Staff Turnover là gì? Cách để giảm thiểu số lượng nhân viên nghỉ việc
Theo dõi work247 tạiStaff Turnover hiểu một cách đơn giản chính là số lượng nhân viên nghỉ việc tính trong một khoảng thời gian nhất định ở mỗi doanh nghiệp, thường sẽ được tính trong một năm tài chính. Staff Turnover có hai hiện tượng trái ngược nhau là Low Staff Turnover – tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp và High Staff Turnover – tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Vậy cụ thể Staff Turnover là gì? Tại sao cần chú ý tới Staff Turnover? Làm thế nào để hạn chế tình trạng nhân viên nghỉ việc quá nhiều? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
1. Tìm hiểu chi tiết về Staff Turnover
1.1. Staff Turnover là gì?
Staff Turnover là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành Nhân sự. Staff Turnover có thể được hiểu là hiện tượng nhân viên nghỉ việc. Đây là một vấn đề nghiêm trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trên thực tế, Staff Turnover là một vấn đề có tính chất toàn cầu, thu hút rất nhiều sự quan tâm của các chuyên gia trong ngành Nhân sự.
Staff Turnover sử dụng để chỉ tỷ lệ phần trăm số lượng nhân viên nghỉ việc và được thay thế bởi những nhân viên mới.
Việc theo dõi và tính toán tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên có tác dụng rất lớn khi những người sử dụng lao động muốn xem xét các lý do dẫn đến sự thay đổi hoặc ước tính chi phí thuê nhân viên mới với mục đích tính toán cân đối ngân sách của doanh nghiệp.
Trong khía cạnh quản lý nguồn nhân lực, Staff Turnover là tỷ lệ người sử dụng lao động mất đi nhân viên của mình, đồng thời chỉ số này cũng gián tiếp chỉ ra khoảng thời gian mà nhân viên có xu hướng ở lại doanh nghiệp.
Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc được đo lường cho các doanh nghiệp riêng lẻ và toàn ngành của họ. Nếu một doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, thì nhân viên của doanh nghiệp đó có thời gian gắn bó với doanh nghiệp trung bình ngắn hơn so với các công ty khác trong cùng ngành.
Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao có thể làm giảm năng suất làm việc chung của doanh nghiệp nếu những nhân viên lành nghề thường xuyên rời đi và tỷ lệ nhân viên mới học việc tăng cao.
Xem thêm: Quản lý nhân sự làm gì? Những công việc quản lý nhân sự cần thực hiện
1.2. Phân loại Staff Turnover
1.2.1. Internal Turnover và External Turnover
Staff Turnover có thể có nhiều hình thức, điển hình nhất là tỷ lệ này được phân loại là "Internal Turnover" hoặc "External Turnover". Internal Turnover liên quan đến việc nhân viên rời khỏi vị trí hiện tại của họ và đảm nhận các vị trí mới trong cùng một doanh nghiệp. External Turnover biểu thị tính trạng nhân viên nghỉ việc ở doanh nghiệp và tìm một công việc mới ở doanh nghiệp khác.
Internal Turnover có cả tác động tích cực (chẳng hạn như cải thiện tinh thần làm việc do thay đổi môi trường làm việc hoặc nội dung công việc) và tác động tiêu cực (chẳng hạn như làm gián đoạn dự án/ quan hệ). Do đó, việc giám sát tình trạng Internal Turnover cũng quan trọng không kém việc giám sát tình trạng External Turnover.
1.2.2. Voluntary Turnover và Involuntary Turnover
Một cách phân loại khác cho tỷ lệ Staff Turnover đó là phân chia thành Voluntary Turnover – nghỉ việc tự nguyện và Involuntary Turnover – nghỉ việc không tự nguyện.
Voluntary Turnover áp dụng cho trường hợp người lao động tự nguyện lựa chọn nghỉ việc vì bất cứ lý do gì. Trong trường hợp này có thể sử dụng thuật ngữ “Bỏ việc” hay “Thôi việc”, ngược lại “Sa thải” là một ví dụ về trường hợp nghỉ việc không tự nguyện. Khi một người lao động tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động, họ thường gửi cho người sử dụng lao động thông báo bằng lời nói hoặc bằng văn bản trả lời ý định thôi việc của họ.
Involuntary Turnover chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là sa thải hoặc các hành động tương tự. Quyết định nghỉ việc xuất phát từ phía doanh nghiệp chứ không phải từ phía nhân viên. Trong trường hợp nguyên nhân xuất phát từ phía người lao động thì có thể là do hiệu quả công việc không cao hoặc không thể hoàn thành công việc.
1.2.3. Desirable Turnover và Undesirable Turnover
Nói về Desirable Turnover, có thể hiểu việc nhân viên nghỉ việc là có lợi cho doanh nghiệp. Nghỉ việc thường có ý nghĩa tiêu cực, tuy nhiên việc nhân viên nghỉ việc không phải lúc nào cũng là một điều tiêu cực đối với doanh nghiệp.
Ví dụ: một nhân viên có hiệu suất thấp hơn kỳ vọng của công ty nghỉ việc và được thay thế bằng người có hiệu suất đáp ứng hoặc vượt kỳ vọng của doanh nghiệp.
Tương phản với điều đó là việc "Undesirable Turnover" được áp dụng khi doanh nghiệp mất đi những nhân viên có hiệu suất, kỹ năng và trình độ cao, là nguồn lực quý giá.
Xem thêm: [Khám phá] Kỹ năng nhân sự là gì? Cách quản lý nhân sự hiệu quả?
2. Ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao
High Staff Turnover – hay tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chính doanh nghiệp.
Cụ thể, tình trạng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao cần được xem xét và cân nhắc dựa trên những cơ sở luận điểm sau:
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc liên quan đến các loại chi phí khác nhau, chẳng hạn như chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Bên cạnh đó còn có cả chi phí trực tiếp và gián tiếp. Chi phí trực tiếp liên quan đến các chi phí sinh hoạt, chi phí thay thế, chi phí đào tạo. Chi phí gián tiếp liên quan đến tổn thất sản xuất, mức giảm hiệu suất công việc chung, làm thêm giờ không cần thiết...
- Không chỉ có tác động về mặt tài chính; tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cũng ảnh hưởng xấu đến tinh thần của nhân viên. Mặc dù khó định lượng, nhưng tinh thần kém sẽ dẫn đến hiệu ứng domino tác động tiêu cực đến hiệu quả và năng suất làm việc.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao khiến cho hiệu suất làm việc tại nơi làm việc bị giảm sút. Những người lao động mới chưa có nhiều kinh nghiệm thường ít có khả năng đề xuất các giải pháp cải thiện công việc hay đơn giản hơn là đáp ứng được yêu cầu cơ bản cho công việc.
3. Nguyên nhân của tình trạng High Staff Turnover
Để giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, trước tiên các doanh nghiệp phải hiểu rõ những lý do chính mà nhân viên của mình nghỉ việc. Người nhân viên tốt không rời bỏ những doanh nghiệp tốt. Thực tế, có nhiều lý do khiến những nhân viên giỏi vẫn phải đưa ra quyết định nghỉ việc.
Chúng ta có thể xem xét đến một số nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc sau đây:
+ Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống
+ Sự không phù hợp giữa kỳ vọng và công việc
+ Sự điều động sai lệch nhân viên của doanh nghiệp
+ Cảm thấy bị đánh giá thấp hơn trình độ của bản thân
+ Doanh nghiệp chưa sát sao trong công tác giải quyết khiếu nại của nhân viên
+ Năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu công việc
+ Tình trạng doanh nghiệp không ổn định
+ Doanh nghiệp đánh mất niềm tin từ phía người lao động
+ Không nhìn thấy được cơ hội thăng tiến
Xem thêm: Chính sách nhân sự là gì - Các nội dung quan trọng và ý nghĩa
4. Những biện pháp ngăn chặn hoặc giảm thiểu tình trạng nhân viên nghỉ việc nhiều
Nhân viên rất quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp. Nếu không có họ, công việc kinh doanh sẽ không thành công. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng ngày nay cần phải nhận định rõ ràng thực tế là có đến một nửa số nhân viên không ở lại lâu trong cùng một doanh nghiệp
Những người quản lý doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian để lắng nghe các vấn đề của nhân viên và khiến họ cảm thấy mình có quyền phát biểu những ý kiến trước lãnh đạo.
Sau đây là một số biện pháp giúp giảm thiểu hoặc ngăn chặn tình trạng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tăng cao ở các doanh nghiệp:
- Phỏng vấn các ứng viên một cách cẩn thận để đảm bảo họ có các kỹ năng phù hợp và phù hợp với văn hóa công ty, cũng như quản lý và đồng nghiệp.
- Khuyến khích sự sáng tạo trong công việc và động lực làm việc của nhân viên khi cần thiết bằng các phúc lợi, lịch làm việc linh hoạt và cơ cấu tiền thưởng.
- Sự công nhận và khen ngợi là những cách hiệu quả để duy trì một đội ngũ nhân viên tâm huyết và gắn bó với doanh nghiệp.
- Đảm bảo những nhân viên tài năng cảm thấy họ đang đóng một vai trò quan trọng hoạt động của doanh nghiệp.
- Đảm bảo môi trường làm việc thoải mái.
- Đưa ra lộ trình thăng tiến rõ ràng cho từng vị trí công việc.
Nhìn chung, giải pháp cho vấn đề này là ưu tiên các mối quan hệ trong doanh nghiệp. Các nhà quản lý nên hướng tới việc đối xử tôn trọng với tất cả nhân viên, bất kể vị trí của họ trong tổ chức. Đồng thời họ nên xây dựng lòng tin với nhân viên của mình bằng cách giữ lời hứa và chia sẻ thông tin bất cứ khi nào có thể. Và cung cấp cho mọi nhân viên của bạn cơ hội sử dụng các kỹ năng của họ và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Như vậy qua bài viết của work247 bạn đã hiểu được Staff Turnover là gì, những hình thức phân loại Staff Turnover, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao và những biện pháp nằm trong khả năng của các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Các doanh nghiệp nên đặc biệt chú ý đến chỉ số này để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp.
937 0