phạm hành chính cũng có những hình thức xử lý nhẹ hơn. Đây có thể coi là điểm khác biệt cơ bản để phân tích chúng với nhau, bạn hoàn toàn có thể phân biệt khi dựa vào mức độ nguy hiểm cho xã hội. Giữa hai vi phạm này thì chúng vẫn có một ranh giới đó chính là mức độ cảnh báo với sự nguy hiểm cho xã hội.

Xem thêm: Ngành điều tra hình sự ra làm gì?

- Theo quy định của pháp luật, thì đối tượng để thực hiện vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt bao gồm cả cá nhân và tổ chức (trong đó có cả đơn vị, cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang,...). Còn đối với thực hiện về tội phạm thì bị xử lý đối với cá nhân.

- Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết về hai hình thức vi phạm này cũng có phần khác nhau. Đối với tội phạm thì sẽ được giao cho tòa án xử lý. Còn đối với xử lý vi phạm hành chính thì không đơn giản là một cơ quan được áp dụng thực hiện mà nó còn được giao cho rất nhiều cơ quan khác nhau để xử lý vi phạm hành chính. Chủ yếu đơn vị được tiếp nhận xử lý là cơ quan hành chính nhà nước. Việc xử lý vi phạm sẽ được áp dụng trong phạm vi khá hẹp.

- Một điểm nữa chính là thủ tục xử lý và trình tự giải quyết giữa xử lý vi phạm hành chính và tội phạm cũng có những điểm khác nhau.

Như vậy đối với vi phạm hành chính và tội phạm cũng có những điều khác nhau cơ bản, với những đặc điểm phân biệt trên đây, tuy chưa thật sự đầy đủ thế nhưng dựa vào đó bạn cũng đã có thể phân biệt được rồi đúng không nào?

Xem thêm: Kiểm tra hành chính là gì?

3.2. Nguyên tắc của xử lý vi phạm hành chính

Về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính thì cần phải đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc, vì chúng cũng chính là những tư tưởng chỉ đạo và mong muốn đạt được mục đích chính là mọi vi phạm cần phải được xử lý một cách nghiêm ngặt, không được lơ là. Bên cạnh đó thì việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc cũng chính là đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính bao gồm:

Nguyên tắc của xử lý vi phạm hành chính
Nguyên tắc của xử lý vi phạm hành chính

- Tất cả các vi phạm hành chính, đều cần phải được kịp thời phát hiện kịp thời và các vi phạm đó cần phải được tiến hành một cách nhanh chóng, công minh. Nếu như vi phạm hành chính xảy ra và đem lại hậu quả thì cần phải được khắc phục ngay và đúng theo quy định của pháp luật.

- Đối với các cá nhân và tổ chức chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính khi vi phạm hành chính đó được thể hiện rõ trong văn bản pháp luật. Đối với những trường hợp mà vi phạm nhưng không được quy định trong văn bản pháp luật thì đó không được coi là xử lý vi phạm hành chính và đương nhiên nó cũng sẽ không được áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm.

- Đối với những cá nhân, tổ chức có vi phạm hành chính thì khi bị xử lý cũng phải do chính người có quyền hạn xử lý tiến hành xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Chứ không phải đơn giản là ai muốn thực hiện cũng sẽ được.

Xem thêm: Luật dân sự là gì?

- Một hành vi vi phạm thì chỉ bị xử phạt hành chính duy nhất một lần, nếu nhiều hơn một lần thì bạn có thể khiếu nại đến cơ quan cấp trên để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính cần phải đảm bảo thực hiện đúng
Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính cần phải đảm bảo thực hiện đúng

- Nếu như có nhiều người cùng một lúc đều vi phạm hành chính thì tất cả những người vi phạm đều bị thực hiện xử lý vi phạm hành chính để nhằm đảm bảo quyền lợi của chính bản thân bạn và công bằng tuyệt đối giữa những người vi phạm với nhau.

- Nếu như một cá nhân có hơn một hành vi vi phạm hành chức (tức là vi phạm nhiều) thì cá nhân đó sẽ phải chịu phạt về từng hành vi của mình. Chứ không phải chỉ cần chịu xử lý đối với một hành vi duy nhất là được.

Xem thêm: Cưỡng chế hành chính là gì?

- Để đảm bảo đúng và công bằng với người vi phạm và người bị xâm hại đến lợi ích thì khi xử lý vi phạm cần phải căn cứ vào nhiều hành vi cũng như tính chất của sự việc, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ để áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm sao cho thích hợp hơn. Vì trong nhiều trường hợp khác nhau sẽ có những tình huống cần phải xem xét nhiều yếu tố, pháp luật được quy định ra để bảo vệ quyền lợi cho người dân, tuy cứng nhắc nhưng đôi khi cũng cần phải mềm mỏng.

- Xử lý vi phạm hành chính sẽ được miễn trừ đối với những hành vi thuộc tình huống cấp thiết và phòng vệ chính đáng. vi phạm hành chính đối với những sự kiện bất ngờ hay đối với những người mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Trên đây chính là những nguyên tắc khi thực hiện xử lý vi phạm hành chính cần phải tuân thủ theo để đảm bảo thực hiện đúng với quy định của pháp luật.

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

4. Có hay không những vi phạm hành chính trong đời sống xã hội

Có hay không những vi phạm hành chính trong đời sống xã hội
Có hay không những vi phạm hành chính trong đời sống xã hội

Được biết chúng ta đang sống dưới một thời đại vô cùng phát triển với rất nhiều những thay đổi. Sự thay đổi của xã hội, của kinh tế làm cho con người tốt lên, làm cho cuộc sống của con người được nâng cao hơn, có nhiều cơ hội việc làm hơn... Thế nhưng cũng có một thực tế mà bắt buộc chúng ta phải nhìn nhận chính là xã hội phát triển thì song hành với nó chính là tệ nạn xã hội cũng ngày một nhiều hơn với mức độ nguy hiểm hơn. Trong bài viết này chúng ta đang cùng nhau đặt ra một câu hỏi chính là có hay không những vi phạm hành chính?

Tất nhiên rằng, vi phạm hành chính không nên xuất hiện, dù được thực hiện ít hay nhiều, và dù có xảy ra hậu quả nghiêm trọng hay không. Bởi vì những vi phạm hành chính sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế và xã hội của con người.

Xem thêm: An ninh quốc gia là gì?

Những vi phạm hành chính sẽ làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, và từ đó làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Nếu như những vi phạm hành chính liên tục xảy ra thì nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người dân rất nhiều. Người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi sự lây lan tâm lý của người vi phạm. Thế nhưng đó chỉ là một khía cạnh, còn với khía cạnh khác thì những vi phạm hành chính sẽ để lại những hậu quả về sau và đương nhiên điều đó sẽ làm ảnh hưởng xã hội.

Đối với những vi phạm hành chính, sẽ phải tốn một khoản tiền về sau để khắc phục hậu quả. Hậu quả về vật chất còn có thể khắc phục được nhưng đối với hậu quả về tâm lý thì sẽ rất khó khăn. Thậm chí còn khó thể giải quyết được. Chính vì thế mà dù có hay không thì bạn cũng không nên có những vi phạm hành chính.

Việc làm công chức - viên chức

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn cũng đã hiểu xử lý vi phạm hành chính là gì? Và những thông tin cần thiết về vi phạm hành chính.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2292 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT