Cách viết các kỹ năng trong CV tạo điểm nhấn mạnh với nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 05-04-2024

Đã bao giờ bạn tự hỏi cách viết các kỹ năng trong CV? Bên cạnh kinh nghiệm làm việc, thì các skill trong mẫu CV đẹp cũng nên được các ứng viên dành thời gian để đầu tư đúng cách. Bởi thông qua nội dung này, các nhà tuyển dụng sẽ biết ứng viên của mình có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu công việc của họ đã đưa ra hay không? Bài viết sau đây của work247.vn sẽ mách bạn những bí quyết có thể làm nổi bật mẫu CV xin việc của mình bằng cách gây ấn tượng với một hệ thống các kỹ năng trong CV cần thiết nhất nhé!

CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao bạn cần đầu tư cho các kỹ năng trong CV?

Kỹ năng là năng lực nghề nghiệp trong CV của một cá nhân và khả năng bạn phát triển để thực hiện một nhiệm vụ hoặc công việc. Kỹ năng sống giúp bạn giải quyết hiệu quả các công việc hàng ngày trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trong khi kỹ năng công việc xây dựng bí quyết nghề nghiệp của bạn giúp bạn thực hiện tốt nhiệm vụ công việc. Kỹ năng trong CV có thể được chia thành các kỹ năng mềm, kỹ năng cứng,... trong hệ thống các kỹ năng.

Ngoài kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, bạn nên xem xét việc đưa những phẩm chất năng khiếu trong CV và những thành tích đi cùng với kỹ năng đó vào CV xin việc của bạn để gia tăng thêm lợi thế cho bạn. Như bạn có thể thấy, những kỹ năng trong mẫu CV online là một trong những nội dung dễ dàng thấy nhất. Bởi đó cũng chính là những điều quan trọng mà nhà tuyển dụng vẫn luôn tìm kiếm.

Một bộ kỹ năng là phạm vi khả năng, kinh nghiệm và kiến thức cần thiết của ứng viên để thực hiện một công việc cụ thể một cách chuyên nghiệp. Nó là sự kết hợp của những thứ mà người xin việc giỏi và rất hữu ích cho một vị trí công việc nhất định, ví dụ như kỹ năng lãnh đạo, nghiên cứu và lập kế hoạch, quản lý,...

Một danh sách tốt các kỹ năng mong muốn nhất sẽ giúp CV của bạn tốt hơn 9 trên 10 người khác. Ngoài danh mục kỹ năng trong CV ra, bạn cũng nên phân bổ và khéo léo lồng ghép các kỹ năng CV của mình vào những phần nội dung liên quan khác, chẳng hạn như trong mục tiêu nghề nghiệp hay trong kinh nghiệm làm việc.

kỹ năng cv

2. Hiểu đúng mục kỹ năng trong CV xin việc để viết đúng

Nói về kỹ năng, chúng ta có vô vàn điều để nói vì ở mọi hoàn cảnh, dù là cuộc sống, học tập hay công việc đều sẽ đòi hỏi những kỹ năng khác nhau hoặc sự lắp ghép, phối hợp của nhiều kỹ năng tạo nên những bộ kỹ năng quan trọng. Vậy nói riêng tới công việc thì bạn sẽ đưa những kỹ năng nào vào CV? Việc đưa đúng kỹ năng vào CV xin việc đúng sẽ tạo lợi thế lớn cho bạn trong công cuộc chinh phục cơ hội việc làm. Do đó, hãy tìm hiểu thật rõ mục kỹ năng trong CV để đưa các kỹ năng thực sự quan trọng, cần thiết và phù hợp với vị trí ứng tuyển vào cv.

Hiểu đơn giản thì kỹ năng trong CV xin việc chính là những phẩm chất, khả năng của cá nhân ứng viên dùng để đưa vào CV để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn hoàn toàn có năng lực, khả năng để đạt được mục điều của công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo sự phân công của doanh nghiệp. 

Khi trình bày kỹ năng, bạn có thể vạch rõ các kỹ năng theo loại hoặc nếu không cũng cần trình bày đầy đủ các kỹ năng theo hai loại là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Trong đó, đưa vào CV kỹ năng cứng là trình bày khả năng của bạn ở mặt kiến thức chuyên môn liên quan tới nghề nghiệp mà ứng viên đã được đào tạo. Còn kỹ năng mềm chính là những lợi thế liên quan tới phần bên trong con người của ứng viên, do ứng viên tự rèn luyện dựa vào hoàn cảnh và ý chí tinh thần. Kỹ năng mềm thường thực hiện chức năng hỗ trợ cho ứng viên trong công việc, thúc đẩy khả năng tạo ra hiệu suất, chất lượng tốt. 

3. Vị trí thích hợp trong bố cục cho mục Kỹ năng 

Một CV xin việc có thể được tùy ý sắp xếp bố cục để đảm bảo sự phù hợp cho từng vị trí.  

2. Những loại kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn chúng xuất hiện trong CV của bạn

Trong CV, việc trình bày kỹ năng rất đơn giản, chỉ thông qua những gạch đầu dòng bằng phương pháp liệt kê nhưng thực tế, bạn phải có một quá trình chọn lọc, chắt lọc tỉ mỉ để xác định những kỹ năng quan trọng và cần trình bày. Mỗi vị trí sẽ đòi hỏi đưa ra bộ kỹ năng khác nhau nhưng có một nguyên tắc ngầm chắc hẳn bạn chưa từng rạch ròi mà hiểu và nắm chắc nó. Đó chính là việc một số kỹ năng chắc chắn phải xuất hiện bất kể vị trí ứng tuyển là gì. 

2.2.1. Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng là kỹ năng có được từ việc học tập, đào tạo, tự rèn luyện qua thực tiễn. Kỹ năng cứng thường mang tính đặc thù theo từng yêu cầu nghề nghiệp cụ thể. Có nghĩa là không phải kỹ năng cứng nào cũng được sử dụng phục vụ cho mọi công việc. Tuy nhiên, có những kỹ năng mà ở hầu hết vị trí, bạn đều có thể đưa vào vì đa số cần đến hoặc nếu không, những kỹ năng cứng đó cũng có thể là 

2.2.2. Kỹ năng mềm

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng phổ biến và quan trọng cần có ở bất kể ngành nghề, vị trí nào. 

 

 

Đầu tiên, bạn cần các kỹ năng trong CV liên quan đến công việc, đó là những kỹ năng nghề nghiệp trong CV thật sự. Vậy những kỹ năng đó là gì? Một kỹ năng là một khả năng hoặc một tài năng cho phép bạn hoàn thành công việc. Và hoàn thành tốt công việc là điều quan trọng đối với mọi nhà tuyển dụng. Có hai loại kỹ năng bản thân trong CV khác nhau trong danh mục kỹ năng, đó là kỹ năng cứng, kỹ năng mềm hay còn gọi là phẩm chất kỹ năng đặc biệt trong CV, phẩm chất và kỹ năng đặc biệt trong CV.

2.1. Kỹ năng cứng trong CV

Các kỹ năng cứng không phải là các kỹ năng khó học, đây là các kỹ năng chuyên môn trong CV mà bạn cần để thực hiện một công việc cụ thể. Giả sử như bạn ứng tuyển vào công việc tài xế của một doanh nghiệp vận tải, thì kỹ năng cứng bắt buộc phải có đó là kỹ năng lái xe.

Thông qua các chương trình, hệ thống đào tạo của nền tảng giáo dục, kỹ năng cứng có thể được hình thành và phát triển. Đó có thể là trường chính quy, trường nghề, các khóa học ở trung tâm, thậm chí là các khóa học online trực tuyến. Thông thường khi nói về kỹ năng cứng, người ta đều có thể có phương pháp xác định và đo lường. Trong tuyển dụng, các kỹ năng cứng được nhà tuyển dụng lấy ra làm yếu tố so sánh ứng viên này với ứng viên khác, hơn cả là sự lợi thế của các ứng viên. Đôi khi, kỹ năng cứng còn được các doanh nghiệp đưa ra kiểm tra trực tiếp ứng viên để chắc chắn họ có làm được việc hay không?

Các ví dụ về kỹ năng cứng trong CV xin việc có thể là: kế toán, hành chính, phân tích, lái xe, ngân hàng, vi tính, xây dựng, dữ liệu, thiết kế, chỉnh sửa, kỹ thuật, tài chính, chăm sóc sức khỏe, ngôn ngữ, luật pháp, cơ khí, kỹ năng tin học trong CV,...

CV kỹ sư xây dựng

2.2. Các kỹ năng mềm trong CV

Không giống như các kỹ năng cứng, thật khó để chỉ ra bằng chứng cụ thể rằng bạn sở hữu một kỹ năng mềm. Nếu một nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một người biết ngôn ngữ lập trình, bạn có thể chia sẻ điểm số của mình trong một lớp hoặc chỉ đến một chương trình bạn đã tạo bằng ngôn ngữ đó. Nhưng làm thế nào bạn có thể cho thấy rằng bạn có một đạo đức công việc hoặc bất kỳ kỹ năng mềm nào khác?

Chỉ cần nói rằng bạn có kỹ năng trong CV không có ý nghĩa lắm. Thay vào đó, với điều này - và bất kỳ kỹ năng mềm nào khác - cách tốt nhất của bạn là chứng minh rằng bạn sở hữu chất lượng này bằng cách chia sẻ các ví dụ về thời gian khi bạn sử dụng nó.

Trong khi một số kỹ năng cứng nhất định là cần thiết cho bất kỳ vị trí nào, nhà tuyển dụng ngày càng tìm kiếm những ứng viên có những kỹ năng mềm phù hợp. Đó là bởi vì người sử dụng thường dễ dàng đào tạo nhân viên mới một kỹ năng cứng (chẳng hạn như cách sử dụng một chương trình máy tính nhất định) hơn là đào tạo nhân viên về một kỹ năng mềm (như sự kiên nhẫn).

Điểm mấu chốt là cả kỹ năng cứng và mềm đều là các kỹ năng cần có trong CV. Khi bạn có cả hai, bạn sẽ có thể làm tốt công việc của mình trong thế giới thực, nơi cả hai đều cần thiết để biết bạn đang nói về điều gì - và có thể nói về nó để người khác có thể hiểu. Các kỹ năng nên viết trong mẫu CV xin việc bất động sản bao gồm: Giao tiếp; khả năng làm việc dưới áp lực; quyết định; quản lý thời gian; tự động lực; giải quyết xung đột; khả năng lãnh đạo; khả năng thích ứng; làm việc theo nhóm; sáng tạo....

Tìm việc làm

viết kỹ năng cv

3. Cách viết kỹ năng trong CV xin việc?

Đầu tiên trong cách viết kỹ năng trong CV xin việc, bạn cần chọn những kỹ năng chính trong CV xin việc của bạn. Đây là phần khó khăn nhất trong việc thêm phần kỹ năng tiếp tục.

3.1. Làm cho kỹ năng của bạn đáp ứng được yêu cầu làm việc từ NTD

Một khởi đầu tốt là lập một danh sách tổng thể các kỹ năng công việc và sức mạnh chuyên gia trước khi kết hợp chúng với các kỹ năng kinh doanh được liệt kê trong bản mô tả công việc. Dành một chút thời gian để suy nghĩ về tất cả những điều tuyệt vời bạn có thể làm. Tiếp theo, hãy làm cho danh sách các kỹ năng trong CV của bạn khớp với yêu cầu như trong bảng mô tả công việc của nhà tuyển dụng. Tất cả các kỹ năng và tài năng cá nhân bạn có thể thuộc một trong ba loại:

- Kỹ năng chuyển nhượng: định nghĩa về kỹ năng chuyển nhượng là những kỹ năng chính mà bạn có thể mang theo từ công việc này sang công việc khác. Ví dụ: Microsoft Excel hoặc nghi thức điện thoại

- Kỹ năng liên quan đến công việc: kỹ năng liên quan đến công việc là những kỹ năng cụ thể bạn cần để thực hiện một công việc nhất định. Ví dụ: lập trình Java.

- Kỹ năng thích ứng: kỹ năng thích ứng là thuộc tính cá nhân hoặc kỹ năng bạn sử dụng để tồn tại trong cuộc sống. Ví dụ: đàm phán hoặc tự tin,...

Nếu vẫn chưa định hình được việc phải làm thế nào, bạn cũng có thể tiến hành theo các bước tuần tự như sau:

- Bước 1: Nghiên cứu bản mô tả công việc để tìm các kỹ năng liên quan đến công việc được yêu cầu cho vị trí này.

- Bước 2: Bạn nên xác định việc bản thân có hay không có hầu hết các kỹ năng chính này. Nếu không có, bạn sẽ không thể thực hiện công việc.

- Bước 3: Những kỹ năng liên quan đến công việc này nên có trong phần kỹ năng trong CV của bạn và có thể trong mục tiêu hoặc kinh nghiệm làm việc của bạn để nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy chúng ngay lập tức.

- Bước 4: Tiếp theo, tìm kiếm tất cả các kỹ năng kết hợp và chuyển nhượng mà nhà tuyển dụng muốn trên các kỹ năng thông thường liên quan đến công việc.

- Bước 5: Đưa ra những bằng chứng cụ thể cho các loại kỹ năng quan trọng xuyên suốt mẫu CV xin việc của bạn.

3.2. Tìm hiểu những người đã thành công nhận được công việc bạn muốn

Nghiên cứu các thế mạnh của các chuyên gia khác sẽ cho bạn biết các kỹ năng ghi trong khi tải CV tiếng Nhật chuẩn hay bất cứ CV thông thường khác và khả năng nào đã được coi trọng trong nghề nghiệp đó. Các chuyên gia có thể xuất hiện trên các website chuyên cung cấp việc làm, hoặc cũng có thể xuất hiện đâu đó xung quanh bạn, như bạn bè, người thân,...

3.3. Bổ sung các kỹ năng đặc biệt mà mọi nhà tuyển dụng đều muốn

Quay lại và kiểm tra thêm một lần nữa để chắc chắn rằng bạn có các kỹ năng CV. Hãy nhớ rằng, hầu hết các kỹ năng độc đáo mà bạn đưa vào CV của bạn phải là các kỹ năng liên quan đến công việc được lấy từ bản mô tả công việc và các kỹ năng chuyển nhượng tốt nhất của bạn.

Chúng ta hãy xem xét các kỹ năng nên ghi trong CV hàng đầu mà tất cả các nhà tuyển dụng mong đợi người xin việc và nhân viên có được khi họ làm việc trong các vai trò chuyên nghiệp: (5 kỹ năng được đánh giá cao nhất sẽ được hiện trong CV) 

- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp, nói chung, rất quan trọng đối với bất kỳ ứng viên nào. Nó bao gồm giao tiếp, bằng văn bản, bằng lời nói và không lời nói.

- Tự tin trước đám đông: Hầu hết các công việc đòi hỏi một số nói trước công chúng. Mặc dù bạn có thể không thuyết trình dài thường xuyên, bạn có thể sẽ cần phải lên tiếng trong các cuộc họp, cung cấp thông tin cho đồng nghiệp/ hoặc nói chuyện với một nhóm theo một cách nào đó. Ứng viên cần có khả năng nói chuyện với người khác một cách rõ ràng và trình bày thông tin một cách hiệu quả.

- Làm việc nhóm: Tất cả các ứng viên phải làm việc trong một nhóm nào đó, cho dù họ đang làm việc các dự án nhóm hay cố gắng giúp một công ty đạt được nhiệm vụ của mình. Là một người chuyên nghiệp, bạn phải sở hữu các  kỹ năng giao tiếp cần thiết để hòa đồng với những người khác. Bạn cần có khả năng chia sẻ trách nhiệm với người khác, giao tiếp hiệu quả và đạt được mục tiêu chung.

- Quản lý thời gian: Là một chuyên gia, bạn sẽ được giao nhiệm vụ hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Bạn sẽ phải rút ra các kỹ năng tổ chức  để dự trù thời gian của mình để bạn hoàn thành từng nhiệm vụ theo một thời hạn nhất định mà không cảm thấy quá tải. Tính kịp thời có vẻ đơn giản, nhưng đó là một trong những phẩm chất quan trọng nhất trong nghề nghiệp.

- Lãnh đạo: Bất kể vai trò của bạn trong một tổ chức là gì, kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng. Cho dù bạn đang làm việc trong một nhóm hoặc ở vị trí quản lý, có thể lãnh đạo là một kỹ năng cần thiết cho một ứng viên. Một số kỹ năng thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn bao gồm: trách nhiệm giải trình, ngân sách, bình tĩnh dưới áp lực, huấn luyện, phối hợp các nguồn lực, quyết định, thiết lập mục tiêu, tư duy tăng trưởng, thu thập thông tin, ảnh hưởng, quản lý, kèm cặp,....

Bên cạnh 5 kỹ năng được đánh giá cao nhất sẽ được hiện trong CV, thì ứng viên cũng cần có tính linh hoạt: Hầu hết các công việc đòi hỏi một mức độ linh hoạt và khả năng sẵn sàng thay đổi. Điều quan trọng là có thể hiểu được các quan điểm khác nhau và điều chỉnh quy trình làm việc và đóng góp của bạn cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có sự linh hoạt cần thiết để thành công trong công việc.

CV nhân viên kinh doanh

3.4. Những thông số và sự thật sẽ khiến bạn nổi bật nhất

Muốn làm các kỹ năng trong CV của bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng, thì điều cần làm là đi kèm các thông số. Như đã nói ở trên, kỹ năng trong CV của bạn không chỉ dừng lại ở việc trình bày nó trong phạm vi nội dung kỹ năng chuyên biệt, mà bạn còn có thể lồng ghép chúng vào những nội dung khác, như mục tiêu làm việc hay kinh nghiệm làm việc. Các nội dung này không mang tính liệt kê, chính vì vậy bạn có thể bao gồm các chứng minh tại đây.

Chẳng hạn như nói đến kỹ năng giải quyết vấn đề, hãy đưa ra một ví dụ cụ thể bạn đã từng giải quyết một tình huống khó khăn nào đó trong công việc trước đó,...

cv của work247.vn

4. Work247.vn - Giải pháp CV xin việc cho “mọi nhà”

Viết CV sẽ khá khó khăn nếu như bạn không hiểu hết về nó, đặc biệt là chưa có kinh nghiệm xin việc cũng như kinh nghiệm viết CV. Vì vậy, sự hỗ trợ từ các website điện tử, chuyên cung cấp các tính năng tạo và tải CV là một giải pháp tuyệt vời dành cho các ứng viên.

Hơn hết Work247.vn - Một trong những địa điểm uy tín chất lượng nhất cho ứng viên thực hiện mong muốn của mình  - Sở hữu một mẫu CV xin việc chất lượng, thiết kế độc đáo, sáng tạo, nội dung tham khảo vô cùng chuyên nghiệp. Hàng trăm mẫu CV theo ngành nghề như CV ngành dược, CV ngành kế toán, CV IT,... hỗ trợ đến tận 5 ngôn ngữ thông dụng nhất hiện nay. Các công cụ và tính năng để tạo, tải CV xin việc chưa bao giờ đơn giản đến thế.

CV IT

Như vậy, bài viết trên hi vọng phần nào đã mang đến cho các bạn kinh nghiệm viết phần kỹ năng trong CV xin việc của mình. Với Work247.vn - Các kỹ năng trong CV của bạn sẽ được tỏa sáng một cách hoàn hảo nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2254 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT