Những điều bạn cần biết và lưu ý về Server hay máy chủ?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Có rất nhiều loại Server- máy chủ hiện nay, sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người để tìm hiểu loại máy chủ thích hợp nhất với mình.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Bạn có biết sự khác biệt giữa máy chủ và máy tính không?

Nhiều người lầm tưởng rằng máy chủ không khác gì một máy tính để bàn thông thường. Mặc dù máy tính có tốc độ xử lý, bộ nhớ và dung lượng lưu trữ tương tự như máy chủ, máy tính đáp ứng bất kỳ yêu cầu phần cứng tối thiểu nào cũng có thể chạy hệ điều hành máy chủ, nhưng hệ điều hành này không biến máy tính thành máy chủ thực, cũng không thể thay thế máy chủ thực và công nghệ đằng sau chúng được thiết kế cho các mục đích khác nhau.

Máy chủ
Máy chủ

1.1. Máy vi tính

Thực tế là một máy tính tiêu chuẩn có thể được sử dụng như một máy chủ nhỏ cho thấy cả hai có bản chất tương tự nhau. Cả hai đều có thể cung cấp năng lượng cho phần cứng phục vụ nhiều máy tính cá nhân hoặc máy khách, đồng thời cũng có thể hoạt động như một mạng và ổ đĩa dự phòng. Tuy nhiên, khi nhiều người dùng hơn hoặc các yêu cầu nâng cao xuất hiện, nhu cầu về máy chủ thực tế trở nên rõ ràng.

Gmail
Gmail

Hệ thống máy tính để bàn thường chạy hệ điều hành thân thiện với người dùng và các ứng dụng trên máy tính để bàn để tạo điều kiện cho các tác vụ hướng đến máy tính để bàn. Thay vào đó, máy chủ quản lý tất cả các tài nguyên mạng. Máy chủ thường chuyên dụng (có nghĩa là nó không thực hiện các tác vụ khác ngoại trừ các tác vụ máy chủ) Vì máy chủ cần quản lý, lưu trữ, gửi và xử lý dữ liệu 24 giờ một ngày nên nó phải được thiết kế để đáng tin cậy hơn máy tính để bàn. , và cung cấp nó thường trên một máy tính để bàn thông thường Các chức năng và phần cứng khác nhau không thường được sử dụng trong máy tính.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì

1.2. Sự khác biệt giữa máy chủ và máy tính cá nhân là gì?

Các thông số kỹ thuật của máy chủ cao hơn và dung lượng bộ nhớ cao hơn so với PC. Máy chủ được thiết kế để chạy 24/24 và các thành phần trong máy chủ thường có thể chịu được áp suất cao hơn.

Máy chủ là máy tính có thể hỗ trợ chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, có thể xử lý nhiều kết nối đồng thời nhưng máy tính thì không.

PC là viết tắt của máy tính cá nhân và đã trở thành một thuật ngữ chung cho tất cả các máy tính để bàn. PC không thích hợp cho các ứng dụng quá phức tạp. So với máy chủ, tốc độ của máy tính rất chậm. Máy chủ có thể chạy và xử lý các kết nối ảo mà không bị gián đoạn và có thể kiểm soát nhiều máy khách khác nhau.

1.3. Máy chủ là gì? Máy chủ web có nghĩa là gì?

Máy chủ là linh hồn của trang web và là vật mang cần thiết để mở trang web, người dùng trang web không có máy chủ thì không thể duyệt được. Máy chủ giống như một bước đệm, một trang web dù có xếp hạng tốt đến đâu trong các công cụ tìm kiếm thì trang web đó cũng không thể mở được và người dùng không thể duyệt, trang web đó hoàn toàn không có trải nghiệm người dùng. Việc mở trang web là điểm quan trọng đầu tiên.

Máy chủ không còn xa lạ với những người đam mê máy tính. Nói chung, chúng ta khó có thể nhìn thấy máy chủ thực, vì máy chủ thường được đặt ở trung tâm của phòng máy và người làm biếng nói chung không bị xâm nhập. Vì vậy Khi nói đến máy chủ, nhiều bạn không liên hệ được Cảm thấy rất lạ, chính vì điều này, Spade đã bật mí bí ẩn của máy chủ cho những bạn chưa hiểu máy chủ là gì.

Hệ thống máy chủ
Hệ thống máy chủ

Thực tế, bề ngoài của máy chủ rất giống với host của máy tính, nhưng máy chủ là linh hồn của trang web và là vật mang cần thiết để mở trang web, người dùng trang web không có máy chủ thì không thể duyệt được. Máy chủ giống như một bước đệm, một trang web dù có xếp hạng tốt đến đâu trong các công cụ tìm kiếm thì trang web đó cũng không thể mở được và người dùng không thể duyệt, và trang web đó hoàn toàn không có trải nghiệm người dùng. Điểm quan trọng đầu tiên là trang web đó có thể mở được . Ví dụ, trong các trang web chúng tôi duyệt hàng ngày, dữ liệu thực sự nằm trên máy chủ và các máy chủ thường nằm trong một số phòng máy tính của trung tâm dữ liệu IDC và các tòa nhà mạng như viễn thông.

Máy tính
Máy tính

Vì máy chủ web là một chương trình thụ động, các loại trang web khác nhau có các yêu cầu rất khác nhau đối với máy chủ web. Các trang web công ty và trang web cá nhân nói chung là các trang web hiển thị, vì vậy yêu cầu về hiệu suất máy chủ của chúng nhìn chung không cao. Các trang web thương mại điện tử và trang web cổng thông tin nói chung có một lượng người dùng tương đối lớn, và những trang web quy mô lớn này có nhu cầu cao hơn về máy chủ.

Hiện tại, có hai phần mềm máy chủ web được người dùng sử dụng nhiều nhất là Microsoft Information Server (iis) và Apache. Các hệ điều hành phổ biến hơn để thiết lập máy chủ Web là Windows, Linux và Unix. Linux có độ bảo mật cao nhất trong ba hệ thống này, hỗ trợ nhiều nền tảng phần cứng cùng lúc, là phần mềm mã nguồn mở và có giá thị trường thấp hơn, thậm chí người dùng có thể tải mã miễn phí để xây dựng máy chủ Web. Hoạt động của máy chủ Web đơn giản hơn và hiệu suất tốt hơn, tỷ lệ sử dụng hiện tại là rất cao, trong khi Unix tương đối nhỏ!

cv đẹp

2. Phân loại các hệ thống máy chủ

Theo các diện mạo khác nhau, các máy chủ có thể được chia thành ba loại sau:

2.1. Máy chủ giá đỡ

Bề ngoài của máy chủ rack không giống một máy tính mà giống một "ngăn kéo" hơn (như trong Hình 4), với 1U (1U = 1,75 inch = 44,45mm), 2U, 4U và các thông số kỹ thuật khác. Máy chủ gắn trên giá đỡ thường được đặt trong tủ 19 inch tiêu chuẩn và là loại máy chủ được sử dụng nhiều nhất trong công việc.

Xem thêm: Việc làm quản trị webiste

2.2. Máy chủ Blade

Bề ngoài của máy chủ phiến giống như một cuốn sách được sắp xếp gọn gàng trong một chiếc hộp

Cái gọi là máy chủ phiến đề cập đến việc lắp đặt nhiều đơn vị máy chủ thẻ trong một khung giá đỡ có chiều cao tiêu chuẩn để đạt được tính khả dụng cao và mật độ cao. Trong số đó, mỗi "phiến" thực chất là một bo mạch chủ hệ thống, chúng có thể khởi động hệ điều hành của riêng mình thông qua đĩa cứng "onboard", chẳng hạn như Windows 8/10, Linux, v.v., tương tự như các máy chủ độc lập.

Trong chế độ này, mỗi bo mạch chủ sẽ chạy hệ thống riêng của mình, phục vụ các nhóm người dùng khác nhau được chỉ định và không liên quan đến nhau. Do đó, so với máy chủ gắn trong tủ rack và máy chủ gắn trong tủ, hiệu suất của bo mạch chủ một chip tốt hơn. Thấp.

Tuy nhiên, quản trị viên có thể sử dụng phần mềm hệ thống để tập hợp các bo mạch chủ này thành một cụm máy chủ. Trong chế độ cụm, tất cả các bo mạch chủ có thể được kết nối để cung cấp môi trường mạng tốc độ cao và chúng cũng sẽ chia sẻ tài nguyên để phục vụ cùng một nhóm người dùng.

Trong một cụm máy chủ, hiệu suất tổng thể có thể được cải thiện bằng cách chèn một "lưỡi dao" mới và vì mỗi "lưỡi dao" đều có thể thay thế nóng, hệ thống có thể dễ dàng thay thế, giảm thời gian bảo trì xuống mức tối thiểu.

Làm việc cùng máy chủ
Làm việc cùng máy chủ

Xem thêm: Web services là gì? Cách thức hoạt động của web services?

2.3. Máy chủ tháp

Máy chủ tháp phải là loại cấu trúc máy chủ dễ hiểu nhất. Hình thức và cấu trúc của nó tương tự như cấu trúc của một máy tính đứng.

Tất nhiên, vì bo mạch chủ của máy chủ có thể mở rộng hơn và có thêm một vài khe cắm, bề ngoài sẽ lớn hơn so với bo mạch chủ thông thường. Do đó, khung máy chủ của máy chủ tháp cũng lớn hơn khung ATX tiêu chuẩn, và nó thường được dành riêng. Đủ không gian bên trong để mở rộng dự phòng ổ cứng và nguồn điện trong tương lai.

Hệ thống máy
Hệ thống máy

Chính vì lý do đó mà loại máy chủ này có nhiều hạn chế, ví dụ như khi phải làm việc cùng lúc nhiều máy chủ để đáp ứng các yêu cầu ứng dụng máy chủ cao, thì cá nhân tương đối lớn và chiếm nhiều dung lượng hơn thì rất dễ xảy ra. quản lý, vì vậy nó sẽ có vẻ rất không phù hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1176 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT