Shop mall là gì? Tại sao nhiều người thích mua sắm trong shop mall?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Shop mall, hay còn gọi là trung tâm thương mại, là một điểm đến quen thuộc của những người có mức thu nhập cao hay cuộc sống khá giả. Shop mall thường phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa đa dạng của khách hàng. Bạn có thể tìm thấy hầu như tất cả các loại hàng hóa tại các shop mall. Vậy shop mall là gì? Cùng tìm hiểu về những đặc điểm của shop mall qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về shop mall

1.1. Shop mall là gì?

“Shop mall”, hay chính xác hơn là “shopping mall”, đôi khi được viết tắt là “mall”, được hiểu một cách đơn giản là trung tâm mua sắm. Các shop mall thường được xây dựng trong nhà và bao gồm rất nhiều gian hàng hoặc cửa hàng. Hiểu một cách đơn giản thì shop mall là một khu vực mua sắm trong nhà rộng lớn, nơi mà bạn có thể tìm thấy hầu như tất cả những mặt hàng mà bạn có nhu cầu, từ quần áo, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, thiết bị điện tử, đến các loại dụng cụ, thực phẩm, đồ chơi…

Bạn có thể tìm thấy hầu hết tất cả các mặt hàng tại shop mall
Bạn có thể tìm thấy hầu hết tất cả các mặt hàng tại shop mall

Hiện nay, nhiều shop mall cũng tích hợp thêm cả các dịch vụ vui chơi giải trí và trải nghiệm, chẳng hạn như các khu vui chơi dành cho trẻ em, khu vực tổ chức tiệc cưới, hội họp hoặc khu vực rạp chiếu phim… Những shop mall này đều có diện tích rất lớn và được xây dựng ở trung tâm các thành phố để thuận tiện di chuyển và chủ yếu là phục vụ cho những người có mức thu nhập cao.

Quy mô của shop mall lớn hơn rất nhiều so với siêu thị và chợ. Hơn nữa, bên cạnh các khu mua sắm thì các khu chức năng cũng là đặc trưng riêng biệt chỉ có ở shop mall. Ngoài ra, hàng hóa ở shop mall cũng được lựa chọn rất kỹ lưỡng và đảm bảo đều là hàng chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng.

1.2. Phân loại shop mall

Xu hướng đô thị hóa được đẩy nhanh và thu nhập của người dân đang dần được cải thiện. Trước tình trạng này, có nhiều khu chợ truyền thống cũng được dẹp bỏ và người ta xây dựng lên đó các shop mall.

Số lượng shop mall ngày càng nhiều
Số lượng shop mall ngày càng nhiều

Shop mall, trung tâm mua sắm, hay trung tâm thương mại được chia thành ba loại, chủ yếu dựa trên diện tích và các hoạt động kinh doanh.

1.2.1. Trung tâm thương mại hạng I

Để được xếp vào danh sách trung tâm thương mại hạng I, shop mall phải có  tổng diện tích kinh doanh đạt tối thiểu 50.000 mét vuông trở lên. Bên cạnh đó, trung tâm thương mại loại I cũng phải vừa kinh doanh các loại hàng hóa, thực phẩm mua sắm, vừa kinh doanh các loại hình dịch vụ khác như: Khu vực nhà hàng, khu vực ăn uống, khu vực triển lãm, khu vực dành cho các hoạt động vui chơi giải trí…

1.2.2. Trung tâm thương mại hạng II

Những trung tâm thương mại có tổng diện tích kinh doanh từ 30.000 mét vuông trở lên sẽ được xếp hạng Trung tâm thương mại loại II. Về các yêu cầu khác, trung tâm thương mại loại II cũng cung cấp đa dạng các loại dịch vụ mua sắm hàng hóa và vui chơi giải trí tương tự như Trung tâm thương mại loại I. Điểm khác biệt nằm ở chỗ Trung tâm thương mại loại II không cần phải xây dựng không gian tổ chức hội chợ triển lãm.

Shop mall cung cấp đa dạng các loại dịch vụ mua sắm
Shop mall cung cấp đa dạng các loại dịch vụ mua sắm

1.2.3. Trung tâm thương mại hạng III

Shop mall chỉ cần có tổng diện tích kinh doanh đạt tối thiểu 10.000 mét vuông trở lên thì sẽ được xếp vào Trung tâm thương mại hạng III. Trung tâm thương mại loại III cũng bao gồm khu vực mua bán hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ như Trung tâm mua sắm loại I và loại II.

Tuy nhiên, Trung tâm thương mại hạng III không bắt buộc phải có dịch vụ nhà hàng khách sạn cao cấp. Thay vào đó, họ xây dựng những sảnh hoặc khu vực dành cho những hoạt động ăn uống có quy mô nhỏ hơn.

2. Tận dụng không gian bên trong các shop mall

Với quỹ đất hạn chế và giá đất đắt đỏ tại các thành phố lớn, các shop mall đều được thiết kế để tận dụng tối đa không gian. Shop mall thường có nhiều tầng và mỗi tầng lại có cách thiết kế không gian và mục đích sử dụng riêng biệt. Mặc dù khách hàng thường có xu hướng di chuyển theo chiều ngang khi đi mua sắm, tuy nhiên bằng thang máy và thang cuốn, khách hàng cũng không hề cảm thấy phật lòng khi phải thay đổi thói quen mua sắm.

Không gian bên trong các shop mall được tận dụng tối đa
Không gian bên trong các shop mall được tận dụng tối đa

3. Tại sao nhiều người có nhu cầu mua sắm trong shop mall?

3.1. Hàng hóa có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng

Nếu bạn có mức thu nhập thấp, khi đi mua hàng bạn sẽ có xu hướng quan tâm đến giá thành nhiều hơn là chất lượng. Tuy nhiên, khi bạn có mức thu nhập cao hơn, thì bạn lại dành sự quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa. Đây chính là lý do nhiều người lựa chọn shop mall là điểm đến để mua sắm hàng hóa và thực phẩm.

Hơn nữa, hàng hóa bên trong shop mall cũng luôn có nguồn gốc rõ ràng và được đảm bảo về chất lượng. Trên bao bì hàng hóa bắt buộc phải có mã vạch sản phẩm, tên thương mại của doanh nghiệp sản xuất, cùng với tên của shop mall. Đối với những loại hàng không có tên thương mại thì thông tin xuất xứ phải được ghi chú rõ ràng trên bao bì.

Hàng hóa có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng
Hàng hóa có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng

Hàng hóa thuộc loại thực phẩm luôn được đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày sản xuất và hạn sử dụng luôn phải được ghi rõ ràng trên bao bì. Thực phẩm tươi phải được vệ sinh sạch sẽ và được bảo quản trong các tủ bảo quản theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, giá bán của tất cả các loại hàng hóa đều phải được niêm yết công khai và chính xác.

3.2. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Shop mall cung cấp hầu như tất cả các mặt hàng và có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của tất cả mọi người. Vì vậy, thay vì phải di chuyển đến nhiều địa điểm để mua hàng, nhiều người lựa chọn shop mall vì họ có thể tìm thấy tất cả những gì họ muốn mua ở đó. Chính vì vậy, mua sắm trong shop mall vừa giúp họ tiết kiệm thời gian, vừa giúp họ tiết kiệm chi phí di chuyển.

3.3. Chất lượng dịch vụ tốt

Tại tất cả các shop mall đều có dịch vụ trông giữ xe và đồ đạc, bởi vậy bạn sẽ không cần lo lắng đến chuyện mất đồ hay mất xe khi đi mua hàng. Chất lượng an ninh được đảm bảo cũng là một lý do lý giải vì sao nhiều người thích mua sắm tại shop mall. Bên cạnh đó, một số shop mall còn có dịch vụ trông giúp trẻ nhỏ để các bà mẹ có thể yên tâm đi mua sắm.

Chất lượng dịch vụ tốt
Chất lượng dịch vụ tốt

Mặt khác, không gian mát mẻ và thoáng khí bên trong các shop mall cũng rất lý tưởng để đi mua sắm. Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng cũng được đánh giá cao và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Với sự trợ giúp của những phần mềm quản lý bán hàng (chẳng hạn như phần mềm quản lý bán hàng 365), mọi thanh toán của khách hàng đều sẽ được thực hiện nhanh chóng, mang lại trải nghiệm mua sắm hài lòng nhất.

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được shop mall là gì và phân loại shop mall dựa trên quy mô cùng với chức năng. Với nhiều ưu điểm như không gian thoáng mát, lý tưởng dành cho việc mua sắm, chất lượng dịch vụ tốt và hàng hóa chất lượng cao, shop mall được rất nhiều người lựa chọn trở thành địa điểm mua sắm hàng hóa thường xuyên.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem571 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT