Luật sở hữu trí tuệ là gì? Những thông tin mà bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 09-04-2024

Trong cuộc sống của chúng ta, là công dân của Việt Nam thì phải sống theo hiến pháp và pháp luật của Việt Nam. Chính vì thế mà nhà nước ta cho ra đời và thông qua rất nhiều bộ luật khác nhau để bảo vệ lợi ích cũng như quyền hạn của người dân. Trong đó có luật sở hữu trí tuệ, vậy luật sở hữu trí tuệ là gì? chúng ta cùng nhau tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã biết gì về luật sở hữu trí tuệ hay chưa?

Bạn đã biết gì về luật sở hữu trí tuệ hay chưa?
Bạn đã biết gì về luật sở hữu trí tuệ hay chưa?

Chẳng còn xa lạ với cái tên luật sở hữu trí tuệ đúng không nào? Điều này đặc biệt thân thuộc với các doanh nghiệp cũng như những tác giả đã có những phát minh, sáng tác mới. Thế nhưng có phải chỉ có họ mới cần hiểu về sở hữu trí tuệ thôi hay tất cả chúng ta đều cần phải hiểu về nó để không phạm vào những quy định nào của pháp luật. Đối với những người có liên quan đến thì chắc họ mới có những tìm hiểu, thế còn đối với những người chẳng mấy liên quan đến thì chắc vẫn chưa hiểu thế nào là luật sở hữu trí tuệ đâu nhỉ?

Trước hết thì luật sở hữu trí tuệ được quốc hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Tính đến thời điểm này thì nó đã được nhà nước áp dụng và sử dụng 14 năm. Luật sở hữu trí tuệ trong đó pháp luật quy định về của quyền tác giác, sở hữu công nghiệp, quyền đối với những giống cây trồng và việc bảo hộ những quyền đó. Thực chất luật sở hữu trí tuệ cũng là để bảo vệ quyền lợi cho người dân về những vấn đề liên quan đến quyền tác giả. Chính vì thế mà có khá nhiều người chưa hiểu về nó. Trong đó cụ thể về các quyền như sau:

Luật sở hữu trí tuệ
Luật sở hữu trí tuệ

- Quyền sở hữu trí tuệ: là quyền của tổ chức cá nhân người đối với những tài sản thuộc tài sản trí tuệ. Trong đó tài sản trí tuệ bao gồm cả quyền của người tác giả và những quyền liên quan đến người tác giả, quyền sở hữu cây trồng.

- Quyền tác giả: Được hiểu chính là quyền lợi của một tổ chức hay cá nhân nào đó đối với những tác phẩm mà họ sáng tác ra hoặc do chính họ sở hữu. Ví dụ như: bạn sáng tác ra một cuốn truyện thì bạn sẽ có những quyền tác giả đối với cuốn truyện đó.

- Quyền liên quan đến tác giả: Được hiểu chính là quyền của các tổ chức, cá nhân đối với những cuộc biểu diễn, quay phim, phát sóng,...tất cả những điều này đã được mã hóa thì chính là quyền liên quan đến tác giả.

- Quyền sở hữu công nghiệp được hiểu là quyền của các tổ chức cá nhân đối với những, sáng chế, sáng tác công nghiệp có mang tính nhãn hiệu, tên thương mại, có liên quan đến cạnh tranh thương mại của các doanh nghiệp thì những điều này chính là quyền sở hữu công nghiệp.

- Quyền đối với giống cây trồng được hiểu chính là quyền của các cá nhân tổ chức đối với những loại giống cây trồng mới do mình sáng chế, nghiên cứu hay chọn ra, hoặc phát triển hay cũng có thể là được quyền sở hữu giống cây trồng đó. Cây trồng đó có thể là loại cây trồng được sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp,..

Đó chính là những điều mà bạn cần phải biết về luật sở hữu trí tuệ. Hiện nay thì các nước trên thế giới cũng đang thực hiện theo luật sở hữu trí tuệ nước họ ban hành. Điều này có thể thấy luật sở hữu trí tuệ không chỉ được áp dụng tại Việt Nam mà hầu hết tất cả các nước khác trên thế giới cũng đang thực hiện luật này. Tuy nhiên một điều chúng ta không thể phủ nhận chính là luật sở hữu trí tuệ Việt Nam và những nước khác sẽ có những điểm khác nhau.

Điều đó được hiểu một cách đơn giản chính là do thể chế chính trị cũng như tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa mỗi nước là khác nhau. Cho nên luật sở hữu trí tuệ ở các nước cũng sẽ khác nhau. Chính vì điều này mà bạn không nên áp dụng luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam với nước khác hoặc của nước khác với nước ta, trừ một số trường hợp đặc biệt khác.

Đó chính là luật sở hữu trí tuệ, vậy thì luật sở hữu trí tuệ tiếng anh là gì? khi được dịch sang tiếng anh thì nó mang một cái tên quốc tế hoàn toàn mới chính là “Intellectual property law”. Thật chẳng khó để bạn tìm ra cái tên này vì nó xuất hiện rất nhiều trong các cuốn từ điển. Hoặc với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay và với công cụ hỗ trợ tìm kiếm “Google” thì việc tra ra tên tiếng anh của luật sở hữu trí tuệ không còn khó khăn với chính bạn hiện nay nữa đúng không nào?

Như vậy với những thông tin khá ngắn gọn trên thì tôi tin chắc bạn đã phần nào hiểu được thế nào là luật sở hữu trí tuệ. Thế nhưng nếu như chỉ dừng lại ở đó thì còn gì là đặc sắc và thú vị đúng không nào? Đừng vội rời khỏi bài viết vì ngay sau đây chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích đó.

Xem thêm: Trademark là gì? Những điều bạn cần biết về Trademark

2. Sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp hiện nay

Sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp hiện nay
Sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp hiện nay

Nếu như đối với các doanh nghiệp hiện nay thì chắc chắn sẽ cảm thấy rất hoang mang vì có quá nhiều sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể sẽ bị thất bại rơi xuống hố sâu nếu như không cảnh giác. Người ta nói “thương trường như chiến trường” cũng có ý đúng của nó, tuy không động binh đao, tuy không phải thời loạn lạc thế nhưng nó lại chính là một chiến trường thương mại không có sự khoan nhường.

Trong bối cảnh phát triển chung gần như bão hòa của các doanh nghiệp hiện nay thì có một chiến binh, một người bảo vệ cho các doanh nghiệp không ai khác chính là luật pháp Việt Nam. Trong đó không thể không kể đến chính là luật sở hữu trí tuệ. Đóng một vai trò không hề nhỏ đối với những doanh nghiệp hiện nay, chính là người “bảo vệ” thì theo bạn luật sở hữu trí tuệ sẽ đem lại điều gì cho các doanh nghiệp hiện nay?

Xem thêm: Việc làm trợ lý luật sư

2.1. Đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp

 Đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp
 Đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp

Để biết mình có phải là người được luật sở hữu trí tuệ bảo vệ hay không thì điều đầu tiên bạn cần phải biết bạn có trong đối tượng đó hay không đã?

- Bản quyền của người tác giả

- Bằng sáng chế

- Nhãn hiệu sản phẩm doanh nghiệp

- Kiểu dáng, mẫu mã công nghiệp

- Tên thương mại của doanh nghiệp

- Bí mật trong kinh doanh của doanh nghiệp

-...và còn một số đối tượng nữa.

Xem thêm: Việc làm chuyên ngành luật

2.2. Vì sao hiện nay các doanh nghiệp cần phải đăng ký sở hữu trí tuệ?

Vì sao hiện nay các doanh nghiệp cần phải đăng ký sở hữu trí tuệ?
Vì sao hiện nay các doanh nghiệp cần phải đăng ký sở hữu trí tuệ?

Nếu như hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp đang thực hiện các công cuộc triển khai về thúc đẩy thương mại thì cần có rất nhiều những thông tin cần thiết và những sáng chế cần thiết. Nếu như doanh nghiệp của bạn muốn thật sự thu hút đầu tư hoặc người tiêu dùng thì bạn cần phải hiểu mình cần có những cải tiến cần thiết nhất. Đem lại những lợi ích hữu hiệu cho người dùng hiện nay. Trong quá trình đó thì luật sở hữu trí tuệ đã đem đến cho các doanh nghiệp điều gì?

Thế giới phát triển, nền kinh tế và xã hội cũng phát triển theo hướng đi lên, chính vì thế mà nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Chính trong những hoàn cảnh đó thì  các doanh nghiệp nhà nước cùng với các doanh nghiệp tư nhân bắt đầu thành lập và phát triển nhiều hơn. Có lẽ cũng bởi vì đa dạng về doanh nghiệp nên cũng dẫn đến đa dạng về sản phẩm, mẫu mã mới với cùng một tính năng hoặc cũng có thể là tính năng của nó đang được cải thiện nhiều hơn tốt hơn. Những sản phẩm này đang được xuất hiện rộng rãi trên thị trường, đem lại nhiều hấp dẫn nhiều sự lựa chọn cho người dùng.

Thế nhưng các doanh nghiệp cũng cần phải biết rằng, nếu như sản phẩm của mình xuất hiện trên thị trường và được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng thì sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ học lỏm, bắt chước sản phẩm đó và bán với giá thấp hơn giá mà doanh nghiệp của bạn đang bán. Không những sản phẩm được làm giả mà có thể làm giả cả bao bì, chất lượng, thương hiệu,...điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp của bạn.

Tác dụng của luật sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp
Tác dụng của luật sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp

Còn đối với những đối thủ cạnh tranh của bạn thì họ sẽ nghiễm nhiên “ngư ông đắc lợi” họ chẳng cần phải làm gì cũng thu về cho mình khối lợi nhuận khổng lồ. Chẳng cần tốn công sức nghĩ, cũng không cần tốn thời gian và chi phí cho quảng cáo, chạy thương hiệu sản phẩm, mà đương nhiên họ vẫn sẽ bán được hàng.

Tuy nhiên cũng sẽ có những trường hợp mà các doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh, họ gây dựng được mối quan hệ tốt đối với nhà phân phối và họ có được cho mình những nguồn nguyên nhiên liệu rẻ thì đó cũng chính là lợi thế để họ có thể thu về lợi nhuận lớn. Điều này dẫn đến việc giá thành bán ra trên thị trường vô cùng rẻ. Chính vì thế mà các đối thủ cạnh tranh này có thể đánh bật doanh nghiệp của bạn trên thị trường thương mại hiện nay.

Chính vì thế mà các doanh nghiệp hiện nay cần phải thực sự chú ý và quan tâm đến luật sở hữu trí tuệ để đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình không bị rào càn nào. Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay thì các doanh nghiệp cần phải thực sự tự bảo vệ mình trước bằng cách đăng ký quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ sản phẩm của mình, ngăn chặn không cho các đối thủ khác có quyền sao chép sản phẩm của bạn.

Bằng những chế độ và quy định pháp luật thì khi doanh nghiệp đăng ký luật sở hữu trí tuệ sẽ cho phép chống mọi hành vi và dấu hiệu bị trùng hoặc giống với nhãn hiệu đang được bảo vệ. Chính từ những hành động đó sẽ bảo đảm cho chúng ta có một môi trường kinh doanh hoàn hảo và lành mạch.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu hơn về luật sở hữu trí tuệ và những thông tin có liên quan đến nó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1643 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT