SAT là gì? Tổng quan những điều bạn cần viết về cuộc thi này

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Khi nhắc đến các chứng chỉ tiếng Anh, hẳn bạn sẽ không thể không nhắc đến IELTs, Toefl, vậy thì đối với các du học sinh Mỹ, không thể không nhắc tới một kỳ thi quan trọng để thực hiện hóa giấc mơ được bước qua cánh cổng trường đại học Mỹ. Vậy SAT là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cuộc thi nổi tiếng này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm

1. SAT – tấm vé để bước vào các trường danh tiếng Mỹ

Cuộc thi SAT có tên đầy đủ là Scholastic Aptitude Test, là một cuộc thi đánh giá năng lực phổ thông làm chuẩn để tuyển sinh cho các trường đại học Mỹ, được quản lý bởi tổ chức Colledge Board, Educational Testing Service. SAT lần đầu tiên xuất hiện năm 1926 và sau này có nhiều cải tiến để phù hợp hơn với chương trình học và phương thức đánh giá, kiểm tra cho học sinh, sinh viên.

1.1. Cấu trúc đề thi SAT

Để tìm hiểu rõ hơn và hoàn thành bài thi tốt nhất có thể, ta cần nắm chắc những thông tin về cấu trúc của để thi. Bài thi SAT có cấu trúc được thay đổi một chút từ năm 2016.

Cấu trúc đề thi SAT.
Cấu trúc đề thi SAT.

Trước năm 2016, đề thi này bao gồm 3 phần là toán, đọc hiểu và viết. Thời gian làm bài thi này là 3 giờ 45 phút với 10 phần thi nhỏ khác nhau, trong đó có 7 phần 25 phút, 2 phần kéo dài 20 phút và phần cuối cùng là 10 phút. Đặc biệt, có một phần bài thi 25 phút sẽ không được chấm điểm để cân bằng điểm số của thí sinh và dành cho phần nghiên cứu sau này.

Sau năm 2016, bài thi SAT được giảm tải về mặt cấu trúc chỉ còn 2 phần là toán và đọc viết, viết luận. Cũng vì thế, thời gian của bài thi này được cắt giảm chỉ còn 3 giờ đồng hồ trong đó có 50 phút để viết bài luận tự chọn. Về phần thi bắt buộc, thí sinh phải hoàn thành bài thi cá nhân của mình với 4 phần. 65 phút dành cho đọc hiểu, bài viết kéo dài 35 phút, bài toán cũng được chia đôi với 25 phút không máy tính và 55 phút có máy tính. Tương tự như cấu trúc đề trước 2016, thí sinh đôi khi cũng sẽ được chọn để làm bài thi không chấm điểm nếu như bỏ qua phần bài luận tự chọn.

Xem thêm: Kiểm sát viên là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm sát viên

1.2. Chi tiết cách tính điểm của để thi SAT

Thay vì bị trừ điểm cho các câu trả lời sai như cách chấm điểm bài thi đánh giá năng lực SAT trước năm 2016, sau 2016, thí sinh sẽ chỉ được cộng điểm đối với những câu trả lời đúng mà không bị trừ điểm cho những câu trả lời sai của mình.

Cách tính điểm bài thi SAT.
Cách tính điểm bài thi SAT.

Thang điểm cho mỗi phần thi vẫn giữ nguyên từ khoảng 200 đến 800 điểm và tổng điểm của bài thi này sẽ có giá trị từ 400 đến 1600. Và sau đây là chi tiết cách chấm điểm cho mỗi phần thi của bài kiểm tra SAT.

1.2.1. Phần toán học

Thí sinh sẽ bắt đầu bài thi SAT với phần thi làm toán kéo dài 25 phút mà không sử dụng máy tính. Phần thi này bao gồm 20 câu hỏi, trong đó có 15 câu trả lời trắc nghiệm và 5 câu điền đáp án.

Vẫn trong phần toán học, đề thi SAT sẽ tiếp tục kiểm tra năng lực của học sinh, sinh viên với phần thi kéo dài 55 phút với cấu trúc đề 30 câu hỏi trả lời trắc nghiệm và 8 câu tự tìm ra đáp án và điền vào phiếu trả lời.

Về phần thi này, đối với trình độ môn toán của học sinh Việt Nam thì không phải là vấn đề gì quá khó khi chúng ta đã được rèn luyện bằng những kiến thức toán khó nhằn ngay từ những ngày học tiểu học. Thường thì chủ đề phần thi toán trong bài thi SAT sẽ liên quan đến kiến thức về đại số, hình học phẳng, thống kê, đọc biểu đồ, các phương trình toán học bậc hai, bậc ba và đôi khi cả lượng giác.

Toán học bài thi SAT.
Toán học bài thi SAT.

Xem thêm: Việc làm giáo viên toán

1.2.2. Phần đọc – viết

Với bài thi SAT sau năm 2016, phần thi đọc – viết được chia làm 2 phần và bám sát với thực tiễn hơn. Thay vì những yêu cầu về từ vựng chuyên sâu khó nhằn, các câu hỏi đánh đố thí sinh, phần đọc nay chú trọng hơn vào đọc hiểu thay cho đọc nhanh và phần chữa lỗi được làm khái quát hơn ở phạm vi bài văn.

Thí sinh làm phần đọc – viết của bài thi SAT sẽ phải trải qua 65 phút cho phần đọc với 5 bài văn tương ứng với 52 câu hỏi. 5 bài văn sẽ được lựa chọn để nằm trong các chủ đề đó là 1 bài thuộc các tác phẩm nổi tiếp thời lập quốc của nước Mỹ, hoặc một bài văn thuộc mục văn học thế giới. Tiếp tới là 2 bài văn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và để cân bằng đánh giá kiến thức, năng lực thì sẽ có 2 bài văn tương ứng bên mảng khoa học xã hội và nhân văn.

Sau khi hoàn tất phần thi đọc, thí sinh sẽ chuyển sang bài thi viết với 44 câu hỏi và 4 bài văn kéo dài trong thời gian 35 phút dưới dạng câu trả lời trắc nghiệm. Phần thi này yêu cầu thí sinh có các kỹ năng sửa chữa lỗi văn bản về cấu trúc câu, cách dùng từ để tăng tính mạch lạc, liên kết cho luận điểm, tăng tính phân tích cho bài văn chủ đề khoa học và xã hội,...

cv mẫu xin việc

1.2.3. Phần viết luận

Đề thi SAT sau năm 2016 đã được thay đổi về chủ đề của phần viết luận. Thay vì yêu cầu thí sinh viết một bài văn nghị luận về một vấn đề được đưa ra thì hiện nay, đề thi SAT cho phép thí sinh lấy một trong những tác phẩm có trong đề thi làm chủ đề để phân tích những từ ngữ, lối dùng câu, từ của tác giả để thể hiện ý tưởng của tác phẩm và thuyết phục người đọc.

Phần viết luận bài thi SAT.
Phần viết luận bài thi SAT.

Để đảm bảo cho điểm số của bài thi viết được khách quan, phần bài làm của thí sinh sẽ được chấm bởi 2 giám khảo khác nhau trên thang điểm từ 1 đến 4 và cuối cùng, điểm số của phần viết luận sẽ là tổng số điểm được chấm bời hai giám khảo. Tuy nhiên, đây là phần thi viết luận tự chọn vì không phải trường học nào cũng yêu cầu điểm viết luận của bài thi SAT.

Xem thêm: Cách viết các kỹ năng trong CV hiệu quả nhất

2. Thông tin về các cuộc thi SAT

Bài thi SAT được tổ chức 7 lần mỗi năm ở Mỹ vào các thời điểm tháng 8, tháng 10, tháng 11, tháng 12, tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Đối với sinh viên quốc tế, thời gian sẽ rơi vào các tháng 10, tháng 12, tháng 3 và tháng 5 và thường thì ngày thi sẽ là ngày thư 7 đầu tiên trong tháng.

Lệ phí thi cho bài thi SAT là 49.50 đô la Mỹ hoặc 64.50 đô la Mỹ cho những thí sinh đăng ký thi SAT với bài viết luận tự chọn. Bên cạnh đó, nếu bài thi được thực hiện ngoài lãnh thổ Mỹ thì thí sinh sẽ phải trả thêm 45 đô la bao gồm phí đăng ký, phí chuẩn bị, thông báo điểm qua điện thoại,...

Thông tin về cuộc thi SAT.
Thông tin về cuộc thi SAT.

Xem thêm: Việc làm giáo dục đào tạo

3. Chuẩn bị cho cuộc thi SAT

Trước mỗi cuộc thi, sự chuẩn bị là điều kiện không thể thiếu để bạn có thể hoàn thành bài thi một cách xuất sắc và hoàn hảo nhất. Đối với bài thi đánh giá năng lực này, thí sinh cần phải dành ra ít nhất 6 đến 12 tháng chuẩn bị và làm quen với cách thức thi và luyện thi.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị được khuyến khích trong điều kiện càng sớm càng tốt để có được nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc hơn. Việc chuẩn bị sớm cho bài thi SAT sẽ giúp bạn có được kết quả như ý muốn, đồng thời, chủ động hơn trong các hoạt động khác cho chuyến du học sắp tới của mình.

Một số lưu ý trong bài thi SAT.
Một số lưu ý trong bài thi SAT.

4. Một số lưu ý trong cuộc thi

Là một trong những cuộc thi quan trọng nhất đối với các thí sinh ứng tuyển vào các trường đại học của Mỹ, SAT có yêu cầu vô cùng nghiêm ngặt về thái độ và ý thức trong lúc làm bài thi của các thí sinh. Không một loại thiết bị điện tử nào được xuất hiện trong giờ làm bài thi. Nếu xảy ra, bài thi của bạn sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức.

Về vấn đề lịch thi, nếu chẳng may bạn đến muộn hoặc vắng mặt trong ngày thi thì SAT cho phép bạn được sắp xếp một lịch thi khác phù hợp với lịch trình của bản thân.

Trong suốt quá trình thi, bạn chỉ có thời gian giải lao 10 phút và thêm một lần 5 phút để giải quyết các vấn đề ăn uống, vệ sinh. Tuy nhiên, bạn không được đem theo bất cứ thứ gì ra khỏi phòng thi và quay lại thi đúng giờ.

Với những thông tin chúng tôi đưa ra trên đây, mong rằng thắc mắc SAT là gì của các bạn đã được giải đáp một cách chi tiết và đầy đủ. Hy vọng nó có thể giúp các bạn hiểu và có sự chuẩn bị tốt hơn cho dự định trong tương lai của bản thân mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1061 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT