Redux là gì? Ứng dụng của Redux trong ngành công nghệ thông tin

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Như mọi người cũng đã biết ứng dụng JavaScript được sử dụng gần như trong toàn bộ các chương trình hiện nay. Thì Redux cũng là một trong những thư viện của JavaScript với độ phổ biến cao. Sự ra đời của Redux đối với người dùng như một sự cải tiến với cách sử dụng dễ dàng và nhiều chức năng. Cùng work247.vn tìm hiểu những thông cơ bản về Redux thông qua bài viết bên dưới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm javascript

1. Những thông tin cơ bản về Redux

Redux là một công cụ quản lý dự đoán các phép tính (từ chuyên ngành là state) trong ứng dụng JavaScript. Đây là công cụ hỗ trợ các lập trình viên viết các chương trình có tính đồng nhất và linh hoạt khi sử dụng trên các máy chủ khác nhau như server, native và client. Ứng dụng cho phép người dùng kiểm tra tính hoạt động dễ dàng trên trang chủ Redux.

Ứng dụng redux ra mắt trên thị trường như một công cụ hỗ trợ bổ sung vào những mặt hạn chế của React JS, tuy nhiên Redux vẫn có thể được sử dụng kết hợp với các thư viện khác trong JavaScript. Một trong những ưu điểm của Redux chính là khả năng chiếm dung lượng nhỏ chỉ với 2KB vì vậy rất tiện ích cho người dùng mà không la bị nặng máy.

Các state trong Redux được lưu trữ trong các kho gọi là store trong các store có nhiều phần tử và Redux cho phép các phần tử này được truy cập vào bất cứ phép tính nào mà chúng muốn. 

Trước đây, hạn chế lớn nhất của Reactjs là giải quyết những vấn đề trong việc kiểm soát các state giữa các phần tử. Redux được thiết lập với mục đích lan tỏa các state, hỗ trợ ứng dụng ReactJS có thể truyền tải dữ liệu từ phần này qua trực tiếp phần tử đích mà không cần thông qua bất kỳ trung gian nào. Đây là cách tối ưu hóa khi chỉ cần dùng những phần tử cần thiết đã lưu trữ trong kho, kho sẽ là nơi cung cấp các dữ liệu mà hệ thống yêu cầu như vậy việc sử dụng các dữ liệu sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

Redux là gì?
Redux là gì?

Xem thêm: Promise JavaScript là gì? Khi nào nên sử dụng chúng?

2. Cách hoạt động của Redux

Redux được cấu tạo bởi 3 thành phần chính đó là Actions, Store và Reducers. Trong đó:

- Actions được hiểu đơn giản là các sự kiện trong chương trình. Đây là chương trình cho phép người dùng truyền tải data từ ứng dụng đến kho trong Redux, dữ liệu được truyền tài có thể là yêu cầu của người dùng, ứng dụng, API call hoặc form submission. Bằng phương pháp store.dispatch() mà những sự kiện này được đưa đi, lưu ý phải thể hiện rõ loại sự kiện thông qua loại giá trị thì yêu cầu mới được thực hiện. Nơi chứa những thông tin đấy gọi là playload. Khi các phép tính thực hiện các actions thì sẽ hoàn trả một state mới hoàn toàn vậy nên tính dự đoán của state này rất cao và dễ dùng.

- Store là chương trình chỉ có duy nhất tại Redux hỗ trợ lưu trữ trạng thái ứng dụng, cho phép người dùng có truy cập tiếp tục vào những chương trình đã lưu và có thể can thiệp vào chúng thông qua những phương pháp hỗ trợ như cập nhật, đăng ký hoặc hủy. Trong Redux thì store đóng vai trò quan trọng nhất vì chức năng và nhiệm vụ của nó, để kích hoạt các action được thực hiện thì phải sử dụng đến các phần tử dispatcher sau đó gửi đến reducer.

- Reducers được coi là những function nguyên thủy, sau khi khi dữ liệu tức việc thực hiện action chuyền về Reducers thì những state này sẽ được lưu trữ trong hạng mục cố định và có nhiệm vụ định hướng các state trong ứng dụng có sự thay đổi như thế nào và phản hồi lại những sự kiện đó, phản hồi sẽ được gửi đến kho.

Cách hoạt động của Redux
Cách hoạt động của Redux

Xem thêm: Jquery là gì? Những điều cần biết khi bắt đầu tìm hiểu JQuery

3. Redux được sử dụng như một phần mềm trung gian

Redux cho hỗ trợ các lập trình viên được quyền chặn toàn bộ những hành động đến từ những thành phần trước khi được luân chuyển đến hàm giảm thiểu. Muốn thực hiện hành động chặn phải thông qua một phần mềm trung gian.

Theo như ví dụ cụ thể như hạng mục Login khi muốn tẩy sạch những thông tin trong đầu vào của người dùng trước khi chuyển đến store để được xử lý. Thì Redux cũng sẽ đóng vai trò là phần mềm trung gian trong trường hợp này.

Theo như định nghĩa của ngành công nghệ thông tin, phần mềm trung gian là các hàm được mà được yêu cầu thực hiện trong các đối số sau khi hoàn tất các quá trình xử lý hoạt động hiện tại và được gọi sau mỗi dispatch. 

Nghe thì có vẻ khá phức tạp nhưng trong đa số các trường hợp, người dùng không nhất thiết phải cài đặt phần mềm trung gian khi sử dụng vì thư viện Redux rất rộng cũng như đã bao hàm một số những phần mềm hỗ trợ bên trong đó. Tuy nhiên, nếu cài đặt phần mềm trung gian độc tập thì sẽ có nhiều tính năng hơn hỗ trợ người dùng thực hiện được nhiều việc làm ở mức tối ưu nhất.

Redux cũng được sử dụng như một phần mềm trung gian
Redux cũng được sử dụng như một phần mềm trung gian

mẫu cv xin việc

4. Tại sao nên sử dụng Redux?

Khi sử dụng kết hợp Redux với Reactjs thì các state không nhất thiết phải được nâng cấp, việc này sẽ giúp người dùng dễ dàng theo dõi sự thay đổi của các action hơn. 

Các phần tử sẽ không dùng bất kỳ cá state hay phương thức nào để cho các phần tử con được quyền chia sẻ dữ liệu giữa chúng. Mọi quy trình đều có sự can thiệp của Redux, như vậy ứng dụng sẽ được đơn giản hóa và dễ dàng bảo trì hơn.

Tiện ích của việc sử dụng Redux
Tiện ích của việc sử dụng Redux

Xem thêm: [Giải mã] TypeScript là gì và những thông tin liên quan

Đó cũng là lý do tại sao Redux được sử dụng phổ biến bởi những tính năng ưu việt đó là:

- Redux hỗ trợ dự đoán trạng thái của state: Redux là phần mềm hỗ trợ dự đoán và quản lý, nếu như cả state và action được chuyển về reducers thì sẽ có cùng một kết quả vì reducer là hàm thuần túy. State sẽ luôn ở một trạng thái và sẽ không bao giờ thay đổi. Lợi ích này hỗ trợ người dùng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như hoàn tác hoặc redo. Đồng thời Redux còn có chức năng luân chuyển linh hoạt giữa các state để xem hiệu quả trong thời điểm thực tế.

- Redux có tính khả năng bảo trì: Redux có hệ thống code cực kỳ nghiêm ngặt, đối với những người đã sử dụng và hiểu về Redux thì sẽ tiếp cận dễ dàng hơn. Nhưng chính việc này giúp cho Redux có thể được bảo trì dễ dàng hơn. Điều này hỗ trợ người dùng tách biệt logic nghiệp vụ khỏi sơ đồ thành phần. Mục tiêu của các ứng dụng có quy mô lớn hiện nay đều là hướng cho phần mềm của mình có thể dễ dự đoán cũng như bảo trì được.

- Redux cho phép người dùng gỡ lỗi một cách dễ dàng bằng cách lưu lại những action và state để nhận diện những trường hợp lỗi mã hóa, lỗi mạng và các lỗi khác khi định dạng trong quá trình thực hiện chương trình. Việc gỡ lỗi thông thường sẽ mất rất nhiều thời gian và phức tạp nhưng Redux đã sản xuất ra Redux DevTools để hỗ người dùng thực hiện thao tác gỡ lỗi dễ dàng hơn.

Redux dễ bảo trì và tính tăng gỡ lỗi nổi trội
Redux dễ bảo trì và tính tăng gỡ lỗi nổi trội

- Redux có hiệu suất tốt: React Redux thực hiện tối ưu hóa hiệu suất cho phép các thành phần được kết nối với người dùng và sẽ hiển thị khi cần thiết.

- Redux cho phép người dùng kiểm tra vời Reducer trong Redux là hàm thuần túy.

- Tính năng bền bỉ của Redux giúp người dùng có thể giữ các state trong ứng dụng trong bộ nhớ cục bộ và khôi phục khi refresh.

- Trên máy chủ cũng có thể để Redux được hiển thị, người dùng có thể xử lý các kết xuất ban đầu của chương trình bằng cách truyền tải những state đến các server máy chủ và đợi phản hồi từ nó. 

Redux có nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ người dùng
Redux có nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ người dùng

Bên trên là toàn bộ những thông tin cơ bản về Redux cùng những tính năng và ứng dụng của nó trong công nghệ thông tin. Để tìm hiểu thêm những thông tin về lĩnh vực này truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1674 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT