Thiết kế đồ họa 3D là gì? Giải mã khái niệm và nội dung liên quan

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Các bạn chắc hẳn đã xem rất nhiều bộ phim 3D, trò chơi điện tử 3D…thế nhưng bạn có tò mò đồ họa ấy được thiết kế như thế nào không? Nếu muốn tìm hiểu thiết kế đồ họa 3D là gì? Và những vấn đề thú vị liên quan đến chủ đề này thì mời bạn cùng chúng mình tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp khái niệm của thiết kế đồ họa 3D là gì?

Khi xem các bộ phim hiệu ứng 3D hay những game có đồ họa 3D các bạn có thấy màu sắc hình ảnh của nó rất đẹp mắt và sống động như đời thật không? Nguyên nhân là bởi những sản phẩm này được thiết kế đồ họa 3D.

Với những bạn trẻ theo đuổi nghề thiết kế đồ họa nếu cảm thấy các loại thiết kế 2D trở nên nhàm chán thì cũng hãy thử sức với đồ họa 3D hẳn các bạn sẽ thấy yêu nghề hơn đấy.

Giải đáp khái niệm của thiết kế đồ họa 3D
Giải đáp khái niệm của thiết kế đồ họa 3D

Với những bạn chưa biết thì đồ họa 3D được viết tắt từ cụm tiếng Anh 3 Dimension được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là 3 chiều gồm chiều dài, chiều rộng và chiều sâu. Những sản phẩm được thiết kế bằng đồ họa 3D thường đẹp mắt hấp dẫn nhiều người bởi để thiết kế những sản phẩm ấy là sự kết hợp của các phần mềm thiết kế, cùng những kỹ thuật thiết kế và con mắt thẩm mỹ của người làm nghề để tạo ra.

Chắc chắn với những bạn trẻ đều đã từng học môn toán hình không gian rồi đúng không? Thì hiểu đơn giản những sản phẩm tạo hình của đồ họa 3D cũng được gây dựng nên từ hình học không gian và ngoài ra để tạo nên sản phẩm bắt mắt người sử dụng, người thiết kế còn phải sử dụng thành thạo kỹ thuật đổ bóng và biết vẽ đa dạng sản phẩm.

Sau đây đã giúp các bạn hiểu chuyên sâu về thiết kế đồ họa 3D chúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo các phần mềm mà người làm nghề đang sử dụng phổ biến hiện nay là những phần mềm nào ở mục dưới nhé.

Xem thêm: Những nhược điểm của ngành thiết kế đồ họa và cách vượt qua nó

2. Những phần mềm chuyên dùng để thiết kế đồ họa 3D hiện nay

Những sản phẩm đồ họa 3D luôn cuốn hút con người bởi nó được thiết kế rất đa dạng và kết hợp nhiều phần mềm để giúp người thiết kế tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, mang tính ứng dụng và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường kinh tế. Và sau đây sẽ là những nội dung chi tiết về các phần mềm để thiết kế lên những sản phẩm 3D đẹp mắt mà nếu có ý định theo thiết kế đồ họa thì bạn nên biết điều đó.

Những phần mềm chuyên dùng để thiết kế đồ họa 3D
Những phần mềm chuyên dùng để thiết kế đồ họa 3D

2.1. Autocad

Đây là ứng dụng phổ biến nhất được toàn dân thiết kế đồ họa trên thế giới sử dụng bởi khả năng thiết kế nhanh và tiện lợi cùng với những hướng dẫn rất chi tiết giúp người sử dụng dễ dàng thao tác.

2.2. Sketchup

Đây cũng là một ứng dụng thiết kế được dùng nhiều với cả người mới vào nghề hay những người làm nghề lâu năm và thường được sử dụng ở những bước tạo sản phẩm đầu tiên vì nó giúp người dùng sáng tạo và lên ý tưởng nhanh hơn nữa hình ảnh rất chân thực và có độ chính xác cao, đặc biệt hơn ứng dụng này còn hoàn toàn miễn phí

2.3. Blender

Đây là ứng dụng mà với dân chuyên nghiệp dùng bởi khi dùng nó phải đòi hỏi am hiểu và có kỹ thuật cao để tạo hình nhân vật, chỉnh sửa video…

2.4. Rhino

Đây cũng là một phần mềm khó sử dụng nhưng điểm đáng khen là khi dùng phần mềm này, người sử dụng muốn thành thạo nó phải trải qua lớp học đào tạo trực tiếp và nó được ứng dụng để thiết kế các khối hình phức tạp có độ phân giải cao nên thường dùng tạo ra các sản phẩm công nghiệp, kiến trúc.

2.5. Revit

Một phần mềm khó hơn không kém các phần mềm đã nêu bên trên là phần mềm Revit bởi nó được sử dụng cho dân chuyên ngành tạo ra các thiết kế nhà cửa, hạ tầng…nên khó sử dụng và đòi hỏi phải người làm lâu năm có kỹ thuật cao mới sử dụng được

2.6. Autodesk 3Ds

Đây chắc chắn là phần mềm tạo ra các sản phẩm đa dạng và dễ dàng sử dụng nhất được dân thiết kế chuyên dùng vì nó có thể tạo ra rất nhiều sản phẩm như xây dựng, hoạt hình, game…

Xem thêm: Thiết kế đồ họa gồm những mảng nào? Bật mí thông tin chi tiết

3. Ứng dụng thực tế của thiết kế đồ họa 3D trong cuộc sống

Chẳng khó để bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thiết kế bằng đồ họa 3D trên thị trường hiện nay bởi tính ứng dụng cao và màu sắc chân thật, sinh động đã khiến đồ họa 3D trở thành một sản phẩm phổ biến của thế giới hiện đại, và sau đây chúng ta cùng tìm hiểu đồ họa 3D được xây dựng qua các sản phẩm phổ biến của nó như thế nào thôi.

Ứng dụng thực tế của thiết kế đồ họa 3D trong cuộc sống
Ứng dụng thực tế của thiết kế đồ họa 3D trong cuộc sống

3.1. Phim hoạt hình

Để thiết kế một bộ phim đồ họa 3D không đơn giản bởi nó gồm khá nhiều khâu quan trọng từ bước lên ý tưởng, tạo hình nhân vật, bối cảnh câu chuyện, đến những chuyển động của nhân vật làm sao được chân thật nhất.

3.2. Game

Hiện nay trên thị trường game điện tử có rất nhiều game sử dụng đồ họa 3D như game bắn súng, sinh tồn, võ thuật…những game này đều thu hút người chơi và tạo niềm hứng khởi qua các xây dựng với người chơi nó.

Game
Game

Và để thiết kế một game 3D cũng cần nhà thiết kế phải xây dựng nhân vật và không gian game chân thật

3.3. Hiệu ứng

Đây là sản phẩm được rất nhiều nhà làm phim điển hình là phim Mỹ sử dụng bởi những cảnh quay với không gian đa chiều, táo bạo như trên không trung, dưới biển đều được họ sử dụng để thay thế cảnh quay thật nhằm giảm chi phí sản xuất và bảo vệ an toàn tính mạng cho các diễn viên

3.4. Đồ nội thất, kiến trúc

Như đã nhắc tới một chút ở trên những sản phẩm ứng dụng nhiều đồ họa 3D chính là để thiết kế các sản phẩm nội thất và kiến trúc để giúp người làm nghề mô phỏng và tạo ra các hình ảnh thật nhất để tiến hành thực hiện dự án

4. Phân biệt sự khác nhau giữa thiết kế đồ họa 3D kỹ thuật và mỹ thuật đa phương tiện

4.1. Định nghĩa

Về khái niệm của thiết kế đồ họa 3D các bạn cũng đã được tìm hiểu ở phần đầu bài viết còn với khái niệm về mỹ thuật đa phương tiện thì hiểu cơ bản nó được ứng dụng để tạo ra cả hình và tiếng của sản phẩm 3D

4.2. Ứng dụng 

Ứng dụng
Ứng dụng 

Đối với thiết kế đồ họa 3D kỹ thuật hiện được áp dụng ở nhiều sản phẩm như

in, công nghiệp, thiết kế phương tiện giao thông đi lại, nội thất. Còn với các sản phẩm của mỹ thuật đa phương tiện đó là phim hoạt hình 3D, game 3D, thực tế ảo, trang sức

4.3. Các phần mềm làm việc

Ở ngành đầu tiên thường được người làm nghề sử dụng các phần mềm như AutoCAD, Rhino, Autodesk và Siemens NX. Còn ở ngành thứ hai các phần mềm thường được sử dụng nhiều là Autodesk, Blender, Cinema, Rhino bản vàng.

Xem thêm: Layout design là gì? Những nguyên lý cơ bản trong thiết kế layout

5. Những phẩm chất và năng lực cần để đáp ứng yêu cầu làm nghề

- Kiến thức

Dù là thiết kế đồ họa 3D hay các ngành nghề khác muốn làm việc thành thạo thì đầu kiện tiên quyết là phải có kiến thức những kiến thức này người làm nghề có thể tích lũy trong quá trình học tập tại trường Đại học hay Cao đẳng hoặc trong quá trình thực hành và làm việc thực tế tại nhiều nơi. 

Những phẩm chất và năng lực cần để đáp ứng yêu cầu làm nghề
Những phẩm chất và năng lực cần để đáp ứng yêu cầu làm nghề

- Kỹ thuật

Điều kiện thứ hai là phải đáp ứng được kỹ thuật làm việc với các phần mềm và khả năng tư duy sáng tạo nhanh nhạy nắm bắt xu thế thị trường kịp thời thì dù làm nghề này hay bất cứ nghề nào bạn cũng có thể phát triển và đạt được thu nhập cao

- Có cái nhìn nghệ thuật 

Với những người làm nghệ thuật như thiết kế đồ họa thì người làm nghề cần có tính thẩm mỹ cao, yêu nghề, đam mê thiết kế và ham học hỏi nắm bắt những công nghệ hiện đại mới

6. Cơ hội việc làm của nghề

Kể đến các sản phẩm mà nghề này tạo ra hẳn các bạn cũng hình dung được nghề có cơ hội việc làm rộng mở như thế nào bởi bạn không chỉ thiết kế sản phẩm đơn giản mà với những kinh nghiệm, kiến thức và năng lực có được bạn sẽ có thể làm việc ở những ngành nghề nổi tiếng mang tính sáng tạo cao như sản xuất phim, thiết kế phim hoạt hình, game 3D.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn về thiết kế đồ họa 3D là gì? Mong rằng những thông tin của work247.vn mang tới sẽ giúp bạn có thêm kiến thức tích lũy để bắt kịp xu thế và vào nghề nhanh chóng hơn. Hãy đón xem những chủ đề khác ở những bài viết tiếp theo nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem353 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT