Mở nhà thuốc cần những gì? Kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Kinh doanh nhà thuốc là một hình thức quen thuộc và được nhiều người lựa chọn để bắt đầu. Tuy nhiên để mở một nhà thuốc thì người thực hiện cần đảm bảo một số yêu cầu nhất định. Vậy mở nhà thuốc cần những gì? Những kinh nghiệm xương máu giúp bạn kinh doanh nhà thuốc hiệu quả sẽ ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu những thông tin sau trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do nên kinh doanh mô hình nhà thuốc

Nhà thuốc là mô hình kinh doanh không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Mỗi nhà thuốc đi vào hoạt động đều thực hiện chức năng quan trọng đó là cung cấp thuốc cho người tiêu dùng. Song song với sự phát triển của kinh tế xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cùng việc sử dụng thuốc của người dân ngày càng tăng cao. Điều này khiến cho mô hình kinh doanh nhà thuốc được  đánh giá là không bao giờ sợ “lỗi thời”.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng, kinh doanh nhà thuốc còn mang lại những lợi nhuận rất tiềm năng. Đặc biệt là với những nhà thuốc ở các khu vực tập trung nhiều dân cư khi tệp khách hàng tiềm năng rộng cùng nhu cầu sử dụng thuốc ở mọi lứa tuổi.

Vì là một loại hình kinh doanh có tính chất đặc thù riêng biệt và liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên để có thể mở một nhà thuốc, chúng ta cần phải đảm bảo yêu cầu nhất định về chứng chỉ hành nghề và những giấy phép cùng thủ tục liên quan. Trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ khi định hướng con đường sự nghiệp đã lựa chọn ngành nghề y dược để bắt đầu và ấp ủ những dự định mở nhà thuốc trong tương lai. Vậy cụ thể mở nhà thuốc cần những gì?

Lý do nên kinh doanh mô hình nhà thuốc
Lý do nên kinh doanh mô hình nhà thuốc

2. Thông tin về mở nhà thuốc cần những gì?

2.1. Những điều kiện cần có khi mở nhà thuốc

2.1.1. Điều kiện cần về chứng chỉ và trình độ hành nghề

Điều kiện cần có đầu tiên khi bạn có ý định kinh doanh mô hình nhà thuốc đó chính là được cấp chứng chỉ và trình độ hành nghề. Những người mở nhà thuốc và thực hiện công việc bán thuốc cần phải tốt nghiệp chuyên ngành Dược sĩ với cấp bậc là Đại học trở lên cùng với kinh nghiệm làm việc, thực hành tại những có sở có chuyên môn về các sản phẩm thuốc ít nhất là 2 năm.

Nếu mô hình mà bạn dự định kinh doanh có quy mô bé hơn như chỉ mở một quầy thuốc thì điều kiện cần có đó là tốt nghiệp chuyên ngành Dược sĩ hệ Trung cấp trở lên cùng với kinh nghiệm thực hành, trải nghiệm tại những cửa hàng, nhà thuốc trong thời gian ít nhất là 1 năm 6 tháng.

Nhìn chung, một cá nhân có thể thực hiện ý định mở nhà thuốc khi đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Dược và được thực hành tại chính những cơ sở kinh doanh tương tự trong khoảng thời gian là 2 năm là sẽ đủ điều kiện để bắt đầu kinh doanh một nhà thuốc cho mình.

 Những điều kiện cần có khi mở nhà thuốc
Những điều kiện cần có khi mở nhà thuốc

Đây đều là những điều kiện cơ bản cần có để đảm bảo rằng người thực hiện công việc kinh doanh nhà thuốc có kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm trong việc tư vấn, nhập hàng, kết hợp các loại thuốc sao cho đảm bảo an toàn tuyệt đối với sức khỏe của người sử dụng. Trong trường hợp, chủ kinh doanh nhà thuốc chưa đáp ứng điều kiện về bằng cấp thì vẫn có thể kinh doanh nhà thuốc khi họ thuê những người có đủ điều kiện về bằng cấp đứng tên và thực hiện công việc kinh doanh.

2.1.2. Điều kiện về thủ tục và giấy tờ kinh doanh

Khi trả lời câu hỏi mở nhà thuốc cần những gì thì ngoài những yêu cầu về bằng cấp và điều kiện về chuyên môn ngành Dược, chủ cơ sở kinh doanh còn cần có giấy phép kinh doanh để nhà thuốc được đi vào hoạt động. Đây hoàn toàn là một yêu cầu cơ bản đối với không riêng một mô hình kinh doanh nào đặc biệt lại còn đang nằm trong trường hợp kinh doanh nhà thuốc.

Điều kiện về thủ tục và giấy tờ kinh doanh
Điều kiện về thủ tục và giấy tờ kinh doanh

Giấy phép kinh doanh hay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi mở nhà thuốc cần được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Đó là giấy tờ được cấp từ Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc do Ủy ban Nhân dân cấp phép. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh nhà thuốc còn cần thực hiện thủ tục chuẩn bị cho việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề cho việc mở nhà thuốc GPP. Loại giấy tờ này sẽ được được xét duyệt và kiểm tra định kì 3 năm một lần để đảm bảo điều kiện cho mô hình kinh doanh này.

Có thể thấy rằng, việc kinh doanh nhà thuốc sẽ cần đến rất nhiều những thủ tục cùng đảm bảo yêu cầu về phát lý vô cùng khắt khe, nghiêm ngặt. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì công việc kinh doanh nhà thuốc gắn liền với sức khỏe của người dân trên một địa bàn khu vực. Việc nắm rõ những điều kiện này sẽ giúp chủ kinh doanh thuận tiện hơn trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầy đủ thủ tục cần thiết.

Thông tin về mở nhà thuốc
Thông tin về mở nhà thuốc

2.2. Kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc hiệu quả

Ngoài những yêu cầu về thủ tục pháp lý thì khi mở nhà thuốc, chủ cơ sở kinh doanh cũng cần lưu ý đến rất nhiều những vấn đề khác. Đó là những vấn đề mà khi thực hiện bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng cần có chứ không chỉ riêng kinh doanh nhà thuốc.

Đầu tiên đó là kinh nghiệm về nguồn vốn. Để có thể mở một nhà thuốc thì số vốn bạn cần bỏ ra sẽ tương đối lớn để đảm bảo các vấn đề chi phí về mặt bằng, chi phí nhập hàng hóa, chi phí thuê nhân viên,... Đối với mỗi quy mô khác nhau thì con số về nguồn vốn sẽ khác nhau và chi phí tối thiểu để bạn có thể mở một nhà thuốc cho mình sẽ dao động vào khoảng từ 100 đến 200 triệu đồng.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc hiệu quả
Kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc hiệu quả

Tiếp theo là những kinh nghiệm về nguồn hàng. Thực trạng kinh doanh hàng giả hàng nhái đối với các sản phẩm thuốc không còn là một vấn đề quá xa lạ. việc kinh doanh sản phẩm thuốc lại rất cần ở người bán những đạo đức nghề nghiệp quan trọng. Khi nhập thuốc, bạn nên lựa chọn những nhà phân phối có uy tín cùng với những cam kết và hợp đồng đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Trên quan điểm của một người tiêu dùng về việc sử dụng thuốc, chúng tôi thấy rằng việc bạn chọn lựa một nguồn hàng chất lượng với giá thành bán giá hơi cao sẽ xứng đáng và đảm bảo hơn nhiều so với việc mua được những sản phẩm rẻ mà chất lượng không thể biết trước như thế nào. Điều này cũng có tác động đến rất nhiều đến hoạt động kinh doanh và sự uy tín lâu dài của nhà thuốc.

Trong quá trình bán hàng và kiểm soát hàng hóa, việc gặp phải những vấn đề liên quan đến quản lý quy trình sẽ là điều mà không ai mong muốn. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này thì việc tìm kiếm giải pháp sẽ là điều mà bất cứ chủ nhà thuốc nào cũng nên tìm hiểu. 

Ứng dụng công nghệ số vào quy trình làm việc, một giải pháp hữu ích mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn đó chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mà trong đó cái tên phần mềm Quản lý Bán hàng 365 là một cái tên tiêu biểu. Sở hữu giao diện thông minh cùng những tính năng quản lý hữu ích, chắc chắn sản phẩm này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách tối ưu khi thực hiện hoạt động vận hành nhà thuốc của mình.

Ứng dụng công nghệ số
Ứng dụng công nghệ số

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi mở nhà thuốc cần những gì. Với tất cả những giá trị vừa cung cấp, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm được một câu trả lời xứng đáng cùng những kinh nghiệm hữu ích cho mình. Chúc bạn luôn thành công trong những chọn lựa và đừng quên thường xuyên ghé thăm work247.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem476 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT