Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Khi bạn có thành tích học tập tốt hay thậm chí là xuất sắc, bạn có thể sẽ được học bổng tại nhà trường học các tổ chức có quỹ phát triển, hỗ trợ học tập. Hoặc bạn muốn học tập ở môi trường mới, bao gồm là đi du học và muốn nhận được học bổng tại đây để có thể giảm bớt áp lực tài chính. Nhưng để có thể xét duyệt xem bạn có được học bổng thì một trong những cái bạn cần là sơ yếu lý lịch xin học bổng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao lại cần sơ yếu lý lịch xin học bổng

Khi bạn muốn xin học bổng tại một tổ chức nào đó, có thể là tổ chức phi chính phủ, tổ chức chính phủ hay từ một doanh nghiệp thì bạn cần sơ yếu lý lịch để thể hiện thành tích của mình trước ban xét duyệt. Sơ yếu lý lịch cũng để những tổ chức này biết bạn là ai, bạn đã đạt được những gì để xứng đáng có học bổng.

Cần sơ yếu lý lịch học bổng
Cần sơ yếu lý lịch học bổng

Sơ yếu lý lịch xin học bổng là một trong những giấy tờ bên cạnh CV xin học bổng để thể hiện thành tích trong học tập và các điểm nổi trội của bạn trong cuộc sống. Sơ yếu lý lịch thường cần viết theo mẫu của tổ chức nên nó có thể bị giới hạn số dòng và trang trình bày. Vì vậy, bạn cần nêu những điểm chính trong sơ yếu lý lịch của mình một cách súc tích nhất. Những điểm này cần phải thật ấn tượng và liên quan trực tiếp đến học bổng bạn đang xin.

Không phải tổ chức nào cũng yêu cầu bạn nộp sơ yếu lý lịch xin học bổng, một số có thể yêu cầu bạn bắt buộc phải nộp sơ yếu lý lịch xin học bổng như một phần của quy trình xét tuyển. Mục đích của việt này là để họ có cái nhìn tổng quan về thành tích của bạn, nhưng tất nhiên dù sơ yếu lý lịch có bắt buộc hay không thì việc thêm nó vào hồ sơ xin học bổng sẽ làm tăng khả năng thuyết phục hơn.

Sơ yếu lý lịch xin học bổng tốt giúp bạn gây ấn tượng với ban xét duyệt
Sơ yếu lý lịch xin học bổng tốt giúp bạn gây ấn tượng với ban xét duyệt

Một bản sơ yếu đầy đủ nội dung, trình bày ấn tượng, súc tích sẽ giúp bạn nâng cao khả năng xin được học bổng. Khác với sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch học bổng không tập trung vào kinh nghiệm làm việc mà là kết quả học tập, thành tích và giải thưởng đạt được, hoạt động xã hội. Nhưng về cấu trúc của chúng là như nhau.

Với một bản sơ yếu lý lịch tốt, ban xét duyệt sẽ thấy sự đồng bộ giữa kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng của bạn. Mục đích của sơ yếu lý lịch xin học bổng cũng để cho người xét duyệt cảm thấy bạn phù hợp với những tiêu chí của tổ chức, bạn là ứng viên sáng giá nhất để trao học bổng.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch khoa học – Những thông tin hữu ích cho bạn

2. Cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng

Thường thì các trường đại học hay tổ chức cấp học bổng sẽ có mẫu sơ yếu lý lịch riêng dành cho ứng viên. Nhưng nhìn chung, chúng chỉ có hình thức khác nhau một chút còn nội dung thì khá tương tự. 

Cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng
Cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng

Trong mẫu sơ yếu lý lịch sẽ thường bắt bạn dán kèm ảnh thẻ có kích thước 3*4cm. Ảnh thẻ bạn cung cấp cần nghiêm túc, chụp rõ mặt, có trường yêu cầu nền trắng, có trường yêu cầu nền xanh, bạn nên đọc kỹ yêu cầu cấp học bổng trước khi chụp ảnh thẻ.

Trong sơ yếu lý lịch xin học bổng thường sẽ có 3 phần chính là: Thông tin cá nhân, kết quả học tập và các thông tin khác. Mỗi phần sẽ được phân chia rõ ràng, bạn không được nhầm lẫn khi điền thông tin ở mỗi phần đâu nhé.

Trong phần 1 là phần thông tin cá nhân, bạn cần điền: Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, lớp, trường, địa chỉ liên hệ (bạn nên đặt địa chỉ liên hệ dễ nhất để tổ chức có thể gửi kết quả học bổng), điện thoại, email, địa chỉ gia đình.

Ngoài thông tin về bản thân bạn thì bạn còn cần cung cấp thông tin liên quan tới gia đình: Bố mẹ, anh, chị, em,... Những thông tin về họ thì không cần quá chi tiết đến vậy. Bạn chỉ phải nêu tên, nghề nghiệp, tuổi tác, nơi làm việc của những thành viên trong gia đình bạn.

Cung cấp thông tin về bản thân bạn
Cung cấp thông tin về bản thân bạn

Mục 2 sẽ là phần bạn nêu kết quả học tập để cho ban xét tuyển thấy rằng bạn học rất tốt, xứng đáng nhận được học bổng của tổ chức. Bạn sẽ chứng minh điều này thông qua điểm trung bình của mình qua các kỳ học hoặc năm học. Nếu bạn xin học bổng vào đại học thì bạn cần liệt kê điểm trung bình 3 năm học cấp 3 của mình. Còn nếu là học bổng trên đại học thì chỉ cần viết GPA các kỳ gần đây nhất mà thôi.

Ngoài ra, trong quá trình học tập, bạn đạt được những thành tích gì nổi trội như giải thưởng về khoa học, toán, vật lý, tiếng Anh,... thì phải ghi hết vào. Đây sẽ là điểm đặc biệt của bạn so với những người khác vì không phải ai cũng có thể giành những giải thưởng này, trong khi số người đạt GPA có thể nhiều. Bạn phải tạo ra sự nổi trội và khác biệt hơn những người khác.

Bên cạnh các thành tích về văn hóa, nếu bạn có những giải thưởng về thể dục thể thao như giải thưởng bơi lội, bóng đá, bóng chuyền thì đây cũng là một điểm cộng cho bạn. Nhiều tổ chức cấp học bổng, đặc biệt là những trường ở nước ngoài rất thích học sinh, sinh viên giỏi trong hoạt động văn hóa lẫn thể thao.

Đưa ra các thành tích học tập của bạn
Đưa ra các thành tích học tập của bạn

Phần cuối là những thông tin khác mà ban xét tuyển muốn biết thêm về bạn. Mục này thì sẽ có phần khác biệt giữa các tổ chức. Có thể họ sẽ hỏi xem bạn đã được cấp học bổng bao giờ chưa, nếu rồi thì có phải học bổng tại tổ chức này hay không, nếu có thì là khi nào.

Họ cũng sẽ quan tâm xem bạn có nhận được những hỗ trợ tài chính nào trước đó hay không. Nếu bạn đã từng nhận bất kỳ hỗ trợ tài chính nào như nhận học bổng hoặc quỹ khuyến học trước kia thì bạn cần liệt kê chi tiết về mức hỗ trợ, thời gian, tổ chức cấp và lý do bạn nhận được.

Bên cạnh đó, các tổ chức muốn biết thêm về những hoạt động khác ngoài việc học của bạn để đánh giá xem bạn là kiểu người như thế nào, có năng động và tích cực tham gia các hoạt động bên ngoài không. Những hoạt động này có thể là công việc bạn làm thêm trước kia, hoạt động tình nguyện, xã hội, tập thể. 

Những trường tại nước ngoài đánh giá cao hoạt động ngoại khóa
Những trường tại nước ngoài đánh giá cao hoạt động ngoại khóa

Đa số các trường đại học tại nước ngoài đánh giá cao những bạn có những hoạt động xã hội đa dạng và nhiều trải nghiệm. Bạn nên tham gia những hoạt động này để lấy thêm kinh nghiệm và làm đẹp sơ yếu lý lịch của mình nhé.

Cuối cùng, các tổ chức cần bạn xác nhận lại rằng bạn đồng ý cung cấp kết quả học tập cho họ và họ có thể sử dụng những thông tin trên để gây quỹ học bổng (có thể có học không). Và cuối cùng bạn cần cam kết tất cả những thông tin bạn ghi đều là đúng sự thật và ký tên mình vào cuối sơ yếu lý lịch.

Ngoài việc ghi đúng và đủ thông tin, bạn nhớ trình bày những thông tin này trông đẹp và logic, bạn có thể sắp xếp các thành tích và giải thưởng đạt được theo thứ tự thời gian. 

Bên trên là toàn bộ thông tin work247 cung cấp về nội dung của sơ yếu lý lịch xin học bổng. Bạn có thể dùng loại giấy này để xin học bổng tại các tổ chức trong và ngoài nước, quan trọng bạn thể hiện được thành tích của mình trong đó. Việc xin học bổng không dễ, ngoài việc đạt được những kết quả học tập tốt và giải thưởng cao, bạn hãy chú trọng vào việc viết sơ yếu lý lịch nữa nhé. Chúc bạn may mắn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1236 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT